Chào các bạn, cuối cùng thì N cũng đã đi du lịch El Nido về để viết bài gửi các bạn đọc rồi nè. Bài lần này N chỉ để kinh nghiệm du lịch thôi chứ không có “bụi” như mọi khi, vì căn bản ra đến biển đều có tour đi đảo hết rồi  mà, chứ đâu có đi bụi rồi bơi ra ngoải được, xa lắm! Mời các bạn đọc bài: “Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines” và như thường lệ nếu có các câu hỏi gì các bạn có thể comment dưới bài hoặc gửi email đến nganbalo.com@gmail.com nha! Trước khi bắt đầu bài, N xin được cảm ơn các bạn đọc của blog đã ủng hộ trong suốt thời gian vừa qua, và chúc các bạn một năm mới vui vẻ, may mắn, với nhiều chuyến đi và trải nghiệm mới nhé. Hình mình chỉ post vài tấm trong bài, các bạn có thể xem thêm trên Flickr của N nhé.

Mục lục

Thông tin chung về du lịch El Nido

Đi EL Nido mùa nào đẹp nhất?

Mùa hè là đẹp nhất nha mọi người, từ tháng 4- đầu tháng 7, tháng 12-3 thời tiết cũng đẹp nhưng biển sóng lớn, mùa hè biển lặng thích hợp lặn biển hơn, đi tàu thuyền cũng đỡ say

Chi phí du lịch EL Nido khoảng 5 ngày 4 đêm cho 2  người (2 ngày rưỡi ở EL Nido, thời gian còn lại ở Puerto princesa và di chuyển)

  • Vé máy bay: khoảng 5,000peso khứ hồi MANILA-PP/1ng
  • vé xe buýt pp-el nido: 480peso/1 chiều/ng
  • 2 đêm khách sạn ở PP: 1700/2ng
  • 2 đêm khách sạn ở EL NIDO: 5600/2ng
  • TOUR AC: 1100 va 1300/ng (giá tour của Klook)
  • 2 lần kayak: 800peso/2 lần,
  • PHÍ MÔi trường: 200 peso/ng
  • Phí leo Taraw cliff: 400/ng
  • Thuê giày đi biển: 100/ng/tour
  • Ăn tối: 800-1000/bữa, có thẻ rẻ hơn
  • Đi lại bằng tricycle: khoảng 500 – 1000 peso cho 4 ngày
  • Phí sân bay ở Pp: 200peso/ng

Tổng khoảng: 35000 peso/2ng (tính dư dả thì các bạn mang khoảng 400-500usd/1ng là ok (Các bạn lưu ý giá trên chưa bao gồm vé máy bay từ Việt Nam sang Manila nhé. )

Lịch trình du lịch El Nido, Palawan

-Ngày 1: 5h chiều: đi máy bay từ Manila – Puerto Princesa, ăn tối ở Kinabuch

-Ngày 2: 9am: đi xe buýt từ PP – El Nido, 3h chiều: check in Khách sạn, leo Taraw Cliff. Tối ăn hải sản ở bờ biển. Hoặc các bạn cũng có thể đi mini van cho nhanh, đặt xe trên Klookđây. Giá vé là 540 peso/ chiều, có các giờ khởi hành như: 7:00 sáng, 8:00 sáng, 9:30 sáng, 11:00 sáng, 1:00 trưa, 2:30 trưa, 4:00 chiều, 6:00 tối, 8:30 tối

-Ngày 3: Tour C, tối ăn ở Art Cafe

-Ngày 4: Tour A, ăn tối, đi xe buýt về PP, hoặc mini van (có thể đặt của khách sạn, hoặc đặt trên Klook ở đây). Giờ khởi hành mini van bên Klook: 4:00 sáng, 7:00 sáng, 8:00 sáng, 9:30 sáng, 11:00 sáng, 1:00 trưa, 2:30 trưa, 4:00 chiều, 6:00 tối

-Ngày 5: 2h sáng: check in ks ở PP, 11am: ăn trưa ở Bona Chaolong, 12pm: đi máy bay về Manila.

Nếu các bạn kết hợp đi El Nido với Coron nữa thì có thể mua vé máy bay về thẳng Manila từ Coron luôn nha, đừng quay lại Puerto Princesa vì sẽ rất mất thời gian.

Cách đi đến El Nido, Palawan, Philippines từ Manila

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Sân bay Puerto Princesa

Đương nhiên trước hết các bạn phải bay từ Việt Nam qua Manila đã, sau đó mới tính tiếp đi như thế nào đến El Nido.

