Thứ bảy vừa rồi hai vợ chồng mình có đi leo núi Marami cách Manila tầm 50km, đây là một trong các núi có cảnh nhìn từ đỉnh núi đẹp nhất mà mình từng leo qua. Thật ra mình cũng không có kế hoạch gì trước đâu, tại lẽ ra hôm đó là bay đi Tây Ban Nha, nhưng xui xẻo sao bị rớt visa nên thành ra chuyển qua đi leo núi (vụ rớt visa công tác này mình sẽ kể trong bài sau để các bạn có thể có thêm vài kinh nghiệm khi xin visa châu Âu qua đại sứ quán Tây Ban Nha nha).

Tuy núi Marami chỉ cao tầm 405 mét tính từ mặt nước biển nhưng không hề dễ leo một chút nào. Vì trước khi đến được chân núi mình phải đi qua một quãng đường ngập sình lầy (do mưa lớn lúc sáng sớm) xuyên rừng dài hơn 3 tiếng đồng hồ rồi sau đó mới leo lên trên (đoạn này mất thêm khoản 1 – 1.5 tiếng). Cũng may mắn là khi leo tới đỉnh núi trời nắng đẹp nên mình có cơ hội ngắm cảnh một chút trước khi đối mặt với cơn mưa nặng hạt lúc đi xuống. Tính cả quãng đường lên và xuống mình đi hết gần 8 tiếng đồng hồ (khi về mình có kiểm tra đồng hồ và điện thoại thì thấy tổng cộng quãng đường đi trong rừng và lên núi + xuống núi hết hơn 15km), mà tính ra tụi mình cũng không dành quá nhiều thời gian để nghỉ lại trên đường đi, chủ yếu do sình lầy và lúc xuống núi trời tối thui rồi nên tốc độ đi lại càng chậm hơn. Cũng giống như các núi khác gần Manila, cảnh vật trên đường leo núi rất đẹp với rừng chuối, dừa, rồi một số con suối chảy ngang qua, chưa kể có một đoạn nhìn như khu vườn Nhật Bản. Tuy nhiên do phải nhìn xuống đất để tránh những chỗ bùn lún nên mình cũng chẳng ngắm cảnh được nhiều.

  • Cách đi đến núi Marami từ Manila: Núi Marami tuy cách Manila có 50km nhưng khá là khó đi tới bằng phương tiện công cộng. Tụi mình lái xe đến núi này nên mình cũng cố gắng để ý trên đường và tìm hiểu cách đi đến dễ nhất cho các bạn như sau: Núi Marami nằm ở Naic, Cavite và để đi xe buýt đến đây các bạn đi grab tới Parañaque Integrated Terminal Exchange (PITX) rồi đi xe buýt tới Naic Cavite nhé (đoạn đường này sẽ mất tầm 2 tiếng đồng hồ). Sau đó sẽ đi tiếp jeepney đến Magallanes, sau đó đi tiếp tricycle đến Barangay Tanod để đăng ký và thuê guide với xe ôm chở vô điểm xuất phát (từ đây vô tới điểm xuất phát khá là xa tầm 4km). Mình được biết jeepney chuyến cuối là 5h chiều nên bạn nào đi bằng phương tiện công cộng hãy đi sớm một chút và cố gắng ra khỏi núi trước 3h chiều nhé. Ở Barangay Tanod có nhà vệ sinh nhưng mất phí 20 peso/ người và không có giấy vệ sinh nên bạn nào muốn sử dụng nhà vệ sinh ở đây nhớ mang theo giấy và tiền lẻ), được mỗi cái gửi xe miễn phí.
  • Giá thuê guide: 500 peso (nếu các bạn đi từ 2 người trở lên chia tiền sẽ rẻ hơn).
  • Giá xe ôm chở vô điểm xuất phát và đón ra: 100 peso, mọi người nhớ xin số điện thoại của anh xe ôm để có gì khi gần ra tới nơi gọi cho ảnh nhé. Tuy nhiên ở khu vực núi không có sóng điện thoại, nên có thể phải nhờ các bạn guide gọi hộ. Hoặc nếu các bạn chắc chắn về thời gian ra đến ngoài thì hẹn mấy anh đó tới đón giờ đó luôn.
  • Lưu ý: trên đường từ điểm xuất phát tới chân núi (3 -3.5 tiếng đi bộ) chỉ có 1 trạm dừng chân ở chân núi nên các bạn nhớ mang đủ nước (ít nhất 2l nước/ người) hoặc mua ở trạm dừng chân này. Họ cũng có bán nước dừa và mì gói.
  • Tổng thời gian leo lên leo xuống và trek từ chân núi ra điểm xuất phát: 6-8 tiếng (tùy tốc độ sức khỏe mỗi người, và cũng tùy vào thời tiết có đẹp hay không)
  • Các bạn nên bắt đầu xuất phát từ Manila lúc 5h sáng để đến nơi và bắt đầu leo từ 8h sáng (dự kiến hoàn thành tầm 4h chiều), chứ đừng đi trễ như mình nha (mình bắt đầu leo từ khoảng 10h trưa).

Lưu ý khi đi leo núi vào mùa mưa: nếu mà bão thì các bạn nên hủy còn chỉ mưa thường mọi người có thể mang thêm áo mưa nhé. Giày dép thì đi loại trekking màu tối một chút để về giặt giày cho dễ (nói dễ chứ từ lúc về đến giờ mình chưa mở túi đựng giày ra để giặt nữa nè).

Dưới đây là một số hình ảnh chuyến leo núi Marami ở Cavite mà mình vừa đi để các bạn tham khảo thêm.

núi Marami
núi Marami
núi Marami
núi Marami
núi Marami
núi Marami

Một số hình ảnh mình chụp bằng điện thoại vì mệt quá không lấy nổi máy ảnh ra

núi Marami
Đỉnh núi nhìn từ dưới lên nó sẽ như thế này
núi Marami
núi Marami
Một chú guide của đội leo núi khác
núi Marami

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.