Tasmania là một hòn đảo tuyệt đẹp của nước Úc với thiên nhiên hoang sơ cùng hệ thực vật phong phú mà nếu có cơ hội du lịch đến Úc các bạn đừng nên bỏ lỡ nơi này nhé. Hôm nay Meo Huyền – thổ địa đảo Tasmania (bạn ấy đã sống ở đây hơn 6 năm) sẽ chia sẻ đến các bạn đọc của blog về hành trình 5 ngày road trip Tasmania, Úc từ Launceston nha!

Các bạn cũng có thể theo dõi các ngày khác của chuyến hành trình ở link này. 5 ngày road trip Tasmania khởi hành từ Launceston và sẽ đi theo lịch trình như thế này: (Ngày 1) LauncestonCradle Mountain – (Ngày 2) Launceston – East CoastFreycinet National Park – (Ngày 3) East Coast – Port ArthurHobart – (Ngày 4) Bruny Island – (Ngày 5) Hobart – Mount Wellington – Mona Museum.

Launceston

Launceston là thành phố lớn thứ hai – sau Hobart của bang đảo Tasmania với cuộc sống và con người khá nhẹ nhàng, không quá đông đúc, không quá xô bồ như các thành phố lớn khác. Nằm tại thung lũng Tamar Valley, Launceston được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu và nguồn nước trong lành bật nhất trên thế giới. Các hãng rượu nổi tiếng như Josef Chromy, Moores Hill, hay như Jansz cũng từ đây mà ra. Dọc theo con sông Tamar River, ta có thể lần theo con đường rượu vang wine route được mệnh danh là “One of the Top 10 Wine Routes in the world” do tạp chí Essential Travel magazine (UK) bình chọn.

Dọc hai bên con sông Tamar River dài tận 170km là những điểm dừng chân của các vườn nho hãng rượu nổi tiếng. Các bạn có thể chạy theo bảng chỉ dẫn này sẽ đến được các vườn nho và bên trong họ cũng có chương trình thử rượu tính phí giá cả khá hợp lý từ A$5 – A$10 tùy hãng lớn nhỏ. Và thực đơn của họ cũng đã được thiết kế một cách tỉ mỉ để làm tôn thêm hương vị và độ ngon rượu của các hãng. Một đặc trưng của các hãng rượu ở đây là họ rất chăm chút cho cảnh quang của vườn nho của họ, tạo nên một khung cảnh cực kỳ sang trọng và phóng thoáng. Còn gì bằng khi vừa thưởng thức rượu ngon với bánh kẹp, thêm ít mứt trái cây và cheese (pho mát) của Tasmania.

launceston
Launceston đầu thu

Vừa đi thưởng rượu, vừa dừng chân ngắm cảnh nhẹ nhàng dọc theo hai bên sông Tamar, ta có thể dành cả ngày để tham quan hết các xưởng rượu nổi tiếng ở Launceston. Với gần 30 hãng, xưởng rượu trải dọc theo con đường thì các bạn sẽ phải mất kha khá thời gian để tham quan hết các chai rượu ngon của họ. Mùa đi đẹp nhất là Xuân- Hạ – Thu, tầm khoảng tháng 9 đến tháng 6 năm sau.

Cradle Mountain

Hành trình đi lên đỉnh núi tuyết Cradle Mountain (Núi Võng)

cradle mountain

Từ Launceston chạy lên núi Cradle Mountain sẽ mất tầm 2 -2.5 tiếng chạy xe cho quãng đường 141km. Do đường núi và hẹp nên mình khuyên các bạn là nên đi với người bản địa biết chạy xe nếu các bạn chưa quen đường chạy ở Úc này (có thể tham khảo Facebook Du lịch Tasmania ở đây). Nếu các bạn có bằng lái ở mainland mà muốn thuê xe chạy cũng ổn nhưng nên chạy chậm và nên thuê xe SUV (nếu có thể).

Núi Cradle Mountain còn được gọi là núi tuyết vì do đặc điểm khí hậu đặc trưng ở Tasmania làm núi Cradle Mountain được bao phủ bởi tuyết bất kể mùa nào trong năm. Lượng mưa lớn cộng với vị trí núi cao là hai điều kiện để núi Cradle Mountain có được lợi thế tuyết rơi quanh năm.

Núi Cradle Mountain thì có gì mà đặc biệt nhỉ?

20170909_122711

Như mình đã nói ở trên thì ngoài việc có thể tận hưởng tuyết rơi quanh năm thì núi còn là nơi trú ngụ của rất …rất …nhiều động vật hoang dã bản địa. Có thể kể sơ là Tasmanian Devils (gấu quỷ nhưng dễ thương như quỷ :”) ) này, Quolls (sóc đốm, mình sóc nhưng có đốm nai) này, Platypus (thú mỏ vịt), Chidna (giống nhím nhưng hổng phải nhím), Wombat (ú na ú nần, đi rất chậm và mông rất to) etc. Đi leo núi mà lại may mắn bắt gặp các loại động vật hoang dã trên đường leo thì các bạn sẽ thấy cuộc đời này thật dễ thương biết mấy khi được chào đón bởi thiên nhiên vùng Tasmania. Các bạn xem video ở trên để thấy bạn gấu mà mình đã gặp trên đường nhé.

