Chắc các bạn còn nhớ cuốn ebook mà mình đã soạn cách đây vài năm để gửi đến các bạn có dự định đi du lịch Manila chứ? Mình rất vui vì cuốn ebook đã được sự ủng hộ nhiệt tình, với cả nghìn lượt tải xuống, và vui hơn là mình đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ các bạn đọc. Vì thế, mình quyết định sẽ cập nhật lại Cẩm nang – Kinh nghiệm du lịch Manila, Philippines một lần nữa với thông tin đầy đủ và chi tiết hơn các lần trước. Tuy nhiên lần này mình sẽ không chỉ làm file PDF để các bạn có thể tải xuống, tiện cho việc nghiên cứu, mà mình cũng sẽ đăng luôn trên blog cho các bạn khác tiện tìm kiếm và theo dõi, cũng như mình tiện thêm các thông tin mới, hay sửa lịch trình hơn.

Đương nhiên “Cẩm nang du lịch Manila” cũng không tránh khỏi sai sót (như lỗi đánh máy,…), nhưng mình hy vọng các bạn đừng giận và gửi email hay comment trên blog để mình sửa nhé. Một lưu ý khác khi đọc ebook: các địa điểm N đã đi qua và giới thiệu trên đây có thể đối với mình đẹp và vui, nhưng không có nghĩa người khác sẽ có cùng trải nghiệm như thế. Nên các bạn hãy tìm hiểu kỹ về thông tin và hình ảnh điểm đến để có sự lựa chọn trước khi quyết định (có thể tham khảo thông tin trên các website hay blog du lịch Manila khác). Nếu bạn có gì không hiểu hay chưa rõ về cách đi có thể chat với N qua Facebook: fb.com/BlogNganbalo để hỏi thêm. Chúc các bạn có chuyến du lịch Manila thật vui và nhiều kỷ niệm. 

Tải Checklist du lịch ở đây. (nhớ chọn Enable Macro khi mở bằng Excel)

Hãy follow Youtube của mình để xem các tour đi bộ (virtual tour) ở Philippines ở đây.

Mục lục

Giới thiệu về Metro Manila, Philippines

Nhắc đến du lịch Manila, mọi người chắc chỉ nghĩ đến thủ đô Manila nho nhỏ với thành cổ Intramuros thôi đúng không? Thật ra Manila chỉ là một thành phố/ quận nhỏ thuộc vùng đô thị (Metro) Manila với hơn 16 thành phố nhỏ (hay như ở Việt Nam mình là quận đó, diện tích các thành phố nhỏ này cũng chỉ tương đương với các quận ở tp. Hồ Chí Minh thôi). Tuy các điểm du lịch (vịnh Manila, thành cổ) đều nằm ở thành phố Manila, nhưng Metro Manila còn có các trung tâm tài chính và thành phố mới như Makati hay Bonifacio City ở Taguig/ Ortigas, các thành phố này đều hiện đại hơn quận/ thành phố thủ đô Manila rất nhiều, giới trẻ chủ yếu sống ở các khu này vì chúng tập trung các chung cư và toà nhà văn phòng cao chọc trời trong khi thành phố thủ đô Manila lại khá lộn xộn, và không an ninh. Vì vậy khi đi du lịch Manila, các bạn hãy mở rộng ra thành du lịch Metro Manila nha.

Những điều có thể bạn chưa biết về Philippines

  • Thủ Đô: Manila thuộc Metro Manila và nằm ở đảo lớn nhất Philippines là Luzon
  • Philippines có diện tích khoảng 300.000 km2, nhưng có đến hơn 7.000 đảo
  • Cờ Philippines: Điều đặc biệt là vào thời chiến, màu đỏ sẽ được đổi lên trên, thời bình sẽ là màu xanh như hình này. 
  • Hơn 80% dân số có tôn giáo là Công Giáo La Mã
  • Do từng là thuộc địa của Tây Ban Nha nên không khó để tìm ra những khu phố cổ được xây dựng từ thời Tây Ban Nha
  • Là đất nước trồng nhiều dừa và sản xuất nhiều mặt hàng dừa trên thế giới nhất (Theo Buzzfeed)
  • Cứ vài km lại có một trung tâm mua sắm. 
  • Là quốc gia có số lượng tin nhắn điện thoại nhiều nhất thế giới (theo Buzzfeed)
  • Binondo là khu phố Tàu lâu đời nhất trên thế giới
  • Đặc sản của Philippines là “kẹt xe”
  • Ở Philippines du khách có thể dễ dàng tìm thấy các nhà thờ ở trung tâm mua sắm. Đẹp nhất theo mình thấy là nhà thờ ở Greenbelt, Makati và nhà thờ nhỏ bằng kính của Uptown Mall, BGC.
  • Ở Philippines, nhà vệ sinh được gọi là “C.R” (comfort room). Nên khi tìm nhà vệ sinh các bạn cứ hỏi “C.R” ở đâu là được.

Nên đi du lịch Manila vào mùa nào trong năm

 Thời tiết của Philippines thì giống như Sài Gòn mình, không có mùa đông, chỉ có mùa khô, mùa mưa, và mùa bão lũ. Nhiều bạn hỏi mình nên du lịch Philippines vào tháng mấy thì đẹp, mình xin trả lời luôn, mùa đẹp nhất trong năm là từ tháng 11 đến hết tháng 3. Thời tiết lúc này sẽ cực kỳ đẹp, trời xanh, trong vắt, nắng vàng rực rỡ, thời tiết mát mẻ dễ chịu, rất phù hợp với các hoạt động từ leo núi đến đi biển, hay tham quan thành phố.

Ngược lại tháng 4 đến tháng 6 trời cũng đẹp, nhưng thỉnh thoảng sẽ có mưa, mà mưa thì hay rơi vào ngày cuối tuần lắm nhé. Tuy nhiên lượng mưa không nhiều, nếu đi du lịch dài ngày bạn có thể sẽ rơi vào hoàn cảnh 1 ngày nắng, 1 ngày mưa, hay đang nắng thì mưa…

Tháng 7 đến tháng 10 là mùa bão ở đây, mùa bão thì đương nhiên là mình không khuyến khích các bạn sang rồi. Thứ nhất là máy bay sẽ bị delay, hay thậm chí cancel, thứ hai đường ở đây mưa bão thì ngập còn hơn Sài Gòn. Chưa kể gió bão làm đổ cây, thỉnh thoảng sẽ có mất điện diện rộng trên thành phố… Ai mà sang thì chỉ có nước ngồi khóc ròng trong khách sạn thôi. Tuy nhiên thì cũng thỉnh thoảng sẽ có trường hợp trời nắng đẹp ở một số điểm du lịch nổi tiếng như Boracay hay Palawan, cái này thì tùy vào độ may mắn và trời thương các bạn hay không ;).

Vài hình ảnh minh họa mùa lũ năm ngoái 2014 nhé. Các bạn cứ yên tâm là các trục đường chính như Ayala ave. sẽ không ngập, nhưng không ngập  thì cũng chẳng ai dư hơi lội nước ra khu đó tắm mưa hứng gió, nhỉ?

Các chuyến bay đến Metro Manila từ Việt Nam

Ở Metro Manila, sân bay có 4 terminal chính, thường các chuyến bay quốc tế hãng Cebu Pacific/ AirAsia đều xuống ở terminal 3, còn riêng Philippine Airlines là terminal 2.

Hiện các chuyến bay từ Sài Gòn và Hà Nội được cung cấp bởi các hãng máy bay sau: 

  • Từ Sài Gòn: Philippine Airline, Cebu Pacific Air
  • Từ Hà Nội: Cebu Pacific Air
  • Trong đó Cebu Pacific Air hãng giá rẻ thường xuyên có khuyến mãi. Giá vé trung bình từ $170-200 (giá bình thường), nếu có khuyến mãi sẽ khoảng $100~$130 hoặc rẻ hơn nữa nếu các bạn plan trước một năm và mua đúng dịp khuyến mãi 1 peso. Vé rẻ nhất thường rơi vào mùa bão ở Philippines từ tháng 6 đến tháng 9. 

Đổi tiền khi đi du lịch Manila

Ở Philippines, người ta dùng đồng peso (PHP) với tỉ giá 1php ~ 430 vnd hoặc $1 ~ 53php.  Các bạn có thể dễ dàng đổi tiền USD ở các quầy của ngân hàng ở sân bay hay trong thành phố, ngoài ra ở các trung tâm mua sắm/ siêu thị đều có các cửa hàng thu mua ngoại tệ ở tầng trệt hoặc tầng hầm. 

Ngôn ngữ sử dụng ở Philippines – Một số từ cơ bản để dùng khi du lịch Manila

Philippines nói chung mọi người đều sử dụng Tagalog, ngoại trừ một số tỉnh sẽ có ngôn ngữ riêng (Ví dụ như Cebu, hay Ifugao,…), nhưng Tagalog như là ngôn ngữ của dân tộc Kinh ở Việt Nam mình ấy, ai cũng có thể nói và hiểu được. Ngoài ngôn ngữ địa phương ra thì người Philippines có thể nói tốt tiếng Anh và giao tiếp thoải mái với du khách. Các bảng hiệu, văn bản,.. đều được sử dụng bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên nếu có thể các bạn hãy thử ghi nhớ một vài từ Tagalog phổ biến ở Philippines để làm người bản địa ngạc nhiên khi đi du lịch Manila nha.

  • Salamat (thêm “po” ở sau nếu nói chuyện với người lớn tuổi. “Po” nghĩa là “ạ”): Cảm ơn
  • Kumusta? Bạn khoẻ không? Ngừơi Philippines dùng câu này để chào hỏi luôn. Giống như ở Việt Nam, lâu ngày không gặp nhau, thay vì chào thì mình cũng hỏi bạn bè là “Khoẻ không?”
  • Oo (đọc là Ô ồ): Yes
  • Hindi: No
  • Tulong: Cứu!!
  • Magkano? Bao nhiêu tiền?
  • Mahal: Mắc quá
  • Mura: rẻ
  • Ilan? Mấy cái/ người (Từ này các bạn sẽ gặp khi đi jeepney)
  • Masarap: Ngon quá
  • Isa: 1
  • Dalawa: 2
  • Tatlo: 3
  • Apat: 4
  • Ingat ka!: Đi cẩn thận nha!
  • Para po! Làm ơn dừng lại cho tôi xuống (Nếu các bạn đi xe jeepney, dùng từ này để tài xế dừng xe nha)

Cách điền tờ khai hải quan khi nhập cảnh ở sân bay NAIA, Metro Manila

Cần chuẩn bị gì trước khi làm thủ tục nhập cảnh Philippines

Các bước làm thủ tục và điền phiếu nhập cảnh Philippines

1. Khi ở trên chuyến bay đi Philippines (các hãng như Philippines Airline, Cebu Pacific, hay Air Asia), hành khách quốc tế sẽ được phát một tờ gọi là “Arrival card”. Các bạn có thể dùng bút để điền phiếu này trên máy bay hoặc điền sau khi xuống máy bay và trước khi làm thủ tục ở hải quan.

2. Luôn mang theo một cái bút và nhớ để trong người khi du lịch nước ngoài để tiện điền tờ khai hải quan nhé

3. Hộ chiếu

4. Cùi vé máy bay (để dùng làm thông tin điền phiếu nhập cảnh)

5. In thông tin chuyến bay khứ hồi của bạn (để trình hải quan)

6. Booking khách sạn (nếu có, nếu ở nhà người thân thì nhớ ghi chi tiết địa chỉ ra nha)

7. Đối với ai chưa đi du lịch nước nào nên cầm theo một tờ lịch trình du lịch Philippines (bạn nào đi du học tiếng Anh nên in và mang theo thư nhận học từ trường, ai làm visa từ Việt Nam rồi thì bỏ qua nhé)

Cách điền phiếu nhập cảnh hải quan Philippines

Hình Arrival Card của Philippines các bạn xem hình mình đăng phía trên nha.

