Chào mọi người, mình mới đi Mông Cổ về hai hôm trước, nhưng mà nhà bị cắt mạng do không đóng tiền nên giờ mới kể chuyện cho mọi người nghe được. Chuyện là do kinh phí có giới hạn nên mình không thể chi trả cho vé máy bay từ Manila đi Ulan Bator, Mông Cổ được (vé khứ hồi tận hơn USD 1000), nên mình đã nghiên cứu rất nhiều cách cũng như kinh nghiệm khác nhau từ nhiều nguồn, website, blog trên mạng, và đã tìm ra được một cách phù hợp nhất cũng như đơn giản để đi bằng đường bộ từ Bắc Kinh qua Mông Cổ và ngược lại. Các cách trên mạng thì khá rắc rối, và một số trang thông tin cũ và không phù hợp nữa nên mình sẽ đúc kết và cập nhật lại cách đi đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất như bên dưới đây (tiết kiệm trong thoải mái chứ không khổ cực nha:)).

  1. Đầu tiên phải qua tới Bắc Kinh đã thì mới tính tiếp chứ đúng không? Mình không biết ở Việt Nam qua Bắc Kinh bao nhiêu, nhưng từ Manila mình đi hết khoảng hơn 200usd vé khứ hồi thôi. Cộng thêm tiền làm visa nhập cảnh Trung Quốc 2 lần khoảng 50usd. Hiện tại Trung Quốc có chính sách miễn visa cho hành khách transit trong khoảng 72 tiếng, tuy nhiên mình không áp dụng được, do đi đường bộ nên không có vé để chứng minh sẽ rời Trung Quốc trong vòng 72 tiếng.
  2. Tiếp theo sẽ có nhiều cách để qua Ulan Bator, Mông Cổ sau khi đã có mặt ở Bắc Kinh. Mình đã cân nhắc rất nhiều giữa các cách khác nhau như bay thẳng từ Bắc Kinh qua Ulan Bator hay đi tàu liên vận thẳng, sau khi nghiên cứu thấy tàu liên vận tận hơn 270usd, trong khi mua vé máy bay bay thẳng có 250usd. Mình loại phương án này, do có khá nhiều thời gian, và cũng muốn thử cảm giác đi qua biên giới bằng đường bộ xem như thế nào. Phương án tiếp theo là đi tàu hỏa từ Bắc Kinh đến thành phố Erlian (Erhot) ở ngay biên giới Mông Cổ, mất khoảng 10 tiếng, vé là 130 NDT hoặc bay thẳng Bắc Kinh đi Erlian (khoảng 48usd thôi, nói chung đi tàu cộng tiền di chuyển vào thành phố… thì cũng tương đương). Lúc đầu mình định đi máy bay, xong lúc sau may sao lại nghiên cứu ra được là ngay cái ngày mình qua đó thì biên giới phía Mông Cổ đóng cửa do lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6 (khó tin nhưng thật đó), nên phải chờ qua 2/6 mới đi qua biên giới được. Thế là mình lại quay lại với phương án đi tàu hỏa, do có ở cả ngày ở Erlian cũng không làm gì, đi tàu thử cho biết. Chuyện đi tàu mình sẽ kể bên dưới qua hình ảnh nhé.
  3. Tàu hỏa từ Bắc Kinh đi Erlian khởi hành lúc 11h sáng và đến nơi khoảng gần 10h tối nên mình phải ngủ lại một đêm ở Erlian. Khách sạn thì nhiều lắm, từ ga tàu hỏa, lúc ra ngoài cổng nhé, các bạn rẽ trái xong thấy đường nào đông đông sáng sáng ấy thì sẽ phải, khu vực đó có rất nhiều khách sạn. Giá trung bình từ 20 tệ~100 tệ. Mình chọn Antai Hotel vì thấy review tốt, ông chủ cho mình ở phòng đôi như hình dưới, nhưng thay vì lấy 100, ông lấy 80 thôi, phòng có máy lạnh, nước nóng, phòng và nhà vệ sinh sạch sẽ, chăn nệm cũng sạch (điều  mà mình không thể tìm thấy với mức giá như vậy ở các khách sạn bên Philippines này).