  • Từ Việt Nam đến Manila
    • Các bạn có thể đặt vé máy bay các hãng như Cebu Pacific, Philippines Airlines, hay AirAsia (Giá vé từ 4,000 peso – 6,000 peso khứ hồi)
  • Từ Manila đến El Nido: Có 4 cách để đi đến El Nido từ Manila
    • 1. Bay từ Manila đi thẳng El Nido bằng hãng Air Swift (Mình đã đăng trong bài trước, các bạn có thể đọc lại ở đây). Nhược điểm của cách này là giá vé khá cao, tuy nhiên nếu chịu khó canh cũng có vé rẻ nha (hoặc các bạn có thể cộng chi phí ở Puerto Princesa và vé máy bay Manila – PP, nếu thấy mắc hơn bay thẳng El Nido thì cứ mua vé bay thẳng cho khỏe nha). Thường vé khoảng 7,000 peso/ chiều.
    • 2. Bay từ Manila đến Puerto Princesa (các bạn có thể mua vé hãng Air Asia hay Cebu Pacific, mình mua vé Cebu Pacific không khuyến mãi khoảng 5000 peso khứ hồi nhé, đợt N đi vừa rồi may mắn sao không thấy bị delay), sau đó đi xe buýt hoặc van đến El Nido (khoảng 6 – 5 tiếng, giá vé 450-480 peso/ người). Lời khuyên: Nên đi mini van (có thể tham khảo mini van của Klook ở đây) thay vì đi bus nha mọi người, N đã đi bus và kết quả khá đau thương, sáng ra mất 100 peso đi tricycle ra bến xe buýt cách trung tâm khoảng 7-8km, lúc về thì ngay 2h sáng nên phải cắn răng trả 250 peso để quay lại khách sạn), trong khi đi van rẻ hơn mà họ đưa đón, trả khác ở khách sạn hay khu trung tâm luôn. Để đặt xe van các bạn cứ đặt ở khách sạn chỗ ở thôi, họ đều có dịch vụ hết đó, chuyến muộn nhất khoảng 8pm, sớm nhất khoảng 6am thì phải). Đường đi ngoằn ngoèo và khá xóc, nhất là đoạn cuối, nên ai say xe thì nhớ mua thuốc uống trước nha. À thêm nữa, nếu đi bus họ sẽ dừng lại tại 1 điểm ăn trưa/ ăn đêm, đồ ăn giá cũng không rẻ lắm, tụi mình gọi 1 cơm, với 1 món rau, 1 món thịt bicol express, và mấy cái lumpia, giá tới 200 peso (mỗi đĩa có chút xíu thôi, các bạn xem hình ở dưới sẽ rõ)
    • Từ Manila bay đến Coron (Coron rất là đẹp nhé, các bạn đọc lại ở bài này), chơi ở Coron sau đó đi thuyền đến El Nido ( 3 tiếng), các bạn hỏi khách sạn chỗ ở hay trong thị trấn họ bán vé thuyền đi nhiều lắm. Tuy nhiên nhiều khi các bạn đi trúng đợt cao điểm, việc mua vé tại chỗ sẽ khó khăn hơn nhiều, nên mình nghĩ các bạn nên đặt trước vé online. Các bạn có thể xem thử và đặt vé online trên trang này nha.
    • Từ Manila đi thuyền đến El Nido: ưu điểm giá rẻ, tuy nhiên các bạn phải lưu ý sức khỏe xem có bị say sóng không nhé. Cách đặt vé thuyền các bạn đọc lại ở bài này.
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Đường đi El Nido từ Puerto Princesa

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Phương tiện đi lại ở Puerto Princesa và El Nido, Palawan

Ở 2 nơi này mọi người chủ yếu di chuyển bằng tricycle. Vd mình đi từ sân bay PP đến khách sạn khoảng 2km, giá khoảng 80 peso cho 2 người (hơi bị mắc, lúc đi ra rẻ hơn). Còn lại trong thành phố di chuyển trung bình khoảng 20 peso/km cho 2 người. Còn ở El Nido mắc hơn chút, chắc do là thành phố du lịch: 50 peso/km là rẻ nhất cho 2 người. Các bạn đi buổi đêm nhớ lưu ý hỏi kỹ giá để khỏi bị lừa nha, trước khi lên xe hỏi kỹ là giá cho 2 người bao cả xe hay sao. Còn đi ban ngày thì không cần hỏi.

Ăn gì, chơi gì ở Puerto Princesa

Mình chia bài này thành 2 đoạn về Puerto Princesa và El Nido riêng để các bạn tiện theo dõi nhé. Ở Puerto Princesa các bạn có thể mua các tour tham quan hang động, xem đom đóm (đọc lại bài xem đom đóm các chị thuê nhà N chia sẻ ở đây nhé), đi biển đảo (Honda Bay), ăn uống, tham quan thành phố. Một số tour ở Puerto Princesa các bạn có thể xem trên Klook ở đây. Mình thì có máu ăn uống hơn nên bỏ qua hết các chương trình kia hehe, mới lại vì căn bản sống ở Philippines cũng lâu rồi, biển đảo kiểu ở Puerto Princesa mình đi cũng nhiều nên không hứng thú lắm. Bạn nào thích có thể đi cho biết nha, tour hang động mình nghe vài bạn nói không thích lắm, nhưng các bạn có thể đi thử cho biết cũng được.

Ở Puerto Princesa có 2 món mà mình muốn thử nhất, nghe nói đặc sản vùng này là con tamilok ăn sống và sisig thịt cá sấu (ở Puerto Princesa có trang trại cá sấu mà). Con tamilok là một loại thân mềm hơi dài dài màu trắng sữa sống ở thân cây mangrove (tiếng Việt là cây đước thì phải) mục, cây  này  mọc ở vùng nước lợ mặn gì đó. Con tamilok khi ăn sẽ được chấm cùng loại nước chấm của người Philippines, nói nước chấm chứ nó là giấm pha với hành tím đó, chấm xong bỏ vô miệng nhai thôi, vị thì các bạn cứ tưởng tượng con sò hay con hến mà mình ăn sống đó, chính là nó. Còn món sisig thịt cá sấu mình thấy khá ngon, ít mỡ hơn sisig heo hay cá, tuy nhiên anh người yêu  người Philippines của mình lại không thích lắm, tại người Phil họ thích ăn giòn giòn.