  1. Passport/ Travel document number: Số hộ chiếu
  2. Last name: Họ
  3. First name: Tên
  4. Middle name: Tên lót
  5. Date of birth: Ngày tháng năm sinh, ghi theo thứ tự THÁNG-NGÀY-NĂM, ví dụ 12-30-1989
  6. Nationality: Vietnamese
  7. Gender: giới tính (male: nam, female: nữ)
  8. Address abroad: địa chỉ ở Việt Nam (viết không dấu)
  9. Address in the Philippines: địa chỉ ở Philippines (viết địa chỉ khách sạn hoặc nơi sẽ ở vào đây, nhớ viết đầy đủ)
  10. Contact number and/ or email address: số điện thoại hoặc địa chỉ email (ghi cái nào cũng được)
  11. Occupation: nghề nghiệp
  12. Personal I.D Number: số chứng minh nhân dân
  13. Flight/ Voyage number: số hiệu chuyến bay (xem trên cùi vé)
  14. Port of exit: bay từ đâu (Hochiminh city)
  15. ACR-Icard number: nếu đi du lịch/ du học thì không cần điền, ai đi làm việc ở Philippines sẽ có thẻ ACR I-card
  16. Primary Purpose of Travel: mục đích chuyến đi, ai đi du lịch chọn Pleasure/vacation, ai đi du học chọn: education/training, ai đi làm chọn work employment
  17. Signature: ký tên
  18. Date of Arrival: ngày đáp xuống sân bay Philippines (nhớ điền theo thứ tự Tháng, ngày, năm, VD: 07-26-2018)

Các câu hỏi tiếng Anh thường gặp ở hải quan Philippines

  • Hỏi: How many days will you stay in the Philippines? (Bạn sẽ ở Philippines bao nhiêu ngày)
    • Trả lời: 3 days hay 5 days, 10 days gì đó tùy theo mục đích
  • Hỏi: Where will you stay? (bạn sẽ ở đâu?)
    • Trả lời: tên khách sạn + thành phố (Vd: Red Planet, Makati)

Nói chung các bạn cần chuẩn bị các câu trả lời bằng tiếng Anh gồm: mục đích đến Philippines (travel/ study/ working…), sẽ ở bao nhiêu ngày (3 days, 5 days, 10 days, 3 months…), ở đâu (tên khách sạn + thành phố), vài tên địa điểm sẽ du lịch đến Philippines phòng khi được hỏi.

Hướng dẫn mua sim điện thoại/ thuê cục phát wifi khi đi du lịch Manila

Ngày xưa mình đi du lịch ít khi mình mua sim điện thoại hay thuê cục phát wifi lắm, tuy nhiên sau vài tình huống xảy ra trong các chuyến đi, mình đã quyết định luôn mua sim điện thoại khi đi du lịch để trong trường hợp khẩn cấp có thể tìm thông tin và số điện thoại có thể liên hệ nhờ trợ giúp.

Thuê cục phát wifi ở Manila

Nếu đi đông người để tiết kiệm các bạn có thể thuê cục phát wifi trên Klook ở đây với giá chỉ 116,239 vnd/ ngày và có thể sử dụng cho tối đa 5 thiết bị. Nhưng lưu ý internet ở Philippines rất chậm, và thường ở đảo như El Nido hay Coron, hay thậm chí các đảo gần Manila sẽ rất khó bắt sóng và nếu ở biển các bạn sẽ không thấy cột sóng nào đâu.

Mua sim điện thoại và đăng ký 4G (Internet) ở Philippines

Có nhiều cách để mua sim điện thoại như mua ở 7 Eleven (với giá khoảng 40-50 peso) sau đó nạp thêm (load) 50, 100 peso và đăng ký internet (bằng cách bấm *143#) để dùng dần. Có hai nhà mạng điện thoại phổ biến nhất ở Philippines là Globe và Smart, nhưng mình thấy các bạn nên sử dụng Globe vì rẻ, phổ biến, và dễ sử dụng hơn. Ngoài ra nếu ai muốn nhanh gọn và tiết kiệm thời gian có thể mua trước sim điện thoại có sẵn 4G trên Klook với giá 158,208 vnd/ sim có thể sử dụng trong 7 ngày hoặc 14 ngày (link đặt sim trên Klook ở đây). Sau đó các bạn chỉ cần đổi voucher lấy sim tại quầy Globe ở ga đến.

Cách đi từ sân bay về trung tâm Metro Manila

Tuỳ vào địa điểm mà các bạn ở hoặc có nhiều người đi cùng không, các bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển từ sân bay vào trung tâm Metro Manila phù hợp.

  • Xe buýt: Nếu các bạn đi một mình thì đi xe buýt sẽ tiết kiệm tiền, tuy nhiên sẽ mất thời gian hơn. Giá vé chỉ 31,575vnd, có thể mua trước trên Klook ở đây để đỡ mất thời gian ở sân bay. Lịch chạy của xe buýt sân bay ở đây
  • Grab: đây là phương tiện mà mình khuyến khích các bạn nên chọn để đỡ mất thời gian, nếu các bạn đi một mình thì giá vào thành phố tầm 170-250 peso (cho đoạn đường tầm 4-5km, giá có thể thay đổi tuỳ vào có đi vào giờ cao điểm hay không), còn đi nhiều người hơn sẽ rẻ hơn do có thể share ra.

Cách sử dụng các phương tiện công cộng ở Metro Manila

Xe Jeepney

Xe jeepney là biểu tượng của Philippines, các bạn có thể dễ dàng bắt gặp xe này ở khắp mọi nơi (ngoại trừ đường cao tốc), với giá chỉ 9 peso (một số quãng đường dài hơn, các bạn sẽ phải trả thêm). Ở bên ngoài xe chỉ ghi điểm đầu và điểm cuối, thỉnh thoảng có thêm điểm ở giữa, và vì các xe này thường là tư nhân nên không có tuyến xe rõ ràng, vì vậy nếu các bạn muốn đi hay hỏi bác tài hoặc người dân xe có đi đến điểm bạn muốn không nhé.

Xe buýt

Xe buýt ở Manila có 2 loại, xe buýt chạy đường dài đi tỉnh và xe buýt nội thành. Xe buýt nội thành có khá ít tuyến và thường không đi đến các điểm tham quan, nhưng nó sẽ đi tới các mall vì tuyến đi cùng tuyến tàu điện. Xe buýt ở Manila khá xấu, trừ các tuyến mới xe đẹp như từ Ayala đi BGC, Taguig hay Greenbelt đi Alabang. Giá cũng từ 12-20 peso tùy quãng đường dài ngắn. Tuy nhiên, nếu các bạn đi du lịch Manila nên tránh đi vào các giờ cao điểm như 8-9h sáng, 5-8h tối vì lúc này rất đông và kẹt xe, các bạn sẽ phải lựa chọn, 1 là ngồi trên xe 1 tiếng rưỡi đồng hồ cho quãng đường 5-7km hay đứng chờ xe buýt 30ph-1 tiếng đồng hồ sau đó lên xe lại ngồi tiếp thêm cả tiếng nữa mới tới nơi.

Tip: Nếu đã đi chơi thì các bạn nên đi luôn tới tầm 9-10h tối rồi hẵng về vì giờ này đường phố đã thông thoáng, bớt kẹt xe hơn một chút.

Xe buýt tỉnh có 2 bến to nhất là khu Cubao và LRT Buendia, Pasay. Từ 2 khu này các bạn sẽ bắt được xe đi nhiều nơi như Batangas, hay Baguio, Vigan, La Union… Nếu bạn ở Makati thì ra bến ở LRT Buendia, còn ai đi Baguio ra Victory Pasay. Thỉnh thoảng có vài trạm xe buýt đi các tuyến như Banaue, Batad nằm ở Sampaloc, Manila. Chỗ này khá xa, nếu đi từ Makati các bạn phải đi sớm, nhất là buổi tối rất hay kẹt xe (Vận tốc trung bình có khi tới 30phút/km). Khi tới tỉnh đó rồi mà muốn về lại Manila các bạn nhớ xem kỹ trên xe có ghi là về Manila (Buendia/Pasay hay Cubao) nha, bạn nào ở Makati thì nhớ đừng đi về Cubao mà chọn xe đi về Pasay.

Tàu điện MRT/ LRT

Tàu điện ở bên đây có mỗi 2,3 tuyến gì đó thôi, MRT có đúng 1 tuyến duy nhất, và trạm dừng hay ở các mall như đi SM Makati thì xuống trạm Ayala, đi Megamall thì xuống trạm Ortigas, rồi Trinoma mall hay SM North…

LRT sẽ dừng ở Chinatown (trạm Carriedo), đi Intramuros thì xuống trạm Central.

Giá vé từ 12-20 peso, hiện đã có quầy bán vé tự động. Nếu sử dụng nhiều các bạn có thể mua beep card, và thẻ này có thể dùng cho cả tàu điện và tuyến xe buýt từ Ayala đi BGC (Fort Bonifacio).

Tip: cũng như xe buýt ở bên trên, nếu các bạn chỉ đi du lịch Manila thì tránh đi vào giờ cao điểm, vì sẽ phải xếp hàng rất lâu (nếu xui xẻo sẽ phải xếp hàng từ dưới đường) và có khi mất cả tiếng hay hơn mới lên được tàu điện. 

Xe tricycle

Một phương tiện giao thông khác ở Manila (hay Philippines) cũng khá phổ biến, nhưng xe này bị cấm trong đường lớn, nó chỉ ở mấy khu dân cư nhỏ nhỏ thôi. Giá thì dao động từ 10~50peso tùy xa gần, những quãng đường tầm 1-2km các bạn có thể trả khoảng 30-50 peso.

Lưu ý khi đi tricycle ở Intramuros: gía chung khoảng 150 peso / 30 phút. Khi đi người lái xe sẽ tìm mọi cách để các bạn sử dụng nhiều hơn khoảng thời gian này. Nên trước khi lên xe hãy chụp lại thời gian, và nhớ canh thời gian để không phải trả thêm tiền nha.

Taxi/ Grab

Grab car khá phổ biến ở Manila nên hầu như ai cũng sử dụng, và ngày càng ít người sử dụng taxi. Giá Grab thì tuỳ thuộc vào nhiều thứ, như xa gần, hay thời gian đó có kẹt xe hay không, thường đi khoảng 4-5km mà kẹt xe các bạn có thể sẽ phải tốn tới gần 300 peso đó. Ở sân bay cũng có một quầy Grab Car, hoặc các bạn có thể sử dụng internet ở sân bay để đặt grab về khách sạn nha.

Xe ôm công nghệ như Angkas/ Joyride

đi xe ôm ở Manila, Philippines

Đây là loại xe mà mình hay sử dụng để đi về nhà từ văn phòng vào giờ cao điểm, hay thỉnh thoảng sáng mình cũng dùng để đi luôn. Nếu bạn nào đi một mình thì hãy tải app Angkas hoặc Joyride để sử dụng nha.Giá cho 4-5km tầm 70-75 peso. Khi đi xe, tài xế sẽ cung cấp mũ bảo hiểm, nón trùm đầu, và khẩu trang cho người sử dụng. Tuy nhiên điểm trừ là đường phố không có làn cho xe máy, nên các bác tài sẽ phải lách giữa các khoảng trống của xe hơi, bạn nào yếu tim thì đừng nên thử nha.

Xe UV Express…

Loại xe này cũng khá nhiều, cũng đi 1 số tuyến đường dài. Để đi xe này các bạn cứ nhìn trên xe cũng giống jeepney họ sẽ để điểm đầu và điểm cuối, và hỏi tài xế xem có đi đến chỗ bạn muốn đi không.

Thuê xe hơi ở Manila

Thuê xe có tài xế

Nếu đi từ 3 người trở lên, các bạn có thể thuê xe có tài xế trên Klook (link ở đây) với giá 2,486,132 vnd/ ngày (cho 1-3 khách).

Xe tự lái

Thuê ở trang manilarentacar, giá tầm 800-1000 peso/ ngày hay anistransport.com. Nếu các bạn đi vào giờ cao điểm (8-9.30 am, hoặc 5.30-9pm) sẽ được thưởng thức đặc sản kẹt xe ở Manila, thường đoạn đường tầm 3km sẽ tốn khoảng 40-50 phút chạy xe, còn 7km sẽ mất tầm tiếng rưỡi). Để tránh một vài con đường hay kẹt xe các bạn có thể thử tải app waze xem sao, nhưng mình thấy ở đây có vài đường chính thôi, nên không thể tránh khỏi.

Chắc nhiều bạn không biết rằng khi chạy xe ở Metro Manila sẽ rất cần chú ý về biển số xe của bạn, vì ở đây hàng ngày họ sẽ cấm một số biển số chạy trong ngày. Nếu bạn không biết và xui xẻo bị cảnh sát bắt thì sẽ phải đóng tiền phạt đó, mà bây giờ đường nào ở Manila cũng gắn camera hết rồi, nên có muốn hối lộ cũng khó, nhưng được cái họ sẽ cho bạn chạy xe tiếp, chỉ phát phiếu phạt, giữ bằng lái xe rồi mình lên đóng tiền phạt là được lấy lại. Thời gian áp dụng cấm số đuôi (coding) hàng ngày từ 7am-7pm, nên nếu bạn muốn đi vào thành phố thì phải đi trước 7 giờ sáng và đi ra sau 7 giờ tối. Thứ bảy, chủ nhật/ ngày lễ đi thoải mái.

Ngoài việc chú ý về các biển số xe được phép di chuyển trong ngày, các bạn còn cần chú ý một số khu vực xe hơi không được phép đi vào làn đường xe buýt nhé (nhất là chỗ gầm cầu ở Edsa ngay đoạn SM Makati đó), anh G nhà mình cũng lỡ đi vào một lần, mà hầu như lần nào mình đi qua khu vực đó cũng bắt gặp một hai xe lỡ xui đi vô.

