Sau một thời gian dài mình mới lại đi leo núiPhilippines, lý do thì nhiều vô kể, nhưng cái chính là chưa tìm được đồng đội. Lần này mình cũng cứ tưởng sẽ phải cancel, nhưng may sao sau vài tuần giông bão thì bỗng dưng đến hôm leo núi trời lại mát mẻ, và có hơi âm u một chút, tuy nhiên mình thích kiểu thời tiết như thế này vì thấy nó thích hợp cho việc leo núi. Mình chọn leo Manabu vì núi này chỉ cao khoảng 700m, đi lại dễ dàng, và thật ra là tìm mãi mới thấy có núi mình chưa leo.

Cách đi đến núi Manabu từ Manila

Manabu nằm ở Lipa, Batangas, cách Manila tầm 1 tiếng rưỡi – 2 tiếng đi bằng xe buýt và thêm khoảng 15-20 phút đi tricycle. Để đi Manabu các bạn chỉ cần đi xe buýt hãng DLTB từ LRT Buendia, Pasay đến Grand Terminal SM City Lipa (vé: 146 peso), nếu đi sớm từ 5h sáng chỉ mất khoảng 1.5 tiếng đã tới nơi rồi, sau đó đi tricycle (1 xe chở được 3 người) đến núi Manabu với giá 150 peso/ xe.

Lưu ý: Khi đi đến LRT Buendia, ở đây có một cửa hàng Mc Donald khá lớn, mọi người có thể vô mua đồ ăn sáng. Mình không ăn ngay lúc đó mà chỉ mua mang theo rồi tới chân núi mới ăn. Tuy nó nguội ngắt nhưng được cái no lâu.

Khu vực đăng ký ở chân núi Manabu

Sau khi tới nơi việc đầu tiên mọi người phải làm là đăng ký tên, sau đó đóng 20 peso phí môi trường, rồi thuê 1 anh dẫn đường (guide – 500 peso/ nhóm) để dẫn lên núi. Lưu ý ở chỗ đăng ký có nhà vệ sinh, đối diện bên đường có một tiệm tạp hóa nhỏ có bán nước, mọi người có thể chuẩn bị nước sẵn hoặc tới đó rồi mua.

Manabu khá dễ leo, nếu thể chất tốt có thể hoàn thành đoạn đường leo lên leo xuống trong khoảng 3 giờ, nhưng nếu vừa đi vừa nghỉ như tụi mình, cũng chỉ mất hơn 4 tiếng là xuống tới nơi rồi (đó là tính cả thời gian nghỉ và ngắm cảnh, ăn nhẹ 30 phút ở chỗ camping và trên đỉnh núi)

Núi có khoảng 8 station như hình dưới. Trong đó, ở Station 5 có một quán cà phê tên Tatay Tino bán civet coffee hay còn gọi là cà phê chồn. Mọi người có thể uống thử cho biết, tiếc là mình không mê loại cà phê này lắm nên không thử. Mình nghĩ họ không nuôi hay gì đâu, vì mấy lần trước đi leo núi mình đều thấy anh guide thỉnh thoảng cúi xuống nhặt phân chồn. Sau đó ở station 8 thì phải, có một quầy bán bơ rất to và ngon mà chỉ có 40 peso/kg thôi, các bạn tranh thủ mua về nhà ăn nha, bơ xanh nhưng mình để tầm 3 ngày đã chín rồi.

Đường lên núi khá mát mẻ do cây cối rậm rạp, và phần lớn cũng do mình đi mùa mưa nên cây cỏ cũng có phần mọc cao hơn bình thường. Mà mùa này muỗi lắm nên mọi người nhớ bôi kem chống muỗi nha, chứ đừng như mình, ngồi ăn ở chỗ camping mà một đàn muỗi nó bay tới bu vào cánh tay… Đến nỗi khi về mình vẫn nơm nớp lo sợ lỡ đâu xui bị sốt xuất huyết thì xong.

Lịch trình và chi phí leo núi Manabu

Lịch trình

4.30am: tập hợp ở Mc Donald LRT Buendia mua đồ ăn sáng

5.15am: Đi xe buýt hãng DLTB đi Lipa, Batangas

6.50am: đến Grand terminal SM City Lipa, thuê tricycle đi núi Manabu

8am: bắt đầu leo núi

12am: về tới SM City Lipa

Ăn trưa đến khoảng 2pm thì đi xe buýt về Manila

4pm: có mặt ở Makati.

Chi phí:

  • Tiền xe buýt 2 lượt: 146 peso x 2
  • Tiền tricycle: 150 peso/ xe / 2 lượt~ 100 peso/ người
  • Phí môi trường: 20 peso
  • Tiền thuê guide: 500 peso/ nhóm ~ 100 peso/ người
  • Tiền ăn trưa + ăn sáng: ~350 peso/ người

Tổng thiệt hại: khoảng 900 peso, các bạn mang theo 1000 peso cho chắc ăn nha, nhiều khi có chi phí phát sinh hoặc muốn ăn vặt hay mua bơ ở trên núi .

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.