Đáng lẽ ra đầu tuần này N đi Hàn Quốc, nhưng do dịch bệnh nên phải hoãn lại chưa biết đến bao giờ mới đi được, vì vậy hai vợ chồng mình quyết định làm một chuyến road trip đi du lịch Vigan và La Union trong 2 ngày thứ hai và thứ ba vừa rồi. Từ đợt đi Baguio cách đây hai năm, đến giờ hai đứa mới dám đi road trip xa như vậy đó, nhưng nhờ kinh nghiệm lần trước nên lần này hai đứa đã chuẩn bị kỹ hơn, xe cộ cũng được bảo trì ổn cả nên chuyến đi lần này có thể nói khá trơn tru.

Mục lục

Giới thiệu về thành phố cổ Vigan ở Philippines

Phố cổ Vigan vào buổi sáng

Vigan là một thành phố thuộc tỉnh Ilocos Sur, phía bắc đảo Luzon (Luzon là đảo lớn nhất của Philippines, trong đó có Metro Manila), ở đây có khu phố cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Thành phố này có kiến trúc cổ mang phong cách Tây Ban Nha, được xây dựng từ thế kỷ thứ 16, và hơi na ná khu Intramuros ở Manila. Nếu bạn nào có đi qua Intramuros rồi khi đến Vigan sẽ thấy chỉ khác nhau mỗi diện tích thôi. Người dân ở Vigan nói riêng hay tỉnh Ilocos Sur ngoài nói tiếng Tagalog thì họ cũng có ngôn ngữ riêng của họ gọi là Ilocano.

Ngoài khu phố cổ thì ở Vigan còn có nhiều di tích khác như nhà thờ Bantay với tháp chuông nổi tiếng, cũng được xây dựng cách đây vài trăm năm, mà các bạn có thể đến tham quan thêm khi ở Vigan.

Tuy nhiên, Vigan khá nhỏ để tham quan, nếu có thể các bạn nên kết hợp với một số điểm đến khác như La Union (mình chọn điểm này), hoặc Baguio, hay đi lên chút nữa lên cực bắc (tầm 3 tiếng từ Vigan) Pagudpud và cối xay gió ở Bangui. Ở phần lịch trình phía dưới mình sẽ viết rõ hơn.

Nên đi du lịch Vigan vào mùa nào trong năm?

Đương nhiên các bạn nên tránh đi vào mùa mưa, đẹp nhất là đi từ tháng 1 đến tháng 5, vì trên đường sẽ được ngắm cảnh biển rất đẹp, còn khu phố cổ mình nghĩ khi trời mưa nó cũng có một nét đẹp riêng, cổ kính hơn.

Cách đi đến Vigan từ Manila

Có nhiều cách để đi đến Vigan từ Manila như xe buýt, máy bay, hay đi bằng xe hơi như tụi mình.

  • Xe hơi: nếu đi xe hơi thì dễ rồi, các bạn cứ tải app Waze rồi nhập thông tin khách sạn ở Vigan sau đó đi theo chỉ dẫn là được. Đường đi khá đẹp và dễ đi do có nhiều đường cao tốc mới được xây, và có rất nhiều trạm dừng chân, trạm xăng trên đường để các bạn có thể nghỉ ngơi, ăn uống, ngắm cảnh hoặc đi vệ sinh. Thời gian chạy xe tầm 8-9 tiếng từ Manila. Tuy nhiên sẽ hơi tốn tiền xăng một tí, các bạn nào nếu quyết định thuê xe thì nên đi khoảng 3-4 người để chia tiền xăng cho đỡ tốn nha. Như xe nhà mình thì chiều đi hết 2500 peso tiền xăng, chiều về cũng tốn 2500 peso nữa. Tổng thiệt hại 5000 peso. À, các bạn cũng phải chuẩn bị thêm tiền để trả phí cầu đường ở các trạm thu phí của đường cao tốc (Chuẩn bị thêm tầm 1500 peso). Để tránh kẹt xe các bạn nên bắt đầu đi từ 5h sáng nhé, đến nơi sẽ tầm 1h trưa, check in khách sạn rồi ăn trưa luôn.
  • Xe buýt từ Manila đến Vigan: hãng xe buýt phổ biến nhất để đi Vigan là Partas Bus ở Cubao và Pasay (nếu bạn nào thuê khách sạn ở khu Makati/ Bonifacio city/ Manila Bay thì chọn đi từ Pasay nhé, chỗ này là gần nhất đấy). Giá vé khoảng 777 peso, có thể đặt online ở trang này. Hoặc một số hãng khác như Farinas Transit… ở đây. Thời gian ngồi trên xe từ 8-9 tiếng, tuỳ vào tình hình giao thông
  • Bằng máy bay: Để du lịch Vigan bằng máy bay, các bạn sẽ phải bay từ Manila đến Laoag (có thể đặt trên Philippine Airlines), sau đó đi taxi đến thành phố Vigan (tầm 1.5 tiếng). Một vé khứ hồi khoảng 3-4000 peso tuỳ mùa giảm giá, và chưa kể tiền taxi nữa.
  • Đi tour trên facebook cùng người bản địa: Một cách khác khá vui và phù hợp cho các bạn đi một mình hay đi 2 mình là tìm các event hội/ nhóm tổ chức tour đi Vigan trên Facebook. Thường tour đi Vigan này sẽ kết hợp đi thêm Pagudpud và khu cối xay gió.
Cách tìm các event Đi du lịch Vigan là tìm Vigan -> chọn event

