Tại sao Bandung có nhiều hàng quán bán đồ ăn thế? Đây là câu hỏi mình luôn thắc mắc trong thời gian lưu lại thành phố này. Nếu đi một vòng Bandung, sẽ thấy không chỗ nào là không có các warung (quán cơm) hay các xe đẩy bán đồ ăn đủ loại, từ nasi goreng, bakso, nasi ayam penyet với những miếng thịt gà giòn tan (và hơi khô), cho đến các xiên thịt nướng sate thơm lừng mỗi góc đường, và nhiều nhiều món ăn khác nữa mà mình không nhớ nổi tên hoặc cũng không biết đó là món gì. Nếu ai may mắn đến Bandung ngay tháng chay Ramadan, sẽ được trải nghiệm việc bắt đầu bữa ăn vào buổi đêm tới tờ mờ sáng, sau đó là nhịn ăn vào ban ngày.

Người Indonesia cũng như người Việt Nam và các quốc gia khác đều rất tự hào về các món ăn của đất nước họ. Ví dụ như khi nhắc đến món cơm chiên nasi goreng, nếu để ý bạn sẽ thấy ai nấu đều toát lên vẻ tự hào, mũi phập phồng, khi giới thiệu rằng đây là món ăn yêu thích nhất của nguyên tổng thống Mỹ Obama trong một chuyến thăm tới Indonesia. Ẩm thực Indonesia nói chung và Bandung nói riêng thiên về các món chiên giòn (nasi ayam penyet – cơm gà chiên, nasi/ mee goreng – cơm/ mì xào, gorengan – đậu hũ, tempeh… chiên), hay sử dụng nước cốt dừa và bột cà ri khi nấu (canh thịt bò bắp cải, beef rendang – bò kho với nước cốt dừa và bột cà ri,…), và tất cả các món này đều được người dân Indonesia ưa chuộng dùng với tương ớt sambal cực ngon hoặc tương ngọt Kecap Manis.

Ở Indonesia có rất nhiều đảo cũng như các vùng miền khác nhau, và mỗi vùng miền đều có đặc sản riêng của họ. Bandung nằm ở Tây Java, ẩm thực ở đây mang đậm hương vị của người Sundanese. Đợt này đi do may mắn có bạn ở Bandung nên mình đã được thưởng thức rất nhiều món Sundanese hay Padang và một số món ăn khác khá ngon ở Bandung.

Mấy cô bạn người Indo của mình mê đồ ăn Bandung lắm, đợt mình đi mà ngày nào các bạn cũng xem hết các story trên Instagram của mình rồi nói mày ăn hết các món tao thích ở Bandung rồi đó. Có thể sẽ có người thích người không thích, nhưng mình vẫn hy vọng bài viết “Ẩm thực Bandung – Ăn gì ở Bandung?” sẽ giúp ích được các bạn phần nào trong việc tìm hiểu văn hóa ẩm thực, và giới thiệu địa chỉ một số quán ăn ngon ở Bandung nha.

Các món ăn của người Sundanese ở Bandung, Indonesia

Địa chỉ quán mà bạn có thể ăn thử đồ Sundanese:

Quán gần núi lửa Tangkuban Perahu:

  • Tên quán: Mang Engking Lembang
  • Địa chỉ: Jalan Raya Tangkuban Perahu KM.1 No.68, Cibogo, Lembang, Cibogo, Lembang, Kabupaten Bandung Barat, Jawa Barat 40391, Indonesia
Quán Mang Engking Lembang mà Ria dẫn mình ăn ở đó. Quán có dạng nhà chòi trên hồ cá koi

Quán bán đồ Sundanese ở trung tâm Bandung

  • Tên quán: Alas Daun
  • Địa chỉ: Jl. Citarum No.34, Cihapit, Kec. Bandung Wetan, Kota Bandung, Jawa Barat 40116, Indonesia
Quán Alas Daun

Tempeh/ đậu hũ chiên

Đĩa này mình ăn ở Alas Daun

Tempeh là món ăn được làm từ đậu tương lên men. Nếu ăn mới ăn lần đầu có thể sẽ thấy không quen lắm vì nó có mùi ngai ngái, nhưng sau khi quen rồi dễ bị ghiền lắm nghen. Tempeh được chiên giòn hay sử dụng nấu thay cho thịt trong các món ăn chay ở Indonesia.

Cá tẩm sốt ớt cay nướng trong lá chuối

Tương ớt sambal

Trong hình là Sambal bajak, ớt xào với dầu ăn, hành, tỏi, đường và một số loại gia vị khác

Có nhiều cách để chế biến tương ớt sambal, mỗi cách sẽ cho ra một loại sambal với mùi vị khác nhau, theo mình biết ở Indonesia có tới tận 300 loại sambal khác nhau. Nhưng đa số đều được chế biến với các nguyên liệu chính là ớt, hành, tỏi, đường, muối này kia.

