Định viết luôn 1 bài về tàu liên vận quốc tế nữa mà sợ các bạn chán nên nối tiếp hành trình luôn :).

Hồ Khovsgol là hồ lớn thứ hai tại Mông Cổ, và nằm gần biên giới phía bắc giáp Nga. Nơi này nổi tiếng với loài tuần lộc, tuy nhiên hôm mình tới tiếc là chưa gặp con nào, nghe đâu trời phải vào hè thì chúng mới xuống hồ. Mấy hôm đấy thời tiết khá ổn, nhưng nước ở hồ vẫn đóng băng từng phần tạo nên màu sắc xen kẽ trắng xanh rất đẹp. Chỗ này cách thủ đô Ulan Bator khoảng hơn 600km (không nhớ rõ nữa). Lúc đầu không nằm trong kế hoạch của mình, vì mình chỉ muốn đi sa mạc Gobi thôi, nhưng do hứa với cô bạn người Tây Ban Nha (cũng đi du lịch Mông Cổ 1 mình, hai đứa làm quen trên CouchSurfing rồi hẹn nhau ở Ulan Bator) là đi cùng rồi nên cuối cùng thay đổi kế hoạch, nhưng nhờ vậy mà tiết kiệm được nhiều tiền lắm haha.

Hai đứa mình kiểu tính tiết kiệm như nhau nên chả đứa nào thèm mua sim điện thoại ở Mông Cổ cả, tranh thủ khi nào có wifi thì nhắn nhau thôi, xong cứ thế mà hẹn gặp nhau lúc 11h trưa tại bức tượng ở giữa quảng trường Chinggis Khan ở Ulan Bator. Mình hôm đó vừa xuống tàu hỏa là mò đi tìm Merce ngay (tên bạn ý là Mercé), đã tìm sẵn đường từ ga tàu rồi, thế mà kiểu gì đi mãi không tới, cuối cùng nhờ được 1 cô người Mông Cổ chỉ đường, mà cổ cũng không hiểu tiếng Anh, nhưng nhiệt tình bắt hộ mình cái xe taxi để đi. Chú taxi khá là dễ thương, lại còn rành sử Việt Nam haha, kể chuyện chiến tranh Bắc- Nam như đúng rồi. Có điều giá taxi của chú ý không dễ thương xíu nào, đi chút xíu mà cái đồng hồ tính tới 10,000 Tugrik (~5usd). Lúc sau gặp Mercé mình mới biết bên đây không nên đi taxi mà cứ đứng ngoài đường giơ tay ra thôi (kiểu hitchhiking nhưng trả tiền, đôi khi đi xa ơi xa mà chỉ trả chút gọi là tượng trưng thôi) là bao nhiêu xe bình thường dừng lại chở khách, giá cả mình tự ước đoán cho hợp lý. Vd đi khoảng 4km thì trả cỡ 4,000-5,000 Tugrik thôi. Thấy Mercé nói do bên đây nhiều thanh niên thất nghiệp nên họ cứ chạy xe vòng vòng ngoài đường đón khách thôi, chứ không có công ăn việc làm gì cả. Nhưng nhờ vậy nên việc đi lại cũng dễ dàng. Bạn Mercé này 27 tuổi, đúng như mình dự đoán, nói nhiều kinh khủng haha, vừa gặp nhau là bạn đã thao thao bất tuyệt kể chuyện không ngừng nghỉ, cho đến khi mình phải nhắc đến giờ ra bến xe mua vé chứ không kịp, bạn mới thôi. Mercé người Tây Ban Nha nhưng đi chương trình Working Holiday bên Úc 3 năm nay rồi, nghe kể giờ thấy thị trường việc làm ở quê ổn định rồi nên quyết định dọn về, trên đường về ghé Mông Cổ chơi 1 tháng rồi mới về. Xong còn khoe bảo về cái là đi đám cưới liền, mà qua bên đây ăn thịt nhiều quá nên giờ phát phì ra rồi, mất bao nhiêu công sức ăn kiêng bên kia. Bả nói bả ăn kiêng, ăn đồ xanh sạch, mà bữa nào không có thịt là bả không chịu nổi haha, mà ăn còn cực siêu nữa chứ, một đĩa thức ăn to như thế, mình ăn được 1/2 thì chị ta đã chén hết sạch, xong còn thanh minh bảo tại tui to con gấp 3 bà nên tui ăn nhanh và nhiều. Mà cái chế này lúc nào cũng sợ bị đói ấy, nên là trước khi lên xe buýt hai đứa đánh chén bữa trưa no nê, xong còn rủ mình vào siêu thị mua bao nhiêu là đồ ăn, bẩu là tới đó hai đứa ăn cho đỡ đói. Cuối cùng bả đói không chứ tui có đói đâu haha.