Lịch trình du lịch Vigan kết hợp một số điểm khác

Manila – Vigan – La Union – Manila

Lịch trình này các bạn có thể thay đổi qua lại, ví dụ như đi La Union trước, sau đó đi Vigan rồi về lại La Union. Vì từ La Union (điểm lướt sóng tắm biển ở San Juan) tới Vigan có 3 tiếng thôi. Về La Union mình sẽ viết ở bài sau nha.

Ngày Địa điểmHoạt ĐộngNơi nghỉ
1 – SángManila Tham quan Intramuros. Các bạn có thể tham gia tour đi xe đạp ở Intramuros của Klookđây.Các nơi nghỉ, khách sạn ở Manila ở đây nha mọi người.
Tối 9pm Manila – Viganđi xe buýt tới Vigan
2- SángViganTham quan khu phố cổ Vigan, thưởng thức một số món ăn như EmpanadaNếu các bạn muốn nghỉ lại Vigan có thể book phòng ở đây
Tham quan nhà thờ và tháp chuông Bantay
ChiềuLa UnionĐi xe buýt đến San Juan, La Union, ngắm hoàng hôn, uống cà phê ở El Union, ăn tối ở các quán xung quanh (mình sẽ viết bài này sau)Xem các nơi nghỉ ở đây
3- SángLa UnionLướt sóng, tắm biển, thông tin thuê ván lướt sóng mình sẽ viết ở bài sau nha
ChiềuManilaĐi xe buýt về ManilaNghỉ đêm ở Manila hoặc nếu thích các bạn có thể ở lại La Union thêm 1 ngày.

Nói chung lịch trình cơ bản là vậy, các bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp với cách đi hoặc lịch trình riêng. La Union thì nằm giữa Manila và Vigan, ai thích tắm biển lướt sóng nên lưu lại La Union lâu một chút.

Manila – Baguio – Vigan – Manila

Đây là một lịch trình khác mà mình thấy cũng tiện, vì Baguio cũng nằm trên đường từ Manila – Vigan. Baguio giống như Đà Lạt của Philippines, nên các bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác nếu muốn đi chỗ này nha. Từ Manila – Baguio có các hãng xe như Victory Liner, hoặc Joybus, đọc thêm cách đi và các điểm ăn chơi ở bài này của mình. Sau đó từ Baguio, đi xe buýt khoảng 2 tiếng sẽ đến Vigan, tới Vigan các bạn đi xe buýt thẳng về Manila là được.

Nếu đi Baguio các bạn nên ở khoảng 2 ngày nhé, Vigan tầm 1 ngày là đủ.

Manila – Vigan – Pagudpud

Nếu chạy xe các bạn chạy quá Vigan thêm khoảng 3 tiếng nữa sẽ tới Pagudpud, còn cối xay gió cũng trên đường đi thôi. Bữa bạn mình có đi tour của bên này trên facebook, các bạn xem thêm về giá cả ở đây nha, tầm 1899/ người cho 2 ngày 1 đêm thôi.

