Hôm ấy là ngày bầu cử ở Indonesia, nên người dân ở đây đều được nghỉ để đi làm “quyền công dân”. Mình cảm thấy rất vui vì đã ở Indonesia dịp này để có thể quan sát người dân họ bầu cử như thế nào. Các tuyến đường hôm ấy khá vắng vẻ trừ các điểm bầu cử. Cũng may nhờ vậy mà cả ngày hôm đấy, đường phố thông thoáng và không kẹt xe.

Tin tức về bầu cử trên tv

Do hai vợ chồng Ria đã mệt nhoài cả ngày hôm qua, nên mình tự ăn sáng bằng cách order thử đồ ăn trên Gojek (một app dùng để đi xe ôm, xe hơi, và order đồ ăn ở Indonesia, app ở Việt Nam mình là Goviet). Với vốn tiếng Indo bập bẹ (do ngày xưa có xách cặp đi học ở đại sứ quán Indo 1 tháng) nên mình đã vận dụng hết khả năng để có thể chat được với anh giao hàng (phần lớn mình copy qua cho Ria dịch rồi copy lại câu trả lời), và không quan tâm anh nói gì, mình cứ siap siap (nghĩa là ok trong tiếng Indo). Cũng may anh dễ thương mang đến đúng món lontong mà mình đã order, lại còn lì xì lại cho mình mấy ngàn rupee nữa chớ.

Bữa sáng với món lontong order bằng Gojek

Bandros Halte Alun-alun Bandung (City tour bus)

Lịch trình ngày hôm nay ở Bandung của mình cũng không có gì nhiều, chủ yếu là thăm thú thành phố và ăn thử các món đặc sản ở đây thôi. Nghe lời Ria dụ dỗ, mình quyết định bắt đầu ngày mới bằng việc đi city tour bus vòng quanh trung tâm thành phố. Trước khi lên xe mình hào hứng lắm, tưởng tượng ra sẽ được nghe những câu chuyện thú vị về thành phố này. Nào ngờ đời không như là mơ, tất cả mọi người trên xe đều là người Indo. Khi cô bé tour guide dễ thương khởi động bằng một tràng tiếng Indo, tụi mình ai nấy đều ngớ ra, nhưng cũng bắt đầu hòa vào một số trò chơi hoạt náo trên xe của cô bé ấy. Sau khi phát hiện ra 3 đứa trên xe không phải người Indo, bé tour guide đã làm giảm đi sự căng thẳng vì bất đồng ngôn ngữ của tụi mình bằng các câu hỏi thăm rồi một số trò chơi có xen kẽ tiếng Anh trong đó. Nhưng sau đó có vẻ vì không ai trên xe hiểu tiếng Anh nên cô bé ấy lại chuyển qua tiếng Indo, còn tụi mình may mà có Ria dịch lại nên cũng hiểu được chút chút về lịch sử và ý nghĩa của các tòa nhà ở Bandung. Hên làm sao bữa đó không kẹt xe nên chuyến xe buýt vòng quanh thành phố nhanh chóng kết thúc.

Quảng trường Taman Dan Monumen Dewi Sartika nơi tụi mình mua vé đi bandros (xe buýt du lịch)
Cảnh nhìn từ trên xe buýt, bữa đó mình quên mất không chụp hình cái xe


Một số hình ảnh về thành phố Bandung từ trên xe
Khu phố cổ Bandung
Xe bán trái cây ở Bandung, Indonesia

Bữa đó Ria dẫn mình đi ăn nhiều món lắm, nào là bún bò viên, kem sầu riêng, chè tráng miệng,… nhưng có lẽ mình sẽ viết riêng trong một bài về ẩm thực nha.

Giá đi xe buýt du lịch bandroes: 20,000 IRD/ người

Lịch trình xe chạy: xe sẽ đi tới các tòa nhà và con đường ở Bandung như Bahureksa ambulance house (khi xe đi đến đây cô hdv sẽ kể lại câu chuyện ma quái truyền miệng về ngôi nhà này, và đương nhiên trên xe sẽ phát ra một vài âm thanh rùng rợn để làm tăng kịch tính cho câu chuyện), The Potato House, Gedung Sate (tòa nhà có thiết kế ở trên nóc như xiên thịt nướng sate)

Địa chỉ đi xe buýt bandros: Taman Dan Monumen Dewi Sartika, Bandung

Bảo tàng địa chất Bandung (Bandung Geological Museum)

Điểm đến thứ hai sau bữa trưa là Bandung Geological Museum, bảo tàng có hóa thạch khủng long thật. Chỉ nghe vậy thôi là háo hức lắm rồi, nhưng tiếc thay ngày bầu cử nên bảo tàng cũng đóng cửa. Vậy là mình tiu nghỉu tiếc lên tiếc xuống.

