4 ngày du lịch Hong Kong – (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

Hello mọi người, N đi Hong Kong về từ tuần trước nhưng phải về Việt Nam chơi vài bữa nay nên hôm nay mới gửi đến các bạn bài viết về Hong Kong được. N ở Hong Kong có 4 ngày thôi (visa được cho 5 ngày), và cũng chưa đi được nhiều nơi (cho dù Hong Kong không rộng) vì có nhiều thứ hay ho để xem, từ thành phố, tới rừng núi, ẩm thực tới văn hóa. Hong Kong có lẽ đã quá thân quen với người Việt Nam, phải nói là ít có ai mà chưa từng xem qua phim Hong Kong, không phải phim kiếm hiệp cũng là phim kiểu mafia này kia. Riêng N hồi đó N cũng mê phim cổ trang Hong Kong lắm, thỉnh thoảng coi thêm phim cảnh sát trên tv, sau này quen anh người yêu, ảnh lại cho xem thêm phim của đạo diễn Wong Kar-wai như Chungking Express, In the Mood for Love, hay Fallen Angels,… Đó là 3 phim N thích nhất, chưa kể coi xong mê luôn anh Lương Triều Vĩ, phim nào có anh là N coi, tiếc là qua bển ở 4 ngày mà không gặp được anh (haha!).

Ngoài phim ảnh khá thân quen với người Việt Nam thì văn hóa, ngôn ngữ và ẩm thực có lẽ người Việt mình cũng chẳng xa lạ, nhất là người sống ở Sài Gòn đã từng đi qua hay sống ở khu người Hoa. Ví dụ điển hình nhất là Ngân, N có vài người bạn người Việt gốc Hoa, nói tiếng Quảng, chưa kể N cũng ăn nhiều đồ ăn Trung Hoa. Ở Manila, Tim Ho Wan (quán dimsum nổi tiếng Hong Kong) được mở ở khá nhiều địa điểm nên N cũng quá quen với ẩm thực truyền thống của người Hong Kong. Tuy vậy, khi đến xứ Hương Cảng, văn hóa và ẩm thực của họ vẫn làm N có đôi chút ngạc nhiên vì sự pha trộn Đông Tây (các bạn có thể đọc thêm trên Wiki để biết tại sao). Sự pha trộn và cũ kỹ như nào thì từ từ trong các bài viết N sẽ kể sau đến các bạn nha. Dưới đây là lịch trình và một vài câu chuyện nhỏ N đã trải qua ở Hong Kong trong nửa ngày đầu tiên.

(À, các bạn còn nhớ chị bạn Hong Kong N gặp trên đường đi qua biên giới Trung – Mông năm nào chứ? Tiếc là đợt này khi N tới Hong Kong chị ấy quay lại Mông Cổ chơi rồi nên không gặp được.)

Ngày đầu ở Hong Kong

Lịch trình ngày 1 ở Hong Kong: Chungking Mansion, đi dạo vòng quanh khu Tsim Sha Tsui, đi qua thang cuốn bên ngoài dài nhất thế giới, và ngắm cảnh Hong Kong từ Victoria Peak ở khu Central.

Sân bay Hong Kong

Rất may lần này N bay buổi sáng sớm nên đã có cơ hội ngắm cảnh Hong Kong từ trên cao. Ngồi trên máy bay lúc gần đáp xuống, xứ Hương Cảng với những tòa nhà chọc trời nằm san sát bên bờ biển cùng những khu rừng bao quanh dần hiện ra. Chuyến đi lần này khởi đầu thật dễ thương với những chiếc bánh cupcake chocolate ngọt lịm được tặng nhân dịp kỷ niệm mừng 20 năm khánh thành sân bay quốc tế Hong Kong. Nói tới đây N mới nhớ ra quên không kể với các bạn, thật ra đây không phải lần đầu tiên N tới sân bay này đâu, cách đây 7 năm khi bay qua Mỹ N đã quá cảnh ở Hong Kong nên cảm xúc lúc xuống máy bay cũng thấy có chút bồi hồi. Kỷ niệm lần đầu bay quốc tế năm ấy lơ ngơ, nên bị anh hải quan béo quăng lọ lotion cái rụp vô thùng rác kèm theo từ “poison” lạnh băng tự nhiên hiện ra. Nhưng dù gì đó cũng là bài học cho những chuyến bay tiếp theo. Mà cũng gần chục năm nên giờ sân bay khác lắm rồi, để đi qua chỗ Hải quan giờ đi bằng tàu điện luôn ấy (mà hình như giờ nước nào hiện đại cũng vậy), thủ tục hải quan cũng nhanh chóng, các bạn hải quan mỉm cười dễ thương chứ không dễ sợ như cái năm ‘hai không mười một”.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