Hai món này mình đều ăn ở quán: Kinabuchs Grill and Bar – Palawan (Địa chỉ: 369, Rizal Ave, Puerto Princesa, Palawan), các bạn có thể đi bộ từ khách sạn tới cũng được. Giá cho bữa ăn gồm 1 món tamilok, 1 món sisig cá sấu, đậu hũ kho với cà tím (món này ngon nhất) với cơm này kia hết khoảng 700 peso. Ngoài ra trên đường về tụi mình cũng ghé uống cà phê ở Itoys Coffee Haus (gần Kinabuchs luôn), quán này được đánh giá khá cao trên Google, tuy nhiên uống vừa mắc lại vừa dở, có cái máy expresso chỉ để trưng chứ không có xài, các bạn đừng tốn tiền ở đây nhé.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Quán Kinabuchs lúc nào cũng đông kín khách
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Tamilok chấm với giấm kế bên
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Sisig thịt cá sấu

Ngoài ra ngày cuối cùng trước khi về lại Manila tụi mình cũng có ghé qua một quán tên “Bona’s Chaolong” ở Puerto Princesa. Như các bạn cũng biết ở Puerto Princesa có rất nhiều người Việt Nam sinh sống (họ là những người tị nạn năm xưa), thậm chí còn có làng Việt Nam nữa cơ. Chính vì lý do này mà có rất nhiều nhà hàng, quán ăn Việt Nam ở Palawan. Có một điều thú vị là quán nào cũng lấy tên Chao Long, mà Chao Long ở đây là phở chứ không phải cháo lòng ở Việt Nam mình đâu. Các quán bán Chao Long số ít có chủ là người Việt Nam, hoặc là người Philippines họ copy lại các món phở và mở quán tên Chao Long luôn do một sự hiểu lầm về tên gọi (sự tích tên gọi Cháo Lòng thì nếu bạn nào tới thăm khu Viet Village có thể gặp và hỏi người Việt Nam ở đó nha). Quán ăn có giá rất bình dân, chỉ 75 peso/ phần phở, món phở được nhiều người ăn nhất là “beef stew noodle, hay phở bò kho”. Sợi phở họ cũng làm hơi khác chút, có lẽ do trải qua thời gian dài, có thêm sự học hỏi kết hợp hương vị ẩm thực Philippines và nguồn nguyên liệu hạn chế mà sợi phở của họ khá là dai, ăn hơi giống bánh canh, cơ mà còn dai hơn bánh canh nữa cơ, có lẽ tả giống nhất là sợi bánh canh ở bên Lào. Về hương vị, mình thấy nó khá ổn, nhất là có sự kết hợp hài hòa giữa nền ẩm thực của hai Quốc gia.

Địa chỉ quán Bona’s Chaolong: Manalo St, Puerto Princesa, Palawan

Giá: 75 peso/ tô.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Phở bò kho
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Quán mở 24/24 lúc nào cũng đông khách

Tham quan gì ở El Nido, Palawan

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Cảnh biển sáng ở trung tâm El Nido

Tụi mình không có nhiều thời gian ở El Nido, chỉ có khoảng 2 ngày rưỡi thôi nên đã quyết định tham quan những điểm dưới đây. Tour A và C ở El Nido thì nổi tiếng quá rồi, ai cũng khuyên nên tham gia nên không có gì để bàn nữa, còn bạn nào muốn đi thêm Taraw Cliff có thể đi như phía dưới nhé.

Ngoài các tour A, C mình thấy còn có tour câu cá, hay tour B, D, lặn biển xem rùa…. nếu các bạn có thời gian có thể tham gia hết cho vui, hôm đấy N kết cái tour câu cá lắm mà phải về Manila nên tiếc ghê.

Taraw Cliff

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Mình đến El Nido khoảng tầm 4 giờ chiều nên chỉ kịp đi bộ ra chỗ Taraw Cliff gần khách sạn để leo lên ngắm toàn cảnh thôi. Giá vé cho mỗi người là 400 peso/ người, có đồ bảo hộ này kia để đi qua 1 cái cầu nối giữa 2 vách đá và leo lên vách đá ở trên để ngắm cảnh. Leo lên leo xuống chắc tầm hơn 30 phút chút à. N thấy ở mấy chỗ khách sạn họ có để giá tour Taraw Cliff, nhưng mà các bạn không cần mua tour đâu, cứ ra thẳng đấy rồi mua vé trực tiếp là được.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Cảnh từ Taraw Cliff
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Cầu để lên trên chỗ ngắm cảnh ở Taraw Cliff

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Tour A El Nido

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Small Lagoon

Chủ yếu đi đến các lagoons (to nhỏ, bí mật…) và 2 bãi biển thì phải (1 để ăn trưa và 1 để nghỉ ngơi tắm biển trước khi quay về). Tour này mình thích nhất là chèo kayak trên các lagoon, tụi mình phải trả thêm 400 peso/ thuyền để 2 người chèo, đi 2 cái lagoon hết 800 peso, cơ mà thích lắm. Nước xanh trong vắt, phong cảnh thì tuyệt đẹp không còn lời nào để diễn tả rồi, vừa chèo vừa nhảy xuống xem cá. Chỗ này mình chụp hình nhiều quá nên không phân biệt nổi big lagoon hay small lagoon nữa nên cứ đăng 1 loạt ở dưới cho mọi người xem nhé.

