Chào mọi người, có lẽ các bạn đọc cái bài của mình về du lịch bụi Bandung bữa giờ cũng hơi ngán rồi ha. Đừng lo nhé, vì đây sẽ là bài cuối cùng mình viết cho Bandung. Mình hy vọng các bạn sẽ tìm được nhiều thông tin bổ ích và cần thiết cho chuyến du lịch tới Bandung, Indonesia qua bài “Kinh nghiệm du lịch bụi Bandung” này nhé!

Trước khi chia sẻ các kinh nghiệm, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến cô bạn Ria và chồng (anh Akhsan) đã sắp xếp công việc, dành trọn cả 4.5 ngày đưa mình đi chơi, giới thiệu những món ăn ngon, và văn hóa của người bản địa.

Giới thiệu về thành phố Bandung, Indonesia

Chắc hẳn ít ai biết đến Bandung, vì mình thấy đa số khách du lịch đến đây đều là người Indonesia, thỉnh thoảng mới thấy có khách nước ngoài. Tuy nhiên không phải vì Bandung thiếu thu hút đâu nha, người Indo họ mê Bandung lắm đó. Mê vì thành phố này có nhiều cây xanh, nằm lọt thỏm giữa núi đồi, họ mê cả đồ ăn thức uống nơi đây (còn khách nước ngoài có mê không thì hên xui), cảnh thiên nhiên… Thế nên vào dịp cuối tuần du khách bản địa từ các thành phố lân cận như Jakarta đều đổ về Bandung để… tránh nóng (!).

Bandung là thủ phủ của Tây Java (West Java), đây là một trong bốn thành phố đông dân nhất ở Indonesia, và được người Indo mệnh danh là thành phố thời trang (ấy là Ria nói với mình thế). Bandung được bao quanh bởi rất nhiều núi lửa như Tangkuban Perahu hay Kawah Putih và những đồi trà mơn mởn được trồng từ thời thuộc địa Hà Lan. Sơ sơ là vậy thôi, các bạn có thể tìm hiểu thêm trên Wiki nha.

Con người

Nếu ai đã theo dõi các bài viết về Bandung của mình sẽ thấy hai người bạn Bandung của mình rất là dễ thương và nhiệt tình. Và người ở đây cũng vậy đó, họ rất mến khách, ví dụ như bà của anh Akhsan đã sấy cả hũ củ sắn lớn để tặng tụi mình, và qua tới hôm sau bà còn nhắn anh Akhsan mời tụi mình qua chơi nữa đi để bà dẫn đi xem vườn rau.

Có điều mình không thích là mọi người ở đây hút thuốc quá nhiều, nhất là các bạn trẻ, các bạn hút thuốc khắp mọi nơi, không cần để ý đến người ngồi cùng, hay ngồi xung quanh. Thật không khó để thấy một bạn trai trẻ tay vừa cầm điếu thuốc và miếng bánh, còn cô bạn gái ngồi cạnh chịu trận ngửi khói thuốc lá.

Tiền tệ/ đổi tiền

Ở Bandung nói riêng và Indonesia nói chung sử dụng Indonesian Rupiah (Rp).

1 USD ~ 14,465.80 Rp

Đổi tiền Indo Rupiah ở đâu? Mình đổi ở đối diện sân bay (do hôm đó là chủ nhật nên ngân hàng đóng cửa), nhưng tỉ giá không tốt lắm, nếu bạn nào may mắn đi vào ngày làm việc, có thể đổi ở ngân hàng ngay cạnh lối ra.

Thời tiết

Nhờ vào vị trí địa lý, Bandung được bao quanh bởi nhiều ngọn núi và rừng, nên khí hậu ở đây rất dễ chịu, trừ việc đỏng đảnh sáng nắng chiều mưa ra thì nhiệt độ chỉ tầm từ 28-30 độ vào mùa hè.

Tổng hợp các cách đi đến Bandung

Có nhiều cách để đi đến Bandung, nhưng mình nói sơ sơ vài cách như sau

  1. Bằng máy bay: các bạn có thể bay tới Singapore rồi bay tiếp (airasia) tới Bandung. Sân bay ở Bandung tên Husein Sastranegara International Airport. Giá khá rẻ, mình mua chỉ tầm 50usd/ chiều
  2. Ngoài ra các bạn có thể bay đến Bandung từ các tỉnh khác ở Indonesia như từ Bali…
  3. Bằng đường bộ: đi bằng xe buýt/ tàu hỏa từ Jakarta/ Yogyakarta đến Bandung. Giá đi tàu hỏa từ Yogyakarta đến Bandung khoảng 140.000 Rp. Từ Jakarta đi Bandung giá cũng tương tự. Thời gian khoảng 3- 4 tiếng.

