Chào mọi người, vậy là cuối cùng N cũng gần như hoàn tất các thủ tục đăng ký kết hôn ở Philippines rồi. Phải nói rằng mình rất ngu ngơ trong khoản này, đến đám hỏi cũng cần có sự trợ giúp của mấy đứa bạn thân yêu rất nhiều, chứ mà để một mình mình chắc chẳng biết đường nào mà lần đâu. Lần này cũng vậy, nhờ em Trang bên này đã hướng dẫn rất tận tình nên việc chuẩn bị giấy tờ cũng diễn ra suôn sẻ. Cảm ơn em Trang nhiều lắm nha.

Các giấy tờ cần chuẩn bị ở Việt Nam trước khi tiến hành đăng ký kết hôn ở nước ngoài:

(Các giấy tờ này các bạn có thể nhờ bố mẹ xin hộ, sau đó nhờ người quen cầm qua hoặc gửi bưu điện để đỡ phải mất công về nhà.)

  • Giấy chứng nhận độc thân: giấy này chủ hộ khẩu có thể xin hộ. Các bạn lưu ý nếu ai mà ở hai ba nơi như mình sẽ cần phải xin tới 2 lần. Ví dụ như hộ khẩu mình đến năm 22 tuổi là ở Hà Nội, sau đó chuyển vào trong kia, thì mình xin ở Hà Nội trước, sau đó ở trong này họ mới cấp tiếp cho 1 tờ khác. Giấy chứng nhận độc thân có giá trị trong 6 tháng.
  • Hợp thức hóa lãnh sự giấy độc thân ở Sở ngoại vụ (Vd Hà Nội hay tp. Hồ Chí Minh): khoảng vài ngày là lấy được, bố mẹ có thể làm hộ, ở đây họ sẽ có dịch vụ dịch thuật và công chứng luôn nhé. Hoặc các bạn có thể làm trước.
  • Dịch thuật và công chứng giấy khai sinh.

Đại sứ quán Việt Nam ở Philippines/ hoặc nước bạn đang sinh sống

  • Sau khi có các giấy tờ trên, các bạn mang giấy chứng nhận độc thân (đã được hợp thức hóa lãnh sự) ra đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại để xin họ đóng dấu. Như mình xin hết khoảng 1000 peso, mà qua hôm sau mới lấy được, chứ không cho lấy liền. Các bạn có thể tham khảo trên trang web của đại sứ quán để xem giá tiền và thời gian nhé.

Xin Marriage License (Giấy phép kết hôn) ở City Hall

Sau khi xong các thủ tục ở trên các bạn mang giấy tờ dưới đây ra city hall để nộp xin Marriage License nhé. Như chồng mình ở Paranaque thì tụi mình nộp ở đó. Thời gian xét khoảng 10 ngày. Lưu ý: nhớ mang theo bút vì sẽ phải điền hết 3 tờ đơn. Marriage License có hạn sử dụng trong vòng 3 tháng.

Các giấy tờ phía dưới sẽ cần bản gốc và bản photocopy, các bạn có thể chuẩn bị trước hoặc ra dịch vụ của city hall để photocopy cũng được. Các bạn có thể lên website của city hall để xem thông tin giấy tờ cần nộp. Ở Paranaque, Metro Manila có thể xem ở đây.

  1. Barangay Clearance: xin lấy ngay trong buổi sáng, các bạn nên đi sớm một chút. Cái này dành cho chồng/ vợ bạn, người mà đang sống ở địa phương, có ID với địa chỉ ở nơi đó là xin được. Mất khoảng 100-200peso gì đó mình cũng quên mất tiêu rồi.
  2. Hộ chiếu của 2 vợ chồng
  3. Giấy chứng nhận độc thân của vợ (đã hợp thức hóa lãnh sự và có dấu của đại sứ quán)
  4. Giấy khai sinh của vợ và chồng
  5. Giấy chứng nhận độc thân của chồng (CENOMAR/ certificate of no marriage record)
  6. Tờ khai đăng ký kết hôn

Sau khi hoàn tất thủ tục, họ sẽ yêu cầu mình đóng phí khoảng 200 peso, và lấy giấy hẹn 10 ngày, trong thời gian này sẽ phải quay lại để tham dự một lớp gọi là marriage counseling. Ở mỗi cityhall sẽ có thời gian khác nhau, mọi người nhớ hỏi kỹ để đỡ mất thời gian như mình (thường sẽ phải đi đăng ký từ 11h trưa và thời gian diễn ra sẽ từ 1pm -3pm). Còn ai quá bận mà không muốn tham dự như vợ chồng mình có thể hỏi thông tin của người mà nhận hồ sơ làm Marriage License, họ sẽ cho địa chỉ luật sư, mình chỉ cần ra đó đăng ký, chọn ngày làm civil wedding (để có marriage contract và marriage certificate). Mình không biết chỗ khác thế nào chứ của mình khoảng 9,500 peso vì có yếu tố nước ngoài.

