Chào mọi người, hồi đầu năm sau bao nhiêu ngày tháng lười biếng thì hai vợ chồng mình đã quyết định tổ chức một đám cưới nhỏ ở nhà thờ và sau đó là một bữa tiệc nhỏ (có tầm 70 người thôi à) để chung vui cùng họ hàng vài vài người bạn thân thiết. Như mọi người cũng biết ở Philippines, 86% dân số ở đây là Roman Catholic, và gia đình chồng mình cũng không ngoại trừ nên việc tổ chức đám cưới ở nhà thờ có ý nghĩa rất nhiều với ông bà và ba mẹ bên chồng. Tuy nhiên mình lại không có đạo gì cả, tức là chúng mình sẽ phải xin nhà thờ cho tổ chức đám cưới khác đạo. Thật ra mình thấy thủ tục khá là đơn giản tuy phải đi lên đi xuống khá mất thời gian, nhưng được cái các bạn ở phòng admin của nhà thờ liên tục nhắn tin nhắc nhỏ các giấy tờ còn thiếu nên các bạn cũng không cần lo lắng sợ quên nha.

Tìm thuê nhà thờ để làm đám cưới ở Philippines

Đây là bước quan trọng nhất, thường thì các bạn sẽ chọn nhà thờ làm lễ gần nhà hàng/ khách sạn tổ chức lễ cưới luôn. Hoặc có thể chọn nhà thờ gần nhà như tụi mình để đỡ mất thời gian đi lên đi xuống nộp giấy tờ. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý: Liên hệ với nhà thờ mà bạn muốn tổ chức ÍT NHẤT 6 THÁNG trước ngày tổ chức hôn lễ. Vì như các bạn cũng biết ở Philippines đa số mọi người để làm lễ ở nhà thờ trước tiệc cưới, vì vậy dẫn đến trường hợp các nhà thờ có thể sẽ kín lịch vào ngày cưới của các bạn.

Giá thuê nhà thờ để làm đám cưới ở Philippines thường có giá trung bình từ 10,000 peso – cho đến 80,000 peso tuỳ vào địa điểm và quy mô.

Lưu ý: các bạn có thể xin giấy chứng nhận độc thân ở Việt Nam, và Baptismal Certificates, Confirmation Certificates trước khi tìm nhà thờ vì giấy này có hạn 6 tháng.

Chuẩn bị giấy tờ nhà thờ yêu cầu

Sau khi liên hệ với nhà thờ thì họ sẽ gửi các bạn các giấy tờ cần thiết (checklist) để nộp cho các trường hợp làm đám cưới khác đạo hoặc cùng đạo.

  • Các giấy tờ cơ bản của người Việt Nam gồm: Giấy chứng nhận độc thân (dịch và hợp thức hoá lãnh sự ở Sở ngoại vụ, rồi mang tới Đại Sứ Quán Việt Nam ở Manila chứng thêm lần nữa), giấy khai sinh (dịch). Sau đó mang tới cityhall xin marriage license (Các bạn đọc lại bài này để biết cách xin marriage license nha).
  • Giấy tờ mà chồng/ vợ người Philippines của bạn sẽ cần chuẩn bị: Certificate of No Marriage (CENOMAR), Certificate of Live Birth
  • Ảnh thẻ, các form thông tin của hai vợ chồng, thông tin bên chụp hình, quay phim, trang trí (mình bỏ qua vụ trang trí vì thấy hơi tốn kém và không cần thiết), và các principle sponsors (cha mẹ đỡ đầu, thường là 3 cặp)

Nhà thờ sẽ xuất Marriage Banns sau khi nhận được các giấy tờ cơ bản ở phía trên.

Trường hợp các bạn cùng có đạo là Roman Catholic

  • Baptismal Certificates (nhớ lấy loại để là for Marriage Purpose) (có giá trị trong 6 tháng)
  • Confirmation Certificates (for Marriage Purpose)

Trường hợp các bạn có đạo khác như mình

  • Sau khi chuẩn bị đủ các giấy tờ trên, nhà thờ sẽ giúp các bạn đặt lịch hẹn với Chancery Office (của mình là ở Pasig – Diocese of Pasig). Và họ cũng đưa cho các bạn một tờ form (PROMISE FOR MIXED MARRIAGE FORM) mà hai vợ chồng cùng cha hoặc mẹ của cả 2 phía sẽ phải ký vào, tờ form này nói là các bạn phải hứa rằng con của các bạn sau này sẽ theo Roman Catholic. Tờ này sau khi ký sẽ được để chung vào bộ hồ sơ mang tới Chancery Office. Trường hợp của mình, mình scan giấy này và gửi về Việt Nam để bố mình in ra ký xong rồi scan và gửi lại.
  • Phía nhà thờ sẽ đưa lại cho các bạn giấy tờ đầy đủ và các bạn mang tới Chancery Office để Cha Xứ xem qua các giấy tờ, phỏng vấn, dặn dò và cuối cùng, cha Xứ sẽ ký vào một tờ giấy cho phép mixed marriage và kẹp vào bộ hồ sơ và trả lại cho các bạn (mình đóng thêm một ít tiền cho tờ này nhưng không nhớ là bao nhiêu)

Mang hồ sơ nộp lại cho phía nhà thờ và đặt lịch hẹn cho Pre-cana seminar (giáo lý hôn nhân), thường thì sẽ miễn phí ở các nhà thờ và diễn ra trong vòng 1 ngày/ buổi/ hay nhiều buổi cuối tuần tuỳ nhà thờ. Sau pre-cana seminar, các bạn sẽ cần đặt lịch hẹn phỏng vấn với cha Xứ.

Cuối cùng đóng nốt tiền và chuẩn bị cho hôn lễ thôi! Phần hôn lễ và tiệc sau đó lại là một câu chuyện dài và tốn kém khác. Nhưng thôi mình sẽ kể ở bài sau nha!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.