Chào các bạn, viết nhiều bài về Mông Cổ rồi mà giờ mới nhớ ra mình chưa có bài nào tổng hợp về kinh nghiệm du lịch Mông Cổ cả. Nhân tiện tháng 9 blog cũng ít bài nên bữa nay lên bài này luôn nhé.

Thời tiết ở Mông Cổ

Nói chung ở Mông Cổ chỉ có lạnh và cực lạnh thôi, N đi vào mùa hè mà lạnh ơi là lạnh, chỉ có buổi trưa là đỡ lạnh một chút, tối đến rét run luôn ấy. Tối khoảng 11h đêm mới hoàng hôn, nên có hôm mải chơi đến 9 giờ tối mới nhớ ra mình chưa ăn gì, lúc đó lo tìm quán ăn thì họ hầu như chuẩn bị đóng cửa hết. Nên nếu các bạn đi vào mùa hè nhớ kiểm tra thời gian nha.

Cách đi đến Mông Cổ tiết kiệm bằng đường bộ

Để đi Mông Cổ bằng đường bộ, N đã hướng dẫn ở 2 bài dưới đây, các bạn có thể đọc để tham khảo thêm.

Từ Bắc Kinh đi Ulan Bator bằng đường bộ

  • Mình bay đến Bắc Kinh, sau đó đi tàu hỏa đến Erlian rồi ra ngoài cửa khẩu sẽ có những cái xe minivan chờ chở khách qua cửa khẩu, các bạn cứ ra đó để nhờ họ chở qua. Sau khi chở tới cửa khẩu, các bạn sẽ phải đi bộ 1 đoạn khá xa. Nói chung đi xe cũng không nhiêu đâu, quan trọng bắt buộc phải đi bằng xe để lúc mình khai hải quan có cái số xe viết vô giấy đó. Chứ N thấy đi bộ còn nhiều hơn đi xe.
  • Khi qua bên kia xe sẽ chở khách đến bến tàu hỏa (bạn có thể nói người lái xe cho xuống chỗ nào cũng được, nhưng thường xuống ở train station để mua vé đi Ulan Bator nha). Sau đó mình lên mua vé tàu và trong thời gian chờ đợi tụi mình đi qua siêu thị để mua đồ ăn trên tàu cũng như ăn trưa luôn.

Các bạn đọc lại bài đó ở đây:

Mình đã đi Mông Cổ bằng đường bộ từ Bắc Kinh như thế nào?

Từ Ulan Bator về thẳng Bắc Kinh bằng tàu liên vận

Mình mua vé tàu từ trang này: traintomongolia.com

Giá là $130, mình gửi tiền qua Western Union, sau đó khi tới nơi mình gửi thông tin khách sạn ở Ulan Bator để họ gửi vé tới.

Kể chuyện đi tàu hỏa liên vận quốc tế Ulan Bator- Bắc Kinh

 

Cách mua vé tàu hỏa nội địa ở Trung Quốc

Cách này các bạn áp dụng để mua vé tàu hỏa từ Bắc Kinh đến tỉnh biên giới Trung – Mông là Erlian nhé.

Kinh nghiệm mua vé tàu hỏa, máy bay nội địa ở Trung Quốc

Các món ăn ở Mông Cổ

Bên Mông Cổ chủ yếu ăn thịt cừu, nên có thể một số bạn sẽ không quen với mùi cừu, thêm nữa các bạn ăn thịt cừu liên tục như mình khoảng chục ngày thì người cũng sẽ có mùi cừu hehe. Do người Mông Cổ ăn khá nhiều thịt, và ít rau, ví dụ như 1 đĩa thức ăn khoảng 50k VND thì sẽ toàn thịt là thịt, chỉ có vài miếng khoai tây ăn kèm thôi, nên để bổ sung rau và các trái cây, các bạn vào siêu thị mua để mang theo ăn đường nhé. Mình đợt đó mua ớt chuông và dưa leo, vì hai loại này rẻ mà còn dễ mang đi, chưa kể lại bảo quản được lâu. Riêng ớt chuông ăn sống rất ngon, các bạn mua thêm 1 hộp cá tuna và ít bánh mỳ sandwiches, để ăn kèm ớt chuông nhé. Bao ngon luôn! Nước uống bên Mông Cổ cũng khá là hiếm, nếu các bạn ăn ở nhà hàng sẽ không được cho nước miễn phí đâu, thay vào đó phải mua, nên lúc nào cũng nhớ vào siêu thị mua nước mang theo nhé, mình cứ mua chai to thôi, vác nhiều nên đi Mông Cổ về là cơ bắp cuồn cuộn haha.

