Hôm nay rảnh rỗi có tí thời gian, mình viết một bài sơ lược về quy trình nộp hồ sơ xin visa du học cho các hệ cao đẳng (trường nghề – TAFE) và đại học ở Úc để các bạn nào có điều kiện muốn ra nước ngoài du học có thể tham khảo nhé.

Xác định mục đích du học Úc: Cao đẳng nghề hay đại học?

Đầu tiên phải xác định rằng mình muốn qua Úc để làm gì đã, học nghề hay học lên đại học. Các trường nghề bên này được đào tạo cực kỳ bài bản và dễ hiểu chứ không đi sâu vào học thuật nhiều như bên đại học, nên các bạn nào không thích học nhiều mà thích đụng tay đụng chân vào làm thì đây là hướng đi tốt cho các bạn đấy.

Còn về bên đại học của Úc, các bạn chắc cũng biết nhiều thông hơn nên mình chỉ nói thêm vài điều về ưu điểm của việc học đại học so với cao đẳng nghề tại Úc thôi.

  • Học đại học Úc thì các bạn sau khi tốt nghiệp sẽ xin được Visa 485 với thời gian ở lại Úc 2 năm (so với 18 tháng bên cao đẳng nghề).
  • Cơ hội xin định cư cao hơn – Được cộng điểm khi xin định cư bên Úc.
  • Thời gian học dài hơn – thường từ 3 – 4 năm (không biết đây là ưu hay khuyết điểm nữa!). Nhưng mình thích để phần này vô ưu điểm hơn so với bên cao đẳng nghề vì lý do các bạn sẽ ở lại Úc lâu  hơn để tiếp thu nền văn hóa Úc và giao lưu với bạn bè bên này nhiều hơn.
  • Cơ hội học lên bậc cao học – Master hoặc PhD

Tìm hiểu nơi bạn muốn theo học

Sau khi xác định được mình muốn học theo con đường nào, việc tiếp theo là tìm hiểu nơi mình muốn theo học. Thành phố nào mình muốn sống, nơi đó có ai mình quen không. Sau đó các bạn chọn trường muốn theo học ở thành phố đó. Ở mỗi bang đều có một thành phố chính gọi là thủ phủ của bang. Ví dụ như ở bang Victoria, thủ phủ của bang là thành phố nổi tiếng Melbourne, còn ở bang New South Wales thì thủ phủ là thành phố Sydney hoa lệ.

Các bạn có thể search google theo từ khóa như vầy để có thể ra được ngành học nơi mình muốn theo học: “địa điểm” + “ngành học” + “hệ giáo dục”. Ví dụ: Melbourne Chef TAFE. Thì Google sau đó sẽ trả kết quả các trường cao đẳng nghề có dạy nấu ăn trên khắp địa bàn Melbourne cho mình. Tùy thành phố mình ở lớn nhỏ sẽ có nhiều hay ít trường, nên các bạn đừng quá thất vọng nếu nơi bạn chọn không có nhiều trường để theo học. Như nơi mình đang ở chỉ có 1 trường đại học và 1 trường cao đẳng nghề thôi nên không có nhiều lựa chọn.

Chọn ngành học

Các bạn có thể vào trang này của Úc để có thể điền các thông tin online và hệ thống sẽ hiển thị các ngành học phù hợp với mong muốn của bạn.

Đăng ký khóa học với trường mình mong muốn

Điều kiện du học Úc

Tiếng Anh

  1. Điều kiện đầu tiên để đi du học ở Úc tất nhiên bạn phải có điểm tiếng Anh tương đối mới học được rồi. Các bạn có thể tham khảo bảng sau để biết điều kiện Anh Văn đầu vào của các hệ giáo dục.


Điểm Anh Văn đầu vào khi xin visa 500
  • International English Language Testing System (IELTS)
  • Test of English as a Foreign Language (TOEFL) internet-based test (paper-based test is accepted from limited countries)
  • Cambridge English: Advanced (CAE)
  • Pearson Test of English (PTE) Academic
  • Occupational English Test (OET)

2. Có điểm tiếng Anh đạt chuẩn yêu cầu tối thiểu 5.5 IELTS

3. Nếu điểm tiếng Anh không đạt, bạn phải học thêm khóa tiếng Anh từ 10 – 20 tuần của trường chứ không nhất thiết phải thi lại nhiều lần để đạt đủ điểm

4. Tùy vào ngành mình học mà điểm Anh Văn đầu vào có thể cao hơn nữa nha các ban. Ví dụ như Diploma of Nursing (cao đẳng nghề Y tá) của trường RMIT bên này đỏi phải có IELTS 7.0 và không có môn nào dưới 7.0. (Tham khảo ở đây)

Tốt nghiệp Trung học

  • Bảng điểm trung học – dành cho đại học. Nếu điểm cao có thể xin được cả học bổng của trường nữa nhé. Nhiều bạn không biết cứ đăng ký, nhưng cuối cùng phát hiện ra có thể xin được học bổng khuyến khích 25% của trường nếu bảng điểm trung học đủ đẹp.
  • Đủ điểm thì được học luôn
  • Thiếu điểm học tốt nghiệp đại học được một thời gian khá lâu thì phải học thêm 1 khóa Foundation – 1 năm, để bổ sung lại kiến thức trước khi tham gia vào đại học.