Chi phí du lịch bụi Bandung

Các bạn lưu ý khi du lịch đến Indonesia nói chung và Bandung nói riêng, các điểm du lịch đều mất vé vô, và rất tiếc du khách nước ngoài sẽ phải trả tiền vé gấp đôi hoặc đôi khi gấp bốn lần khách bản địa. Ví dụ như vé vô Núi lửa Tangkuban Perahu cho người nước ngoài là 200,000 rp.

Thuê nhà mình dùng airbnb và do có credit nên được ở miễn phí. Còn đi lại cũng không tốn tiền luôn do Ria và anh Akhsan đã quá nhiệt tình khi chở mình đi khắp nơi. Nói chung mình chỉ tốn tiền ăn và tiền vé vào cổng các núi lửa, thác nước… Và thêm thông tin nữa là nhóm tụi mình có 3 người nên các chi phí ăn uống, hay đi lại cũng sẽ rẻ hơn do chia ba. Đồ ăn ở Bandung khá là rẻ, nếu ăn ở các warung bình thường giá chỉ tầm 20,000-25,000 rp./ đĩa thức ăn (có nơi rẻ hơn), nhà hàng thì tầm 35,000~60,000 rp./ món.

Tổng chi phí du lịch bụi Bandung cho 4.5 ngày khoảng ~ 125usd

Phương tiện giao thông

Có nhiều cách để di chuyển ở Bandung như xe máy, ô tô, xe buýt/ mini bus

  • Thuê xe: Nếu không có bạn bè chở đi như mình các bạn có thể thuê xe nếu đi đông người (3-4 người trở lên) để di chuyển cho tiện vì ở Bandung kẹt xe ghê lắm, nếu đi bằng xe buýt sẽ mất khá nhiều thời gian. Giá khoảng 800,000 vnd/ ngày. Tham khảo giá và thuê xe trên Klook ở đây.
  • Đi xe buýt: các xe buýt nội thành Bandung nó dạng như kiểu xe van nhỏ nhỏ. Để đi núi lửa hay các điểm du lịch ngoài Bandung các bạn có thể tới Terminal Cibadak để đi xe buýt nha.
  • Thuê xe máy: rất tiếc người nước ngoài không thể thuê xe máy ở Bandung (ngược lại ở Bali các bạn có thể thuê xe thoải mái).
  • Đi bằng grab/ grab bike/ gojek: ở Bandung cũng có các app đi taxi và xe máy như ở Việt Nam mình, ngoài đi xe các bạn cũng có thể order đồ ăn nữa nhé. App phổ biến nhất ở Bandung là Gojek.

Mua sim điện thoại ở Bandung

Vì mình đi Bandung sau đó kết hợp đi cả Bali nữa nên đã chọn mua sim điện thoại trước của Klook và nhận sim ở sân bay. Dịch vụ giao nhận của Klook ở Indo rất vui nha, lúc nào cũng có người liên hệ trước (chủ yếu qua whatsapp) và mang tới tận sân bay đưa cho mình, chưa kể thuê xe ở Bali các bạn lái xe luôn tới trước giờ hẹn.

Giá sim điện thoại có 3g cho 8 ngày ở Indonesia (nhận ở sân bay Bandung) là 162,018 vnd. Các bạn có thể đặt mua trên Klook ở đây

Lịch trình du lịch bụi Bandung

Trước khi đến Bandung, mình và Ria cùng soạn ra một lịch trình, và may mắn thế nào lịch trình của hai đứa lại khá trùng khớp, chỉ khác ở một số chỗ là mình thích đi thác Curug Cimani hơn là the Lodge Maribaya, và một số chỗ có trong lịch trình nhưng do thời tiết không tốt nên không đi được, nên thay vào đó đã có nhiều trải nghiệm thú vị không kém.