Địa chỉ: Jl. Diponegoro No.57, Cihaur Geulis, Kec. Cibeunying Kaler, Kota Bandung, Jawa Barat 40122, Indonesia

Giá vé: IDR 10,000 cho người nước ngoài

Thời gian mở cửa 8am – 4pm (đóng cửa thứ 6 và ngày lễ, t7 chủ nhật mở tới 2pm). Bảo tàng gì ngộ ghê, ngày cuối tuần người ta đi nhiều thì 2pm đã đóng cửa rồi, thứ 2 không ai đi lại mở cửa

Forest Park Conservation Area Tahura Ir. H. Juanda

Thấy mình tiu nghỉu vì bảo tàng đóng cửa nên Ria đã đưa mình đến một chỗ đầy cây cối đúng với sở thích của mình là Forest Park Conservation Area Tahura Ir. H. Juanda. Nơi đây ngoài cảnh đẹp, nhiều cây cối mà còn có di tích lịch sử là các hang động của người Nhật và Hà Lan đào để phục vụ cho WWII.

Cảnh đúng là đẹp thật đấy, nhưng mình thấy thú vị nhất là đi vào trong các hang động, nghe Ria giới thiệu về các căn phòng ngày xưa được dùng để giam giữ phạm nhân mà cảm thấy ớn lạnh do không khí ẩm ướt của chiều mưa và màu đen kịt bên trong hang. Nghe đâu có đợt người ta còn làm chương trình thi xem ai dám ở trong hang lâu nhất, người thi sẽ phải đi vào hang và ngồi đó cả đêm trong điều kiện không có ánh sáng, hay âm thanh gì cả. Ngoài ra, thỉnh thoảng một vài nhóm người còn tới đây để bắt ma quỷ gì đó…

Đường vô trong hang

Địa chỉ: Kecamatan Cimenyan, Bandung, Indonesia

Cách đi: chỗ này cách trung tâm Bandung chỉ 7km thôi, mình thấy các bạn có thể đi gojek taxi hoặc xe ôm cho khỏe.

Giá vé: 10,000 IDR

Kawasan Wisata Punclut

Cách Tahura Ir. H. Juanda không xa là Kawasan Wisata Punclut. Nơi đây là điểm đến mới của giới trẻ Bandung với tổ hợp 15 nhà hàng quán cà phê, tiệm bánh nằm lọt thỏm giữa thung lũng xanh ở phía bắc Bandung. Với thiết kế hiện đại, trẻ trung, nên mọi người hay ví khu vực này như Paris ở Bandung. Một trong các quán cà phê mình ghé là Dago Bakery, chỗ này vừa bán bánh ngọt, cà phê và đồ ăn. Quán được thiết kế khá đẹp với view nhìn ra trung tâm thành phố và các đồi cây xanh ngắt. Mỗi một cái họ phục vụ đồ ăn kiểu Indo nên vừa uống cà phê vừa nghe mùi sambal và mắm thấy hương vị ly cà phê hơi bị đậm đà luôn (!).

Địa chỉ: Jl. Punclut, Ciumbuleuit, Kec. Cidadap, Kabupaten Bandung Barat, Jawa Barat 40142, Indonesia

Thành phố Bandung từ trên cao

Chợ đêm Sudirman

Đây là khu chợ đêm duy nhất ở Bandung bán các món ăn từ thịt heo của người Hoa (do chợ đêm Sudirman nằm gần khu Chinatown). Các món ăn ở đây khá đa dạng, từ sweet potato (khoai lang) ball cho đến chả giò chay,… nhiều lắm nhưng mình chỉ ăn thử có hai món trên thôi chứ không ăn mấy món có thịt heo, vì vợ chồng Ria theo đạo Hồi nên tụi mình dự định mời hai bạn đi ăn ở quán Alas Daun (buffet đồ ăn của người Sundanese (tây Java).

Trong bài sau mình sẽ giới thiệu về ẩm thực Indonesia nói chung và Bandung nói riêng nhé. Trong bài đó mình cũng sẽ đăng thêm thông tin về quán Alas Daun mà tụi mình đã ăn để các bạn tham khảo nha.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.