Rau xanh ở quán Alas Daun

Điều mình thích nhất khi ăn ở quán Alas Daun, Bandung là rổ rau này đó, ít khi nào đi ăn đồ Indonesia mà có nhiều rau củ như vậy.

Ốc nấu cà ri nước cốt dừa

Ăn giống như ở Việt Nam à, món này mình cũng ăn ở Alas Daun

Cá chiên xù sốt ớt

Trong hình là cá chiên xù, mực tẩm bột chiên, đậu hũ và tempeh chiên giòn, cuối cùng là rau muống xào sambal (có mắm tép)

Đồ ăn của người Sundanese nổi tiếng với các món hải sản và nước sốt cay đậm đà. Một trong những món mình thích nhất là món cá chiên giòn với sốt ớt ăn ở Mang Engking Lembang.

Gà nướng mật ong

Ngon kinh khủng các bạn ạ, lớp da màu cánh gián giòn tan với vị ngọt nhẹ của mật ong và đậm đà. Phải nói là đồ ăn Sundanese đậm đà kinh khủng.

Gà nướng mật ong mình cũng ăn ở Mang Engking Lembang

Các món ăn Padang ở Bandung

Đối với mình đồ ăn Padang khá quen thuộc, vì mình đã ăn từ trước khi tới Indonesia cơ. Cũng nhờ có nhiều bạn người Indo ở Manila nên họ cứ dẫn đi ăn ở mấy quán này nên mình mới biết thôi. Mà lạ một cái là đồ Padang ở Manila vừa ăn vừa chảy nước mắt vì cay thì khi mình ăn ở Bandung lại chẳng thấy cay một tí nào.

Các nhà hàng bán đồ Padang có ở khắp mọi nơi, nên các bạn có thể vào đại chỗ nào ăn cũng được. Nhưng nhớ chú ý rằng họ sẽ xếp sẵn các đĩa với nhiều món ăn khác nhau trên bàn, ăn đĩa nào tính tiền đĩa đó nha. Nên nhớ suy nghĩ kỹ trước khi ăn, đừng đụng tay bốc rồi phải trả tiền đó.

Bò kho Beef Rendang, gà/ trứng kho cà ri, cá kho cay, trứng chiên, mực kho cà ri

Mình nói luôn một loạt tên các món ăn cũng là vì lý do họ bê ra nhiều đĩa đó, cái này mà chụp giới thiệu từng món chắc tới sáng mất. Nhưng nói chung các món đều có vị cà ri, và mình mê nhất là bò kho beef rendang. Bò kho rendang này được kho với bột cà ri và nước cốt dừa trong nhiêu tiếng đồng hồ đến khi thịt khô lại, chuyển màu đen, nước cốt dừa sẽ chuyển thành dầu dừa, khi ăn thịt không dai nhưng hơi cứng (cứng vừa hay cứng ít là tùy vào các vùng miền) giống như ăn khô bò.

cái đĩa đen thui ở góc cuối bên trái là bò kho rendang (beef rendang)

Đầu cá nấu cà ri

Ăn nó cũng là vị cà ri thôi, hổng có gì là, nhưng ngon!

Các món ăn cần phải thử khác khi du lịch Bandung, Indonesia

Cơm chiên Nasi Goreng

Cơm chiên Nasi Goreng cũng có nhiều loại, có cơm chỉ chiên với rau cho người ăn chay, hay cơm chiên hải sản hoặc thịt gà. Mình thấy món này đều được bán khắp mọi ngõ ngách ở Bandung, nên các bạn cứ quẹo vô ăn đại nha.

Đĩa này mình ăn thì họ chỉ chiên cơm với rau thôi

Mì xào hải sản Mie Goreng

Lườn bò nướng Iga Bakar Sabi

Lườn bò cực mềm, ăn chơi thì ngon, ăn nhiều hơi ngán vì mỡ bò ngậy ngậy béo béo quá. Các bạn nên ăn món này với cơm nha.

Địa chỉ quán bán Iga Bakar Sabi mà Ria dẫn mình đi ăn:

Tên quán: Iga Bakar Si Jangkung

Địa chỉ: Jl. Cipaganti No.75G, Pasteur, Kec. Sukajadi, Kota Bandung, Jawa Barat 40161, Indonesia

Canh cà ri bắp cải thịt bò

Mình ăn ở Iga Bakar Si Jangkung luôn. Sau khi về lại Manila, khi nào nấu canh bắp cải là mình lại cho chút nước cốt dừa và bột cà ri vào ăn cho đỡ ghiền.

Mie kocok

Mie Kocok với gân bò ở
Mih Kocok Bandung Mang Dadeng

Ria quảng cáo món này từ khi mình còn ở Philippines cơ, lúc nào cũng nói khi nào tới tao sẽ dẫn mày đi ăn. Mie kocok là món mì nước với nước dùng được ninh từ xương bò, ăn kèm với gân bò hay chân gà, bò viên (người Indonesia mê bò viên lắm, lúc nào cũng thấy bò viên viên bò, có điều không ngon bằng bò viên Việt Nam thôi haha).

