Để khởi đầu một năm mới nhiều hứng khởi, nhân kỳ nghỉ Tết vừa rồi mình, đã làm một chuyến đi nho nhỏ một mình bằng xe máy Sài Gòn – Bảo Lộc. Mình không ghi cụ thể số ngày vì mình đi rất tùy hứng, thậm chí ngay cả chuyến đi này cũng là một chuyến đi cảm hứng nhất thời, không hề có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng nào từ trước. Nhưng nói chung mình cũng sẽ sắp xếp lại để có thể đưa ra một lịch trình cơ bản cho các bạn có thể hình dung được cho chuyến đi của riêng bạn.

Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên cách Sài Gòn khoảng 150km, có thể đi về trong ngày nếu mục đích chuyến đi của bạn đơn giản là tìm kiếm một nơi gần gũi thiên nhiên… để trốn. Mình đi xe máy tốc độ bình thường và nghỉ một lần giữa chặng mất khoảng gần 4 tiếng. Nếu đi xe khách có thể đi xe Kim Hoàn hoặc nhà xe Bé, khởi hành từ bến xe Miền Đông. Nhưng theo mình biết thì xe khách từ Nam Cát Tiên về Sài Gòn chạy chuyến cuối lúc 3h chiều, nên nếu đi về trong ngày tốt nhất nên đi xe tự túc nha.

Lịch trình Nam Cát Tiên của mình (đã thu gọn)

• Ngày 1: 9h khởi hành từ Sài Gòn đi Nam Cát Tiên (ở lại 1 ngôi Chùa gần đó)
  • Ngày 2: 8h mua vé vào Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên. Đi bộ lung tung, điểm cuối là Bàu Sấu. 17h kết thúc chuyến tham quan rừng, sau khi đi nhờ xe để ra hết đường chính. Mình thuê một homestay bên ngoài nghỉ lại một đêm, ăn tối tại nhà hàng của homestay luôn (Giá: 5 USD/đêm phòng private 2 giường bao bữa sáng. Món ăn từ 50k/phần)
  • Ngày 3: 7h khởi hành đi Bảo Lộc. 11h chạy lố lên tới Di Linh rồi vòng ngược lại. Thăm Linh Quy Pháp Ấn đến khoảng 14h bắt đầu đi thẳng về Sài Gòn.

Lịch trình Nam Cát Tiên gợi ý đi về trong ngày

• 4h sáng khởi hành từ Sài Gòn đi Nam Cát Tiên
  • 6h nghỉ ngơi, ăn sáng trên đường mất khoảng 30 phút
  • 8h đến Nam Cát Tiên, check-in và bắt đầu hành trình (Thuê xe đạp hoặc xe hơi để di chuyển quanh đường chính của khu bảo tồn)
  • 12h đi bộ 5km vào check-in Bàu Sấu, ăn uống nghỉ ngơi rồi trở ra đường chính
  • 16h chuẩn bị kết thúc hành trình (khoảng này bạn có thể rút ngắn lại nếu đi về bằng xe khách để kịp chuyến cuối lúc 15h)
  • 17h khởi hành về Sài Gòn

Lịch trình Nam Cát Tiên gợi ý 2 ngày 1 đêm

• 7h30 khởi hành tại BX Miền Đông (Nhà xe Kim Hoàn hoặc Xe Bé, xe này đi thẳng vô Tà Lài. Nếu đi những xe như Phương Trang thì chỉ ngừng ngoài quốc lộ, bạn phải tự đi thêm khoảng 25km nữa để tới Nam Cát Tiên).
  • 11h đến nơi và bắt đầu hành trình khám phá các tuyến xuyên rừng. Nếu đi cách này sẽ thoải mái hơn vì đi bộ xuyên rừng cần nhiều thời gian để khám phá.
  • 17h trở lại Trụ sở quản lý rừng để chuẩn bị khởi hành tour xem thú ban đêm lúc 18h. Tham khảo tại đây
  • Nghỉ lại một đêm tại các Homestay, khách sạn gần đó. Tip: Nếu có ý định khám phá tiếp vào ngày hôm sau, bạn nên thuê phòng ở trong khu vực rừng (phía bên kia sông) vì nếu thuê bên ngoài thì hôm sau phải mua vé lại. Các bạn có thể tham khảo một số khách sạn và homestay ở Nam Cát Tiên ở đây.
  • Hoặc ngủ đêm tại Bàu Sấu để ngắm bình minh vào hôm sau thì không cần trở ra ngoài để đi xem thú ban đêm.

