Chào mọi người, bữa nay N quay lại với các bài giới thiệu về ẩm thực Philippines nha, bữa nay N sẽ giới thiệu về “Ẩm thực Philippines: Mì Batchoy”. Các bạn có thể tải ebook du lịch Philippines ở đây, sắp tới N sẽ cố gắng làm thêm một ebook nữa về ẩm thực Philippines để gửi mọi người nha.

Nhiều bạn hay hỏi N là ở Philippines có món gì có nước kiểu như bún, phở ở Việt Nam mình không, vì ăn cơm hoài ngán quá. Xin thưa là có nhé. Nhưng không phải kiểu bún hay phở như mình mà họ dùng sợi mì làm từ bột mì. Ngoài các món mì nước như lomi, batchoy, thì các món mì xào như pancit, pancit malabon hay pancit palabok. “Pancit” nghĩa là “mì”(sợi mì vàng hay sợi kiểu sợi miến, bún tàu). Các món mì xào này thường được ăn vào các dịp sinh nhật, dường như mình thấy sinh nhật bạn Philippines nào trong văn phòng mình cũng order mì xào (pancit) để mọi người cùng ăn đó. Món này có ý nghĩa ăn vào sẽ sống thật lâu như sợi mì dài, cái này có lẽ do ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa.

Giới thiệu sơ sơ về các món mì đủ rồi, giờ N quay lại với chủ đề chính của bài này là giới thiệu về món mì nước batchoy nha. Món mì nước batchoy được nấu với nội tạng heo, thỉnh thoảng có nơi cho cả thịt bò vô, nước lèo là nước hầm gà, tô mì trước khi mang ra được người bán bỏ thêm chút hành phi hay đập một trái trứng gà tươi vào. Như tô mì batchoy N ăn hôm qua ở dưới hình các bạn sẽ thấy có gan, lòng heo, chút da heo chiên giòn, trứng gà. Batchoy ăn vào có vị beo béo của nước lèo, sật sật của lòng và gan heo, tuy nhiên sợi mì này làm cho món ăn có phần hơi quá tải. N ăn xong tô này mà tối khỏi ăn cơm luôn đó. Nhìn chung ăn cũng ổn, có cái thiếu miếng chanh với chút ớt sa tế như ở Việt Nam nên N cảm thấy hơi thiếu thiếu chút, nếu có chút chua chua, cay cay, hương vị sẽ thơm ngon hơn. Món này có nguồn gốc từ La Paz, thành phố Iloilo ở Philippines, và thật ra cũng có ảnh hưởng từ món mì Trung Hoa (đặc biệt là Hong Kong), nếu các bạn để ý, ngay chính từ tên gọi đã là phiên âm tiếng Quảng, như N đọc được từ nhiều nguồn, món này có vẻ được sáng tạo ra từ cộng đồng người Hoa sống ở Iloilo, sau này người bản địa họ học được và nhân rộng ra nhiều nơi. Hầu như quán ăn Philippines nào cũng bán món này, nhưng nếu ăn không đúng chỗ sẽ nhận được một tô kiểu lõng bõng nước lèo, nhìn không được hấp dẫn lắm. N cũng ăn thử ở vài nơi rồi, nhưng hôm qua mới tìm ra được một chỗ gốc ở Iloilo và mở quán ở Makati. Quán này đúng là ăn chất lượng luôn, N kêu 1 tô đặc biệt 140 peso, xong thêm 20 peso để thêm trái trứng mà ăn no căng cả bụng.

Tên quán: Ted’s Oldtimer La Paz Batchoy

Địa chỉ: Glorieta Food court (tầng 3), Makati

Giá: ~ 140 peso/tô

Quán này là quán bình dân thôi, tuy nhiên nếu các bạn muốn ăn kiểu chất lượng hơn nữa có thể ghé nhà hàng như Manam’s hoặc Sarsa, tuy nhiên món ăn ở nhà hàng cũng có đôi chút thay đổi (fusion) và hơi bị mắc (nhưng được cái tiền nào của nấy, giá cả đi đôi với chất lượng), nếu muốn thưởng thức hương vị bình dân hãy tới quán Ted’s Oldtimer ha. Ví dụ như chiều nay mình đi ăn ở Ilonggo Food Company ở BGC, nước lèo đậm đà và thơm hơn bên Ted’s nữa. Mình sẽ review quán này ở bài sau nhé.

Ẩm thực Philippines: Mì Batchoy

Ẩm thực Philippines: Mì Batchoy

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.