Mình mua tour A trên Klook link ở đây.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Tour C El Nido

Tour C quả thực là tour tuyệt nhất, các đảo đi qua rất đẹp (Hidden Beach * Matinloc Shrine * Talisay Island (lunch area) * Secret Beach * Helicopter Island), mà quan trọng nhất là phần lặn ngắm san hô ở chỗ mỏm đá, rặng san hô và các đàn cá biển đẹp tuyệt vời, bạn nào không biết bơi cũng đừng sợ, có áo phao hết mà, mới lại chỗ N xem san hô  mực nước cũng không sâu quá đâu. Và nên nhớ chỉ nhìn, ngắm, chụp hình thôi nhé, đừng sờ, chạm hay đạp trúng nha.

Cả 2 tour đều bao gồm bữa trưa và có đồ ăn trưa khá ngon, bữa đi tour C ăn ở trên thuyền nên chông chênh quá, mình không cảm thấy ngon miệng bằng tour A, mặc dù ai cũng khen đồ ăn tour C ngon hơn. Ngoài đồ ăn, thì họ cũng phát/ mang bình nước uống miễn phí nữa.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Chỗ lặn xem san hô tour C
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Helicopter Island

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Video xem cá và san hô các bạn có thể xem lại ở đây

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
San hô tụi mình chụp bằng điện thoại

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Matinloc Shrine tour C
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Matinloc Shrine tour C
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Đồ ăn trưa tour C

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Thông tin đặt tour:

Thường giá tour ở El Nido mình thấy có giá chung, tour A là khoảng 1,200 peso, tour C: 1,400 peso, nói chung chỉ khác thuyền và người bán tour hay các bạn thuyền viên dẫn tour, chớ còn nội dung nó giống nhau hết. Ngoài tiền tour thì các bạn còn phải đóng thêm 200 peso phí môi trường (đóng 1 lần dùng hết cho các tour nha).

Đặt tour thì đặt ở đâu cũng được, tuy nhiên N có dùng tour của bên Klook (tour A ở đây, Tour C ở đây) vì giá của các bạn ấy rẻ hơn giá bán ngoài đó 100 peso, ai đi đông có thể mua để để dành tiền tối đi ăn.

Một số tour khác ở El NidoPuerto Princesa các bạn có thể tham khảo thêm ở đây:

Các điểm ăn uống ở El Nido

Ngoài các món lề đường, nói chung N thấy bán đủ thứ các bạn có thể ghé ăn thử như là kem và bánh crepe ở gần Art Cafe, hay các bạn có thể thử ăn pizza ở Altrove pizza (chỗ này em Dung chỉ mình nhưng ẻm chỉ ngay lúc mình chuẩn bị lên xe buýt về PP rồi nên không kịp ăn). Ngoài ra mình cũng ăn hải sản ở quán ngay bờ biển, các bạn cứ đi dọc dọc đó thấy chỗ nào đông ơi là đông ở cái hẻm đi ra biển đó, mà họ bán hải sản tươi sống cho mình chọn rồi nấu theo cách khách muốn, giá rất là rẻ. Tuy nhiên quán mình thích nhất là Art Cafe, ăn 2 bữa tối luôn, bữa nào cũng ngon, các món mình ăn có pizza hải sản, mì ý hải sản, bữa sau ăn cá và ăn cơm nấu kiểu Tây Ban Nha cũng hải sản nốt, tuy nhìn đẹp đẹp chứ giá cũng được, không đến nỗi mắc lắm đâu. Art Cafe lúc nào cũng kín khách (chủ yếu là Philippines và Tây (không biết châu Âu hay Mỹ Úc gì mình cứ gọi chung vậy đi), nên là các bạn muốn có chỗ ngồi mà không phải chờ thì đi ra ăn cỡ tầm 5.30 đó, ngay lúc đi xong tour. Đối diện Art Cafe có một quán nữa, cũng đẹp và đông khách, tuy nhiên hơi mắc và mình ăn 2 lần đều không hài lòng.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Chỗ ăn hải sản

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Bánh cực ngon ở quán Mezzanine đối diện Art Cafe nha
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
pizza hải sản ở Art Cafe
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Mì Ý hải sản ở Art cafe
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Cá ở Art Cafe

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Dưới đây làm kem mình ăn ở gần chỗ bán bánh crepe, hơi mắc nhưng cực ngon

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Thông tin khách sạn ở Puerto Princesa và El Nido

Puerto Princesa:

