Tại sao mình chọn đi Bandung?

Chắc hẳn nhiều bạn chưa từng nghe đến thành phố Bandung ở Indonesia đúng không? Cách đây vài tháng mình cũng vậy đấy. Thật ra trong lịch trình ban đầu đi Indonesia của mình không hề có Bandung, mà thay vào đó là núi lửa Bromo. Tuy nhiên, sau khi bàn về kế hoạch đi Indo của mình với Ria, cô bạn người Indo mà mình quen ở Manila (cách đây hai năm bạn ấy đã chuyển hẳn về sống và lấy chồng ở Indo), mình được biết Ria (Mariana) và chồng hiện đang sống ở Bandung. Do tháng mười một năm ngoái, Ria có mời mình qua Jakarta dự đám cưới của hai vợ chồng, nhưng xui sao nó lại trùng ngay dịp mình đi Davao nên cuối cùng không có qua được. Vì vậy đợt này mình quyết tâm phải tới Bandung để gặp hai vợ chồng, và thêm một lý do nữa là mình google thấy Bandung có nhiều miệng núi lửa đẹp quá…

Bạn nào muốn xem thêm về vài chuyến khám phá Manila nhỏ nhỏ của mình với Mariana và các bạn có thể đọc lại ở đây nha.

Chuyến bay kinh khủng từ Singapore đi Bandung

Theo đúng lịch bay, chuyến bay đi Bandung từ Singapore của AirAsia mất khoảng 1 tiếng 55 phút sẽ tới nơi. Nhưng hôm đó do ở Bandung thời tiết xấu, mưa mù mịt, cộng thêm thành phố được bao quanh bởi nhiều dãy núi nên máy bay đã không thể hạ cánh được mà bay vòng vòng thêm một tiếng nữa khi chờ thời tiết tốt hơn. Trước khi đi Indo mình thật sự mà nói là hơi bị run vì mình đọc báo thấy hầu như năm nào cũng có một vụ rớt máy bay ở Indo. Nên mỗi khi máy bay lắc nhẹ hay nghiêng cánh là tim mình như muốn rớt ra ngoài, trong khi đồng đội kế bên ngủ ngon lành, mình lẩm bẩm cầu nguyện và mong thời tiết trở nên tốt hơn. Nhưng dù sao thì sau ba tiếng ngồi run cầm cập trên máy bay, chuyến bay cũng đã hạ cánh an toàn ở sân bay quốc tế Husein Sastranegara, Bandung.

Gọi là sân bay quốc tế nhưng sân bay này khá nhỏ (nó từng là sân bay quân sự và được nối rộng ra từ sân bay nội địa ở Bandung), từ chỗ đậu máy bay mình phải đội mưa để đi một đoạn vào trong khu hải quan. Do khu vực này hẹp và chỉ có vài ba nhân viên kiểm tra vé nên hàng nào cũng dài dằng dặc, nhưng được cái nhân viên hải quan ở đây làm việc nhanh gọn nên chỉ đứng xếp hàng chờ một lúc mình đã có thể ra bên ngoài.

Vừa xong hết thủ tục mình dùng wifi miễn phí của sân bay nhắn tin báo Ria là mình đã đến nơi. Lúc đầu mình định đi taxi tới airbnb rồi chờ Ria với chồng tới đón sau, mà nào ngờ bạn ấy nói mình chờ ở sân bay, vì hai vợ chồng xong việc sớm hơn dự định và đang chạy xe ra đón rồi. Nhưng… tình hình kẹt xe ở Indonesia cũng không kém Philippines là mấy, có khi còn tệ hơn, Ria nói do mưa lớn và kẹt xe nên có lẽ mình phải chờ khoảng hơn 20 phút. Không sao, tranh thủ thời gian chờ đợi, mình đi ra ngoài gặp nhân viên Klook để nhận sim 3g, tìm chỗ đổi tiền, và uống một ly cà phê ở quán bên kia đường.

Hôm ấy là chủ nhật nên ngân hàng đổi tiền ở sân bay đóng cửa, mình phải sang phía đối diện để đổi và lỗ tận hơn 200,000 rupee (IDR) khi đổi khoảng $250 qua tiền Indonesia. Nên bạn nào đi Indonesia nhớ tham khảo tỉ giá ở các nơi khác nhau trước khi đổi tiền nhé, tốt nhất nên đổi ở các quầy thuộc ngân hàng.

Mua sim 3g ở Bandung

Mình mua trước của Klook, ngày bay sẽ có một bạn giao sim nhắn tin trên whatsapp cho mình, rồi bạn chạy xe máy tới sân bay chờ và đưa sim. Giá sim 3g 8 ngày ở Indonesia (nhận ở sân bay Bandung) là 162,018 vnd. Các bạn có thể đặt mua trên Klook ở đây.

Ly cà phê đầu tiên ở Bandung (Indonesia)

Thôi quên chuyện đổi tiền đó đi, quay lại với ly cà phê chiều mưa của mình. Trước khi đi Indo mình không nghĩ ở đây lại có nhiều quán cà phê đến vậy đâu. Quán đối diện sân bay mình ngồi tên là Upnormal Coffee Roasters, quán được trang trí theo phong cách hiện đại, và được ví như Starbucks ở đây. Mình được biết từ anh Akhsan (chồng Ria), chủ của chuỗi cà phê Upnormal này chỉ tầm 30, rất trẻ và tài năng, anh Akhsan đã có dịp được gặp gỡ trong một buổi hội thảo về khởi nghiệp. Tuy là chuỗi cà phê, nhưng mình ngạc nhiên vì cà phê của quán khá ngon, latte art ổn. Tiếc là hôm đó mình không chụp tấm nào ở quán, có mỗi tấm hình ly cà phê trên Instagram story, các bạn xem đỡ nha.