Chi phí du lịch Vigan

Ở đây mình chỉ tính riêng Vigan thôi, còn bạn nào đi thêm các điểm khác có thể đọc thêm bài khác của mình rồi tự cộng thêm để chuẩn bị chi phí hợp lý nha:

  • Tự đi xe: Tiền xăng + phí cầu đường cả đi cả về khoảng 6,000 peso, tiền khách sạn 1 đêm 2,700 peso, ăn uống khoảng 1,000 peso = Tổng khoảng 9,700/ 2 người (4,850/ người)
  • Xe buýt: xe buýt khứ hồi Manila – Vigan 1600 peso + khách sạn + ăn uống = khoảng 3000 peso/ người.
  • Nếu đi theo tour nhóm trên facebook thì 2 ngày 1 đêm chỉ tầm 1,800 peso/ người thôi.

Các điểm tham quan ở Vigan

Mình có cơ hôi đi dạo quanh khu phố cổ này cả buổi chiều tối lẫn lúc sáng sớm khi còn chưa có bóng người nào ở đây. Mỗi khoảng thời gian khác nhau mang đến sự thú vị khác nhau, nhưng đi dạo vào buổi sáng sớm vẫn thích nhất vì lúc đó không có sự ồn ào, và không khí cũng trong lành hơn. Ở khu phố cổ có một số bảo tàng để các bạn tìm hiểu thêm về lịch sử của thành phố Vigan, bảo tàng miễn phí, khách du lịch có thể donate nếu thích.

Vigan Cathedral (nhà thờ)

Nhà thờ có kiến trúc tuyệt đẹp, nhất là những bức tượng được điêu khắc ở phía bên ngoài. Nếu muốn chụp toàn cảnh, mọi người đi qua phía bên đường nha, có một cái tháp nho nhỏ để khách du lịch có thể lên đó ngắm cảnh và chụp ảnh. Nhưng mà trên đó rác không à, hy vọng khách du lịch sau này đến đó đừng xả rác bỏ lại đồ ăn ở trển.

Plaza Salcedo

Chỗ này cũng gần nhà thờ Vigan Cathedral, người dân thường ra đó buổi tối để ngắm đài phun nước. Tiếc là tối hôm đó mình đi dạo ở phía bên trong nên không thấy.

Nhà thờ và tháp chuông Bantay

Đây là một điểm đến không thể bỏ qua ở Vigan. Tháp chuông Bantay mang ý nghĩa lịch sử và đã cùng người dân trải qua nhiều biến cố, nơi đây được xây dựng lần đầu vào năm 1591 với kiến trúc rất đẹp. Tháp chuông cũng cho phép khách du lịch vào thăm miễn phí, du khách có thể donate tiền để góp phần trùng tu và gìn giữ nếu muốn. Chỗ này mình thấy hơi xa khu phố cổ, nên bạn nào muốn đi có thể đi tricycle hoặc đi bộ cũng tới thôi, chắc đi tầm 20 phút là đến.

Ăn gì ở Vigan? Ẩm thực vùng Ilocos

Nếu bạn nào đã đi du lịch Philippines nhiều hoặc sống ở đây lâu cũng biết rằng ẩm thực các vùng miền ở Philippines không khác nhau là mấy, có khác chắc chỉ ở phần nêm nếm gia vị. Nếu ở miền trung (Manila) thích ăn mặn thì miền núi (Baguio) người ta lại nêm nếm gia vị nhạt hơn một chút. Tuy nhiên vùng miền Bắc Philippines lại thích ăn các món ăn với mắm tép (gọi là bagoong). Một số món ăn đặc sản ở Vigan mà mình có cơ hội được ăn thử gồm:

Ilocos Empanada

Món này là món ngon nhất ở Vigan mà mình được ăn. Nó giống như bánh gối của Việt Nam, tuy nhiên to hơn một tí, và lớp vỏ mỏng và giòn hơn. Bên trong nhân có thịt heo và bắp cải, cà rốt, hoặc có nhiều loại nhân khác như xúc xích…, hay trứng và phô mai. Bữa đó mình order empanada loại thường và loại có thêm trứng và phô mai, loại thường thì không nói làm gì rồi, nhưng cái có thêm trứng rất ngon, vì trứng lúc ăn nóng hổi và còn lòng đào, kết hợp với vị phô mai beo béo nữa thì còn gì bằng. Empanada được ăn kèm với loại giấm làm từ mía và trộn cùng một loại lá mà người ta gọi là sumak.