Địa chỉ quán: Mih Kocok Bandung Mang Dadeng

Jl. K.H. Ahmad Dahlan No.67, Turangga, Kec. Lengkong, Kota Bandung, Jawa Barat 61419, Indonesia

Mi kocok với chân gà và bò viên
Mì khô ăn với canh cải bò viên

Lontong Kari

Nếu ai đã từng đọc các bài viết về Medan của mình chắc đều biết mình mê lontong lắm. Lontong là loại bánh nếp (được nấu bằng gạo nếp và gói trong lá chuối hay gì đó có màu xanh xanh như bánh chưng ở Việt Nam mình), được cho vào các món cà ri ăn kèn trứng luộc và đậu phộng rang, người Indo thường ăn lontong kari vào bữa sáng.

Quán mà mình được Ria dẫn đi ăn nghe đâu nổi tiếng lắm, vô quán thấy người ta dán đủ ảnh các diễn viên, đầu bếp, chính khách tới ăn.

Địa chỉ quán: Lontong kari kebon karet. Jl. Otto Iskandar Dinata, Pasir Kaliki, Kec. Cicendo, Kota Bandung, Jawa Barat 40171, Indonesia

Seblak

Đây là một món mì nui khác có xuất xứ từ Bandung. Món này Ria order gojek qua airbnb cho mình ăn thử. Có thể nói đây là món ăn tập hợp của những thứ “unhealthy” nhất, từ mì gói, nui, với bò viên (nhiều bột hơn là bò), xúc xích… nhưng được cái nước dùng khá đậm đà.

Đậu hũ sữa chiên xù vùng Lembang/ các món chiên giòn khác

Như đã kể trong các bài trước, món mà mình mê tít ở Lembang là đậu hũ sữa chiên giòn. Bên ngoài giòn tan, còn bên trong thì mềm thật mềm, ăn kèm với sambal thì khỏi phải nói.

Món tráng miệng, ăn chơi ở Bandung

Bánh mì với sốt chocolate và phô mai

Công thức chung cho các món tráng miệng ở Indo là sốt chocolate và phô mai vụn rắc ở trên. Ngoài bánh mì, mình thấy chuối họ cũng nấu với công thức y như vậy

Martabak

Món này kiểu như bánh bò nướng ở Việt Nam mình, nhưng nó cực to và ở giữa kẹp phô mai (vâng lại là phô mai)

Baso Tahu

Đậu hũ ăn kèm với bơ đậu phộng

Bánh chuối pisang bolen

Ria có dẫn mình tới Kartika Sari và mua bánh chuối pisang bolen cho mình ăn thử. Khu này có thể nói là nơi bán bánh ngon số một ở Bandung, ngoài các loại bánh, họ cũng bán nhiều đồ sấy khô để mọi người mua làm quà hay ăn chơi. Trước khi tới Bandung mình có hỏi Ria về chỗ Amanda bán bánh brownie mà mình mê tít đó, cô bạn bảo ở Bandung Kartika Sari nổi tiếng hơi, và bánh cũng ngon hơn.

Cireng Cipaganti

Món này được làm từ bột năng, sau đó chiên, ăn cũng bùi bùi, vui miệng. Hầu hết các quán nước đều có để mọi người ăn chơi.

Cendol/ chè

Các loại chè bánh lọt nấu với nước cốt dừa.

Trái cây dầm

Cóc xòai ổi, thơm trộn đều cùng loại sốt đặc biệt có mùi mắm tép hihi.

Kem sầu riêng

Miếng sầu riêng ở bên trong nha

Phải nói rằng kem sầu riêng ở Bandung siêu ngon, mình chưa thấy ai bán kèm sầu riêng mà đúng nghĩa sầu riêng như ở đây. Tức là sao, là họ cho cả múi sầu riêng vào ly kem đó. Kem này mình mua ở ngày cửa quán Mih Kocok Bandung Mang Dadeng

Trà Teh

Thường các quán ở Bandung đều cho khách ly trà miễn phí như thế này, còn ở Bali mình ít thấy quán nào như vậy

Mình không thích uống trà teh tarik hay teh bình thường ở Indonesia lắm, vì lúc nào họ cũng cho thêm đường dù là trà thảo mộc, còn teh tarik thì khỏi nói, quá ngọt. Hồi đó còn dám ăn uống bậy bạ chứ giờ mình sợ tiểu đường lắm các bạn ơi 🙁

Teh Botol

Cà phê

Cà phê sữa

Và cuối cùng đừng quên ghé vài quán cà phê ở Bandung để uống thử nha! À uống ở quán thôi, đừng mua cà phê hòa tan ở các cửa hàng tiện lợi về uống thử nha mọi người, vì nó hòa mà không có tan đâu.

Mà mình còn ăn lung tung vài món khác nữa, nhưng không nhớ nổi tên để giới thiệu đến mọi người. Thôi sơ sơ vài chục món ở trên trước đã nha. Lợi ích của việc đi với bạn là có thể ăn thử nhiều món mà không sợ no!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.