Hôm thứ Hai tuần trước được nghỉ lễ nên hai đứa mình quyết làm chuyến road trip lên Baguio chơi. Baguio mình đi lần này là lần thứ ba rồi, bạn nào muốn đọc lại các bài cũ có thể đọc ở đây nha. Kế hoạch nào là đi trek, đi đủ thứ nơi, và hứa sẽ ăn hết Baguio rồi mới về Manila. Nhưng hỡi ôi, “Đời không như là mơ!”, bao sự hào hứng đã tiêu tan khi chúng mình chạy xe được 1/2 đoạn đường, trời bỗng kéo mây, giông bão kéo tới, mưa gió mịt mù, Google ra mới biết ở Baguio ngay dịp đó đang đón một cơn bão trong khi Manila vẫn trời xanh mây trắng. Và khi chỉ còn cách thành phố Baguio 10km nữa thôi, con xe của chúng mình dở chứng bốc khói ở đầu xe ngày trong đường hầm (mình không rành về xe cộ nhưng như anh người yêu mình nói nó bị “overheating”), tụi mình đã cố gắng dừng lại và tấp vào lề để đổ nước vô cố gắng hạ nhiệt cho động cơ. Nhưng mà không ăn thua, tuy nhiên do cản trở giao thông nên cũng ráng đi thêm chút nữa ra ngoài hầm rồi lại tấp vô, hứng nước mưa đổ vô tiếp. Nói chung cứ đổ nước và đợi, cho đến khi thấy cũng ổn ổn, chúng mình lại chạy tiếp thì mới phát hiện ra bệnh nó nặng hơn hai đứa tưởng… đó là không lên được dốc. Rồi thì hai đứa mình cứ chạy chút lại tấp vô mấy chỗ sửa xe tìm bệnh, tấp qua tấp lại vẫn không ăn thua. Người ta đi từ Manila lên Baguio có 5 tiếng mà hai đứa đi hơn 8 tiếng vẫn cà giựt cà giựt tìm cách chữa bệnh cho xe haha. Nhưng trời thương sao vẫn lết về được đến airbnb thì xe mới chết hẳn. Cực chẳng đã, hai đứa vẫn lạc quan an ủi nhau, thôi hai mình lại có kỷ niệm mới, xe hư thì đi grab vậy. Nói vậy cho đỡ rầu, chứ xe chết ngắc, hai đứa đi chơi mà lòng dạ vẫn hướng về cái xe. Rồi cuối cùng tìm không ra bệnh, xót ruột lắm nhưng phải trả mười sáu nghìn peso để thuê xe chở về Manila. Hôm cuối do chủ quan không tìm hiểu vé xe buýt sớm, hết vé, nên tụi mình ngồi lên xe cho họ chở cả người cả xe về luôn. Cũng hơi nguy hiểm với sai luật, cơ mà không còn cách nào khác. Các bạn đọc đoạn này thông cảm cho tụi mình nha, và đừng làm theo, ngồi trên xe cũng nóng nực lắm chứ không sướng đâu huhu.

Thôi kể lể vậy đủ rồi, dù sao tụi mình cũng đã có một chuyến đi đáng nhớ. Tuy do trời bão không đi trek cũng không đi được nhiều nơi, nhưng dù gì hai đứa cũng đã ăn được vài món ngon ở Baguio, chưa kể tìm được một quán rất là ưng ý. Mời các bạn cùng tham khảo các món mình đã ăn ở Baguio và một chút review về các quán và món ăn dưới đây nha.

Giới thiệu về ẩm thực Baguio (Ifugao)

Baguio là một thành phố tây nguyên của Philippines, nơi mà người dân Philippines đều thích đến mỗi dịp nghỉ lễ vì thời tiết ở đây mát mẻ như ở Đà Lạt, Việt Nam vậy đó. Chính vì miền núi nên ẩm thực ở Baguio cũng có nhiều cái thú vị và khác các vùng khác ở Philippines. Tuy vùng này là nơi cung cấp rau củ chủ yếu cho Philippines, nhưng người dân ở đây chỉ thích ăn thịt thôi. Các bạn sẽ khá khó tìm thấy các món rau củ thanh đạm (nếu có họ cũng nấu với thịt và cho rất ít rau củ), trừ các nhà hàng hiện đại sẽ bán thêm salad. Nói chung các món thịt thà truyền thống ở Baguio cũng khá dễ ăn và rẻ, một trong những nhà hàng bán đồ ăn truyền thống vùng Ifugao hay còn gọi là Cordillera ở  Baguio mình thích nhất là Cafe Yagam. Thêm nữa là hầu hết các quán ăn ở Baguio dùng gạo đỏ rất thơm và ngon.