Di chuyển bên trong Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên

• Đi bộ (cần có nhiều sức khoẻ và thời gian, mình chọn cách này để đi từ Trụ sở rừng vô Bàu Sấu)
  • Xe đạp: 100k-150k/chiếc. Cách này được nhiều bạn lựa chọn nhất là khách Tây, đạp xe ngoài đường chính khá dễ vào mùa khô (dù hơi bụi), đến những tuyến đường mòn đi vô rừng rậm thì bỏ xe ở ngoài rồi đi bộ vô.
  • Xe ô tô: mình hỏi thăm nhóm bạn thuê xe giá 500k/khứ hồi (mình có đi nhờ lúc từ ngã 3 Bàu Sấu trở ra vì đi bộ hết nổi T_T)
  • Tham khảo thêm chi tiết giá dịch vụ vận chuyển ở đây.

Chi phí chung các khoản cần chi đi Nam Cát Tiên tùy theo lịch trình

• Vé xe khách: 80k/chiều
  • Vé vào cổng: 60k/người lớn
  • Giá phòng ở phía ngoài rừng: từ 120k (5usd) bao gồm bữa sáng
  • Giá phòng ở Bàu Sấu: Homestay 750k/phòng. Ở chung với kiểm lâm từ 200k/phòng 3 giường (tham khảo thử lúc chơi ở Bàu Sấu)
  • Phí ở lại Bàu Sấu: 140k/người (vì mình đi 1 mình và cũng không ở lại nên mấy anh không thu tiền của mình)
  • Ăn uống: ăn uống 3 bữa/ngày ~ 100k/người (nếu đi nhóm sẽ khác)
  • Xăng xe máy: đổ đầy bình chạy mát trời ông địa

Một số hình ảnh trong chuyến đi rừng Nam Cát Tiên

Kinh nghiệm đi Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên
Phong cảnh hữu tình phía bìa rừng
Chuẩn bị lên thuyền qua phía rừng
Một số tuyến đường vào rừng sẽ có bảng chỉ dẫn. Cẩn thận khi vào rừng, nếu không tự tin về định hướng thì nên quay ra đường cũ. Mình đã bị lạc mất đường mòn một lúc lâu vì cứ tiến vào sâu hơn.
Dấu chân dường như của loài linh trưởng bắt gặp dọc đường. Đi trên đường chính bạn cũng có thể bắt gặp một số loài chim thú lang thang đây đó, không nhiều lắm nhưng để ý sẽ thấy.
Nhiều cây được ghi tên và đánh số để quản lý và nghiên cứu.
Một dạng bảng chỉ đường đi các tuyến vào rừng sâu. Một số tuyến khó cần người dẫn đường chuyên nghiệp sẽ được ghi rõ.
Ở Nam Cát Tiên có đến mấy cây Tung cổ thụ như này
Dọc lối đi dẫn vào Bàu Sấu
Mình bắt gặp những dấu vết có thể do các đoàn tham quan rừng để lại cho đồng đội, mình có lần theo khi bắt đầu bị lạc nhưng cuối cùng mất dấu. Rừng thiêng không chỉ trong truyện kể, mình khấn một chút thôi đã nhìn thấy đường mòn để ra khỏi bụi rậm.
Đường vào Bàu Sấu được làm thành lối mòn dài 5km, lọt thõm giữa rừng cây xanh mát. Đi giữa rừng vắng, lắng tai nghe thật sâu âm thanh của thiên nhiên, đôi khi vui tai, lúc thì hoảng sợ…
Kinh nghiệm đi Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên
Đến cây cầu gỗ này là biết sắp tới Bàu Sấu rồi đấy.
Sau khi lội bộ một quãng đường dài, thưởng thức hết các đặc sản giữa rừng cây nhiệt đới, bạn sẽ đến được một hồ nước nằm lọt thõm giữa hơn 70.000 ha rừng rậm (từ chuyên môn gọi nơi này là Vùng đất ngập nước).
“Bàu Sấu của Vườn được Ban thư ký Công ước Ramsar công nhận đưa vào danh sách các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế.” – Theo trang chính của Vườn quốc gia Cát Tiên.
Kinh nghiệm đi Vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên
Ngắm hoàng hôn nơi bìa rừng

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê

Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

3 Comments

1. hình đẹp quá, bữa mình đi thích lắm nhưng không chụp hình nhiều
    chỗ mình ở cũng thích, gần bên sông cảnh đẹp mà cô chú chủ nhà cực dễ thương, nhà nghỉ Cát tiên cầu treo

2. Pingback: Review Quán gió Tam Đảo siêu chi tiết cho team mê du lịch - Ngân Balo

3. Pingback: Super detailed review of Tam Dao wind shop for travel enthusiasts - NATuts

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.