(Đăng ký học trường nghề cũng cần bảng điểm trung học nhưng chỉ để cho có thôi chứ không có tác dụng gì nhiều)

Nhận thư mời nhập học – Offer letter

Sau khi đã đăng ký học với trường rồi, các bạn đợi trường xác nhận và cấp giấy mời nhập học (Offer letter).

Đóng tiền học phí

Khi đã có giấy mời nhập học, trong đó sẽ có tất tần tật mọi thông tin như tên người học, khóa học, thời gian học, và cuối cùng là học phí.

Học phí bên này có thể đóng chuyển khoản vào tài khoản của trường rất dễ dàng. Các bạn cũng có thể trả qua tài khoản Bpay của trường (tham khảo lại cách thah toán qua Bpay ở bài cũ của mình ở đây nhé). Các trường bên này cũng tương đối dễ chịu do không yêu cầu mình phải đóng hết toàn bộ học phí một lần. Lần đầu tiên đóng thì họ thường yêu cầu mình đóng học phí 1 năm đầu, sau đó các bạn có thể đóng học phí theo học kỳ.

Nhận Confirmation Of Enrolment (COE)

Thời gian để trường nhận được khoản học phí ban đầu thường mất từ 3 – 5 ngày làm việc. Khi đã nhận được đầy đủ tiền học phí rồi thì trường sẽ cấp cho bạn giấy chứng nhận nhập học (Confirmation Of Enrolment – COE).

Mua bảo hiểm du học nước ngoài Over Sea Health Cover (OSHC)

Tới bước này thì các bạn có thể liên hệ các công ty bảo hiểm để mua bảo hiểm du học sinh cho toàn khoá học của mình. Ví dụ đi học 4 năm thì phải mua đủ 4 năm bảo hiểm nhé.

Một vài công ty uy tín – được chấp nhận bởi sở di trú, thường bán bảo hiểm cho du học sinh:

  • Bupa
  • Medibank – mình xài cái này khi qua đây học nhé 😀
  • Allianz

Giá cả thường không chênh lệch nhiều nên các bạn không phải đắn đo nhé. Còn chất lượng dịch vụ chuẩn chung thì tương đương. Còn về mặt phụ trợ thì có thể bên công ty này sẽ hơn công ty kia một ít và giá cả cũng tăng tương ứng.

Chuẩn bị tiền trong tài khoản

Khoản này ở Việt Nam thường gọi là chứng minh tài chính du học.  Để có thể ở lại Úc sinh sống và học tập hiệu quả thì bên sở di trú yêu cầu học sinh phải chứng minh được mình có đủ tài chính để học tập và sinh sống bên Úc toàn thời gian khoá học.

  • Học phí: ví dụ một năm học của bạn là AUD 20k và khoá học là 4 năm thì bạn phải có ít nhất AUD 80k trong tài khoản
  • Chi phí đi lại: vé máy bay
  • Sinh hoạt phí: AUD 20,290/năm (Điều 6 – Khoản 2 – Mục (b))

Nếu có:

  • Bạn đời – partner ( hoặc vợ/chồng) thêm AUD 7,100/năm (Điều 6 – Khoản 2 – Mục (c))
  • Trẻ em: thêm AUD 3,040/năm (sinh hoạt phí)
  • Trẻ em: thêm AUD 8000/năm (học phí)

Tham khảo thêm ở đây

Các khoản trên chỉ để tham khảo, thực tế có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tuỳ trường hợp từng người. Các bạn có thể đến ngân hàng để hỏi bộ phận tư vấn tài chính họ sẽ giúp bạn về khoản chứng minh này rõ hơn.

Nộp hồ sơ lên sở di trú xin visa du học Úc

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì mình tạo tài khoản Immi Account – (các bạn đọc lại bài hướng dẫn tạo tài khoản ở đây), để nộp xin student visa subclass 500 nhé.

  • Student visa – Visa subclass 500
  • Thời hạn lên tới 5 năm
  • Giá AUD 575

Sau khi nộp hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ thì mình chờ và nhớ check hộp mail thường xuyên nhé. Do sở di trú sẽ có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm hồ sơ ít nhiều tuỳ theo hồ sơ bạn chuẩn bị có đầy đủ hay không. Sau khi xác nhận đầy đủ hồ sơ rồi thì sở di trú sẽ gửi cho bạn email kèm số HAP và địa chỉ khám sức khoẻ chỉ định để bạn đi khám sức khoẻ.

(Sở di trú cũng có thể yêu cầu bạn đi lên ĐSQ Úc để xác nhận danh tính của bạn. Chuyện này không có gì to tát đâu, chỉ là lên chụp hình rồi lấy dấu vân tay để lưu vào hệ thống visa điện tử của họ thôi.)

  • Nhận hồ sơ HAP để đi khám sức khoẻ
  • Chờ xác nhận danh tính – có thể không cần

Chờ cấp visa

Sau khi mọi thứ xong xuôi hết rồi thì các bạn chỉ việc chờ họ cấp cho bạn Visa mà thôi.

Lưu ý: các bạn nên chờ khi có visa rồi hẵng mua vé máy bay nhé. Các bạn đừng mua trước không giúp ích gì đâu, có khi còn mất tiền vé nữa.

Chúc các bạn thành công trên con đường học vấn.



Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.