Các số điện thoại khẩn cấp để liên hệ ở Philippines

  • Số điện thoại của Đại Sứ Quán Việt Nam ở Philippines: +63-2-5216843​​​ loc. 101. Địa chỉ: 670 Pablo Ocampo St, Malate, Manila, Philippines. Website ở đây.
  • Số điện thoại liên hệ cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp (cướp, cháy…) cần giúp đỡ: 117
  • Số điện thoại khẩn cấp chung: 911

Các lễ hội truyền thống ở Philippines

Giới thiệu sơ lược về lễ hội ở Philippines

Philippines cũng như bao quốc gia khác trên thế giới, họ cũng có rất nhiều lễ hội ở các tỉnh và thành phố khác nhau. Điểm đặc biệt là do các bạn cũng biết người Philippines họ thích nhảy múa nên các lễ hội của họ rất vui vẻ, đầy màu sắc và ầm nhạc, người dân cũng sẽ tràn xuống đường nhảy múa, ca hát.

Các lễ hội ở Philippines hay được gọi tắt là fiestas, và hầu hết các lễ hội  này đều liên quan đến Thiên Chúa Giáo, văn hóa và chịu nhiều ảnh hưởng từ Tây Ban Nha do quá trình bị đô hộ bởi Tây Ban Nha. Những cái fiestas này có thể được tổ chức ở trong khu phố hay ở thành phố, các vùng quê… Như  ngay ở khu đằng sau nhà mình, thỉnh thoảng mình thấy mọi người cũng gõ trống kẻng rồi rước hình nộm đi khắp xóm, chưa kể các tập tục khác.

Lễ hội thì nhiều lắm, nhưng ở đây mình chỉ liệt kê một số lễ hội lớn và nằm ở các khu vực nhiều khách du lịch để mọi người có thể kết hợp tham gia và trải nghiệm nhé.

Lễ hội ở Philippines Tháng 1

Manila

9/1: Feast of the Black Nazarene ở Quiapo, Manila (chỗ nhà thờ Quiapo nổi tiếng)

Laguna

Tuần đầu và tuần thứ 2 của tháng 1: Lễ hội dừa (coconut festival) ở San Pablo City, Laguna (chỗ mà mấy hôm trước mình đi 7 cái hồ đó). Lễ hội  này kéo dài trong 1 tháng

Cebu

Chủ nhật thứ 3 của tháng 1: Sinulog Festival  ở thành phố Cebu, các bạn đang và sắp học tiếng Anh ở Cebu có thể lưu lại để tham gia.

Kalibo, Aklan (ở Boracay)

Cuối tuần thứ 3 của tháng 1: Ati-Atihan Festival

Vigan

22/1: Longganisa Festival ở thành phố Vigan, Longganisa là món xúc xích nổi tiếng ở thành phố Vigan.

Lễ hội ở Philippines Tháng 2

Baguio

26/2: Panagbenga Festival, bạn nào đang đi học tiếng Anh ở Baguio nhớ lưu lại ngày này để tham gia lễ hội nha.

Lễ hội ở Philippines vào tuần lễ Holy Week

Marinduque

Tuần lễ Holy Week ở Philippines thường rơi vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 không cố định, mỗi năm mỗi khác. Và lễ hội lớn nhất trong dịp này là Moriones Festival ở Marinduque. Để đi từ Manila đến Marinduque khá phức tạp, bạn phải đi xe buýt đến Batangas Port sau đó mua vé thuyền đi tiếp tới Calapan, xong đi tiếp xe buýt, xong lại đi thuyền… Bạn nào du lịch dịp này và có nhiều thời gian có thể đi thử nhé.

Manila

Tuần cuối cùng của tháng 4 sẽ là lễ hội Aliwan Fiesta ở thành phố Pasay, Manila, lễ hội này cũng mới bắt đầu có từ năm 2000 thôi, nhưng đã dần trở thành một trong những lễ hội chính ở Manila. Ở lễ hội này hàng ngàn người sẽ thi đấu với nhau và giải thưởng lên đến cả triệu peso.

Lễ hội ở Philippines vào tháng 10

Bacolod

19/10: MassKara Festival ở Bacolod, ở lễ hội này mọi người sẽ đeo những mặt nạ nhiều màu sắc và cùng nhảy múa trên đường phố.

Các khách sạn/ nhà nghỉ/ hostel tốt ở Metro Manila, Philippines

Có nhiều khu vực để thuê khách sạn ở Metro Manila khi các bạn du lịch Manila như Makati, Fort Bonifacio (BGC) hay khu vực gần Manila Bay. Tuy nhiên mình khuyến khích các bạn nên thuê khách sạn ở Makati vì khu vực này gần sân bay, dễ di chuyển, nhiều hàng quán, và khá là an ninh, giá cũng tương đối rẻ hơn bên khu Fort Bonifacio. Fort Bonifacio đẹp, hiện đại, tuy nhiên không gần sân bay lắm, khách sạn giá khá cao, không có nhiều lựa chọn, nhưng nói về airbnb thì nếu bạn nào budget rủng rỉnh có thể cân nhắc vì khu BGC có rất nhiều airbnb đẹp.

Đầu tiên N sẽ giới thiệu về các hostel ở Manila, các hostel này được trang trí rất bắt mắt và đẹp, bạn nào mà mê Instagram thì khỏi lo không có hình upload nha. Các hostel mà ở đây là dorm (tức là bạn sẽ ở chung với các dân du lịch bụi khác, thường từ 4-6-8 người/ phòng), giá dao động từ 400 peso – 700 peso. Ở Makati buổi tối khá nhộn nhịp, tối thứ 6 hay cuối tuần mà các bạn ra đường lúc 2h sáng cứ tưởng 9h tối ấy. Shopping mua sắm thì mọi người tới khu SM Makati, Glorieta và Greenbelt nhé. Trong các hostel này có Lokal Hostel khá nổi tiếng, Our melting pot thì mình có giới thiệu vài người ở qua, thấy họ cũng khen lắm.

  • Lokal Hostel, ở Burgo Street, Makati, xung quanh Lokal Hostel Makati có nhiều quán ngon lắm nha, mấy quán cafe dễ thương như Commune hay Bean and Yolk (mình sẽ lên bài giới thiệu quán này sau nhé), các bạn đặt phòng, xem giá và hình ảnh ở đây 
  • Tambayan Capsule Hostel & Bar, Malate Manila. Hostel này có dorm con nhộng giống như ở Nhật, mọi người ở thử xem sao nha. Link đặt ở booking: http://goo.gl/HLbz6Z  , Link Agoda ở đây

Khách sạn tầm trung ở Manila

  • Phần thứ 2 là về khách sạn. Thật ra ở Manila không thiếu khách sạn, nhưng để tìm được 1 nơi sạch đẹp, hiện đại mà lại hợp túi tiền không phải là dễ. Nhân tiện mình đã liều mình ở thử một khách sạn và sau đó có giới thiệu cho chị Ánh và người yêu ở, hai anh chị khen mãi vì phòng đẹp mà thiết kế quá đẹp. Mình hôm đấy không chụp lại phòng nhưng mọi người có thể xem và đặt phòng trên Booking, link là: http://goo.gl/iRdm1Q hoặc trên Agoda: Ở đâyKhách sạn này nằm ở khu an ninh và có thể nói là đẹp nhất Makati, gần nhiều quán ăn ngon nè, gần sân bay, Greenbelt, công viên… Tên khách sạn là The Minisuite Eton Tower nha.
  • Red Planet Hotels Amorsolo, Makati, Manila: phòng khá sạch, nằm gần Makati Medical City. Giá từ $28/đêm
  • Red Planet Makati: khách sạn này hồi hôm thứ 7 mình có giới thiệu cho 1 anh ở Việt Nam qua chơi ở, khách sạng sạch, dễ thương, nằm ở khu trung tâm phố Tây tập trung nhiều khách sạn, ở ngoài sảnh còn để cả máy tính MAC cho khách lên mạng nữa chứ. Link đặt phòng trên Agoda ở đây, link đặt phòng trên booking ở đây

Khách sạn sang trọng cao cấp ở Manila

Có thể nói ở Manila tập trung nhiều khách sạn sang trọng nhất Philippines. Giá từ $60 trở lên.

  • Pan Pacific Manila: giá phòng đôi từ $185. Phòng có view nhìn ra thành phố, được trang trí theo phong cách châu Á và bữa sáng với rất nhiều sự lựa chọn.
  • Makati Diamond Residences: nằm ở trung tâm thành phố Makati, đối diện Greenbelt 5, Makati Diamond Residences có thể nói có vị trí đẹp nhất. Với kiến trúc sang trọng, chắc chắn nơi đây không làm bạn thất vọng. Giá từ: $109
  • Shangri-La Makati Hotel: không cần giới thiệu nhiều về khách sạn quá nổi tiếng này nữa rồi, có vị trí đối diện trung tâm mua sắm Glorietta, Makati. Giá từ: $39
  • New World, Makati: cũng như các khách sạn hạng sang khác ở Manila, New World cũng nằm ở khu vực Greenbelt, Makati. Giá từ: $113
  • Holiday Inn & Suite, Makati: Giá từ $116, Holiday Inn & Suite nằm ở ngay trung tâm thương mại Glorietta với view nhìn ra thành phố Makati.
  • Còn ai thích ở khu BGC có thể xem giá các khách sạn như Ascott, Shangri-la, Grand Hyatt ở đây.

Lịch trình và chi phí du lịch Manila 3 ngày 2 đêm

Đây là lịch trình du lịch Manila để các bạn tham khảo, nếu ai ở nhiều hơn hay muốn đi đến các điểm tham quan gần Metro Manila, các bạn có thể đọc thêm ở phía dưới để chọn điểm đến, tham khảo cách đi và thay đổi lịch trình phù hợp nha.

Trong phần lịch trình du lịch Manila 3 ngày 2 đêm này mình sử dụng hãng Cebu Pacific bay từ thành phố HCM – Manila. Nếu bạn nào đi từ Hà Nội, hãy tự điều chỉnh thời gian phù hợp nha.

NgàyHoạt động du lịch ManilaKhách sạn
1– 6AM đáp sân bay NAIA Terminal 3, Manila, Philippines -> Làm thủ tục hải quan
– 7AM: đi grab đến khách sạn đã đặt trước để gửi đồ
– 8.30AM: Nếu cách bạn thuê khách sạn ở khu Poblacion Makati, hãy tới Kanto Freestyle Breakfast để ăn sáng nhé.
– 9.30AM: Đi Grab đến Intramuros (Khi nào grab hoạt động lại mình sẽ cập nhật sau)
– 10.30AM: Intramuros, các bạn đọc ở dưới để biết các điểm tham quan ở Intramuros nha. Có thể tham gia tour đi bộ Intramuros ở đây, hoặc voucher đạp xe đạp ở đây.
– 12PM: Đi bộ qua Binondo (Chinatown), ăn trưa ở Wai Ying Fast Food. Để không bị lạc các bạn cũng có thể tham gia tour ẩm thực ở Chinatown ở đây.
– 2PM: Đi dạo vòng quanh Chinatown, có thể ăn thêm há cảo ở Dong Bei Dumpling
– 3PM: đi grab/ taxi đến Dessert Museum (bảo tàng món tráng miệng), mua vé trước ở đây.
– 5PM: đi bộ ra Mall of Asia khu vực bờ biển để ngắm mặt trời lặn.
– 7PM: ăn tối, nghe nhạc ở khu vực ngoài bờ biển
– 9PM: đi taxi về khách sạn check in nghỉ ngơi.
Tham khảo ở đây
2– 8AM: Ăn sáng ở khách sạn, hoặc một số hàng quán trong khu vực như Tapa King, Mc Do, Jollibee, hay Chowking, hoặc quay lại Kanto Freestyle Breakfast để thử các món ăn sáng khác.
– 9AM: đi grab đến Manila American Memorial Ceremony (đồi tưởng niệm lính Mỹ), chỗ này miễn phí. Tham quan đi dạo, chụp hình
– 10.30AM: đi bộ tới khu High Street, có thể đi dạo, uống cà phê ở Elephant Grounds, % Arabica, Because Coffee hay ăn bánh ở Manila Bake House
– 12PM: Ăn trưa, ở đây có vô số các quán ăn, nhưng các bạn hãy đi xuống khu food court của toà One Bonifacio (chỗ quán Elephant Grounds) để ăn các món Philippines ngon mà vừa túi tiền nhé. Đọc thêm ở bài này.
– 2PM: Nếu không thích shopping các bạn có thể thăm bảo tàng Mind Museum (bảo tàng trí tuệ) cũng ở gần One Bonifacio luôn, ngay đối diện. Vé vào cửa các bạn có thể mua trước ở đây để tiết kiệm một chút tiền nha. Nếu bạn nào có con nhỏ, mình rất khuyến khích các bạn nên cho các bé vào thăm bảo tàng này.
– 4PM: lúc này các bạn có nhiều lựa chọn, có thể đi bộ tới Market Market, SM Aura hay đi taxi/ grab đến trung tâm mua sắm kênh đào Venice Grand Canal Mall để ngắm cảnh tối. Hoặc ở lại High Street rồi đi bộ tới chợ đêm Mercato Centrale ở BGC ăn tối.
– 8PM: Về khách sạn nghỉ ngơi
3– 8AM: ăn sáng, check out, có thể đi dạo một chút ở khu vực Poblacion trước khi check out. Nếu bạn nào thích uống cà phê có thể ghé thử quán Commune ở khu này để thử. À, nhớ check-in online trước nhé.
– 10AM: đi tới Greenbelt, ăn trưa ở Manam, đi dạo, thăm nhà thờ ở giữa trung tâm mua sắm Greenbelt, có thể tham quan thêm Ayala Museum, nếu ai đi vào cuối tuần thì tham khảo chợ thứ bảychợ chủ nhật ở Makati nha.
– 1PM: Đi dạo quanh trung tâm mua sắm Greenbelt, Landmark, Glorieta, SM Makati. Mua đồ lưu niệm ở Kultura.
– 6PM: Có thể ăn tối ở Food Court của SM Makati, hoặc Glorieta (food court của Glorieta rất sạch đẹp), hay Landmark.
– 7PM: nếu các bạn bay chuyến 10.30PM thì hãy ra sân bay lúc 7PM, còn ai bay chuyến 7.20PM hãy ra sân bay lúc 4PM nha. Có thể ăn tối ở Tapa King/ hay Mary Grace/ Max’s Chicken trong sân bay nha.

