Chào các bạn, có lẽ nhiều bạn đọc của mình đã từng trải qua lần đầu tiên đi máy bay rồi đúng không? Nhưng mình biết trong số các bạn sẽ có bạn đang chuẩn bị cho chuyến hành trình đầu tiên bằng máy bay, và có thể đang hơi hồi hộp một chút phải không nè? Tuy nhiên đừng quá lo lắng nhé, vì đây sẽ là khởi đầu cho rất nhiều chuyến đi mới trong tương lai.

Không biết các bạn sao chứ mình tới năm mười sáu tuổi mới có chuyến đi bằng máy bay lần đầu thì phải. Mình nhớ năm đó mình bay ra Hà Nội để làm hộ chiếu đi Trung Quốc, lúc đó còn ngơ ngác nên cứ đi theo Bố thôi. Lúc lên máy bay còn loay hoay mãi mới cài được dây an toàn, xong ngồi được một lúc thì tai bị ù hết cả lên, nhất là mỗi lần máy bay hạ độ cao là mình lại phải nhắm mắt, nuốt nước miếng cho hết ù tai. Xong sau này có cơ hội đi nhiều hơn, xa hơn, cơ thể mình cũng đã bắt đầu làm quen dần, mà đến giờ lại có nỗi sợ khác như sợ thời tiết xấu này kia. Mỗi lần lên máy bay mình đều cầu nguyện (mặc dù mình không theo đạo nào hết). Tuy nhiên, chuẩn bị tâm lý cho mỗi chuyến bay là một chuyện, các bạn sẽ còn phải chuẩn bị thêm nhiều thứ khác trước khi lên đường nữa.

Vài ngày trước khi lên máy bay

Mình sắp xếp cho một chuyến du lịch bụi 2 tuần như thế nào?
Đây là hành lý xách tay mà mình hay mang theo khi đi du lịch
  • Mình khuyến khích các bạn nên chuẩn bị quần áo hành lý vài ngày trước khi lên máy bay để tới ngày sẽ không cuống cuồng lên rồi lại quên cái này cái kia. À nhớ mang theo một cuốn sách nhỏ để đọc giết thời gian ở sân bay nha. Các bạn cũng có thể mang theo một cái khăn quàng hay chăn nhỏ gọn để có thể đắp khi ngồi trên máy bay vì nhiệt độ trên đó khá lạnh.
  • Nếu chuyến đi chỉ mất vài ngày các bạn nên mang chỉ hành lý xách tay (Tiếng Anh: hand luggage hoặc carry-on baggage) thôi nhé, và nhớ chú ý đến kích thước vali hoặc balo cho phép xách tay. Các hãng hàng không đều quy định rõ về kích thước và trọng lượng hành lý được phép mang lên máy bay. Thường hành lý xách tay sẽ nặng không quá 7kg (nếu các bạn mang quá ký, sẽ phải gỡ ra bỏ qua bên ký gửi), và chỉ được mang 1 vali/balo và 1 túi xách nhỏ (ví dụ như túi nilon/ giấy đựng thức ăn, sách, túi đeo của phụ nữ, hay túi đựng máy chụp hình), với kích thước như sau: 56cm x 36cm x 23cm (Lưu ý: một số hãng sẽ có kích thước cho phép khác nhau, nên các bạn nên tham khảo website của họ trước chuyến bay nha). Các bạn có thể tham khảo một số vali xách tay ở đây.
đi máy bay lần đầu
Ví dụ về kích thước hành lý xách tay cho phép của hãng Jetstar.
  • Một lưu ý khác khi mang hàng lý xách tay là chất lỏng: các bạn được phép mang chất lỏng cùng hành lý xách tay đựng trong các chai chứa với thể tích không quá 100ml (tổng chất lỏng trong các chai cộng lại không quá 1 lít). Nếu bạn nào lỡ mua chai sữa rửa mặt hay dưỡng da mà hơn 100ml thì hãy chia ra các chai nhựa trong suốt nhỏ trước khi đi nhé.
  • Trường hợp nước uống: Trước khi vào phòng chờ các bạn sẽ phải đi qua một khu vực kiểm tra an ninh. Như mình đã nói ở trên tất cả các chất lỏng đựng trong chai quá 100ml (kể cả nước uống/ sữa/ trà/ cà phê) sẽ phải bỏ lại (đương nhiên là thùng rác của khu vực kiểm tra an ninh). Vì thế các bạn tuyệt đối không mang theo chai nước nhé, nếu mang theo thì mang chai không hoặc bình đựng nước để hứng nước miễn phí ở phòng chờ.
  • Với chuyến đi dài ngày, hoặc du học, thăm người thân, các bạn có thể sẽ phải mang nhiều quần áo, đồ ăn, hay quà bánh hơn. Lúc này các bạn nên thanh toán thêm hành lý kí gửi khi mua vé máy bay nhé. Nên sắp xếp quần áo dày, các chất lỏng quá 100ml và các loại đồ ăn vào hành lý kí gửi. Lưu ý: LUÔN kiểm tra xem loại thức ăn nào được phép mang đi trong trường hợp bạn bay quốc tế.