Ngày 1

Chiều:

  • Đáp máy bay từ Singapore tới Bandung
  • Về airbnb/ khách sạn check in
  • Ăn tối ở Iga si Jangkung Cihampelas
  • Dạo quanh phố cổ Braga 
  • Về lại airbnb, đi dạo và ăn uống vòng quanh khu phố

Ngày 2: ngày thứ hai tụi mình chọn tham quan khu Lembang

  • Sáng: Núi lửa Tangkuban Perahu
  • Trưa: ăn trưa ở Mang Engking Lembang
  • Chiều: Đi thác Curug Cimani

Ngày 3:

  • Sáng: Núi lửa Kawah Putih
  • Trưa: Hồ Situ Patenggang/ đồi trà
  • Chiều: Ghé thăm nhà bà nội anh Akhsan ở đồi trà thay vì đi hái dâu hay cắm trai như Ria và Akhsan rủ (do trời mưa lớn)

Ngày 4:

  • Sáng: Lịch cũ là đi leo Tebing Keraton để ngắm mặt trời mọc nhưng mình dậy không nổi nên thôi bỏ qua.
  • Trưa: đi city tour bằng xe buýt bandros, sau đó ăn trưa và ăn tùm lum món khác nữa
  • Chiều: bảo tàng địa chất Bandung (rất tiếc hôm đó là ngày bầu cử nên chỗ này đóng cửa) nên bọn mình chuyển qua đi Forest Park Conservation Area Tahura Ir. H. Juanda và sau đó ngắm cảnh hoàng hôn ở Kawasan Wisata Punclut
  • Tối: chợ đêm Sudirman và ăn tối ở Alas Daun

Ngày 5:

Khách sạn/ nhà nghỉ/ dorm tốt ở Bandung

Một số dorm và hostel giá rẻ và gần trung tâm mà các bạn có thể tham khảo là Tokyo Cubo (giá khoảng $9/ giường – link đặt phòng trên Booking, Agoda)…

Mắc như đẹp hơn là MOXY Bandung cách phố cổ khoảng 2km có giá $48/đêm. Link Booking, Agoda. Phòng có thiết kế rất đẹp.

Hoặc bạn nào thích ở Airbnb giống mình có thể tham khảo chỗ mình ở ở đây nhé. Đăng ký airbnb qua link này để nhận $30 credit miễn phí nha.

Ăn gì/ Uống gì?

Đồ ăn ở Bandung theo như đánh giá của vài người bạn Indonesia của mình thì khá ngon, và hầu như các bạn ấy ai cũng mê (chỉ sau Medan). Đối với mình, cảm nhận riêng về đồ ăn ở đây là khá dầu mỡ vì họ thích ăn đồ chiên ngập dầu, tuy nhiên ở Bandung có rất nhiều các món nước như mie kocok, canh bò viên,… Các bạn có thể tham khảo lại bài viết về Ẩm thực Bandung của mình đã viết ở link dưới đây.

Các điểm tham quan ở trung tâm và khu vực xung quanh thành phố Bandung

Trong thành phố các bạn có thể đi bảo tàng địa chất Bandung nè, phố cổ Braga hoặc Forest Park Conservation Area Tahura Ir. H. Juanda và sau đó ngắm cảnh hoàng hôn ở Kawasan Wisata Punclut như mình đã nói ở phần Lịch trình. Ngoài ra một số điểm tham quan như núi lửa, đồi chè/ trà ngoài thành phố mình đều đã giới thiếu hết trong các bài viết trước về Bandung rồi, các bạn có thể đọc lại theo link này hoặc các link mình đã để ở phần lịch trình du lịch bụi Bandung nha!

Một số kinh nghiệm du lịch bụi Bandung khác

  • Ở Indonesia người ta chạy xe phía bên tay trái, nên các bạn khi đi đường nhớ cẩn thận chú ý nhìn xe nha.
  • Người dân Indonesia ở Bandung cũng dùng tay để ăn (tuy không phải quán nào cũng vậy, nhưng đi với Ria và Akhsan tụi mình ăn bằng tay không à), tuy nhiên các chỗ ăn uống đều có nước rửa tay để các bạn rửa trước và sau khi ăn, nếu cẩn thận hơn nữa bạn hay mang theo chai nước rửa tay bên người cho tiện.
  • Đa số người Indonesia theo đạo Hồi, nên họ sẽ có vài buổi cầu nguyện diễn ra trong ngày, chúng ta hãy tôn trọng điều này nhé. Cùng ngồi chờ nếu có đi cùng các bạn người Indo.
  • Người Indo theo đạo Hồi được lấy tới 4 vợ (tuy nhiên phải có sự cho phép của vợ cả). Ấy, nhưng chuyện này xưa rồi, bây giờ các bạn trẻ đều tôn trọng chế độ 1 vợ 1 chồng.
  • Chuẩn bị tinh thần hít khói thuốc lá…
  • Mang theo dù và áo mưa/ áo gió chống nước nếu đi Bandung vào mùa mưa nhé.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.