Nếu bạn nào làm lễ ở nhà thờ thì chỉ cần nộp marriage license rồi làm một số thủ tục khác, bên nhà thờ sẽ giải quyết vấn đề còn lại, không cần phải quay lại cityhall nữa.

Nói chung thứ tự các việc cần làm để hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn ở Philippines như sau:

  • Bước 1: Ở Việt Nam:
    • Giấy chứng nhận độc thân -> dịch, công chứng -> lên Sở Ngoại Vụ xin hợp thức hóa lãnh sự
    • Giấy khai sinh -> dịch công chứng
  • Bước 2 Ở Philippines/ hay nước khác
    • Xin đóng dấu giấy chứng nhận độc thân ở Đại Sứ Quán Việt Nam
    • Marriage License: Nộp các giấy tờ theo yêu cầu của vợ chồng lên cityhall, tham dự lớp Marriage Counseling (hoặc không nếu đóng tiền làm civil wedding cho luật sư, thường văn phòng này nằm cạnh city hall). Thời gian xuất Marriage License là 10 ngày.
    • Marriage Contract: Tìm luật sư, chọn ngày làm civil wedding (lưu ý phải có cha mẹ đỡ đầu/ người làm chứng cho chồng/ vợ, người còn lại nhờ luôn nhà kia đi, khỏi mất công tìm ai hihi). Còn làm lễ cưới ở nhà thờ thì các bạn nộp marriage license cho nhà thờ là được, khâu còn lại họ sẽ lo cho mình.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

8 Comments

  1. Tran Ai Nhi Reply

    Hello bạn. Mình và bạn trai là người filipino dự định đăng ký kết hôn tại Philippines. Cho mình hỏi giấy tờ của bạn trai mình (giấy khai sinh và cenomar) có cần authenticate ( có red ribbon) ko bạn? Đăng ký kết hôn ở Philippines có cần khám sức khỏe ko?
    Khi đăng ký civil wedding như vậy mình có thể về việt nam làm lễ cưới tại nhà thờ sau dc mà phải ko ạ? Và nếu mình muốn hợp lệ việt kết hôn ở việt nam luôn thì thủ tục là gì? Bạn chia sẽ giúp minh nha cám ơn bạn.

  2. Pingback: Thủ tục làm Đám cưới khác đạo ở nhà thờ Philippines - Ngân Balo

  3. Chao ban. Toi rat mung ban da thay nuoc Philippines cua toi vui ve va thu vi. That ra toi la nguoi Filipino biet noi tieng Viet va ba xa la nguoi Hoa goc Vietnam. Hy vong ban se duoc di kham pha them o nuoc Philippines de hieu biet may dan toc khac va dac biet la lich su cua que huong cua toi. Ong xa cua ban cung la nguoi Filipino phai ko? Chuc ban mot ngay tot dep.

    • Hi Ken, cảm ơn anh đã ghé thăm blog. Đúng rồi ạ, em là người Việt Nam còn ông xã em là người Philippines. Nếu có dịp, hy vọng được gặp anh chị ở Philippines nha.

      • Cam on em nhe. Sau khi dai dich nay giam bot nhieu se di ve Philippines va se rat vui long de gap em va ck em. Em o dau o VN vay?

        • Dạ em ở Sài Gòn đó anh. Hiện hai vợ chồng em ở BGC. Anh chị ở thành phố nào ở Việt Nam ạ?

          • Ahhh, Bonifacio Global City. Ở quận đó có nhiều người VN ko ah? Dao này a để ý nhiều người dan Trung Kỳ đi qua Phi Luật Tân để đi làm ăn

  4. Xl mấy tuần trước đây a bận việc. Wow, vậy e ở gốc quận mấy? Bây giờ tui a chị đang sống ở Mỹ. Gần tp Seattle. A có kế hoạch để làm online bài học tiếng việt cho người Filipino của a. Hy vọng sẽ có hiệu lực.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.