  4. Sáng hôm sau để kịp chuyến tàu từ Zamin Uud (thành phố biên giới phía Mông Cổ) đi Ulan Bator, mình dậy sớm để qua biên giới. Bắt đầu đi đâu lúc 7.30 sáng thì phải. Mình mua một số đồ ăn như mì gói, trái cây này kia để ăn trên tàu, cuối cùng lúc đi xe buýt làm rơi đâu mất xong phải mua lại bên Zamin Uud. Mình đi taxi ra biên giới hết 20 tệ, xong đứng đó hỏi vài người đang xếp hàng chờ (chỉ vài xe thôi) xem đi xe nào qua biên giới được, thì chú kia đưa mình với 2 anh bạn người Trung Quốc với Hà Lan cũng đang chờ xe ra ngoài đứng và giúp gọi điện hỏi. 3 anh em đứng buôn nhiệt tình khí thế tới gần 30 phút thì xe mini van đó mới tới, lúc này leo lên rồi, tiếp tục ngồi chờ tiếp hơn tiếng nữa thì có 1 xe khác chờ thêm người tới đi cùng. Nhóm này có gia đình người Canada, 1 chị người Hongkong và vài người Mông Cổ khác đi cùng. Mình trả 80 tệ chỉ để ngồi mini van đi qua biên giới hết 10 phút, còn lại là làm thủ tục hải quan thôi, làm xong xe chờ ở ngoài sẽ chở ra trạm tàu hỏa (nhớ nhắc tài xế vấn đề này). Xe này chở dụng cụ xây nhà, rồi nguyên cả bể nước nhựa để đựng nước cho gia súc ăn qua biên giới. Nói chung là mười mấy người ngồi chen chúc trên những cái tấm thép để xây nhà hay gì đó, thêm bao nhiêu là đồ đạc, thùng chứa nước để đi qua biên giới. Tuy chật chội mà vui như hội, tranh nhau quay phim này kia, rồi chưa kể chú người Canada còn lấy cái mũi của mấy anh chàng hề ra đeo rồi diễn trò nữa.
  5. Mấy bạn hải quan bên Trung Quốc dễ thương ghê, còn khoe mình là hồi đó đi làm bên Hà Khẩu nữa, xong cô kia còn chạy lại hỏi vậy 10 bữa nữa về có đi qua lại cửa khẩu này không? Mình bảo mình đi tàu thẳng, thấy mặt cổ với bạn kia buồn xo haha. Qua tới hải quan Mông Cổ thì ta nói đằng đằng sát khí, làm gì nghiêm túc quá, nhìn phát sợ à. Mình qua ok, có anh Trung Quốc kia bị giữ lại hỏi mục đích này kia kia nọ, nói chung họ có vẻ không thích người Trung Quốc lắm. Các bạn không phải trả thêm tiền gì khi qua hải quan nhé (một số blog nói trả 5 tệ gì đó, nhưng không có nha!). Ngay khu vực hải quan bên Mông Cổ có ngân hàng để đổi tiền nhé, mình đổi 1 ít ở đấy, tuy nhiên mấy cây ATM thì không rút được tiền từ thẻ quốc tế, gia đình Canada kia cuối cùng phải mượn tiền chị Hongkong để mua vé tàu hỏa đi Ulan Bator.
  6. Qua tới Zamin Uud cũng 12h trưa rồi nên bọn mình tranh thủ mua ngay vé tàu hỏa 6h chiều để đi Ulan Bator. Tàu này đi khoảng 14 tiếng, khoảng 8h sáng hôm sau thì tới nơi. Giá vé là 22850 tiền Mông Cổ. Ở Zamin Uud có nhiều cửa hàng bán bánh cũng như siêu thị nhỏ hay các quán ăn, đồ ăn cũng ngon lắm, mình và gia đình người Canada, chị Hongkong, anh Trung Quốc, vào ăn mà hết có hơn 2usd/người thôi.