Còn gì hấp dẫn nữa?

Đương nhiên là không thể thiếu các dịch vụ luxury Spa sang chảnh trên núi thiên nhiên hoang dã. Thử nhắm mắt lại tưởng tượng xem, ngâm mình trong bồn nước nóng với các hương thảo mộc tự nhiên, nhìn xung quanh chỉ có núi rừng và thiên nhiên tách mình ra khỏi bao nhọc nhằn bộn bề của cuộc sống, giúp ta có thể thư giãn một cách đúng nghĩa, tạm quên đi những lo âu trong cuộc sống bận rộn, hòa mình làm một với thiên nhiên, và lắng nghe thật rõ cảm xúc của chính cơ thể mình. Mình sẽ có một bài rõ hơn về phần spa trên núi, và các lodge cabin tách biệt để các bạn muốn đưa nhau đi trốn lên núi mà vẫn có thể hưởng trọn được sự tiện nghi sang trọng của núi rừng mang lại cho ta.

Bản thân núi Cradle Mountain đã là một thiên nhiên thắng cảnh bật nhất thế giới với các hồ lớn nhỏ chạy xung quanh, và đường lên đỉnh núi cao 1545m hùng vĩ và hoang sơ nhưng cũng không quá khó để chinh phục.

Đến chân núi Cradle Mountain thì các bạn sẽ phải dừng xe ở carpark dưới chân núi để ngồi xe bus đến hồ Dove Lake – cũng là nơi bạn bắt đầu đường đi chinh phục đỉnh núi Cradle Mountain vĩ đại. Đây là quy định bắt buộc của ban quản lý tài nguyên thiên nhiên của Bang Tasmania và không còn đường nào khác để đi đến được chân núi. Nếu bạn đến Cradle Mountain ngày tuyết rơi hơi dày thì thật đáng tiếc các bạn chỉ có thể dừng chân ở trạm xe bus do đường vào hồ Dove Lake sẽ bị phong tỏa hoàn toàn vì lý do an toàn.

Cradle mountain
Dove Lake

Giá vé ngồi xe bus từ chân núi Cradle sẽ có hai loại, tính theo xe hoặc tính theo đầu người. Nếu các bạn thuê xe đi chơi Tasmania trong vài ngày thì nên mua loại holiday pass để có thể đi được nhiều nơi hơn. Nếu các bạn chỉ lên núi Cradle Mountain thì nên mua loại vé ngày hoặc vé theo đầu người sẽ rẻ hơn, tùy các bạn tính toán như thế nào cho hợp lý nhé. Giá vé các bạn có thể tham khảo bên dưới.

daily pass – valid for 1 day only
Holiday pass – valid up to 2 months

Đường lên đỉnh núi Cradle Mountain được khuyến cáo là dành cho các bạn thanh thiếu niên có sức khỏe để có thể đi lên 4 tiếng và đi xuống 4 tiếng. Lần trước mình đi thì chỉ tốn 7 tiếng thôi do đường xuống nhanh hơn đường lên 1 tiếng. Tổng cộng để lên được đỉnh thì các bạn sẽ phải dự trù cả ngày để leo, 7 – 8 tiếng và nhớ mang theo đồ ăn trưa nhẹ và đặc biệt là nước uống. Mình có thể cam đoan với các bạn là đó là một lần nên đi trong đời, cảm giác lên tận đỉnh ngắm toàn cảnh High land (cao nguyên) của Tasmania với cái lạnh buốt buốt và cảm giác lâng lâng thì không còn gì có thể diễn tả được. Khác với đỉnh Fanxipang, mặc dù có cùng độ cao nhưng núi Cradle Mountain dễ leo hơn nhiều, và không có nhiều mây, nếu các bạn may mắn leo vào ngày nắng đẹp thì các bạn sẽ có tầm nhìn đến tận chân trời của đảo – ít nhất là vậy. Cảm giác chinh phục được một trong những đỉnh núi đẹp nhất thế giới để đưa vào bucket list trong đời người thì còn gì bằng :).

Nếu các bạn đi với gia đình, có phụ huynh và không có nhiều thời gian trong ngày để đi lên đỉnh thì mình cũng kiến nghị cho các bạn lựa chọn tốt hơn là đi vòng quanh hồ Dove Lake. Chỉ mất tổng thời gian 4 tiếng thôi, nhưng các bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của núi và hồ và cảm giác được trekking thực sự ở Tasmania.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.