Chi phí cho lịch trình du lịch Manila 3 ngày 2 đêm sẽ khoảng 150usd ~ 200usd (chưa có tiền vé máy bay). Để giảm thêm chi phí các bạn có thể thuê dorm rẻ hơn, rủ bạn bè đi chung để chia sẻ tiền xe, tiền ăn, ở, hoặc sử dụng phương tiện công cộng hay xe ôm công nghệ, và chọn đi bộ nếu quãng đường không quá xa nhé.

Nếu các bạn đi dài ngày hơn hay các điểm khác có thể đọc thông tin ở phía dưới để tính toán chi phí nhé.

Dưới đây là một số thông tin về chi phí du lịch Manila để các bạn tham khảo:

  • Đi lại: Để tránh bị lừa các bạn nên đi grab, tuy nhiên giá cả sẽ tuỳ vào tình trạng kẹt xe. Vd một đoạn đường tầm 4-5km khi kẹt xe giá sẽ lên tới 250-300peso, còn xe ôm công nghệ quãng đường này sẽ tốn khoảng 70-80 peso.
  • Ăn uống: nếu ăn ở các quán bình dân ở chợ chẳng hạn/ hay các xe jolly jeep thì giá sẽ tầm 50-70 peso/ 1 phần ăn gồm cơm và 1-2 món kèm theo. Còn các tiệm thức ăn nhanh, food court, hay cửa hàng tiện lợi, … giá 1 phần cơm (có kèm thức ăn) sẽ tầm 100-200 peso/ đĩa. Trong khi đó nếu các bạn ăn ở nhà hàng, nếu đi 2 người giá sẽ từ 600-1000 peso/ 2 người. Ngoài ra thì ở 7 Eleven hay Mini Stop/ Family Mart cũng bán các phần cơm hộp giá tầm 60-100 peso, hay cơm gà giá từ 95-150 peso.

Các điểm tham quan và hoạt động bạn có thể tham gia khi đi du lịch Manila

Tham quan các bảo tàng lịch sử và nghệ thuật ở Metro Manila

Cũng như ở các thành phố khác trên thế giới, Manila có rất nhiều bảo tàng thú vị để các bạn tham quan và tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như nghệ thuật.

National Museum of Natural History

Bảo tàng này nằm ở Rizal Park gần Intramuros, nên các bạn có thể kết hợp tham quan vì kiến trúc của National Museum of Natural History tuyệt đẹp đấy.

Địa chỉ: Teodoro F. Valencia Circle, Ermita, Manila, 1000 Metro Manila

Mở cửa từ thứ Ba đến Chủ Nhật 10am – 5pm (Đóng cửa vào thứ Hai)

Bảo tàng Metropolitan Manila

Đây là một bảo tàng nghệ thuật nằm trên đại lộ Roxas gần vịnh Manila, nên bạn nào đi thăm vịnh có thể ghé qua tham quan thử. Nơi đây không những triển lãm nhiều tác phẩm nghệ thuật quý của Philippines mà còn hay có nhiều hoạt động hay triển lãm nghệ thuật hàng tháng hoặc hàng tuần, tùy theo lịch. Các bạn có thể tham khảo thông tin các triển lãm đang diễn ra ở bảo tàng Metropolian Manila ở đây.

Bảo tàng mở cửa từ Thứ 2 đến Thứ 7, 10:00 am to 5:30pm.

Bảo tàng giày Shoe Museum ở Marikina City

Bảo tàng này ở hơi xa trung tâm một chút. Mở cửa từ 8am – 5pm, nếu các bạn còn dư nhiều thời gian có thể đi cho biết chứ mình cũng không khuyến khích.

Địa chỉ: J. P. Rizal St, Marikina, 1801 Metro Manila

Mở cửa từ 8am – 5pm hàng ngày

Ngoài ra ở Makati cũng có Ayala Museum, nếu có thời gian các bạn có thể ghé qua nhé.

Intramuros

san augustin
San Agustin Museum
du lịch Manila: fort santiago
Fort Santiago

Cách đi đến Intramuros

  • Grab: nhanh và phổ biến nhất cho các bạn đi theo nhóm
  • MRT và LRT: Để đi tới Intramuros bằng tàu điện, nếu các bạn nào thuê khách sạn ở khu Makati có thể đi jeepney đến trạm tàu điện MRT Ayala station sau đó đi tàu điện đến Taft ave., rồi đi theo bảng chỉ dẫn đổi sang đi tàu LRT đến trạm Central, sau đó có thể đi bộ vào trong khu Intramuros (nhớ tham quan công viên Rizal Park ở phía ngoài nha), hoặc đi tricycle vào (tầm 40-50peso/ người).
Tip: Immigration office cũng nằm ở khu Intramuros này, nơi đây dành cho các bạn nào muốn gia hạn visa (hoặc ở Makati cũng có chi nhánh của Immigration office nha). Đọc thêm bài này để biết cách gia hạn visa du lịch Philippines.

Các điểm tham quan và hoạt động ở Intramuros và Chinatown

Các điểm này các bạn đều có thể đi bộ đến, tuy nhiên nếu ai muốn đi bằng tricycle hoặc xe ngựa hãy tham khảo tip ở dưới nhé.

  • Đạp xe đạp ở Intramuros: hoạt động này có trên Klook mà mình thấy khá thú vị, khách du lịch sẽ được đạp những chiếc xe đạp làm bằng tre nứa xung quanh khu phố cổ Intramuros. Giá thuê xe là 45,243vnd/ xe/ 1 giờ, các bạn có thể mua voucher thuê xe trên Klook ở đây. Hoặc ai muốn có thêm hướng dẫn viên để có thể tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử phố cổ có thể mua tour xe đạp tre với giá 427,550 vnd/ người trên Klook ở đây nha.
  • Các tour đi bộ ở Intramuros: Ngoài đi xe đạp các bạn cũng có thể tham gia tour đi bộ vòng quanh Intramuros với giá vé 588,164vnd/người trên Klook ở đây nha.
  • Fort SantiagoRizal Shrine: gía vé vào cửa là 75 peso/ người. Mở cửa từ 8am – 5pm (Lưu ý vào thứ Hai họ chỉ mở cửa từ 1pm – 5pm), nghỉ trưa từ 12pm – 1pm hàng ngày. Fort Santiago là pháo đài được xây dựng từ thế kỷ thứ 16 bởi người Tây Ban Nha.
  • Nhà thờ và Bảo tàng San Agustin: Đây là di sản văn hoá thế giới với kiến trúc bên trong nhà thờ tuyệt đẹp mà mình nghĩ ai cũng nên đến thăm để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp này. Bên cạnh nhà thờ có một bảo tàng nhỏ với giá vé 100 peso, mở cửa từ 9am – 5pm.
  • Rizaliana Furniture Exhibit
  • Bahay Tsinoy: như các bạn biết Chinatown ở Manila là chinatown lâu đời nhất thế giới, nên nếu ai tò mò muốn tìm hiểu xem người Trung Quốc đã đến Philippines như thế nào thì hãy ghé thăm bảo tàng nhỏ Bahay Tsinoy này nhé. Vé vào cửa 100 peso, mở cửa từ thứ ba đến chủ nhật 1pm-5pm
  • Manila Catheral: đây là nhà thờ mà người Philippines nào cũng muốn ghé thăm, dự lễ hay có một đám cưới trong mơ ở đây. Nếu các bạn may mắn sẽ bắt gặp đám cưới, hoặc cũng có thể dự lễ chung với người bản địa. Các bạn có thể tham khảo lịch của nhà thờ ở đây.
  • Ngoài ra các bạn cũng có thể ghé các nơi khác như Casa Manila, Baluarte de San Diego, Bagumbayan Light and Sound Museum, hay National Commission for Culture and the Arts Gallery
  • Xem trình diễn ca múa nhạc dân gian và thưởng thức các món ăn Philippines ở nhà hàng Barbara’s: Nhà hàng với phong cách Tây Ban Nha nằm ngay khu phố cổ Intramuros, phục vụ buffet với các món ăn truyền thống đến từ mọi miền đất nước, từ 7h tối nhà hàng còn có biểu diễn ca múa nhạc các dân tộc của Philippines. Giá buffet tối kèm culture show khoảng 1,100php/ người (Lưu ý giá cả có thể thay đổi theo thời gian…, các bạn có thể vào Facebook của nhà hàng ở đây để hỏi giá hiện tại nha)
  • Binondo- Chinatown – Phố Trung Hoa: Như mình có nói ở trên, Chinatown ở Manila là Chinatown lâu đời nhất thế giới, chỗ này có thể đi bộ được từ Intramuros, và nếu có thời gian các bạn có thể đi dạo một vòng và thưởng thức vài món Trung Hoa như bánh bao chiên (Shanghai Fried Siopao: 828 Ongpin St, Binondo, Manila, 1006 Metro Manila) hay há cảo ở Dong Bei Dumplings (Địa chỉ: 642 Yuchengco St, Binondo, Manila, 1006 Metro Manila), và Wai Ying’s Fast Food (810 Benavidez St, Binondo, Manila, 1006 Metro Manila). Các bạn có thể đọc lại bài này của N nha. Thường mình rất hay bị lạc mỗi khi lang thang ở Chinatown, nên các bạn nào muốn tiết kiệm thời gian hay tìm hiểu thêm về văn hoá từ người dẫn tour có thể tham gia thử tour ẩm thực ở Chinatown Binondo của Klook với giá 732,698vnd/ người ở đây.

Video đi bộ mình quay lại ở Manila Chinatown:

Cảnh giác với các chiêu lừa đảo ở Intramuros

  • Đi xe ngựa hoặc tricycle: Đối với tricycle giá chung là tầm 150 peso/ 30 phút. Khi lên xe bác tài sẽ cố gắng làm các bạn giành thời gian chụp hình nhiều để nhân giá lên, nên mọi người trước khi lên xe nhớ chụp hình thời gian, để khi kết thúc chuyến đi sẽ tiện thanh toán tiền hơn.
  • Không nói chuyện với người lạ ở Intramuros, nhất là những người tiếp cận và tỏ ý muốn kết bạn, muốn dẫn bạn đi ăn uống gì đó, vì có nhiều trường hợp (các bạn đọc lại bài này) bị cho thuốc vào nước uống và lừa lấy hết tiền bạc, điện thoại.

Vịnh Manila (Manila Bay) – Mall of Asia

manila bay
Cảnh nhìn ra từ Manila Bay, Manila

Cách đi:

Grab hoặc jeepney, nếu đi bằng jeepney từ Makati các bạn tìm xe đi đến Buendia rồi từ đây đổi xe đi Mall of Asia hoặc Manila Bay nha.

Các hoạt động ở Vịnh Manila

Có hai điểm ở ngay bờ biển là Mall of Asia và Vịnh Manila (Manila Bay), nếu bạn nào muốn shopping có thể ghé Mall of Asia còn ai chỉ muốn ngắm hoàng hôn hay tàu thuyền có thể đi Manila Bay. Hình ảnh tàu thuyền các bạn xem lại ở bài này của N nha.

Ngắm hoàng hôn: Mall of Asia và Manila Bay đều là hai điểm ngắm hoàng hôn đẹp ở Manila, tuỳ sở thích như mình đã nêu ở trên, các bạn có thể lựa chọn nơi thích hợp

Nghe nhạc sống: Cả Mall of Asia và Manila Bay đều có rất nhiều nhà hàng, quán bar dọc bờ kè, buổi tối ở các chỗ này có sẽ có biểu diễn nhạc sống. Mọi người cũng đừng quên order bia San Miguel hay Red Horse (nhãn hiệu bia của Philippines) để nhâm nhi khi nghe nhạc nhé.

Xem pháo hoa: Thường thỉnh thoảng ở Mall of Asia sẽ có các chương trình bắn pháo hoa vào thứ Bảy, Chủ Nhật, và năm mới.