Hai đêm ở Puerto Princesa mình ở Airbnb, các bạn có thể đặt trên Booking ở đây (chỗ này free breakfast, mỗi cái phải dùng chung nhà vệ sinh), hoặc một vài khách sạn khác tốt ở PP (link mình để ở tên ks luôn nhé): Casa Belina link Booking, link Agoda hay Cleon Villas Pension link đặt phòng Booking, link đặt phòng Agoda

El Nido:

  1. Khách sạn chỗ  mình ở là Swiftlets Inn, giá khoảng 5,600 peso/ phòng cho 2 người/ 2 đêm, nhưng dịch vụ rất tốt, bữa sáng ngon, phục vụ tận phòng, phòng tắm cũng rất sạch luôn nhé, ngoài ra họ còn có phòng cho late check-out, tụi mình còn tắm và nghỉ ngơi ở đó được, khách sạn ở trung tâm. Wifi tạm ổn, vì ngoài đó chỗ nào cũng chậm thôi nên không phàn nàn gì. Link đặt phòng các bạn có thể đặt trên Agoda ở đây
  2. Ngoài ra ở El Nido có các khách sạn/ dorm khác đẹp và tốt như:
    1. Spin Designer Hostel – El Nido (chỗ này nổi tiếng khỏi chê rồi, dorm giá chỉ từ 17usd, ở ngay trung tâm, bao ăn sáng, dorm đẹp lung linh) – link đặt phòng trên Booking ở đây, Agoda ở đây
    2. Amakan – Bed | Bunk | Breakfast: chỗ này cũng ở trung tâm, nổi tiếng không kém gì Spin Designer, giá phòng hơi mắc hơn chút khoảng 43usd. Các bạn có thể đặt phòng trên Booking ở đây
    3. Frendz Hostel El Nido: dorm 1200 peso/ ng. Link Booking.

Các bạn lưu ý đặt phòng sớm nha vì mấy chỗ này hay cháy phòng lắm.

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Bữa sáng ở Swiftlet Inn
Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines
Nhà vệ sinh

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Chúc các bạn có chuyến đi El Nido thật vui nha!

Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines Kinh nghiệm du lịch El Nido, Palawan, Philippines

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

59 Comments

  1. Ngân ơi cho mình hỏi là bay nội địa Phil của hãng Cebu từ manila – Puerto Princesa thì hành lý xách tay vẫn là đc 7kg đúng ko nhỉ? vì mình bay hn – manila xong sẽ nối tiếp 1 chuyến nữa nên sợ bị quá cân.
    Thanks Ngân nhé !!

  2. Chào chị Ngân, em định đầu tháng 6 sẽ đi El Nido và Coron. Thời điểm đó có khả năng mưa nhiều không chị? Và e định đi trong 10 ngày, mỗi điểm 4 ngày. E dự trù kinh phí khoảng 20.000 peso(không tính tiền vé máy bay) như vậy có ổn không chị?
    Cảm ơn chị Ngân.

    • hmm. vậy là mỗi ngày 2000 hả em, vì mỗi tour đảo em đi ở đó cũng khoảng 1300-1500, nếu ko tính tiền khách sạn chị nghĩ ok thôi

      • Chị cho em hỏi thêm là từ Coron về Manila em dự định đi ferry của 2gotravel, nhưng e sợ nếu thời tiết xấu ferry bị delay hoặc cancel thì e sẽ lỡ chuyến bay từ Manila-SG. E bay MNL-SGN ngày 17, mà phà thì rời Coron ngày 14 và tới Manila ngày 15. E sợ nếu bị hủy hoãn thì sẽ không kịp chuyến bay ngày 17. Chị cho e lời khuyên với ạ. Em cảm ơn

  3. Ngân ơi cho mình hỏi, vùng nước ở những chỗ lagoons với các islands có sâu không? Mình thuê thuyền kayak thế nào? Mình lần đầu chèo thuyền đó có khó khăn không? Với ở đó họ có cho dùng giày dưới nước và đồ lặn không? Cám ơn Ngân.

    • Hi Vinh, Vinh ơi bên cái tour đó họ cho thuê luôn á :D, có giày bơi nhưng mà nhớ thuê trước nha, trước chỗ nhà bán tour có cho thuê luôn. Chèo dễ òm à hehehe, kiểu gì nó cũng đi thôi, mới đầu nó hơi quay mòng mòng xíu, mà nước cũng ko sâu đâu, mọi người vừa chèo vừa nhảy xuống bới luôn đó Vinh. Nhà tour họ sẽ phát cho m2inh cái kính với ống thở để mình xem cá á :D, còn sâu hơn thì ko có đồ lặn, cái đó phải thuê riêng với lại nó ở tour khác nữa

  4. Chị Ngân cho e hỏi, e đang muốn mua vé của Skyjet chiều Coron – Manila nhưng khi thanh toán thẻ tín dụng thì không được. Vậy phải làm sao để mua được ạ,? E cảm ơn Chị

    • Hi em chị nhớ em phải điền vào một cái đơn thông tin thẻ với thông tin cá nhân rồi họ cho mua. Em chat trực tuyến để hỏi rõ cách điền đi em, họ có hỗ trợ trực tuyến trên web đó 😀

  5. Chị ơi cho em hỏi, xe từ PP về EL nido có thường xuyên ko ạ. Em đi tầm 3,4 chiều sau đó về khách sạn check in ko biết có trễ quá không ạ. Em muốn tiết kiệm thời gian nên đi chiều á. Cảm ơn chị <3

    • Hi em, mấy giờ em đến Puerto Pricessa vậy em? Xe cũng có thường xuyên đó em, mà đi tới 7-8 tiếng lận, em đi cỡ 3-4h chiều chắc tối khuya mới tới nơi quá :(.