Từ sân bay tụi mình đi tàu điện (loại siêu nhanh) để về Hong Kong Station ở khu trung tâm (gần Central Station). Mình có mua vé tàu trước trên Klook và thấy cái này tiện nha, mua xong trên đấy, tải app về rồi lúc đi qua chỗ thanh chắn chỉ cần quẹt cái mã vạch là xong (Link đặt vé). Ngoài vé tàu từ sân bay về trung tâm, mình còn mua thêm mấy thứ cần dùng khác như thẻ Octopus (thẻ này như ICOCA ở Nhật Bản đó, các bạn có thể đặt mua trước ở đây), thẻ rất tiện dùng đi tàu điện, đi ferry, bus,… thanh toán mua hàng ở các cửa hàng được luôn. Mình toàn nạp nhiều tiền trong đó một chút rồi dùng mua mấy thứ đồ ăn lặt vặt trong 7 Eleven.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Tờ khai hải quan nhập cảnh Hong Kong.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

Ăn sáng ở Lan Fong Yuen

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

Việc đầu tiên tụi mình làm khi đến đây là ăn sáng, các bạn đọc đến đây chắc lại nghĩ “nhỏ này mới sáng ra là ăn rồi”, nhưng biết sao được, sáng 4h đã dậy để ra sân bay rồi, nên không ăn sao có sức đi tiếp. N cũng tìm hiểu nhiều quán ăn ở Hong Kong nên chọn Lan Fong Yuen, một địa chỉ khá nổi tiếng với người bản địa và có nhiều chi nhánh (đặc biệt có 1 cái gần trạm mtr Central) để đặt trọn niềm tin yêu vào đấy. Khá là khác với những thông tin về phong cách phục vụ của người Hong Kong mà N đã đọc trên mạng, đa số các bạn trên đấy nói bên đây họ phục vụ không được lịch sự lắm, kiểu như vô ăn mà lơ ngơ sẽ bị la, hay ăn mà sàng sàng hay chụp ảnh lâu quá cũng bị la… Tuy nhiên ấn tượng ban đầu của N rất tốt vì cô chủ siêu dễ thương. Mới bước vô quán N ra chỗ cô đặt món luôn, cô chủ-với vốn tiếng anh rất ít ỏi- đã nhiệt tình hướng dẫn cũng như chỉ chỗ cho tụi N ngồi. Kêu món xong N cũng muốn chụp lại vài tấm để đăng blog cho các bạn coi nè, mà mới chụp được 2 tấm đã  nghe tiếng cô nói văng vẳng từ xa gì đó mà N không hiểu. Như các bạn cũng biết tiếng Quảng có vài điểm đặc biệt là âm thanh khá to và khó nghe, người nào không hiểu thì sẽ tưởng như họ đang nói gì đó không hay về mình. Cũng chính vì hiểu lầm như vậy nên lúc đó N hơi run, trong bụng nghĩ là “Thôi xong, kiểu này do mình chụp hình lâu nên bị la rồi, thôi buông máy ăn nhanh không phiền người ta”. Nào ngờ ngước lên nhìn mới biết hổng phải cô la mà cô đang hướng dẫn cách ăn, mà có điều bất đồng ngôn ngữ nên hông hiểu gì hết lại tưởng là bị la. Cuối cùng cô bó tay nên kêu chú phục vụ lại chỉ mình phải rưới cái sốt mạch nha (hay siro ngọt ngọt) vào bánh french toast trước khi ăn. Trời, vậy mà tưởng cô la, thấy mình lóng nga lóng ngóng cô với mọi người cười quá trời. Lúc này mới thấy, ồ người Hong Kong cũng dễ thương ghê đó.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
French Toast và trà sữa là món ăn sáng truyền thống nhưng mang âm hưởng phương Tây khá nổi tiếng ở Lan Fong Yuen. Trong các bài sau mình sẽ giới thiệu nhiều hơn về nền ẩm thực thú vị này của Hong Kong nhé. Trong hình là trà sữa, French toast và burger.
4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Mình có kêu thêm món này sẵn tiện ăn trưa luôn.

Địa chỉ: quán này nhiều lắm, các bạn cứ google maps coi cái Lan Fong Yuen nào gần chỗ các bạn nhất thì đi thôi. Chỗ có cô chủ dễ thương của N như ở Shueng Wan thì phải, vì N phải đi bộ khá xa.