Món canh gà Pinikpikan

Nói đến ẩm thực miền núi Baguio (hay vùng Ifugao), không thể không nhắc tới đặc sản canh gà pinikpikan khá ngon nhưng quy trình chế biến hơi đáng sợ. Như N được biết để chuẩn bị cho món canh gà này, người dân ở đây sẽ dùng cây đập vô con gà, đập sao phải khéo để xương còn nguyên, mà tiết gà sẽ ngấm vô thịt dưới da, nói chung dã man lắm, cuối cùng để kết liễu bạn gà, họ sẽ đập vô đầu nó. Nói chung nghe cũng hơi ghê, nhưng đó là văn hóa của  họ, biết thêm được cũng thấy hay. Ai yếu bóng vía thì đừng ăn nha, còn N vẫn ăn thử cho biết đặc sản nơi đây. Thật ra cũng na ná giống món Tinolang Manok (canh gà nấu với gừng), nhưng món này họ cho nhiều gừng hơn, và có lẽ do thịt gà giòn nên N thấy ăn ngon hơn canh Tinola bình thường.

Món này các bạn có thể ăn ở Cafe Yagam, Cafe by the Ruins, hay Farmer’s Daughter, hoặc ở Ebai’s Cafe and Pastry. Cafe by the Ruins N không thích lắm nhưng các bạn có thể ăn ở 3 quán còn lại đều khá ngon nhé. Đặc biệt là ở Cafe Yagam và Farmer’s Daughter, còn N thì ăn ở Ebai’s Cafe and Pastry.

Ngoài Pinikpikan, Ebai’s Cafe còn có món bánh cà rốt (carrot cake) rất ngon nha, các bạn nhớ ăn thử (chỉ ăn bánh  này thôi, bánh khác ăn không ngon đâu, ai vẫn muốn thử mà thấy dở thì ráng chịu nha)

Địa chỉ Ebai’s Cafe and Pastry: Leonard Wood Road, Baguio, 2600 Benguet (ngay gần bến xe buýt Victory Liner).

Mở cửa từ 7:00 AM – 10:00 PM

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
Canh gà pinikpikan ở Ebai’s Cafe and Pastry
Thịt gà nhìn sẽ như này, nó đậm vị hơn, giòn sựt sựt chứ không bở và dai.
Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
Các bạn ăn cái bánh cà rốt chứ đừng ăn bánh mà N focus vô trong hình nha, mua ăn thử mà thấy cái cà rốt ngon hơn.

Món Pinuneg ở Cafe Yagam

A cuối cùng cũng có một món khá giống với ẩm thực Việt Nam rồi, đó là món Pinuneg, cũng là đặc sản của vùng núi Cordillera  (hay Baguio). Pinuneg cách làm tương tự với món “dồi” ở Việt Nam, cũng là lòng heo được nhồi tiết cùng các  loại gia vị vào trong. N lâu lắm không ăn dồi ở Việt Nam nên cũng không nhớ hương vị nó ra sao để tả cho các bạn nữa. Nhưng mà món này của Philippines ngon và thơm lắm, bên ngoài lại sật sật nữa, tiết được trộn với các loại gia vị rất thơm. Đặc biệt giá chỉ có 200 peso thôi. Ngoài món này tụi mình cũng kêu thêm ly cà phê uống, và khá bất ngờ khi cà phê ở đây hương vị rất ổn, chứ không dở như ở Cafe by the Ruins hay Library Coffee nổi tiếng ở Baguio. Ngoài món này ra các bạn nhớ thưởng thức thêm nhiều món đặc sản Cordiellera khác ở đây nhé.

Địa chỉ: Cafe Yagam 25 J.Felipe Street, Lualhati, Baguio, 2600 Benguet

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Cơm vịt xé (ruốc vịt) ở Café Sabel

Món này tụi mình tranh thủ ăn ở quán cafe nằm dưới bảo tàng nghệ thuật Bencab luôn (N sẽ giới thiệu nơi này trong một bài khác nha các bạn). Tưởng quán cafe nằm ở bảo tàng không ngon mà thật ra cũng ok không tưởng nha. Quán dễ thương, view nhìn ra ngoài cũng rất đẹp, có điều hơi mắc…

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Lechon Kawali ở Cafe by the Ruins