Người Hồi giáo ở Indonesia cầu nguyện mấy lần một ngày?

Ngồi một lúc thì Ria và Akhsan đến, nhưng đến giờ hai bạn phải cầu nguyện (Ria và Akhsan theo đạo Hồi), nên mình ngồi chơi ngắm cảnh chờ hai bạn. Ria cho mình biết người Hồi giáo ở đây một ngày sẽ cầu nguyện khoảng 5 lần, sớm nhất là từ 4h sáng. Và quan trọng ai thức dậy cầu nguyện rồi thì đừng ngủ lại nha, không là tiền sẽ không có vô đâu. Đấy là Ria nói thế, chứ anh Akhsan ngủ tới tận bảy giờ mới dậy cầu nguyện (haha!).

So với cách đây năm, sáu năm khi mình đến Medan, đất nước Indonesia vẫn vậy, vẫn rất nhiều người hút thuốc lá. Mình chọn ngồi ngoài cửa và nơi đây nồng nặc mùi và khói thuốc lá. May thay ở Philippines không có cảnh này do luật cấm hút thuốc nơi công cộng (Cảm ơn tổng thống Duterte!).

Thời tiết ở Bandung mùa này ẩm ương lắm, sáng nắng chiều mưa, tối vẫn… mưa lâm râm. Mưa và kẹt xe làm chúng mình đi mãi mới tới chỗ ở airbnb. Mình ở khu Ciumbuleuit, nghe Ria nói đây là khu nhà giàu của Bandung, hèn gì đi đường thấy nhà nào cũng có kiến trúc rất đẹp, nhưng được cái kiến trúc nhà ở đây nhìn hài hòa và hơi giống nhau nên con đường trở nên đẹp hơn với hàng cây xanh biếc hai bên. Được bao quanh bởi núi lửa, và đồi trà nên khí hậu ở Bandung tuy ẩm ương mà dễ chịu vì mưa nhiều và nhiệt độ thấp hơn một số vùng ở Indo. Nhờ vậy mình đi chơi thấy đỡ mệt hơn như khi ở Bali.

Buổi tối ở Bandung, Indonesia

Sau khi ăn tối ở quán Iga si Jangkung với hai món thịt bò, gà và soup khá ngon (mình sẽ giới thiệu các món ăn ở đây trong bài sau), Ria và anh Akhsan dẫn mình tham quan khu Braga Street (con phố với kiến trúc thuộc địa cũ), nằm ở trung tâm Bandung vào buổi đêm. Bandung về đêm không được nhộn nhịp cho lắm, trừ một nhóm các bạn trẻ đang xem trình diễn cosplay trong khu trung tâm mua sắm, còn lại ngoài đường khá vắng vẻ. Các bạn trẻ Indonesia có vẻ rất thích cosplay, vì sau khi đi thăm một vài nơi như khách sạn, trung tâm hội nghị Á- Phi (châu Phi), mình có đi qua một khu phố mà ở đó các bạn cosplay thành nhưng nhân vật ma quái đáng sợ trong các bộ phim/ phim hoạt hình… Ai không biết mà đi ngang qua sẽ hết hồn khi nhìn thấy mặt chị Valak nhảy xồ ra trong bóng đêm. Ấy nhưng mà ai muốn chụp hình sẽ phải trả một ít tiền nha, hổng có được chụp miễn phí đâu à. Nhưng đây cũng là một cách để các bạn trẻ kiếm tiền khá hay ho.

Quán Iga si Jangkung
Ở Indonesia không có 7 Eleven, mình nghe Ria nói do không cạnh tranh được với các cửa hàng tiện lợi nội địa ở Indo. Mà nói thật mấy cái Indo market này chán lắm, chẳng bán gì lạ cả, toàn mì gói với bánh ngọt, nước ngọt thôi.
Ở Bandung có rất nhiều hàng ăn (warung) và xe đẩy bán đồ ăn. Hầu như mỗi con đường đều bán đồ ăn, thỉnh thoảng có hẳn gần chục cái xe đẩy bán cùng một món nasi goreng (cơm chiên)

Theo như thông tin mình biết từ Ria, Bandung được ví là thành phố thời trang của Indonesia, vì ở đây có rất nhiều outlet cũng như cửa hiệu bán giày dép quần áo trong thành phố. Cách khu phố cổ Braga không xa là khu vực tập trung rất nhiều các cửa hàng quần áo, ở ngoài đường là một khu vực nằm trên sky walk (walkway, đường đi bộ qua đường trên cao) với nhiều quầy hàng bán đồ thời trang. Nghe Ria nói khu walk way này được tài trợ bởi tập đoàn Ayala ở Philippines. Họ lấy ý tưởng từ walk way ở Makati, Philippines. Mình không mê mua sắm lắm nên bỏ qua khu này và quyết định về lại airbnb nghỉ ngơi để hôm sau đi núi lửa Tangkuban Perahu và thác Curug Cimani.

Khu chợ đêm mà tụi mình đi ngang qua
Người Indo rất thích ăn đồ chiên, nên đa số các quán đều bán gà chiên, cơm chiên, mì xào… Goreng nghĩa là chiên/xào
Một bảng hiệu giới thiệu các món cơm chiên (nasi goreng), mì xào (mie goreng/ bihun goreng)
Khách sạn Sarinah ở Bandung có từ thời thuộc địa và mới được xây mới

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.