    • Check in thì chị nghĩ em nên liên hệ khách sạn và nói họ là em sẽ đến vào khoảng lúc mấy giờ, chứ để khuya quá họ lại tưởng em không tới 😀

  6. Hồ Lê Hoàn Reply

    Bạn ngân cho mình hỏi xíu tàu đi từ manila đến coron có giường nằm ngủ hem ạ.
    Và ngày nào cũng có tàu đi và về hay sao

    • Hồ Lê Hoàn Reply

      Mình thấy 1 tuần có 1 chuyến đúng hem bạn. Chứ hem phải ngày nào cũng có. Chẳng hạn như mình đi 21 thì phải 28 mới có chuyến về

      • đúng rồi bạn, ko phải ngày nào cũng có nên bạn plan kỹ nha :), có thể đi 1 chiều ferry, 1 chiều máy bay chẳng hạn

  7. Ngọc Nguyễn Reply

    Dear Ngân ơi,

    Cuối tháng 1/2019 tụi chị có plan di Manila và El nido cho 7 người
    Lịch trình tạm thời đang lên:
    Ngày 1: HCM – Manila – PP: tới PP là 10h55 và sẽ thuê xe van để từ sân bay PP về El nido
    Ngày 2: Tour A
    Ngày 3: Freetime
    Ngày 4: tour C
    Ngày 5: di chuyển từ El nido ra sân bay PP để về Manila chuyến bay 16h35
    Ngày 6 và 7 thì ở Manila

    Ngân giúp chị 1 số thông tin nhé

    1. Book xe van như thế nào? Giá? Thời gian di chuyển?
    2. Book tour A & C? Giá?
    3. Nếu chị bay từ từ PP chuyến 16h35 thì mấy giờ chị phải đi từ El nido để ra sân bay?
    4. Nên ở khách sạn khu vực nào của El nido

    Có gì Ngân giúp c nha

    Cám ơn e

    Ngọc Nguyễn

    • Hi chị Ngọc,
      Em trả lời các câu như bên dưới ạ:
      1. Book xe van như thế nào? Giá? Thời gian di chuyển?: chị có thể book luôn ở sân bay nha chị, ở đó có dịch vụ ạ. Giá khoảng 550 peso gì đó (khoảng đó thôi em cũng ko nhớ rõ lắm), thời gian di chuyển 7-8 tiếng.
      2. Book tour A & C? Giá?: phần này em có để link và giá ở trong bài, chị kéo lên tham khảo ạ.
      3. Nếu chị bay từ từ PP chuyến 16h35 thì mấy giờ chị phải đi từ El nido để ra sân bay?: chị nên đi từ đêm hôm trước nha chị, theo em chị nên book ks ở puerto princesa 1 đêm. Nếu đi van họ sẽ đón chị ở ks el nido và chở thẳng đến ks ở puerto princesa, chị có thể nhờ ks book van cho chị.
      4. Nên ở khách sạn khu vực nào của El nido: dạ ở trên bài em có viết ở phần khách sạn ở El Nido đó chị

  8. Ngân ơi, thanks for sharing.
    Cho mình hỏi có nên chuẩn bị giày chống nước sẵn không hay cứ đi giày thể thao rồi ra khu tour thuê giày nhỉ ?

    • Luật ơi tới đó rồi thuê cũng được, ko cần chuẩn bị trước làm gì cho cồng kềnh nha 😀

  9. Chị ơi cho em xin infor tour câu cá ở El Nido với ạ. Cảm ưn chị <3

  10. Hi Ngân
    Mình sắp đi Phil theo lịch trình là SG – Manila – Coron – El Nido – Puerto – Manila – SG. Mình có vài thắc mắc sau:
    1/ Mình thấy có nhiều khoản phí như phí sân bay, phí môi trường…. Cho mình hỏi là phí sân bay là manila riêng, coron riêng, puerto riêng và phí môi trường coron, el nido hay chỉ cần đóng 1 lần cho tất cả hay mỗi khi tới là phải đóng ấy?
    2/ Tour A đi El nido trên klook mình thấy có 3 gói khác nhau. Mình ko biết phải chọn tour nào?
    3/ Big lagoon và small lagoon có ở gần nhau hay là 2 chỗ khác xa nhau do mình thấy chèo kayak bạn ghi phải trả phí 2 lần cho 2 lagoon ?
    4/ Vé tàu đi từ coron qua el nido thì mình nên mua tại cảng hay nên mua online trên 12go.asia ?
    5/ Ngoài phí môi trường el nido, coron, phí sân bay thì ở Phil còn những khoản phí nào nữa không?
    Mình xin cám ơn nhiều nhé 😀 😀 😀 . Bài viết của bạn rất hay và bổ ích <3