Ẩm thực Mông Cổ

Chi phí du lịch bụi Mông Cổ

Chi phí du lịch bụi Mông Cổ

Khách sạn/ hostel ở Mông Cổ

Ulan Bator

Chỗ mình ở là một trong những căn nhà cũ nhất ở Ulan Bator (nó nằm ở trục đường chính, N nhớ mang máng như có 3 hay 4 căn như vậy nằm cạnh nhau). Giá hồi đó chỉ tầm 8usd/ đêm, có sandwich ăn sáng, phòng dorm cũng rộng, và thật ra Ulan Bator cũng ít khách du lịch nên 1 mình mình bao nguyên phòng. Nhà vệ sinh của hostel này cũng dạng public (kiểu dùng chung) nhưng rất sạch sẽ nha, nước nóng, máy sưởi đủ cả.

Tên hostel là: Idre Tour, website: Idretour.com, các bạn có thể đọc review ở đây. Địa chỉ: Нарны гүүрийн баруун талд, Төмөр Замын 2 давхар шар байр, 22-р байр, өргөтгөлийн хэсэг

Các bạn copy vô điện thoại rồi đưa cho người ta coi để hỏi đường nha. Chỗ này có thể đi bộ từ bến tàu hỏa (đi khoảng 10 phút thôi).

Hồ Khovsgol

Tụi mình ở MS Guesthouse. Các bạn có thể đặt phòng qua facebook của họ ở đây.

Kinh nghiệm ngủ ở ger (lều của người Mông Cổ)

Buổi tối ở Mông Cổ rất là lạnh, nếu bạn ngủ trong lều ở các hostel, họ sẽ có nhiều chăn để bạn đắp, một số người sẽ sợ đắp chăn này  (căn bản họ cũng không giặt) nên cách tốt nhất là mang theo túi ngủ, hoặc thôi kệ đi, đằng nào cũng bẩn sẵn rồi, cứ đắp thôi haha.

Cách đặt tour ở Mông Cổ

Tour đi sa mạc Gobi và hồ Khovsgol

Thường ở các hostel đều cung cấp tour đi sa mạc này kia. Ví dụ đi Gobi thì các bạn có thể đặt tour ở Ulan Bator, còn tour cưỡi ngựa hay xem tuần lộc ở hồ Khovsgol các bạn có thể đặt của hostel trên Khovsgol. Cách đi đến hồ Khovsgol các bạn đọc lại ở bài này dưới đây nhé. Hoặc mình tóm tắt như sau: ở Ulan Bator bạn đi ra bến xe buýt Dragon Station, mua vé đi Moron (~16usd). Sau đó các bạn có thể xin ghép xe để đi đến hồ Khovsgol giá khoảng 10,000 Tugrik/ng nếu đi đông, còn 2 người là 15,000 tugrik/ng. Khi đi từ Khovsgol quay lại bến xe buýt ở Moron các bạn nói bên hostel đặt minibus để đi nha (15,000tugrik/ng). Xong rồi chỗ  mình ở là MS Guesthouse (link ở phía trên) sẽ có tour ở Khovsgol luôn, các bạn có thể hỏi trên facebook của họ để đặt tour, hoặc tới nơi rồi đặt cũng được.

Chuyến đi đến Hồ Khovsgol , Mông Cổ (1)

Các tour khác ở từ Ulan Bator:

Trường hợp các bạn muốn đi tour từ thủ đô Ulan Bator mà lại đi ít người quá thì cách dễ nhất là nhập hội với các bạn backpackers ở hostel hay dorm mà các bạn đang ở. Đừng lo, vì nhiều người đi du lịch một mình ở Mông Cổ lắm, nên rất dễ rủ. Mình có một cô bạn người Mông Cổ, lần trước mình ở Couchsurfing nhà bạn ý, hiện bạn ý cũng có một số tour gần gần như national park, ai muốn tham gia có thể gửi email cho mình để mình chuyển qua cho bạn ấy nhé. (Bạn gái chuyển qua làm tour đi nước ngoài cho người Mông Cổ rồi, nên N cho các bạn thông tin của chú mà N thuê chở N đi Gobi nhé ở dưới này nhé)