Shopping/ mua đồ lưu niệm ở Kultura/ SM Mall of Asia: Kultura Filipino là khu vực chuyên bán các sản phẩm đồ ăn đặc sản, đồ lưu niệm Philippines mà các bạn có thể mua về làm quà. Kultura có ở hầu hết các siêu thị SM ở Philippines, nếu bạn nào ở Makati có thể ra SM Makati, ai ở Fort Bonifacio (BGC) thì mua ở SM Aura nha.

Thăm bảo tàng món tráng miệng (Dessert Museum)

Bảo tàng mới ở Manila dành cho các bạn nào thích chụp ảnh. Các bạn có thể đọc bài này của N, vé là 202,690vnd/ người, các bạn có thể mua trước vé trên Klook ở đây để có giá rẻ hơn giá vào cổng nha.

Vui chơi ở công viên Đại Dương (Ocean Park): Nếu có con nhỏ thì đây là điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Manila. Mình đi cách đây cũng khá lâu rồi, mà hồi đó không mang theo máy chụp hình, nhưng nhớ mãi phòng thuỷ cung đủ sắc màu chứa đầy các con sứa, rồi cả trình diễn hải cẩu này kia. Giá vé 570peso/ người. Chỗ này cũng khá gần Vịnh Manila , các bạn có thể đi bộ qua hoặc đi grab.

Thành phố/ Quận tài chính Makati ở Metro Manila

Hầu như mọi người đều lựa chọn thuê khách sạn ở khu vực Makati Ave. (mà người ta hay gọi là khu phố tây đó), nếu bạn ở đây thì hãy dành ra một ngày đi bộ hoặc sử dụng jeepney để khám phá Makati nhé. Dưới đây là các hoạt động mà các bạn có thể tham quan trong một ngày ở Makati:

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác của mình về Makati ở đây

Ngắm lễ hội ánh sáng ở công viên Ayala Triangle nếu đi vào dịp Giáng sinh

Nếu các bạn đi ngay dịp Giáng Sinh (từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12) đừng bỏ qua lễ hội ánh sáng và âm nhạc ở công viên Ayala Triangle ở Makati nha. Lễ hội miễn phí và rất vui đấy. Nếu bạn nào ở khách sạn khu Makati Ave. có thể đi bộ tới đây.

Đi dạo ở đại lộ Ayala Ave

Nếu các bạn chưa biết thì Makati là quận tài chính trung tâm của Metro Manila, ở đây tập hợp các công ty tài chính (khu vực xung quanh công viên Ayala Triangle) với các toà nhà chọc trời (hồi đó thôi chứ bây giờ ở Fort Bonifacio nhà cao hơn…).

Shopping

Nhà thờ ở giữa trung tâm mua sắm Greenbelt ở Makati

Makati tập trung rất rất nhiều trung tâm mua sắm mà các bạn có đi cả ngày cũng không hết nổi. Trong đó phải kể đến tổ hợp trung tâm mua sắm Greenbelt 1,2,3,4,5, nối liền với Landmark, rồi Glorieta 1,2,3,4,5, Shangrila và cuối cùng là SM Makati. Ngoài tổ hợp trên các bạn nào ở khu Makati Ave. có thể đi bộ tới Century mall hoặc Rockwell Center (khu vực dành cho người giàu với trung tâm mua sắm Powerplant được trang trí rất đẹp mỗi dịp Giáng Sinh).

Mua sắm, ăn uống ở các chợ phiên Thứ Bảy và Chủ Nhật và chợ đêm ở Makati

Chợ thứ Bảy ở Salcedo Park, Makati

Chợ chủ nhật nằm ở gần công viên Legaspi Active Park, còn chợ thứ bảy nằm ở Salcedo Park. Các chợ này đều mở cửa từ khá sớm (tầm 7h sáng đến 2h chiều), tập trung cả người bản địa lẫn người nước ngoài bày bán các món ăn và sản phẩm họ tự nấu/ làm/ mua.

Địa chỉ:

Nhâm nhi cà phê ở khu Legaspi

Ở Makati có rất nhiều quán cà phê để các bạn có thể ghé nhâm nhi và đọc sách cũng như quan sát giới trẻ bản địa như Yard Stick, Toby’s Estate, Habitual Coffee, Commune (quán này ngay khu phố tây Poblacion, nơi tập trung nhiều khách sạn), hay Harlan and Holden (còn gọi là Glass House) ở Rockwell Center (Update 8/2020: quán Harlan and Holden ở Rockwell đã đóng cửa rồi).

Một số quán bar/ pub ở Makati

Tuỳ sở thích của mỗi người, có người sẽ thích đi giải trí vào cuối tuần để được trải nghiệm cuộc sống sôi động về đêm của người Philippines trong các quán bar. Một số quán bar ở Makati (chủ yếu tập trung ở khu Poblacion (phố Tây gần Makati Ave.) mà các bạn có thể ghé thăm là: Buddha Bar Manila, The Curator (quán này rất thú vị vì ở ngoài là một quán cà phê nhỏ dễ thương, bên trong lại là một quán bar sôi động vào buổi tối, quán này nằm ở Legaspi Village gần Greenbelt), Mandalay, và một số quán khác mà các bạn có thể đi dạo vòng quanh khu Poblacion rồi thích quán nào thì ghé vào thôi.

Thành phố mới Fort Bonifacio ở Taguig, Metro Manila

Đúng với tên gọi thành phố mới Fort Bonifacio hay còn gọi là BGC (Bonifacio Global City) được quy hoạch rất hiện đại, sạch đẹp, nhiều ôcng viên, khu mua sắm, các văn phòng cao ốc, chung cư ngập trời.

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác của mình về BGC ở đây

Hãy follow Youtube của mình để xem các tour đi bộ (virtual tour) ở Philippines ở đây.

Mind Museum (Bảo tàng trí tuệ)

Giá vé là 308,641vnd/ người, các bạn có thể mua trên Klook ở đây để có vé rẻ hơn. Bảo tàng này rất thú vị, đây là bảo tàng trí tuệ về các hiện tượng tự nhiên, hoá thạch, phản ứng hoá học, vật lý, mà bạn nào có con nhỏ cũng đừng nên bỏ qua nha.

Manila American Memorial Ceremony

Đồi tưởng niệm những người lính Mỹ đã hy sinh trong Thế Chiến thứ II. Khu vực này khá rộng, để đi hết khu và tham quan chụp ảnh cũng như đọc thêm về lịch sử của nơi này cũng mất khoảng 1-1.5 tiếng. Nơi đây miễn phí, và từ đây các bạn có thể dễ dàng đi bộ vào Mind Museum (Bảo tàng trí tuệ) và High Street (trục đường chính ở BGC).

Đi chợ đêm Mercato Centrale và các chợ phiên khác

Chợ đêm Mercato Centrale nằm ở 25th street cor. 7th ave., Bonifacio Global City, Taguig …., Thời gian mở cửa từ 6pm đến 3am, từ thứ 4 đến thứ 7 hàng tuần. Ngoài ra ở đây cũng có các chợ phiên khác vào cuối tuần ở khu vực High Street chuyên bán các sản phẩm local/ organic/ thân thiện với môi trường,… nhưng mình mê nhất là khu chợ bán cây cảnh đủ loại mà thỉnh thoảng họ hay mở.

Đi dạo vòng quanh thành phố

Lần đầu làm tour guide: Tour Manila - Makati và BGC, Taguig
Tác phẩm nghệ thuật ở BGC

BGC là quận an toàn nhất Metro Manila với các công viên xen kẽ giữa các toà nhà cao tầng và được tô điểm bằng các bức tường được tô vẽ đầy nghệ thuật. Nếu các bạn đến đây vào một ngày đẹp trời, đừng quên bỏ chút thời gian đi dạo vòng quanh nha.

Shopping

Nếu đi dọc đường High Street các bạn sẽ thấy đâu đâu cũng là các trung tâm mua sắm hay nhà hàng. Ở BGC có các trung tâm mua sắm như SM Aura, Market Market, One Bonifacio, Central Square High Street, Uptown Mall, S&R (đây là siêu thị Cosco của Mỹ, nên cần phải có thẻ thành viên mới vào mua được, nhà mình ngay cạnh đây nên nếu bạn nào có nhu cầu mua sắm các sản phẩm (thực phẩm chức năng, đồ ăn, mỹ phẩm, bánh kẹo) từ Mỹ hay các nước khác có thể nhắn mình, nếu mình có nhà sẽ chạy qua dẫn các bạn vô.

Khám phá các quán cà phê

Elephant Grounds
Flat white ở Elephant Grounds

Cũng như ở Makati, BGC hiện tại ngày càng có nhiều quán cà phê mới và dễ thương như % Arabica, Elephant Grounds, Because Coffee của Harlen & Holden, Toby’s Estate, hay Malongo và Bake House ở Shangrila (quán này dành cho các tín đồ mê bánh ngọt). Mình thì hay ngồi ở Elephant Grounds hoặc % Arabica nên nếu có duyên có thể chúng mình đã gặp nhau rồi đó:).

Venice Grand Canal Mall

venice
Venice Grand Canal Mall ở BGC

Nổi tiếng với kênh đào nhân tạo ở giữa trung tâm mua sắm, Venice Grand Canal Mall thu hút rất nhiều người dân và khách du lịch đến để chụp ảnh (vì ngoài chụp ảnh ra thì ở đây cũng không có nhiều hàng quán hay cửa hàng gì đặc sắc như các mall khác). Các bạn nên đi vào buổi tối để ngắm dòng kênh lung linh hơn nha.

Cách đi đến Venice Grand Canal Mall: chỗ này nếu đi bộ từ High Street của BGC thì sẽ hơi xa nên sẽ tiện hơn nếu các bạn đi qua bằng Grab.

Giá đi thuyền dọc kênh đào ở Venice Grand Canal Mall là 250peso/ người. Mình thấy hơi mắc, nhưng lần trước mình có thuê cho bố mẹ và các bác đi thử, ai cũng thích lắm.

Một số quán bar/pub ở BGC

Ở BGC thì khỏi phải nói, có vô số quán bar mà các bạn có thể ghé như Versus Barcade, Tap Station, hay Bank Bar…

Mua sách tiếng Anh khi đi du lịch Manila

Các bạn cũng biết người Philippine hầu hết đều đọc sách tiếng Anh nên sách ở đây rất rất nhiều và rẻ. Một trong các chuỗi nhà sách lớn là National Bookstore, Fully Booked mà hầu như các trung tâm mua sắm nào cũng có một cái. Còn một lựa chọn nữa là mua sách cũ với giá rất hời, nhiều khi rẻ hơn mua mới đến 80% đó là mua ở chuỗi cửa hàng của BookSale, các bạn có thể xem địa chỉ các chi nhánh ở đây.

Mua đồ lưu niệm khi đi du lịch Manila

Để mua đồ lưu niệm khi đi du lịch Manila, các bạn có thể đến các chuỗi cửa hàng Kultura nằm ở các trung tâm mua sắm SM Store. Kultura bán đủ loại đồ lưu niệm từ móc khoá, áo, đồ thổ cẩm Philippines, ngọc trai, xoài khô, mật ong, dầu dừa…

Nghe nhạc sống ở Metro Manila, Philippines

Chắc các bạn cũng biết người Philippines yêu âm nhạc như thế nào, hầu như những người mình gặp qua cũng thích hát hò nhảy múa, hay biết chơi một loại nhạc cụ nào đó (như chồng mình chẳng hạn), một số quán bar có biểu diễn nhạc sống ở Manila mà các bạn có thể ghé qua là:

  • 19 East: Địa chỉ: Km. 19 E Service Rd, Muntinlupa, Metro Manila. Mở cửa từ 7pm. Các bạn có thể xem lịch diễn trên website của họ ở đây.
  • Makati: Strumm’s, Handlebar Bar and Grill, Ikomai, Dulo MNL, 20:20, Tiyo Craft Kitchen + Bar
  • Khu vực Mall of Asia: The RoadHouse Manila Bay
  • BGC: ở BGC thường buổi tối ở High Street sẽ có các bạn trẻ mang đàn ra hát, hay biểu diễn ngoài đường, hoặc các bạn cũng dễ dàng thấy một điểm ở giữa High Street có trình diễn âm nhạc, và các bậc thang để mọi người có thể ngồi nghe nhạc miễn phí. Hoặc nếu muốn các bạn cũng có thể ghé các quán sau để nghe nhạc sống: Craft Rock & Grill, Skippy’s Gastropub Manila

Một số điểm tham quan khác ở Metro Manila như khu vui chơi, massage, spa,…

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham quan thêm một số khu vui chơi ở Metro Manila như:

  • Asylum Haunted: được mở cửa từ năm 1939, nơi đây tái hiện lại các bộ phim kinh dị thử thách lòng can đảm của du khách, tuy nhiên sau đó đã bị đóng cửa và năm 2019 Asylum được mở cửa đón khách trở lại, các bạn có thể mua vé trên Klook ở đây, giá vé là 210,651vnd/người. Địa chỉ: 1148 E Rodriguez Sr. Ave, New Manila, Quezon City, 1112 Metro Manila
  • I’M Onsen Spa ở Makati: Nếu bạn nào thuê khách sạn ở khu Makati Ave. có thể ghé Spa này để thư giãn sau 1 ngày đi bộ giữa làn xe dày đặc và hít bụi đường ở Manila nha. Giá là 870,079vnd/ người, có thể mua trước trên Klook ở đây.
Ngoài ra các bạn cũng có thể tham quan, shopping ở một số trung tâm mua sắm khác như SM Megamall, Shangrila ở Shaw Boulevard,... 