Lưu ý: Không để đồ vật quan trọng/ đắt tiền trong hành lý kí gửi. Mình đã từng bị móc mất đồ.

  • Cân hành lý trước khi ra sân bay: nếu bạn bay nhiều sẽ có kinh nghiệm, chỉ cần xách lên là sẽ đoán được hành lý nặng bao nhiêu, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng đó, nếu nhà các bạn không có cân, các bạn nên mua cái cân vali để cân nhé (xem thông tin cân và giá ở đây)
  • Check-in online trước nếu hãng có dịch vụ này.

Ngày ra sân bay

  • Kiểm tra lại giờ bay
  • Mặt quần áo dễ chịu, dễ ngồi.
  • Chuẩn bị sẵn sàng hành lý, giấy tờ (chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hay hộ chiếu), và booking máy bay (có thể lưu trong điện thoại hoặc in ra giấy mang theo).
  • Bay nội địa: các bạn có thể ra sân bay trước 2 tiếng (quầy check in mở 2 tiếng trước giờ bay)
  • Bay quốc tế: có mặt ở sân bay ít nhất 3 tiếng trước giờ bay.

Làm thủ tục check- in

  • Khi tới sân bay bước tiếp theo các bạn sẽ phải làm thủ tục check-in ở các quầy của hãng. Để kiểm tra xem quầy check-in của mình nằm ở đâu: Nhìn lên bảng thông báo để tìm số chuyến bay, điểm đến, và thông tin quầy check-in.
  • Đến quầy check-in, xếp hàng chờ tới lượt, đưa căn cước công dân/ CMND/ hộ chiếu và booking máy bay cho nhân viên để nhận vé máy bay (boarding pass). Trong vé máy bay được xuất ra sẽ ghi rõ thông tin khu vực phòng chờ và phải có mặt ở đó vào lúc mấy giờ. Lưu ý: Nếu các bạn đi trễ, hãy chủ động nhờ nhân viên An Ninh giúp đỡ, họ sẽ cho các bạn lên làm thủ tục check-in trước, và nhiều trường hợp sẽ dẫn các bạn qua cửa hải quan/ an ninh dành cho nhân viên để rút ngắn thời gian.

Đi qua cổng kiểm tra an ninh

Các bạn lưu ý các điều cơ bản như:

  • KHÔNG mang đồ dùng sắc bén (kéo, dao, bấm móng tay), nước/ chất lỏng khác đựng trong chai quá 100ml, nếu cố tình mang theo, nhân viên an ninh vứt vô thùng rác đó.
  • Cởi bỏ áo khoác, giày dép (nếu có yêu cầu), thắt lưng, ví, túi xách, điện thoại để vào khay đưa qua máy soi.

Vào phòng chờ lên máy bay

  • Trong boarding pass (vé máy bay) sẽ thể hiện rõ khu vực chờ/ cửa khởi hành của các bạn ở đâu. Sau khi đi qua cửa kiểm soát an ninh, các bạn hãy nhìn lên các bảng chỉ dẫn để đi đến phòng chờ/ cửa khởi hành của mình.
  • Khi ngồi chờ, chú ý thông báo từ nhân viên của hãng xem chuyến bay đã được cho lên chưa hay bị delay.
  • Đi vệ sinh trước khi lên máy bay
  • Khi được lên máy bay: theo sự chỉ dẫn của nhân viên, lần lượt xếp hàng theo thứ tự các nhóm được yêu cầu.

Tip: Luôn nhìn vào thông báo của bảng điện tử để theo dõi xem chuyến bay có đổi cửa khởi hành hay bị delay không.

Khi bạn ở trên máy bay

đi máy bay lần đầu
Photo by Chris Brignola on Unsplash
  • Tìm đúng chỗ ngồi được ghi trên cùi vé máy bay/ boarding pass
  • Để hành lý lên phần tủ ở phía trên, nếu nặng quá hãy nhờ người xung quanh hoặc tiếp viên trợ giúp.
  • Thắt dây an toàn
  • Tắt điện thoại di động hoặc để ở chế độ máy bay
  • Mở cửa sổ ở bên cạnh
  • Đọc các hướng dẫn an toàn được cài ở ghế
  • Chú ý nghe tiếp viên chỉ dẫn an toàn
  • Chờ tín hiệu báo được đi vệ sinh thì mới đi nhé. Các bạn nhớ tránh đi vệ sinh lúc tiếp viên bán đồ ăn, vì lúc này cái xe đẩy sẽ chặn kín lối đi, hoặc có thể đi vệ sinh ở hướng khác.

Khi đến nơi

  • Lấy hành lý rồi đi theo bảng chỉ dẫn/ hoặc hỏi người đi cùng trên chuyến bay đến điểm lấy hành lý kí gửi (nếu không có thì các bạn có thể đi ra ngoài luôn). Ai bay quốc tế sẽ phải đi qua khu vực làm thủ tục hải quan trước.

Chúc các bạn có những chuyến bay an toàn và thuận lợi ít delay nhé.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.