Giá các món trong hình: Trà sữa 18hkd/ly, burger với french toast 25hkd/mỗi cái, món vịt quay với ngâm dầu là 90hkd/đĩa. Nói chung mới sáng ra là hết 176hkd/2 người. Hơi bị mắc đối với một quán bình dân, nhưng Hong Kong mà, ăn uống đắt đỏ lắm, ra đường ăn giá cũng chỉ rẻ hơn được chút ít.

Tip: Ai không biết tiếng Hoa cứ hỏi English Menu mỗi khi đi ăn ở đâu nhé, N thấy đa số quán nào ở Hong Kong cũng có

Khách sạn ở Hong Kong

Mọi người chắc cũng biết Hong Kong là nơi đất chật người đông, nên để tìm được một khách sạn vừa túi tiền, tiện đi lại, chưa kể sạch sẽ nữa cũng không phải chuyện dễ dàng. N đã xem không biết bao nhiêu trang từ booking tới agoda rồi airbnb để tìm kiếm và mãi cũng tìm được một chỗ khá ổn, và không ngờ là nằm ở Lock Road kế bên trạm tàu điện ngầm MTR Tsim Sha Tsui. Xung quanh bao la là đồ ăn ngon, đối diện ga tàu điện, bên trái là Chungking Mansion, bên phải là công viên Kowloon, nói chung gì cũng tiện, chỉ có một điều là đông qúa. Cơ mà N cũng không cảm thấy khó chịu lắm như đợt ở Nhật, vì đơn giản Hong Kong là phải đông, không đông không phải Hong Kong, Nhật Bản vốn dĩ yên bình mà đông đúc toàn người Trung Quốc thì thấy hơi kì và khó chịu một chút.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Lock Road

Khách sạn của tụi mình tên Just Inn, nằm ở tầng 3 (reception ở tầng 7) trong một dãy nhà liền kề khá cũ kỹ, ở tầng trệt người ta mở nhà hàng bán đồ ăn, còn các tầng trên được chia ra làm khách sạn hoặc các văn phòng. Mỗi khi bước vào mùi cũ kỹ quện vào mùi đồ ăn, làm mình có cảm giác như đang sống trong một phim Hong Kong nào đó, chưa kể cái thang máy cũng cũ mèm, cũ đến nỗi nút bấm số bên trong là dạng nút nổi tròn tròn, trên trần thay vì máy lạnh là một cái quạt. N thấy cũng khá thú vị và cũng vì cảm gíac hoài cổ. Phòng ốc tuy nhỏ nhưng khá sạch sẽ, hàng ngày đều có người tới dọn dẹp (tụi mình gửi đồ trước xong đi chơi đến chiều mới quay lại check in vào phòng.)

Tên khách sạn: Just Inn

Link đặt phòng trên Booking, Agoda.

Giá: 100usd/đêm (khá là mắc, nhưng ở Hong Kong khó tìm được chỗ nào rẻ mà sạch sẽ, không chật chội lắm)

Địa chỉ: Lock Road, Tsim Sha Tsui, Hong Kong

Thông tin thêm về Tsim Sha Tsui

Tsim Sha Tsui là nơi tập trung có thể nói là nhiều du khách nhất ở Hong Kong. Họ chọn ở khu này vì những lý do như giá rẻ, nhiều quán ăn, mua sắm, chưa kể lại tiện đi lại, gần Chungking Mansion, Victoria Habour hay những điểm tham quan khác. Chính vì lý do này nên Tsim Sha Tsui lúc nào cũng đông đúc, nếu đi vào mùa hè như N đôi khi sẽ cảm thấy ngột ngạt và khó chịu đôi chút.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Bảng hiệu ở Tsim Sha Tsui

Chungking Mansion

Không biết các bạn đọc blog N có ai xem Chungking express chưa ta? Chứ N coi xong chỉ muốn một lần được qua Hong Kong đi vào ngắm Chungking Mansion tận mắt thôi. Nếu bạn nào chưa biết đây là đâu thì N sẽ giới thiệu sơ sơ một chút nha. Chungking Mansion là khu vực tập trung các cửa hàng, và quán ăn của dân nhập cư (đa số là người Ấn Độ và người châu Phi), đồ ăn trong đó cũng chủ yếu là các món Ấn và món châu Phi. Nhìn chung N thấy nơi đây đã được sửa sang lại khá nhiều so với thời trong phim Chungking Express. Thời đó nhìn sập xệ và lộn xộn hơn nhiều. Ngoài tầng 1 tập trung các chỗ đổi tiền và nhà hàng thì các tầng trên tập trung các hostel gía rẻ, nếu đi vô trong các bạn sẽ thấy khách du lịch nườm nượp kéo vô chỗ thang máy để đi lên chứ hiếm ai rảnh đi vòng vòng ở khu dưới như N. Bữa đó còn hẹn anh bán đồ ăn Ấn Độ bữa nào ghé ăn thử mà cuối cùng mải đi chơi quá quên mất tiêu.