Các điểm du lịch có thể đi về trong ngày từ Metro Manila

Batangas

Núi lửa Taal – Tagaytay

Cách Metro Manila tầm 3 tiếng đi xe buýt, núi lửa Taal nằm ở Tagaytay là điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Philippines. Núi lửa Taal nằm trong một cái hồ nhỏ, và hồ này lại nằm trong một hồ lớn khác.

Cách đi đến núi lửa Taal, Tagaytay từ Manila:

  • Đi xe buýt ở đối diện Makati Post Office hay đường Ayala, đứng ở trạm xe buýt đối diện RCBC chờ khi nào thấy xe có để bảng Tagaytay ở ngoài thì leo lên đi.
  • Đi taxi/ grab đến các trạm xe buýt của các hãng như San Agustin hay Erjohn & Almark hoặc Golden Dragon. Xong rồi hỏi người ta xe nào đi Tagaytay nhé. Xe buýt chạy khoảng 3 tiếng sẽ tới Tagaytay

Chi phí leo hồ núi lửa Taal ở Tagaytay

Sau khi tới Tagaytay, các bạn có thể đi tricycle, nói họ chở ra Taal Lake, từ đây phải thuê thuyền để đi ra ngoài cái đảo ở giữa hồ. Giá khoảng 1500 peso/ thuyền/ 2 chiều luôn nhé. Phí môi trường 50 peso (hình như đã tăng lên 100 peso), thuê  ngựa 250 – 800 peso (nhớ mặc cả nhiệt tình vào) hoặc đi bộ lên cho đỡ tốn vì đi bộ lên nhanh lắm. Chỗ này hơi bụi, các bạn lưu ý mang theo khẩu trang, nón/ mũ, và áo dài tay nha.

Nếu các bạn đi một mình, mình khuyến khích bạn nên mua tour tham quan Tagaytay của Klook với giá 410,279 vnd/ người ở đây cho tiết kiệm. Còn tour leo núi Taal các bạn có thể mua ở đây hoặc mua từ khách sạn bạn đang ở vì có thể họ sẽ kết hợp cho bạn đi cùng với các khách thuê phòng khác ở cùng khách sạn.

Các điểm vui chơi ở Tagaytay mà các bạn có thể đi sau khi thăm hồ núi lửa Taal:

Tagaytay không có taxi nên để đi đến các điểm này các bạn có thể đón xe jeepney ở ngoài bến thuyền hoặc đi bằng tricycle.

  • Picnic Grove
  • People’s Park
  • Sky Ranch

Các điểm ăn uống và món ăn nổi tiếng ở Tagaytay:

  • Canh xương bò Bulalo ở Leslie’s (cái này nằm ở Sky Ranch nha mọi người), hay chợ Mahogan: chỗ này rất nổi tiếng với món canh xương bò Bulalo, luôn nằm top các quán ăn ngon ở Tagaytay. Mình cũng đã review trong 1 bài ở blog Nganbalo, các bạn có thể đọc lại ở đây
  • Cheesecake và hot chocolate ở quán cà phê Bags of Beans: quán này mình cũng đã review ở đây

Tổng thời gian tham quan: 

  • Mọi người có thể đi từ 7h sáng và về lại Manila lúc 9-10h tối hoặc nếu chỉ leo núi lửa thì sẽ về lại lúc 4h chiều

Các khách sạn ở Tagaytay

Dưới đây là một số khách sạn ở Tagaytay mà các bạn có thể tham khảo:

Booking.com

Fortune Island (đảo)

Fortune Island là một đảo ở Batangas, cách Manila chỉ 3 tiếng đi xe buýt thôi. Đảo được xây dựng theo kiến trúc Ý tuyệt đẹp vào năm 1995. Đây là một đảo rất đẹp lại có thể đi về trong ngày từ Manila mà mình đã giới thiệu trong bài dưới đây, cách đi, chi phí, các điểm tham quan, ăn uống các bạn có thể tham khảo thêm trong bài mình đã viết ở đây nha.

Cách đi:

  • Từ Manila bạn đi taxi ra trạm bus của DLTB ở Lrt Buendia, Pasay, sau đó leo lên xe có để bến là Nasugbu, ngủ một giấc tới trạm cuối là tới nơi. Giá vé: 200 peso.
  • Xuống Nasugbu sẽ có cửa hàng Jolibee, nơi các chú và 1 bà cung cấp dịch vụ thuyền đi ra đảo. Các bạn có thể ăn sáng, rồi mua đồ ăn trưa mang theo ra đảo ăn. Nhớ mua thêm trái cây và nước nữa nhé, trên đảo không bán gì hết đâu. Bọn mình đi 4 người, mặc cả giá thuyến cả đi cả về thêm phí lên đảo 1 ngày 350peso nữa là 900peso/ người, đi ghép chung với nhóm kia. Chiều 2 giờ thì ghép nhóm khác về đất liền. Ai ở qua đêm có thể thuê lều, và trả phí overnight là 600peso. Ăn uống mua đồ xong xuôi các bạn sẽ di chuyển ra bến thuyền bằng tricycles (15peso/ người). Hoặc nếu không thấy cô cung cấp dịch vụ thuê thuyền thì các bạn cứ đi tricycle ra Fortune Island Resort nha, tới đó đóng phí lên đảo tầm 350 peso, rồi thuê thuyền ở đó.

Nhà hàng thác nước Villa Escudero

Nói sơ qua một chút về Villa Escudero, đây là một đồn điền (trang trại) trồng mía được mở vào năm 1872, sau đó được chuyển sang trồng dừa và ông Don Arsenio Escudero đã xây dựng một công trình thủy điện đầu tiên ở Philippines ở đây để lấy điện phục vụ cho việc sấy khô dừa (nguồn).

Cách đi: Đón xe buýt của Jac Liner tới Lucena từ LRT Buendia khoảng 2 tiếng 15 phút và nói người ta cho xuống ở Villa Escudero. Sau đó đi tricycle vào (tầm 50 peso/ xe).

Vé ăn buffet: 1200 peso/ người

Chi phí: khoảng 1,800 – 2,000 peso/ người (chi phí gồm: ăn sáng, grab đến LRT Buendia, xe buýt, vé buffet, xe tricycle, ăn tối). Ngoài ra, nếu gia đình nào không có thời gian để tự đi có thể chọn tour của Klook với giá 2,419peso/người ở đây.

Bài mình đã viết:

Chơi dù lượn ở Paragliding Philippines, Cavite

Nếu các bạn đến Philippines từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm thì bên cạnh du lịch Manila cũng đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm dù lượn ở Paragliding Philippines, Cavite nha. Đặc biệt hơn là chỗ này chỉ cách Manila tầm 45 phút đi xe thôi. Để tiết kiệm tiền các bạn có thể mua voucher trước trên Klook với giá 1,141,931 vnd/ người ở đây.

Cách đi đến Paragliding Philippines, Cavite từ Manila bằng xe buýt: Đi đến khu tập trung các trạm xe buýt ở LRT Buendia (nhớ LRT ko phải MRT nha), sau đó đi xe hãng JAC Liner hoặc JAM Liner đến Carmona, xuống ở tiệm Jollibee, sau đó đi tiếp tricycle đến Paragliding Philippines.

Đảo Corregidor

Corregidor là một đảo gần Manila, thời gian đi về và tham quan đảo chắc chỉ khoảng 7-8 tiếng thôi. Đảo Corregidor mang ý nghĩa lịch sử về chiến tranh thế giới thứ II, và có rất nhiều di tích chiến tranh, lịch sử, hầm mỏ, đại bác, nên tốt nhất là nên đi tour để có người giới thiệu thêm về ý nghĩa cũng như các câu chuyện lịch sử gắn liến với đảo Corregidor. Và hơn nữa, Corregidor cũng khá rộng, nên tốt nhất nên đi xe để kịp thời gian tham quan, và bắt chuyến ferry về lại Manila vào lúc 2.30 chiều. Bọn mình bắt đầu đi lúc 7h sáng và kết thúc chuyến đi lúc 5h chiều. Các bạn có thể mua tour của Klook ở đây.

Núi lửa Pinatubo

Núi lửa Pinatubo là nơi tuyệt đẹp, với cảnh quang tuyệt vời đã được đăng trên National Geographic. Miệng núi lửa bao quanh là các dãy núi. Trước năm 1991 khu vực núi này được bao phủ trong rừng rậm, nhưng năm đó do núi lửa phun trào nên tất cả bị san phẳng, miệng núi lửa bây giờ trở thành một cái hồ nước tuyệt đẹp. Đọc thêm ở  đây

Cách đi: 3 giờ sáng bắt xe buýt từ Victory Liner Cubao, Manila đến Tarlac, nói người ta là đi pinatubo là được. Vé xe: 172 peso. Xe sẽ dừng ở một nhà hàng thức ăn nhanh Mc Donald ở Tarlac vào 5 giờ 45 sáng, nên ăn sáng và mua luôn thức ăn buổi trưa ở đây. Sau đó bọn mình (11 người) thì thuê hẳn cái xe jeepney đi vào núi, rồi nói người ta chờ đến chiều để chở ra luôn (100peso/ người). Sau khi tới nơi, bọn mình phải ký vài tờ giấy, trong đó 1 tờ nói là nếu có vấn đề gì xảy ra khi lên núi, họ sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm gì. Ký xong bọn mình thuê xe jeep 4×4 (4-5 người/xe, 1100/người cho xe và cả người dẫn đường) để leo lên núi. Tại sao lại dùng xe jeep để leo núi, lý do này là vì cái lần phun trào đã san bằng khu vực núi này đó :). Đi khoảng 45-60 phút sẽ chuyển qua đi bộ lên cái miệng núi lửa  (khoảng 30 phút thôi, đường đi trong khu này không khó lắm, chỉ nhiều suối và đá thôi). Sau khi tham quan miệng núi lửa, chụp ảnh xong thì leo ra và đi jeep về lại phía ngoài, đi jeepney rồi bắt xe buýt về lại Manila, kết thúc cuộc hành trình.  

Hoặc các bạn cũng có thể tham khảo tour Pinatubo của Klook ở đây nếu không có nhóm hoặc không có nhiều thời gian để tự đi. Giá là 5400 peso (~ 2,461,672 vnd)/ người cho nhóm 5 người, và 2,757,985 vnd/ người cho nhóm từ 3-4 người. Ngoài ra các bạn cũng có thể tìm các nhóm tham gia ở Philippines bằng cách click vào Event trên Facebook và nhập điểm đến, sẽ thấy các nhóm tuyển người đi du lịch cùng với giá rất hạt dẻ.

Vịnh Nagsasa, Zambales

Đây là một vịnh nhỏ nằm ở biển tận Zambales (gần Subic bay). Chỗ  này cách Manila chừng 6 tiếng với cách đi như dưới đây. Đọc thêm ở đây

Cách đi: Đi xe buýt của Victory Liner từ Pasay, Manila đến Olongapo, xuống trạm cuối ở Olongapo luôn nhé (đoạn này khoảng 4-5 tiếng) (khoảng chừng hơn 200peso 1 tí, mình quên rồi), sau đó đi tiếp 1 xe buýt ở đó luôn đến Lipa (45 phút), nói người ta cho xuống ở San Antonio (58 peso), rồi đi tricycle ra ngoài bến thuyền Bundaquit (15 phút) (30peso/người). Nhớ ăn trưa ở đây rồi mới ra bến thuyền nhé. Ra đây thuê 1 thuyền chở 3 đứa ra Nagsasa hết 1500peso/ khứ hồi luôn (1 tiếng mới ra tới nơi). Ra đó chơi, rồi dặn người ta mấy giờ muốn về, họ sẽ chờ để chở quay ngược lại, rồi hẹn luôn chú tricycles, chú sẽ quay lại chở ra.

Thác Pagsanjan

Thác Pagsanjan là điểm đến nổi tiếng của vùng Laguna, cách Manila khoảng 2 tiếng đi xe buýt. Với nhiều hoạt động và phong cảnh đẹp, các bạn đừng bỏ lỡ điểm này khi đến Manila nhé. Đọc thêm bài viết về Thác Pagsanjan ở đây.

Cách đi: Ra bến xe buýt Buendia (nó nằm ở LRT Buendia, các bạn cứ nói taxi chở ra đó là được) xong ở đó có rất nhiều trạm xe buýt của nhiều hãng khác nhau, cứ hỏi người ta xe nào đi  Santa Cruz, xong leo lên nói cho xuống Santa Cruz (khoảng 2 tiếng – 140 peso), sau đó đi Jeepney đến Cavinti rồi đi tricycle đến chỗ trek ở Pueblo El Salvador Nature Park rồi trek từ đó xuống thác. Đó là 1 cách trek xuống thác, còn 1 cách khác thú vị hơn là chèo thuyền đi vô trong thác, các bạn có thể tham khảo tour Pagsanjan của Klook ở đây, giá là 1,527,149vnd/ người.