    • Hi Huy,
      1. Phí sân bay thì họ thu ở từng sân bay khác nhau, mỗi sân bay sẽ quy định khoản phí riêng, thường nội địa thì khoảng 200 peso. Phí môi trường cũng vậy, tùy nơi nó sẽ có phí riêng, mình tới đâu thì đóng ở đấy thôi, phí này cũng rẻ à. Nhưng N nhớ N đâu có đóng gì ở El Nido đâu ta, quên mất tiêu rồi hihi.
      2. Tour A N đi cái tour ở link này nha.
      3. big lagoon với small lagoon là ở 2 chỗ khác nhau đó, nhưng nó cùng 1 tour A 😀
      4. Đây là vấn đề hết sức lưu ý nha Huy, vé tàu bạn nên đặt trước trên mạng vì mua tại chỗ luôn trong tình trạng hết vé, hãy mua trước từ 2-3 tuần cho chắc ăn nha.
      5. Không còn phí nào khác nữa đâu Huy ời haha

      • Hì okay. Mình hiểu rồi. À mình sẽ có mặt ở sân bay Manila 2 lần. Vậy mình phải đóng 2 lần hay chỉ 1 lần là đc nhỉ?

        • N nhớ là từ Manila đi N ko có đóng phí đâu Huy, từ Puerto Princesa về N mới đóng phí

          • Tee Duong

            Hi Ngân,
            Ngân cho mình hỏi chi phí trên là cho mấy người nhỉ và chuyến đi này của Ngân là từ baoh?
            Cảm ơn Ngân nhìu ❤

          • Hi bạn, chi phí là cho 2 người đó 🙂

            Tổng khoảng: 35000peso/2ng (tính dư dả thì các bạn mang khoảng 400-500usd/1ng là ok (Các bạn lưu ý giá trên chưa bao gồm vé máy bay từ Việt Nam sang Manila nhé. )

            N đi cuối tháng 12 năm 2017 nha

      • À với lại qua đó mình mua sim 3g/4g ở sân bay hay đâu Ngân? Và nên mua sim loại nào ấy?

        • Hi Huy bên này sim đều là 4g hết đó, H mua của Globe cho dễ xài nha, Huy có thể mua ở 7 eleven sau đó nói họ bán thêm 100 peso load rồi bấm *143# để đăng ký gói cước 3g/4g.

          • Hì okay. Huy cám ơn Ngân nhiều nhaaaa. À còn 1 cái nữa. Huy tính ở puerto 1 ngày. Mà ko biết ở đó có gì chơi hết. Ngân có biết ở đâu cho H xin vài địa điểm với. H thấy có cái sông ngầm. Ko biết có nên đi tour đó ko?

          • Hi Huy, đúng rồi, nếu mà ở 1 ngày Huy đi sông ngầm đi, họăc đi tour Honda bay cũng đẹp đó, như có cả tour sông ngầm lẫn honda bay chung luôn nè

  11. Chị Ngân ơi cho em hỏi là mua tour ở trên klook xong sẽ sử dụng như thế nào ạ? Và nên mua trước ngày sử dụng hay hôm sử dụng mới mua ạ?

    • Hi em, sau khi mua tour tren klook họ sẽ gửi cho mình một tờ confirmation, trong đó có hướng dẫn về thời gian và địa điểm đi tour, em nhớ in tờ này ra để khi tới đó đưa cho thuyền nha

      • em cảm ơn chị ạ, trên tờ giấy confirmation có tên thuyền luôn à chị? mà dùng đt đưa thuyền xem ko được ạ, bắt buộc phải in à chị?

          • dạ, em cảm ơn chị! cho em hỏi ngoài lề về check in vé máy bay tí ạ
            1/ Bay quốc tế: Hà Nội – manila, em bay khứ hồi của philippineairlines thì có thể check in online được ko ạ?
            2/ Bay nội địa Manila – puerto princes, em cũng bay hãng philippineairlines thì có thể check in online được ko ạ?
            3/ Bay nội địa puerto princes- cebu, em bay hãng ASIA thì có thể check in online được ko ạ?
            4/ Bay nội địa cebu – manila, em bay hãng Cebu thì có thể check in online được ko ạ?
            Nếu được thì có chú ý đặc biệt gì ko ạ?

  12. Chào Ngân
    Sau khi đọc các bài viết của bạn về Palawan, nên vui lòng cho mình hỏi một số vấn đề khi đi đén Palawan. Đây là lần đầu tiên mình du lịch tự túc đến Palawan nên khi đến Puerto Princesa, ElNido, Coron thì giờ giấc không hợp lý để đi tour ghép. Vậy khi mua tour mình có thể yêu cầu đại lý sắp xếp tour riêng và trả tiền theo yêu cầu của mình không (Ví dụ tour khởi hành lúc 8g sáng mà mình đến lúc 10g vậy có thể thương lượng để sắp xếp tour riêng không)
    Rất cảm ơn các bài viết của bạn.