Tip: các bạn đổi tiền trong Chungking Mansion sẽ có tỉ giá tốt nhất, nhớ đi vào cái trong cùng nha, đừng đổi ở ngoài cửa (cứ đi vô coi hết tỉ giá, cái nào tốt nhất thì đổi). Người làm việc ở chỗ đó chủ yếu là người Philippines.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Tấm này anh Gino chụp nè, anh này ảnh mê Chungking Mansion lắm nên cứ giành chụp haha
4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Bên trong Chungking Mansion

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Mọi người hãy để ý 2 anh mặc đồ cảnh sát trong hình. Lúc 2 ảnh đi ngang qua N tưởng đâu gặp anh Lương Triều Vỹ trong phim Chungking Express rồi chứ. Vì trong phim ảnh làm cảnh sát và mặc bộ đồ y chang, tối ngày đi tuần tra vòng vòng vậy đó. Bên đây đồ cảnh sát của họ nhìn giống đồ bảo vệ ghê, nhưng coi vậy chứ súng ống đầy đủ giắt quanh người nha.

Lại nói về người nước ngoài ở Hong Kong, N thấy người Philippines là đông nhất ấy, họ qua đó chủ yếu làm giúp việc. Có bữa chủ nhật N đi leo núi, mà như bữa đó các cô cũng được nghỉ nên 3/4 số người trong tàu điện là người Philippines. Như lúc N xuống máy bay đó, lúc đó chưa có đi tàu điện qua chỗ hải quan nha, mới đáp xuống rồi đi ra thôi, đã có mấy người hải quan đứng đó rồi lựa người Philippines có dấu hiện qua đó làm chui để giữ lại hỏi. Họ hỏi mấy câu đơn giản như “qua làm gì, mang nhiêu tiền, ở đâu, làm gì ở Philippines…” thôi, nhưng giọng hơi gằn xuống nên N đi qua nghe còn thấy sợ chứ nói gì mấy người bị giữ lại.

Lượn lờ ở Chungking Mansion một hồi cũng chán nên N đi vòng vòng Tsim Sha Tsui ngó nghiêng, sẵn tiện tìm cửa hàng China Mobile để sửa cái sim 4g không xài được. Sau đó về chỗ hostel check in nghỉ ngơi chút và bắt đầu khám phá khu Central vào buổi chiều. Khám phá gì thì N sẽ kể tiếp trong bài sau cho các bạn đọc nha. Dưới đây là một vài hình ảnh khác N chụp được ở khu Tsim Sha Tsui.

4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
ở đây họ cũng dán quảng cáo đầy tường như ở Việt Nam
4 ngày du lịch Hong Kong - (1) Nửa ngày khám phá Tsim Sha Tsui
Có lúc N đi ngang qua một hẻm nhỏ vắng người, chỉ có vài người lao động ngồi nghỉ, một chị gái cầm thuốc hút, làm sự liên tưởng đến phim ảnh lại hiện về

Mời các bạn đọc tiếp phần hai ở đây.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

9 Comments

  1. Pingback: 4 ngày du lịch Hong Kong – (2) Thang cuốn dài nhất thế giới và Victoria Peak - Ngân Balo

  2. Hú bà chi Hong Kong zoi kià thieu Hàn Xẻng nữa là đủ bộ Châu Á zôi em biết ngay là chị sẽ đi Hồng kông tiếp

    • Haha đố em biết nước tiếp theo là nước nào :p. Đông Á thôi em hihi chứ châu Á chắc còn lâu à 😂

      • Dong A thi chac Han quoc chu Nhat, Taiwan, China, HK di het zoi hay dao nay kiem dc chi tinh di Maldives hay leo Everest o Nepal. Chuyen khu di chi sang Trung Dong :))

  3. Pingback: 4 ngày du lịch Hong Kong (7) Cảng Victoria, các chợ ở Mongkok, và Star Ferry - Ngân Balo

  4. Pingback: 4 ngày du lịch Hong Kong (4) Nhà xanh Wanchai và Causeway Bay - Ngân Balo

  5. Pingback: Ẩm thực Hong Kong: Cẩm nang ăn uống ở Hong Kong - Ngân Balo

  6. Pingback: Kinh nghiệm du lịch bụi Hong Kong - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.