Bataan

Thăm khu di sản Las Casas Filipinas de Acuzar

Nguồn: lascasasfilipinas.com

Đây có lẽ là điểm đến nổi bật nhất của Bataan mà ai cũng muốn đi qua và nhất là các bạn nào không có thời gian đi tới Vigan. Vé vào cổng kèm tour đi bộ mua tại chỗ là 1500 peso, nhưng nếu các bạn mua trước trên Klook ở đây, mình thấy rẻ hơn 300 peso, tour chỉ còn 1200 peso thôi. Để đi tới đây từ Manila các bạn ra Mall of Asia Seaport đi ferry đến Bataan nhé, lịch ferry các bạn có thể xem ở đây. Sau khi tới Bataan sẽ có xe trung chuyển chở các bạn tới Las Casas Filipinas de Acuzar.

Island Hopping ở Mariveles, Bataan

Mình khá bất ngờ khi đến Mariveles, vì không ngờ gần Manila lại có một chỗ đẹp như vậy. Không những có thể vừa tham gia island hopping mà vừa trek một đoạn ngăn ngắn (khoảng 30 phút) lên những ngọn đồi đầy cỏ đẹp như Tà Năng, bao quanh là biển và những vách đá hùng vĩ. 

Cách đi: Mình đặt island hopping tour Five Fingers Cove Mariveles của Jayvee số điện thoại: +63 966 350 1881. Sau khi đặt ok, ảnh sẽ add facebook và add vô một group những người tham gia tour ngày đó

Giá: 1299 peso/ người (gồm cả ăn trưa seafood buffet), tụi mình đặt qua điện thoại, khi tới nơi mới thanh toán tại chỗ

Thời gian tour từ khoảng 9.30am đến 4.30pm

Để đi tới điểm hẹn của tour từ Manila: Các bạn đi ra Mall of Asia sea port, sau đó mua vé ferry đi Bataan ở quầy số 3, giá 450 peso/ chiều. Mất khoảng 1 tiếng sẽ tới Bataan, sau đó đi tiếp xe trung chuyển (shuttle bus) miễn phí của ferry tới Mariveles, nơi gần chỗ Pantalan ng Bonifacio để đi island hopping tour là Jollibee hay bạn có thể nói cho xuống chỗ Bệnh viện Tâm Thần Mariveles (Mariveles Mental Hospital), rồi đi bộ ra bến thuyền.

Đọc thêm bài của mình và xem hình ở đây:

Nếu các bạn muốn tham gia cả hai hoạt động trên hãy cân nhắc đến việc ngủ lại một đêm ở Bataan nhé. Một số khách sạn ở Bataan:

Booking.com

Lặn biển ở Anilao

Chắc hẳn các bạn đều biết Philippines nổi tiếng về lặn ngắm san hô, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian để bay đi các đảo xa, nên Anilao có lẽ là lựa chọn tuyệt nhất cho các bạn đam mê bộ môn lặn biển này.

Cách đi đến Anilao từ Manila: Đi taxi đến LRT Buendia sau đó đi xe buýt hãng JAM đến Batangas Grand Terminal, và cuối cùng là đi jeepney đến Anilao, tiếp đó đi tricycle đến Philpan Dive Resort. Ở đối diện resort này là núi Gulugod Baboy mà mình đã leo. Các bạn có thể tham khảo lại bài ở đây.

Laguna

Nuvali

Nuvali ở Laguna là một điểm đến cuối tuần cho các bạn nào thích hoạt động nhẹ nhàng. Để đi Nuvali các bạn đến Makati Circuit (Circuit Lane hoặc Glorieta 2) đón xe buýt đi Nuvali. Lịch xe như sau:

7:00 AM TO 8:00 AM – EVERY 20 MINS
8:00 AM TO 9:00 AM – EVERY 30 MINS
9:00 AM TO 4:00 PM – EVERY 1 HOUR
5:00 PM TO 8:00 PM – EVERY 20 MINS

Đọc thêm về Nuvali mà mình đã viết ở đây nhé.

Enchanted Kingdom

Khu vui chơi cảm giác mạnh này nằm ở Laguna. Mở cửa vào ba ngày cuối tuần (thứ sáu, bảy, chủ nhật). Thứ Bảy, Chủ nhật mở cửa từ 11am – 9pm, riêng thứ Sáu từ 1pm đến 8pm. Giá vé là 214,772 vnd/ người, các bạn có thể mua trên Klook ở đây.

Địa chỉ: RSBS Boulevard San Lorenzo South, Santa Rosa, 4026 Laguna

Cách đi bằng xe buýt: các bạn có thể đến Buendia LRT station đi xe buýt của các hãng như JAM, JAC Liner, hay BBL Transit, với giá vé 60 peso/người, xuống ở Balibago (hoặc nói với tài xế cho xuống ở Enchanted Kingdom là được)

Một vài núi dễ leo gần Manila

Nếu du lịch Manila làm các bạn hơi chán và cảm thấy ngột ngạt vì kẹt xe, ô nhiễm thì ngay gần thủ đô Manila hay Metro Manila có rất nhiều núi để leo trong 1 ngày ở các tỉnh lân cận hoặc vùng ngoại ô như ở Batangas, Tagaytay, Cavite hay Rizal. Những núi mình sắp liệt kê dưới đây đều rất dễ leo và gần, mọi người đều có thể đi về trong ngày. Mình hay đi từ lúc 5h sáng và về đến Manila khoảng 3-4 giờ chiều, có hôm 2 giờ chiều về tới nơi rồi. Chi phí đi lại cũng khá rẻ, thường 1 chuyến leo núi của mình chỉ tốn khoảng 500-700 peso, đồ ăn mình mang từ nhà đi hoặc mua ở các điểm dừng chân để mang lên núi ăn. Mình thường mang theo dưa leo, táo, chuối, và kẹo chocolate, dưa leo là loại trái cây bổ sung nước tốt nhất khi đi leo núi. Còn kẹo hay bánh thì giúp các bạn bổ sung thêm năng lượng trên đường đi. Nước thì thường mình mang theo khoảng 2 lít, 1 lít đi lên 1 lít đi về, lúc uống chỉ nhấm một chút chứ không uống nhiều để tránh bị đau bụng khi leo lên leo xuống.

Núi Batolusong ở Rizal, Philippines

Núi này với độ cao là 780 MASL mình thấy độ khó ở mức trung bình, nhưng đoạn đường dài khiến cảm giác mệt hơn. 

Xem cách đi và đọc thêm ở đây:

Núi Pamitinan

Núi này nằm cùng hướng với núi Batolusong. Dễ leo hơn, có mỗi khúc núi đá trên đỉnh thì hơi ghê, nhưng cũng không quá khó.

Các bạn có thể đọc thêm về cách đi ở đây.

Núi Talamitam, Batangas

Núi này rất dễ leo lại gần Manila. Cách đi: Từ bến xe DLTB ở LRT Buendia đi xe đến Nasugbu/Calatagan và xuống xe ở Brgy Bayabasan KM. 83, đây được gọi là điểm jump-off để leo núi.
Chi phí: 112 peso/ 1 chiều xe buýt. 20peso tiền đăng ký. 50peso/người để thuê người hướng dẫn lên núi (nếu đi nhóm 6-8 người). Nếu đi ít hơn thì giá chung là 300peso.

Núi Maculot, Batangas

Núi này thì bao đẹp luôn, cơ mà núi đá nên mọi người cẩn thận nhé.

Cách đi: khởi hành từ bến xe buýt LRT Buendia (Makati nhé). Mình đi chuyến 6.30am, xe sẽ đi từ LRT Buendia- Batangas (ngang qua Tampo Exit). Giá vé là 124 peso, và xuống xe ở Tampo Exit, mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Tiếp đó đi qua đường đi xe jeepney đến Cuenca Poblacion (xe để đi Lemery nha), khoảng 25peso thôi (khoảng 30 phút). Tới nơi mình đi 1 xe tricycle (40peso)  đến thẳng chân núi luôn (nói người lái xe chở đến Rockies nhé, khoảng 15ph), xe này sẽ dừng ở bàn đăng ký, bạn để lại ID và đóng 10peso nha. Bọn mình cũng thong thả thời gian nên vừa leo vừa nghỉ mệt, leo lên tới đỉnh khoảng 1.5 tiếng ~ 2 tiếng (nghỉ mệt hết 10 lần haha). Đoạn leo xuống khó hơn nên mất đến 2 tiếng rưỡi. Lại theo đường cũ đi tricycle ra ngoài, đi jeepney quay ngược lại, nhưng lần này đi đến trạm cuối luôn, rồi qua đường là có xe buýt về thẳng LRT Buendia (xe này đi có 99peso thôi)

Núi Tagapo, ở đảo Talim

Đây là núi đầu tiên mà mình leo ở Philippines, núi này cực dễ luôn, nó nằm trên một cái đảo ở một cái hồ.

Cách đi: khởi hành từ Starmall, Shaw Blv., hỏi đường đi bộ đến cái KFC gần đấy rồi bắt jeepney hoặc cái mini bus màu trắng đến Binangonan (khoảng 1 tiếng rưỡi nếu không kẹt xe/ 50peso/người). Sau khi đến nơi rồi, bọn mình đi tiếp tricycles ra ngoài bến thuyền (10peso/người). Từ đây bọn mình đi chuyến 8h30 sáng đến Talim island (30peso). Lên trên thuyền rồi thì nhớ hỏi mọi người đi núi Tagapo nhé, vì thuyền này sau khi đến đảo nó sẽ chạy vòng quay đảo để cập bến, sau khoảng 4-5 bến gì đó thì mình sẽ xuống (khoảng 1 tiếng đồng hồ). Khi tới nơi chúng mình sẽ vào căn nhà màu vàng cạnh nhà thờ, ở đó sẽ có một chú tên Eddie dẫn đường cho bọn mình lên núi, sau khi về tới nơi thì bọn mình trả chú 500peso/ 3 người. Thời gian leo lên núi và leo xuống 3-4 tiếng, tùy vào sức khỏe và độ dai của mọi người, như mình phải nghỉ mấy lần giữa đường nên tổng thời gian là 3.5 tiếng.

Gulugod-Baboy, Batangas

Núi này cực dễ mà lại có thể kết hợp lặn biển ở Anilao luôn nhé.

Cách đi từ Manila: kêu taxi chở ra trạm xe buýt DLTB ở LRT Buendia, sau đó bắt xe đi Batangas (157peso), xuống ở trạm cuối Grand Terminal, sau đó đi jeepney đến Mabini (30-35 peso nhé, đi hơi lâu, phải đến hơn nửa tiếng, lúc chiều mình ngồi gục lên gục xuống vì buồn ngủ, và do xe chạy quá lâu, gió tạt vào mặt quá mát). Khi tới Mabini, các bạn kêu tricycle chở vô trong núi, giá 30peso/người, mà hồi chiều lúc mình đi từ trong ra thấy cũng khá xa nên trả cho chú đó luôn 50peso.

Núi Batulao, Batangas

Núi này cách Manila chỉ khoảng 2 tiếng đi bus, nhưng khá là khó leo, do địa hình trập trùng, chưa kể không có cây nên rất nắng.

Cách đi: Ai ở Makati thì đi taxi hoặc jeepney ra bến LRT Buendia (bảo người ta chở ra DLTB bus station ở Pasay là được nhé, hết khoảng 80peso). Tới đó đi bus đi Nasugbu, lên xe nói anh bán vé cho xuống  ở Batulao (111peso). Anh bán vé nhiệt tình lắm, mình ngủ mê  mệt trên xe mà ảnh còn tới khều dậy kêu xuống. Bus này sẽ đi hết khoảng 2 tiếng, mình đi chuyến 5.30 sáng, 7.30 thì tới nơi. Tới nơi sẽ thấy rất nhiều xe tricycles đứng chờ để chở vô chân núi, bữa mình hỏi bao nhiêu họ kêu 100peso nên không đi mà đi bộ vô, chỉ cần qua đường đi thẳng, rồi hỏi người ta là tới. Đi bộ khoảng 45ph gì đó. Lúc về thì ra ngoài đứng đối diện chỗ lúc sáng, rồi đi hướng tay phải đi lên trên ngay thị trấn đón bus nhé, có mấy xe đậu ở đó, lựa xe nào đi Pasay đó, nó sẽ dừng ở trạm MRT Taft Ave., có thể đi mrt về makati (xuống trạm ayala…) giá 97peso.

 Núi Malnamon, Bulacan

Chỗ này có cả suối, cả cầu treo nữa, các bạn có thể nghỉ chân ở suối để ăn trưa.

Cách đi: đi xe buýt đi Cabanatuan từ Pasay (Baliwag Transit, hay hãng Five Star Transport) đến Brgy. Kamias, San Miguel, Bulacan rồi đi tricycle đến điểm xuất phát và đừng quên thuê một chú hướng dẫn nhé (nhỡ chẳng may).