Chiều về mình chọn đi tàu hỏa thẳng từ Ulan Bator về Bắc Kinh, vì không hiểu lý do gì mà vé tàu chiều này chỉ có 130usd thôi (trong khi hướng từ Bắc Kinh tới hơn 270usd). Chiều này mình sẽ kể ở bài sau nhé.

Sân bay Bắc Kinh -> Express Train đến Dong Zhi Men (25NDT) -> Tàu điện đi Beijing Zhan (3NDT) -> Mua vé tàu hỏa đi Erlian (130NDT) (Mình đặt trước vé ở trang này https://nganbalo.com/2016/05/kinh-nghiem-mua-ve-tau-may-bay-noi-dia-o-trung-quoc/) -> Ngủ đêm ở Erlian (Antai Hotel/80NDT) -> Ăn tối (15NDT) -> Taxi ra cửa khẩu (20NDT) -> Mini Van qua biên giới (80NDT) -> Tàu hỏa đi Ulan Bator từ Zamin Uud (22,850 Tugrik)

Tip: Các bạn nhớ kiểm tra xem có đi vào ngày lễ nào ở Trung Quốc hay Mông Cổ không nhé, vì các ngày đó biên giới đóng cửa!

Ai không có thời gian thì cứ bay thẳng thôi, còn nữa thì mua vé máy bay đi Erlian (bay lúc 7h sáng), thì chỉ mất 1 ngày để đến được Ulan Bator thôi. Đi tàu như mình thì mất 2 ngày.

Sân bay Bắc Kinh
Mình cùng vài người Trung Quốc nữa ở sân bay đi taxi về Dong Zhi Men thay vì chờ tàu điện mở cửa. Giá cũng là 25 tệ.
Bạn này người Kenya, mình gặp trong chuyến bay từ Manila đến Bắc Kinh. Xong ngồi đợi trời sáng đi tàu cùng nhau nữa. Lúc mình gặp vấn đề rút tiền ở cây ATM, còn cho mình 5 tệ mua nước uống nữa :)). Bạn này thích ăn đồ ăn Philippines lắm, mình cho bản cái bánh mà bạn kêu để dành về kí túc xá vừa ăn vừa thưởng trà
Món ăn sáng yêu thích của mình ở Bắc Kinh.
Cảnh ở ngoài ga tàu hỏa. Trời Bắc Kinh lúc nào cũng xám xịt như này
Toàn cảnh ga tàu
Mọi người ngồi chờ tàu trước cửa hàng thức ăn nhanh KFC
Bên trong phòng chờ
Tuy đặt trước trên mạng nhưng vẫn phải lấy vé.
Bên Trung Quốc mắc bệnh thích khóa cửa :)), chưa tới giờ tàu chạy là khóa như này. Vì khóa nên đợt sau khi mình về BK lại đã gặp chuyện dở khóc dở cười, kể sau nhé!
Tàu này chính là cái tàu đi qua châu Âu luôn đấy. Nhưng mình chỉ đi tới Erlian
Dài ơi là dài
Đi tàu rất là vui, mấy người Trung Quốc cùng phòng mình vui lắm, mấy chị em buôn chuyện khí thế luôn.
Chị ấy rất dễ thương, chị lên Bắc Kinh chữa bệnh vì lấy chồng lâu năm rồi mà vẫn chưa có con. Lúc về tới Erlian, chị còn nhờ bố chở mình với một chị Trung Quốc nữa cùng phòng về khách sạn cùng.
Chú đang ngắm cảnh
Ngắm hoàng hôn trên tàu
Tàu này không bao ăn nên phải ăn mì gói (trển có nước sôi nha)
Được bác này chở nhờ về khách sạn 😀
Ga tàu ở Erlian
Phòng mình thuê ở Erlian. Xin lỗi vì sự lộn xộn, vì mới ngủ dậy mà chụp luôn
Tô bún bò với sợi bún làm bằng tay này chỉ 15 tệ thôi, ăn cực ngon, món này khá phổ biến ở Erlian, ngay dưới khách sạn mình bán nhiều lắm, tuy nhiên chờ hơi lâu vì các anh phải kéo bột làm bún
Hàng quán 11h đêm rồi mà dân nhậu vẫn khí thế, dân ở đây hơi giống Mông Cổ nên họ ăn thịt không à
Cửa khẩu
Hai anh bạn đi cùng mà mình kể, 1 anh Trung Quốc 30 tuổi, 1 bạn Hà Lan 24 tuổi. Hai bạn này với kế hoạch đạp xe xuyên Mông Cổ qua Nga và châu Âu. Nhìn có vẻ thân vậy thôi chứ thật ra gặp nhau mới hôm trước ở Erlian haha. Anh chàng Trung Quốc thì không nói được tiếng Anh, thế là mình thành phiên dịch của ảnh. Anh này 2 năm rồi đạp đi vòng vòng chưa về thăm gia đình. Mình hỏi anh Trung Quốc thế hôm qua không có mình thì hai anh nói chuyện với nhau thế nào? Ảnh bảo thì tranh thủ có mạng anh dùng điện thoại dịch thôi. Xong lại còn dạy 2 đứa mình dùng wechat nữa chứ. Bạn Hà Lan kia thì khoe hình đi bắc Triều Tiên, xong chia sẻ nhiều chuyện du lịch hay ơi là hay. Xong rồi mấy anh em chụp hình nhau loạn xạ cả lên haha
Đây bọn mình đi xe này qua biên giới
Ngồi trên đống thép này đau hết cả mông. Trong hình là 2 chàng chụp với bác tài. Lúc sau anh Trung Hoa cho mình quả cà chua ăn mà xong mình bảo để dành để lên tàu hỏa ăn, cuối cùng rơi mất cùng túi đồ ăn luôn, mình không tiếc mà anh chàng tiếc hộ mãi 🙁
Xe bắt đầu chạy khi có đủ mười mấy người trên xe. Trong ảnh là chú Canada và 1 anh người Mông Cổ
Người cùng hàng hóa chen chúc trên xe
Đã qua tới Zamin Uud bên Mông Cổ, quang cảnh nhìn khác hẳn bên Trung Hoa luôn, mang hơi hướng của một thị trấn cũ nước Nga
Bạn này chia tay đạp xe đi trước do đang vội tới thủ đô gia hạn visa
Anh chàng Trung Quốc ham vui đi theo bọn mình mua vé tàu rồi ăn trưa :)) kẻ nhiều thời gian chính là đây
Đọc mãi mới hiểu
Tàu hỏa kiểu Nga, nhìn có vẻ hơi cũ nhưng rộng rãi và rất sạch sẽ
Bên đây họ đốt lửa để đun nước sôi
Một người du mục làm quen với bọn mình ở bến tàu. Chú và vợ cưỡi ngựa đi đâu đó nghe không hiểu
lại còn được phát trà Hàn Quốc với trà trái cây miễn phí trên tàu nữa chứ
Thưởng trà haha
Cảnh từ trên tàu, muốn có tấm thảo nguyên xanh mướt, mà xin lỗi hôm đó trời âm u :((
Trời vẫn âm u, các bạn thông cảm :)) bài sau sẽ có hình đẹp hơn nha