Để đi từ Ulan Bator đến hồ Khovsgol, bọn mình sẽ đi xe buýt từ bến xe Dragon Station đến Moron, sau đó sẽ thuê xe bình thường để tới hồ Khovsgol.

Vé xe buýt từ Ulan Bator đi Moron là 32,600 Tugrik (~16usd). Tiền xe bọn mình đi từ Chinggis Khan Square ra Dragon Station đón xe là 5000 Tugrik. Kinh nghiệm là các bạn nên viết tên Dragon Station bằng tiếng Mông Cổ thì các bác tài sẽ hiểu hơn chứ người ở đây họ cũng không biết đọc chữ Latin mấy đâu. Cứ google dịch rồi viết theo hoặc chụp lại trong điện thoại là được. Xe buýt đi từ 3h chiều đến 6h sáng hôm sau là tới, mình nghĩ khoảng 15 tiếng đồng hồ.

Nhiều bạn sẽ thắc mắc đi xe buýt bên Mông Cổ có an toàn không? Xin thưa là rất an toàn nhé, đường đi trừ kiểu đi thác hay núi gì thì hơi gập ghềnh, nhưng trục đường chính nối các tỉnh rất đẹp, thẳng tắp luôn. Tuy nhiên không vì thế mà các bác tài phóng nhanh, họ đi khá vừa phải, vì thỉnh thoảng phải tránh các đàn bò cừu hay ngựa qua đường.

Sau khi đến Moron, sẽ có rất nhiều người ra giá xe đi hồ Khovsgol, nhưng nếu các bạn đi vào mùa cao điểm như tháng 7 – 8 chẳng hạn, sẽ có rất nhiều người ở đó để ghép xe đi cùng, và sẽ phải trả chừng 10,000 Tugrik thôi. Như bọn mình 2 đứa tìm mãi mới được 1 chú dễ thương lấy có 15,000 Tugrik/ đứa. Còn nếu trường hợp không tìm được xe rẻ như vậy thì có thể đi xe mini bus tiếp nhé (15,000 Tugrik/ng). Bọn mình lúc đi về thì đi bằng mini bus này, xe đón ở guesthouse lúc 11h trưa. Còn từ Moron mình không chắc lịch xe, các bạn có thể hỏi người dân ở đó.

Hai đứa mình sau khi tìm được chú dễ thương đó, thì có vào một khách sạn gần bến xe để nghỉ ngơi chút theo sự chỉ dẫn của chú và chờ đến 9h chú sẽ chở đi. Khách sạn rất sạch đẹp, có nhà vệ sinh ở ngoài, wifi vào thoải mái luôn.

Cảnh trên đường ở thủ đô Ulan Bator. Hôm đấy rất âm u và lạnh lẽo 🙁
Người Mông Cổ rất có mắt thẩm mỹ, họ kết hợp màu sắc rất hài hòa và đẹp
Thành phố Ulan Bator khá cũ kỹ, ngoài đường là những quán bar pub đượm màu thời gian
Đây nữa
Bến xe Dragon Staion ở Ulan Bator
Cũng giống như các nước khác, trên xe cũng có những người bán sách báo rồi đồ ăn. Ở đây người ta vẫn còn bán những cuốn sách lời bài hát nhỏ nhỏ như ở Việt Nam mình hồi xưa
Em bé Mông Cổ má phúng phính dễ thương quá
Mọi người đang ngồi chờ tới giờ lên xe. Xe nói 3h xuất phát mà mãi 3.30 mới chạy do phải chờ người đầy xe :(.
Anh này xỉn ngủ tít thò lò đến sáng hôm sau luôn
Xe dừng ở trạm xăng thêm 15phút nữa
Vài cảnh trên đường. Trời âm u quá nên ảnh đen thui 🙁
Trạm nghỉ chân để mọi người ăn tối. Quán này mở nhạc Nga hay lắm nha
Hai cha con này đang ngồi ăn bánh kẹp xúc xích hehe
Tranh thủ chụp con lừa
Lều nè
Nhà vệ sinh giữa thảo nguyên hehe. Xe dừng một cái là mọi người chuẩn bị tư trang nhào xuống liền, mỗi người chọn một góc đẹp mát nhất để giải quyết nỗi buồn. Các chị gái thì đi xa hơn chút.
Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên
Thị trấn Moron sáng sớm, nhìn như kiểu một thị trấn ma. Gió thì cứ hun hút lạnh lẽo, rồi những ngôi nhà cũ kỹ.
Mercé ngồi nghỉ trong khách sạn, mỗi mình với mấy con chó lang thang ngoài đường giờ này :-s
Trên xe đi hồ Khovsgol. Bên này buồn cười lắm, người ta đi bên phải mà xe hơi loạn hết cả lên. Xe thì tài xế ngồi bên trái, xe thì tài xế ngồi bên phải. Mình hỏi thì họ bảo do nhập xe từ Hàn với Nhật nên nó lung tung thế đó

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.