Thật ra hôm đó N order mấy món, nhưng có mỗi món này ngon nhất, mấy món kia cũng tạm à. À salad ở đây cũng ngon nha, rất là tươi. Thêm nữa, mọi người tuyệt đối không order cà phê ở quán này nhé, dở lắm luôn. Giá cũng mắc. Nếu các bạn thích có thể ăn chơi cho biết, vì nó rất nổi tiếng, N cũng không hiểu sao lại nổi dữ vậy nữa. Anh Gino với mấy bạn của ảnh cũng không thích quán này.  Món thịt quay lechon kawali này khác với lechon ở Cebu là họ làm lớp vỏ giòn như heo quay ở Việt Nam mình đó, tuy nhiên phần thịt lại rất khô. Món này ở Baguio người ta ăn kèm với mắm cá (không biết cá gì), nhưng dành cho bạn nào ăn được mắm thôi, còn không sẽ thấy hơi khó ăn.

Địa chỉ Cafe by the Ruins: 23 Chuntug St Baguio City, Benguet (074) 442-4010

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
Lechon Kawali
Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
Cái món thịt nguội đó mình ăn ko hạp nên không thấy ngon. Còn salad rất tươi và ngon nhé
Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
hot chocolate, uống cũng ngon
Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
Nhìn đẹp chứ uống dở lắm. Đừng bao giờ uống cà phê ở quán này nha
Du lịch Philippines: Baguio Food Trip
Bù lại quán được trang trí khá đẹp, nhất là vào đêm mưa bão như thế này, ngồi uống ly hot chocolate thấy thích lắm, chỉ tiếc là đồ ăn không như mong đợi

Bánh bông lan dâu tây ở Vizco’s Restaurant and Cake Shop

Quán này khá nổi tiếng ở Baguio về bánh bông lan dâu tây, bạn của anh G gợi ý tụi mình ra đây ăn. Thật ra mình ăn thấy cốt bánh cũng không có gì đặc biệt, chỉ được cái là dâu tây rất là tươi, và so với giá 80 peso/ miếng thì quá rẻ :). Các bạn có thể ghé ăn thử nha.

Địa chỉ Vizco’s Restaurant and Cake Shop: Session Road, Baguio City

Mở cửa từ 7am – 10pm hàng ngày

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Taho (đậu hũ/ tào phớ) dâu tây và ube (khoai môn tím)

Món này thì nổi ở Baguio quá rồi, các bạn có thể mua ở mọi nơi. Taho dâu tây với ube ở đây cũng na ná các vùng khác ở Philippines, chỉ có điều họ bỏ thêm mứt dâu tây và ube vô thôi. Theo cảm nhận cá nhân của N, taho ube ăn ngon hơn dâu tây.

Du lịch Philippines: Baguio Food Trip

Ngoài ra ở Baguio cũng có vài quán bán đồ Việt Nam, có quán cà phê Coffee Library rất nổi tiếng trển bán phở và bạc sỉu, nhưng mà N ăn thử thấy dở ẹc à, bạc sỉu dở, cà phê dở hơn, còn phở ăn lạt lắm, nhưng mà tối đó do đói quá nên mình vẫn ăn hết.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

6 Comments

  1. Pingback: Kinh nghiệm du lịch Baguio, Philippines - Ngân Balo

  2. Fanny Trương Reply

    Cái món Tàu hủ đó Ngân… kỉ nhiệm dạt dào lắm.

    Lần đó, leo Pulag. ngủ trên xe mà lạnh quéo cẳng…. vừa bước xuống xe… lạnh càng thêm lạnh…. trời đất ơi. Nó lạnh.

    Khoảng tầm 4g sáng thôi thì phải, chỉ nhớ trời còn tối thui.. thấy bà con cô bán gần xa xách cái xô giữa trời lạnh giá bán cái món chi mà khói nghi ngút giữa trời sương cũng nghi ngút khói…

    Bay vô ăn… mà L chỉ nhớ cảm giác L sau khi ăn là… Tui thích tàu hủ của Việt Nam cơ. Lần đó L ăn tàu hủ dâu. hahahaha.

  3. Pingback: Du lịch Philippines: Bảo tàng BenCab ở Baguio - Ngân Balo

  4. Trời ơi, cảm ơn chị Ngân nhiều lắm nha, đúng những thông tin em đang tìm hiểu chứ^^

    • Chào em, cảm ơn em đã ghé blog chị nha. Chúc em có khám phá được nhiều nơi ở Baguio nhé 🙂

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.