Núi Mabilog ở Laguna

Đây là một trong các núi có cảnh đẹp nhất mà mình từng leo qua

Cách đi bằng phương tiện công cộng: Từ Manila hay Makati để đi dễ nhất là các bạn ra bến xe buýt ở LRT Buendia, Pasay nhé, xong hỏi xe nào đi Lucena đó, leo lên xe nói bạn bán vé tới San Pablo nhớ cho xuống. Xuống tới San Pablo các bạn đi tiếp xe tricycle tới hồ Pandin. Từ hồ Pandin sẽ có đường đi lên núi, chỗ  này các bạn thuê 1 chú guide khoảng 500 peso/ nhóm.

Núi Marami ở Cavite

Cách đi: đi grab tới Parañaque Integrated Terminal Exchange (PITX) rồi đi xe buýt tới Naic Cavite nhé (đoạn đường này sẽ mất tầm 2 tiếng đồng hồ). Sau đó sẽ đi tiếp jeepney đến Magallanes, sau đó đi tiếp tricycle đến Barangay Tanod để đăng ký và thuê guide với xe ôm chở vô điểm xuất phát (từ đây vô tới điểm xuất phát khá là xa tầm 4km). Mình được biết jeepney chuyến cuối là 5h chiều nên bạn nào đi bằng phương tiện công cộng hãy đi sớm một chút và cố gắng ra khỏi núi trước 3h chiều nhé. Ở Barangay Tanod có nhà vệ sinh nhưng mất phí 20 peso/ người và không có giấy vệ sinh nên bạn nào muốn sử dụng nhà vệ sinh ở đây nhớ mang theo giấy và tiền lẻ), được mỗi cái gửi xe miễn phí.

Đọc thêm ở đây:

Núi Manabu ở Batangas

Manabu nằm ở Lipa, Batangas, cách Manila tầm 1 tiếng rưỡi – 2 tiếng đi bằng xe buýt và thêm khoảng 15-20 phút đi tricycle. Để đi Manabu các bạn chỉ cần đi xe buýt hãng DLTB từ LRT Buendia, Pasay đến Grand Terminal SM City Lipa (vé: 146 peso), nếu đi sớm từ 5h sáng chỉ mất khoảng 1.5 tiếng đã tới nơi rồi, sau đó đi tricycle (1 xe chở được 3 người) đến núi Manabu với giá 150 peso/ xe.

Các điểm du lịch có thể đi bằng xe buýt từ Manila

Các điểm đến dưới đây các bạn có thể ở lại từ 2-3 ngày. Thông tin về cách đi, khách sạn, các hoạt động, và hình ảnh các bạn có thể đọc thêm trong bài mình để link dưới mỗi địa điểm nha, ở đây mình chỉ giới thiệu ngắn gọn để các bạn tham khảo.

Vigan

du lịch vigan

Như các bạn cũng biết Vigan là di sản văn hoá thế giới, nơi đã trải qua nhiều mốc lịch sử quan trọng của Philippines, tuy không có gì nhiều để tham quan nhưng mình nghĩ nếu ai yêu thích lịch sử và muốn tìm hiểu thêm về Philippines thì hãy dành chút thời gian cho Vigan nha. Cách đi, khách sạn, món ăn, hoạt động, các bạn có thể xem ở đây.

San Juan, La Union

Lướt sóng ở San Juan, La Union

Bãi biển dành cho dân mê lướt sóng với rất nhiều hoạt động thú vị khác và nhiều quán ăn, cà phê, quán bar dành cho giới trẻ. Lịch trình, hoạt động, và cách đi các bạn có thể đọc ở bài này của mình.

Baguio

Kinh nghiệm du lịch Baguio, Philippines

Đây chính là Đà Lạt của Philippines (tuy không đẹp bằng), nhưng khí hậu mát mẻ, với những hàng thông ngút ngàn và rau củ bạt ngàn, nếu các bạn nào quá chán với cái nóng ở Manila có thể lên đây đổi gió nha. Baguio cũng là nơi tập trung nhiều du học sinh Việt Nam học tiếng Anh lắm đấy. Cách đi, hoạt động, khách sạn, và ẩm thực các bạn có thể đọc ở đây.

Banaue- Batad

Banaue nằm ở tỉnh Ifugao nổi tiếng với các thung lũng ruộng bậc thang tuyệt đẹp trong đó Batad Rice Terraces và Bangaan Rice Terraces là di sản thế giới. Cách đây vài năm mình mình có cơ hội được đến đây để ngắm thung lũng ruộng bậc thang hùng vĩ này, và tuyệt hơn nữa là trek từ khu Batad đến Cambulo cũng như ăn trưa ở một nhà dân trên đường đi. Bật mí cho các bạn biết là gạo ở vùng này chủ yếu là gạo huyết rồng và cực ngon nhé. Các bạn có thể đọc lại bài cũ của mình ở đây để biết cách đi.

Puerto Galera

Nếu không có thời gian và budget có hạn, mình nghĩ Puerto Galera là lựa chọn thích hợp và đẹp không kém các bãi biển nổi tiếng (có điều cát ở Puerto Galera là cát vàng) cho các bạn thích tắm biển, island hopping (thuyền cho khoảng 8 người sẽ tốn tầm 2000 peso, tuỳ vào các bạn đi bao nhiêu người để chia ra cho rẻ, hoặc xin nhập vô các nhóm khác nếu các bạn chỉ có 1-2 người), lặn biển, và nhiều hoạt động khác trên đảo. Puerto Galera là hòn đảo nằm ở Batangas, cách Manila 2 tiếng đi xe buýt và khoảng hơn 1 tiếng đi thuyền ra đảo. Thời gian tham quan là khoảng 2 ngày. Sáng có thể đi từ 8,9 giờ sáng, hôm sau thì 3,4 giờ chiều về cũng được.

Cách đi: đi xe buýt từ LRT Buendia đến Batangas Port khoảng dưới 200peso thôi, tiếp đó mua vé tàu khứ hồi 500peso để đi ra đảo, bãi White Beach. Ra tới nới đóng thêm 50peso phí môi trường.

Chỗ ở: Các bạn có thể tham khảo các khách sạn như Fridays Puerto Galera, Jalyn’s Resort, Squares Beachside Apartments, Blue Crystal Beach Resort

Bicol

Nằm ở gần cực nam của đảo Luzon, ngoài nổi tiếng với núi lửa Mayon, tỉnh Bicol còn được biết tới với món ăn Bicol Express nữa đấy. Để đi tới Bicol các bạn có thể đi máy bay các hãng như Cebu Pacific, Philippine Air tới Legazpi, hoặc đi bằng xe buýt của hãng DLTB (đặt vé online ở đây). Ở Bicol các bạn có thể tham quan các điểm như Cagsawa Ruins, nhà thờ St. Gregory và Great Cathedral, công viên Peñaranda, Embarcadero de Legazpi.Một số phương tiện di chuyển chính ở Bicon là tricycle và jeepney. Các bạn có thể tham khảo thêm bài này của N nhé:

Ẩm thực Philippines: Ăn gì? Ở đâu?

Các bài viết về các món ăn mình đều ra đã viết rất nhiều rồi. Nên trong bài này mình sẽ gói gọn lại bằng cách chỉ giới thiệu các món và để một số thông tin về nhà hàng thôi nhé. Các bạn có thể tham khảo các bài viết về ẩm thực Philippines ở đây để có thể có thêm thông tin về các nhà hàng hay món ăn mới khi du lịch Manila nha.

Ăn gì khi đi du lịch Manila?

Các món ngon ở Philippines mà các bạn nên thử gồm: sisig, balut, adobo, kare kare, canh chua sinigang, bulalo soup, longanisa, chè halo halo, các món nướng, turon turon (chả giò chuối chiên), dinuguan (tiết heo ăn với bánh bò puto), cháo goto (cháo nấu với xách bò), bibingka….. Danh sách các món ăn các bạn có thể xem ở dưới.

Ăn sáng ở Philippines

Pandesal kẹp trứng
món ăn sáng ở Philippines: Champorado
Champorado
Daing na Bangus
  • Bánh mì Pandesal, các bạn có thể dễ dàng mua các loại bánh mì này ở Pan De Manila, có thể mua bánh không rồi mua thêm peanut butter hay cream cheese để ăn kèm, hay mua bánh kẹp trứng… Giá của các bánh mì này rất rẻ, chỉ tầm vài chục peso/ cái thôi.
  • Cơm Silog: thường bữa sáng của người Philippines sẽ là một đĩa thức ăn (còn được gọi chung là Silog) gồm: cơm chiên tỏi, xúc xích longanisa/ thịt bò xào khô tapa/ cá chiên/ các món thịt như tocino/ , trứng ốp la, một chút đồ chua hay cà chua (mà thường thì họ không ăn rau), ăn kèm dấm. Một quán chuyên bán đồ ăn sáng cả ngày là Kanto Freestyle Breakfast hoặc Goto Tendon, hai quán này đều có chi nhánh ở nhiều nơi, các bạn cứ google map xem chi nhánh nào gần nhất để tới nha.
  • Cháo Champorado: món cháo nấu với bột cacao và ăn kèm cá khô và sữa khá là thú vị

Ăn ở đâu?

  • Các món ăn trên các bạn đều có thể tìm được ở ngoài đường hay trong các quán ăn từ bình dân đến sang trọng. Nếu có nhiều thời gian hãy ghé thăm vài chợ wet market để ăn nhé, chợ Washington Wet Market , Cartimar Market (đối diện LRT Buendia, chợ này đi buổi sáng/ trưa là đẹp), hay Guadalupe market (cũng ở Makati, chợ này mở cả ngày, đi buổi chiều  nhiều đồ ăn vặt hơn).
  • Nhà hàng gồm các nhà hàng sau khá nổi tiếng vì ngon Manam Restaurant (Greenbelt), Kanim Club (Ayala Triangle), bình dân hơn có Mesa Restaurant (Greenbelt) hay Max’s Chicken (cái này có nhiều lắm, các bạn cứ Google maps xem cái nào gần chỗ các bạn ở  nhất thì ra ăn thôi). Rẻ hơn nữa có Chicken Inasal (bán cơm gà nướng ngon lại rẻ), hay Andok’s Chicken. . . Hoặc tham khảo các quán ngon (Philippines, Tây, Hàn, Nhật,…) ở Metro Manila ở đây.
  • Ăn chay: Các bạn nên ghé Cosmic mà mình đã review ở đây để ăn thử các món chay của Philippines nha. Hoặc các bạn cũng có thể tham khảo thêm các quán chay khác ở đây.

Danh sách các món ăn ở Philippines (sẽ được cập nhật thêm)

du lịch Manila: ẩm thực
Canh bò Bulalo
du lịch Manila: ẩm thực
Kare Kare
du lịch Manila: ẩm thực
Pinakbet
du lịch Manila: ẩm thực
Sinanglao
du lịch Manila: ẩm thực
Cháo goto tendon
du lịch Manila: ẩm thực
Kinilaw gỏi cá sống
du lịch Manila: ẩm thực
Sinigang: canh chua
du lịch Manila: ẩm thực
dinuguan- tiết heo
du lịch Manila: ẩm thực
cháo Arroz Caldo
du lịch Manila: ẩm thực
Fresh Lumpia – gỏi cuốn
Canh gà pinikpikan
món ăn sáng ở Philippines: Champorado
Champorado
Soup đậu xanh Monggo Bagnet Tinapa
du lịch Manila: ẩm thực
Batchoy
du lịch Manila: ẩm thực
Empanada
du lịch Manila: ẩm thực
Okoy (bánh tôm)
du lịch Manila: ẩm thực
Chè bắp Maiz Con Niyebe
du lịch Manila: ẩm thực
Bánh bao nướng
du lịch Manila: ẩm thực
Bánh mì pandesal
du lịch Manila: ẩm thực
Buko pie- Bánh dừa
du lịch Manila: ẩm thực
Chè Halo Halo
du lịch Manila: ẩm thực
kwek kwek – trứng bọc bột chiên
Leche flan
Chuối chiên
Bibingka
Bánh bò puto
du lịch Manila: ẩm thực
Sisig
du lịch Manila: ẩm thực
Laing
du lịch Manila: ẩm thực
Longanisa
du lịch Manila: ẩm thực
Bagnet
du lịch Manila: ẩm thực
Chả giò Lumpiang
du lịch Manila: ẩm thực
cá chiên tỏi
du lịch Manila: ẩm thực
Lechon – Heo quay
du lịch Manila: ẩm thực
Gà nướng
du lịch Manila: ẩm thực
Nội tạng nướng các kiểu
Gà con chiên giòn
Ẩm thực Philippines: Balut - hột vịt lộn Philippines
Balut
Tào phớ Taho
Iced Ginataang Bilo-Bilo.

Chúc các bạn có một chuyến du lịch Manila thật vui. Nếu cần thêm thông tin gì các bạn có thể để lại comment hoặc gửi email đến nganbalo.com[at]gmail.com hay Instagram: hangocngan, hoặc Facebook Page: Nganbalo.com.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.