    • Hi bạn, nếu đi tour riêng giá sẽ mắc hơn, nhưng mà lúc đặt tour bạn có thể nói với họ, thường thuyền đi các tour này đều khá lớn, n nghĩ đi tour riêng rất là đắt đó. Thật ra mấy bữa N đi tour 8h mà 10h thuyền mới chạy vì có mấy bạn khách ngủ nướng 😀

  13. À với lại ở Coron và El Nido thì mình mua mấy đồ linh tinh như snack, nươc uống, … ở đâu Ngân nhỉ? hình như ko có cửa hàng tiện lợi :(((

    • Hi Huy, cửa hàng tạp hóa giống ở Việt Nam nhiều lắm Huy nhé, cứ ra đó mua hehe, N cũng mua ở đó ko đó

  14. Chào Ngân
    Cho mình hỏi thăm, vì chỉ có 01 ngày ở El Nido nên mình không biết chọn Tour A hay C, Bạn có thể cho mình ý kiến được không.
    Cảm ơn Ngân

    • Tour A thì bạn sẽ được đi chèo thuyền ở các cái lagoon, còn tour C mình xem san hô với cả cá. Cái này N thấy cũng tùy sở thích mỗi người à, có điều tour A lúc nào cũng đi được, còn tour C trời nắng đẹp mới đi được nè. Cá nhân N thích tour C hơn nhưng vì được xem cá này kia.

  15. Chào Ngân
    Cảm ơn Ngân vì đã trả lời cho mình. Vì đây là lần đầu tiên gia đình mình du lịch tự túc nên có nhiều cái không rõ nên làm phiền Ngân cho mình hỏi sắp tới ngày 25/4 mình cùng vợ và 2 con đi tự túc Puerto Princesa , El Nido và Coron. Mình dự định mỗi người sẽ mang 01 vali xách tay nhưng lúc nào cũng vượt quá 7kg nên có mua thêm 20kg hành lý. Vì vậy, sẽ mang 01 vali cỡ Trung (size M) để đựng đủ hành lý 20kg và 02 vali xách tay 7kg, vậy khi di chuyển bằng xe Van từ Puerto Princesa – El Nido và đi phà từ El Nido – Coron có bất tiện không ? (vì có 01 vali cỡ trung size M)

    • N nghĩ cũng ko bất tiện đâu, nhưng mang 1 cái to thôi nhé để tiện đi lại. còn lại Dương có thể đeo balo còn vợ thì mang vali nhỏ cũng được, hoặc có vali lớn thôi khỏi mang cho đỡ cồng kềnh

  16. hi Ngân,

    Cho mình hỏi nếu mình đi cuối tháng 6 đầu tháng 7 thì thời tiết có đẹp không Ngân? Nếu chỉ chọn Coron hoặc El nido thì Ngân thấy chỗ nào nên đi hơn? Mình muốn đi cả 2 nhưng ko đủ thời gian nên chắc chỉ chọn 1 điểm.

    Thanks,

    • Hi Tú Anh,
      Thời tiết khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7 trời sẽ mưa nhiều đó, vì đây là giữa mùa mưa rồi :(. Hiện giờ là tháng 5 mà đã bắt đầu âm u, ngày nào cũng mưa rồi nè.
      Nếu giữa Coron và El Nido N thấy 2 chỗ đều đẹp đều, el nido thì nhiều chỗ khám phá hơn, tùy vào lịch trình và thời gian Tú Anh ở PHilippines thôi. Nếu ở khoảng 5-6 ngày thì đi EL nido vì sau khi bay đến Puerto Princesa phải đi xe buýt 6-8 tiếng nữa mới tới nơi, còn có khoảng 3-4 ngày N nghĩ đi Coron được rồi

      • Thanks nhe, vậy khoảng thời gian nào là đi đẹp nhất nhỉ?

  17. Ngân ơi từ HN chỉ có 1 chuyến bay đến MNL đến nơi lúc 13:05, sau đó mình bay tiếp sang PPS để đi ngắm đom đóm (tour bắt đầu từ 5h chiều) thì hiện tại chỉ có 1 chuyến bay 14:30 của Cebu pacific từ MNL thôi, với 1h30′ giữa 2 chuyến liệu có kịp xuất cảnh nhập cảnh các thứ rồi di chuyển sang ter nội địa để bay ko Ngân nhờ huhu, nếu k có cách nào khác để kịp đi ngắm đom đóm đêm hông :(( sao bây giờ giờ bay nó éo le vậy nhỉ :((
    theo kinh nghiệm của Ngân thì Cebu pacific có hay delay ko c?

    • mình thấy cebu pacific đỡ delay hơn airasia nhưng từ vn đi thỉnh thoảng cũng delay từ 30-1 tiếng, nói chung 50/50, còn ở đây nó bay terminal 3, mà đang mùa dịch N nghĩ sẽ hơi mất thời gian ở hải quan hơn một chút, nhưng ít người đi thì cũng ko lâu đâu, từ trong ra ngoài chắc ko tới 1 tiếng đâu, chỉ hên xui lúc nào máy bay nó bay thôi à. Tuy nhiên mua chuyến này thì hơi phiêu, N thấy nên mua xa một chút cách ít nhất 3 tiếng cho chắc ăn. Nếu cách 3 tiếng thì airasia có nhiều chuyến, nhưng chắc ko kịp xem đom đóm quá à :(. Bạn có quay lại Puerto princesa sau khi đi El Nido ko? hay bay về từ Coron luôn? Hoặc ở PP thêm 1 đêm vậy

  18. Pingback: Lịch trình du lịch Manila và Palawan (Coron + El Nido) đầy đủ và chi tiết - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.