 

Dưới đây là video cảnh ngồi trong xe để miêu tả rõ nét hơn cho bài viết haha, mời các bạn cùng xem:

Save

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

15 Comments

  1. Tường Đỗ Reply

    Chị Ngân ơi, bài viết của chị hay quá. Em đag lên kế hoạch đi Mông Cổ. Em đag lương lự việc đi tàu hay máy bay. Sau khi đọc xong bài viết của chị, em đã quyết định đi hoàn toàn bằng tàu liên vận từ Sài Gòn đến Mông Cổ. Em cũng đang nghiên cứu về vấn đề visa và nhập cảnh, hy vọng mọi thứ sẽ không quá khó để chuyến đi được thuận lợi. Cám ơn bài viết của chị 🙂
    Anyway chị sắp có dự định đi đâu sắp tới không?

    • Chúc chuyến đi của em thuận lợi nha :). Cần thêm thông tin gì cứ nhắn chị nha. Chị chắc tháng 12 mới đi tiếp vì hết phép mất rồi :D. Vẫn đang lưỡng lự giữa một số nơi em ạ. Khi nào chị quyết là chị khoe liền hehe

  2. Chào bạn Ngân!
    Bạn có thể nói giúp cho mình biết cách xin visa đi đến Trung Quốc và Triều Tiên. Mình xin visa liên tục cho cả đợt đi hay xin visa từng nước một, đến nước nào xin visa nước đó?

    • Hi bạn,

      Visa Trung Quốc bạn xin theo hướng dẫn ở đây https://nganbalo.com/2016/04/kinh-nghiem-xin-visa-du-lich-trung-quoc/. Ví dụ bạn đi Triều Tiên từ Trung Quốc, bạn xin visa Trung Quốc 2 lần nhập cảnh (2 entries). Triều Tiên thật ra là không có visa đóng dấu, bạn qua Bắc Kinh mua tour gì đó, sau đó họ sẽ đưa một đống giấy tờ để điền ở cửa khẩu Trung Quốc với Triều Tiên, rồi đi qua Hải Quan là xong. Hải Quan sẽ không đóng dấu gì lên visa của bạn đâu 🙂

  3. Nguyen Thanh Thanh Reply

    Chị ơi, em muốn hỏi một chút ạ, em muốn đi lịch trình giống chị từ Bắc Kinh qua Mông Cổ, nhưng để xin visa Mông Cổ em phải có vé chiều đi – chiều về (ra khỏi MC) từ đầu. Vậy em phải làm sao ạ? Em có thể mua trước khi làm visa được không ạ? Và mua ở đâu? Em cám ơn chị nhiều.

    • Hi em, chị đâu có mua vé máy bay gì đâu, chỉ để cái invoice vé tàu từ mông cổ về bắc kinh, rồi chị ghi trong lịch trình là chị đi bằng đường bộ hướng từ bắc kinh qua mông cổ như nào thôi :D. Em xem trong bài này nha:

  4. Pingback: 4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.