Chắc hẳn các bạn nào đang quan tâm hay đã lên kế hoạch đi du lịch Philippines thời gian này đều đã biết tin thủ đô Metro Manila hiện đã đóng cửa hay còn gọi là “lock down” từ ngày 15/3/2020 đến 14/4/2020. Điều này nghĩa là gì? Tức là tất cả các hoạt động ra vào Metro Manila theo đường biển, hàng không, hay đường bộ đều sẽ phải ngưng lại hoặc huỷ bỏ trong thời gian trên (đương nhiên là điều này không ảnh hưởng vấn đề lương thực hay các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian này). Đồng thời thông tin mới nhất trên CNN Philippines cho biết sẽ có lệnh giới nghiêm ở Metro Manila từ 8pm – 5am hàng ngày, mọi người đều phải ở nhà trừ trường hợp đi làm hoặc mua đồ ăn/ thuốc, hệ thống mall/ siêu thị cũng sẽ đóng cửa sớm từ 8pm. Các bạn chú ý theo dõi thông tin nha.

Tình hình dịch Covid-19 ở Metro Manila hiện tại?

Hiện tại các bạn có thể cập nhật các thông tin về các ca nhiễm bệnh hay các điểm cần tránh ở Metro Manila trên các báo như CNN Philippines, Inquirer.net, hay Rappler.ph… các thông tin đều được cập nhật hàng ngày (tuy không nhiều và đầy đủ như Việt Nam). Theo thông tin hiện tại ngày 13/3/2020, ở Philippines đã có 52 ca nhiễm bệnh và 5 người không qua khỏi. Tất cả các ca nay có người từ Trung Quốc, các nước khác, nhưng đa số là người Philippines, và các ca lây nhiễm cộng đồng chủ yếu từ khu Greenhills, San Juan, Metro Manila, các khu khác như Makati, hay Taguig cũng đều có người nhiễm bệnh. Hiện tại phủ tổng thống cũng đang đóng cửa, các nhân viên cấp cao cũng đều được cách ly theo quy định. Nói chung hiện tại các bạn thấy tỉ lệ tử vong khi nhiễm Covid-19 ở Philippines khá cao và tình hình y tế và phòng chống dịch bệnh ở đây cũng không tốt lắm.

Vậy phải làm gì khi đã lỡ mua vé máy bay đi Philippines khi đang có dịch cúm Covid-19 (corona)?

  • Bạn nào đang có kế hoạch đi các tỉnh/ thành phố ở Philippines thì nên hoãn lại và liên hệ hãng máy bay để đổi vé.
  • Các bạn hiện đang ở Việt Nam mà chỉ có ý định đi Manila thì mình nghĩ các bạn cũng nên đổi vé, hoặc trường hợp cần thiết lắm (đi họp, đi làm, hay có gia đình bên này) thì mới qua. Chứ còn hiện tại các nhà thờ, khu vui chơi, tham quan cũng đóng cửa, các bạn có qua cũng không đi đâu được, hoặc có nguy cơ lây nhiễm.
  • Hiện các hãng máy bay như Cebu Pacific hay Philippines Airlines đã gửi email thông báo đến khách hàng để các bạn có thể đổi ngày bay hay quy đổi vé ra Travel Fund, hoặc lấy refund về lại thẻ. Travel Fund tức là tiền ảo trên Cebu Pacific, có thể dùng để mua lại vé. Nếu bạn nào hay sử dụng Cebu Pacific thì mình nghĩ các bạn nên lấy travel fund rồi chờ thông tin dịch bệnh rồi mua lại sau sẽ hợp lý hơn là lấy refund vì thời gian chờ nhận sẽ khá là lâu. Đối với Cebu Pacific, các bạn có thể gọi điện đến tổng đài, hoặc vào Manage Bookings trên website của họ để có thể lựa chọn đổi, refund hoặc lấy travel fund.
Thông báo của Cebu Pacific
  • Các bạn mà lỡ đang ở Boracay, Palawan,… rồi thì có thể đổi vé bay về Manila trước ngày 15/3 (sau đó thì về nước ngày nào cũng được). Mình nghĩ vấn đề này bên khách sạn các bạn ở đã thông báo từ hôm qua rồi, hy vọng họ đã gợi ý cho các bạn một lựa chọn phù hợp.

Chúc các bạn nhiều sức khoẻ trong thời gian này nhé, và quan trọng hơn là tự bảo vệ mình, thật ra trẻ khoẻ như chúng mình có bị cúm cũng không sao, nhưng cái chính là sự lây lan, có thể mình sẽ lây cho những người đang bị bệnh, hoặc có tuổi, nên mình mong các bạn hãy giữ gìn sức khoẻ và thực hiện các quy định cách ly nếu có đi ngang vùng dịch hay tiếp xúc với những người từ vùng dịch.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.