Local Friends in Mongolia. Link FB ở đây

Phương tiện đi lại ở Mông Cổ

Hệ thống xe buýt ở Mông Cổ tuy hơi cũ kỹ, lại thường chất đầy hàng hóa, nhưng lại rất tiện nhé, đi đâu cũng có xe buýt hết đó, các bạn không cần phải đi tour từ Ulan Bator đâu. Để tiết kiệm chi phí, nên đi xe buýt tới điểm cần đi, rồi hỏi hostel ở đó về các nơi dự định đi. Đi xe buýt cũng rất vui, vì các bạn sẽ được tiếp xúc nhiều với người Mông Cổ, các em bé trên xe rất dễ thương nha, tranh thủ nói chuyện hay ra dấu (body language) với họ nhé. Bến xe buýt lớn nhất ở Ulan Bator là Dragon Station, nếu các bạn đi từ trung tâm mà giơ tay bắt đại xe ngoài đường thì cứ mặc cả khoảng 3-4000 T nhé.

Ngoài xe buýt ở Mông Cổ còn có xe taxi dù, kiểu ai cũng chở được, chỉ cần ra ngoài đường đứng quơ tay là có người tấp vô chở liền. Nhưng các bạn nên trả giá tùy theo quãng đường nha. Theo mình khi có wifi ở hostel nên tìm đường trước để xem khoảng cách khoảng bao xa,  hoặc cầm theo bản đồ như N.

Thuê xe: các bạn cũng có thể thuê xe hơi để đi (trường hợp nhiều người) để tiết kiệm chi phí.

Các kinh nghiệm du lịch bụi Mông Cổ khác:

Đi vệ sinh:

Nhà vệ sinh bên Mông Cổ không được sạch lắm, nhiều hôm mấy anh mấy chú còn đi nhầm nhà vệ sinh nữ (do họ là dân du mục mà), nhưng đấy là ở thành phố, còn ở đồng cỏ thì cứ chọn chỗ nào đẹp đẹp mát mát mà đi nhé, đã lắm haha. Còn nhà vệ sinh của người Mông Cổ sẽ kiểu trong 1 cái phòng gỗ nhỏ ở cuối vườn, hay giữa đồi cỏ, bên trong sẽ là một cái hố được đào sâu hun hút, ai đi buổi tối cẩn thận không rơi dép xuống đấy nhé, mỗi lần đi gió thổi lồng lộng từ dưới lên luôn :p. Đi riết mà ghiền luôn, đến lúc về đi trong phòng cứ thấy kì kì.

Kinh nghiệm Cưỡi ngựa ở Mông Cổ:

Qua Mông Cổ mà không cưỡi ngựa thì sẽ cảm thấy thiêu thiếu, tuy nhiên các bạn lưu ý khi cưỡi ngựa nên ngồi 1 bên mông nha, chứ không đặt cả bàn tọa lên yên ngựa, sau một thời gian thấy mỏi mông này thì đổi mông kia (nếu ai để ý người Mông Cổ cưỡi ngựa sẽ thấy họ cũng chỉ ngồi một bên mông).

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

12 Comments

  1. Phương Dung Reply

    Chị Ngân uiii. Em là Dung, sn92 ( em đoán chắc em nhỏ tuổi hơn chị 1 xíu vì chị đi được nhiều nơi quá :)) )
    Em và chồng em đang có kế hoạch đi trăng mật ở Mông Cổ, em có thể add friend chị trên facebook/skype hay qua email để hỏi chị 1 số kinh nghiệm được không ạ?
    Mong chị giúp chúng em nhé !
    Em cảm ơn chị trước ạ <3

  2. Chào Ngân,

    Mình và nhóm bạn đang lên kế hoạch đi Mông Cổ vào cuối tháng 6 tới. Bạn có thể cho mình add Facebook/Skype để hỏi thêm một chút về cách đi tự túc nhé. Mình có danh sách 1 số điểm muốn đi rồi, nhưng đang gặp trở ngại về việc đi lại, ăn ở nếu đi tự túc.

    Cảm ơn bạn.

  3. Ngân ơi, bạn có biết chỗ nào đổi VND sang MNT không bạn?

  4. Pingback: Du lịch Indonesia (2) Núi lửa Tangkuban Perahu và thác Curug Cimahi ở Bandung - Ngân Balo

  5. Pingback: Có thực sự phải biết tiếng Anh khi đi du lịch không? - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.