Mình ăn ở Irene’s Empanada, các bạn cứ google maps là họ chỉ tới hoặc hỏi người dân xung quanh đó. À lưu ý, có 2 nơi cùng tên Irene’s Empanada, các bạn ăn ở chỗ mà hơi ở ngoài khu phố cổ 1 tí nhé, ở bên trong có nhiều bàn ghế rộng rãi. Giá khoảng 40-50 peso/ cái, ai có thêm trứng muối/ phô mai thì sẽ cộng thêm 5-10 peso.

Địa chỉ Irene’s Empanada: Crisologo, Vigan City, Ilocos Sur

Okoy

Bánh tôm, món này mình cũng ăn ở Irene’s Empanada

Vigan Longganisa

Nhắc đến Vigan không thể không nhắc đến xúc xích (longganisa) nổi tiếng vùng này vì hương vị hơi bị mặn mòi hơn các vùng khác một chút. Món này hầu như nhà hàng nào ở Vigan cũng có bán, nếu các bạn có ăn sáng ở khách sạn họ cũng phục vụ món này.

Bagnet

Món này là thịt ba chỉ chiên giòn, mình không thích lắm vì họ chiên quá khô, ăn hơi bị đau răng. Món này ở đây họ cũng ăn kèm giấm.

Pinakbet

Rau củ xào với mắm tép, ăn cũng bình thường à, ở Manila món này người ta nấu hơi mặn nhưng ở Vigan mình thấy vị nhạt và dễ ăn hơn. Mấy món này mình đều ăn ở quán tên Cafe Leona.

Địa chỉ Cafe Leona: Crisologo, Vigan City, Ilocos Sur

Mở cửa 10am – 12am

Sinanglao

Món ăn sáng rất phổ biến ở Vigan, chỉ cần đi bộ ra khỏi khu phố cổ một tí, các bạn sẽ thấy các quán ăn bán món này vào buổi sáng. Đây là món soup nên các bạn để ý quán nào có nồi soup to đùng là họ bán sinanglao đấy, nồi to như nồi nấu phở. Sinanglao đối với mình khá khó ăn, vì canh có vị chua và nấu cùng với nội tạng của bò (như xách bò, tiết này kia…), món này họ ăn kèm cơm trắng. Giá chỉ có 60 peso/ tô, nếu ăn kèm cơm sẽ là 70 peso. Bạn nào lười đi bộ có thể ăn thử ở Irene’s Empanada, mình thấy họ cũng có bán đó. Lưu ý: nếu đi đông chỉ nên order 1 tô để ăn thử thôi, thấy hợp khẩu vị thì order tiếp, không thì thôi nha.

Royal Bibingka

royal bibingka du lịch vigan
royal bibingka du lịch vigan

Bibingka là một món bánh truyền thống của Philippines (kiểu như bánh bông lan mặn nướng), bạn nào chưa biết món này như thế nào thì hãy đọc lại bài này nhé. Tuy nhiên royal Bibingka nổi tiếng ở Vigan lại rất khác, thay vì như bánh bông lan thì món này ở đây lại làm từ bột nếp nên hơi dẻo dẻo giống mochi. Ai ăn không quen hoặc không hảo đồ ngọt sẽ thấy hơi khó ăn như mình. Món này được bán ở tiệm bánh tên Tongson, nằm ngay cạnh Cafe Leona.

Ăn kem ở Vigan

Nếu để ý các bạn sẽ thấy nhiều xe bán kem ở trong khu phố cổ, ai đi bộ nhiều có thể mua ăn cho mát nha.

Các khách sạn ở Vigan

Mình ở khách sạn Luna ở Vigan, gía khoảng 2,700 peso/ đêm (ấy là cái hôm mình đặt phòng, còn hôm nay vào thấy giá giảm còn có 2,200/đêm), có ăn sáng (các món đặc sản Vigan) mà mình thấy còn ngon hơn ăn ở ngoài. Phòng ốc sạch sẽ, nhân viên nhiệt tình, mà lại nằm ngay khu phố cổ rất tiện đi lại. Các bạn có thể đặt phòng trên Agoda ở đây, hoặc Booking ở đây.

Ngoài ra ở Vigan còn có rất nhiều khách sạn khác đẹp mà gía cũng phải chăng. Các bạn có thể xem thêm trên Agoda ở đây, hoặc Booking ở đây.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.