Mình cá là hầu hết trong các bạn đều chưa nghe về thành phố Arequipa của Peru. Nhưng tin mình đi các bạn à, thành phố này là một vẻ đẹp tiềm ẩn của Peru và có thể ăn đứt cái ốc đảo Hucachina hay cả Paracas. Với bản thân mình, Arequipa là thành phố yêu thích thứ hai của mình ở Peru chỉ sau Cusco.

<<Các bạn đọc lại bài trước về Peru ở link dưới nhé.>>

[Ký sự Nam Mỹ] (1) Lima thành phố của những vị vua

trek COLCA CANYON ở Arequipa, Peru

Sau hành trình dài hơn 15h đồng hồ với Tepsa, mình có mặt ở bến xe Arequipa vào khoảng 3h chiều. Và trong khi còn đang lớ ngớ thì bị một cô bán tour bắt vào và chẳng hiểu sao lại nhắm mắt đưa tay móc ví tiền ra mua tour trekking Colca canyon “ một trong những hẻm núi sâu nhất Châu Mỹ”. Thế là tối hôm đó mình chỉ vội ra siêu thị mua đồ ăn về tẩm bổ để sáng hôm sau bắt đầu khởi hành lúc 3h sáng. mình đi vào cuối tháng 5 và trời lạnh kinh khủng các bạn à. Ngồi trên xe di chuyển đến điểm khởi hành của chuyến trekking mà hai chân lạnh buốt. Xe của tụi mình gồm 12 người trong đó có tới 4 bạn người Pháp và hai bạn người Canada còn lại là quốc tịch châu Âu và Mỹ.

Khoảng 7 giờ sáng, xe của mình dừng lại ăn sáng ở một nhà hàng địa phương. Lúc đó trời vẫn còn lạnh tái tê. Húp miếng soup nóng với ly cafe lúc này cảm thấy cuộc đời như được cứu rỗi. Cảnh ở ngoài thì đẹp như tranh. Nhà hàng này nằm cách biệt với thị trấn gần nhất, nằm dựa vào lưng núi. Bao quanh là các dãy núi hùng vĩ và bầu trời bao la. Mình vẫn còn nhớ khoảnh khắc tay cầm ly trà cacao đứng nói chuyện với Pippa ngắm bầu trời xanh thẳm đó trước khi lên xe tiếp tục chuyến hành trình.

Thành phố Arequipa

Chuyến hành trình tiếp tục đưa tụi mình đến điểm view point của Colca canyon trek để có thể ngắm nhìn những chú condor (kền kền Nam Mỹ) sải cánh trên bầu trời của Colca canyon, nơi chúng đã sinh sống cả ngàn năm nay. Điểm đến tiếp theo của hanh trình là ngôi làng Santiago nơi Rafael, người tour guide của chúng tôi, đã sinh ra và lớn lên. Anh rất buồn khi kể với chúng tôi rằng ở ngôi làng này bây giờ chỉ còn toàn người già sinh sống và nhanh thôi trong vòng bốn mươi năm nữa nó sẽ biến mất khỏi bản đồ. Một phần là do không còn ai sinh sống , phần còn lại là do biến đổi thời tiết, dẫn đến việc người nông dân không thể trồng được những cây lương thực truyền thống như khoai tây hay quinoa vì hạn hán.

Kền kền Nam Mỹ

Điểm xuất phát của chuyến treking là từ làng Santiago. cả bọn bắt đầu thay quần áo đi trek và đi vệ sinh trước khi bắt đầu. Rafael cho mọi người biết là hành trình trek sẽ bao gồm hai ngày. Ngày đầu tiên bọn mình chủ yếu là đi xuống thung lũng dưới chân Colca Canyon nhưng đoạn đi xuống này dài khoảng 13km rồi. Ngày thứ hai thì tụi mình sẽ chỉ có trek 8km thôi nhưng là trèo lên.

Nếu bạn nghĩ rằng trek xuống núi 13km chắc dễ lắm. Xin chúc mừng là bạn đã đoán đúng 2 tiếng đầu tiên. Sau đó dưới cái nắng nóng không một bóng cây, cùng với balo nặng trĩu sau lưng, hai khớp gối mình như muốn trật ra. Hồi xưa mình từng nghĩ làm việc trong bếp và có thể đứng được liên tục 15 tiếng đông hồ thì cái trek này nhằm nhò gì. Nhưng thực sự đó là sự nhầm lẫn tai hại. Mình tiếp tục lê những bước chân nặng nề để đến cái mục tiêu là cây cầu nhỏ bắc qua dòng sông dưới chân thung lũng nhưng con đường còn dài, còn dài mãi. Có những lúc mình đã nghĩ sao mình lại ngu ngốc đăng ký tour trek quái quỉ này. Nhưng lúc đó mình không còn lựa chọn nào nữa chỉ còn cách cắn răng để hoàn thành mà thôi.

Mình là người cuối cùng về đến campsite, mệt mỏi rã rời, và còn phải đối đầu với một thử thách lớn hơn đó là tắm nước lạnh trong cái thời tiết giá rét dưới chân thung lũng. Thật sự đó là một sự tra tấn kinh khủng, thà nước lạnh mà chảy mạnh còn đây nước đã lạnh buốt mà chảy nhỏ giọt. Không khác gì giết người cả. May mà đã hoàn thành thử thách này trong thời gian nhanh nhất có thể.

trek COLCA CANYON ở Arequipa, Peru

Buổi tối ở campsite thực sự là một trải nghiệm khó quên. Mình cùng Pippa và Denisa mua bia bằng vốn tiếng Tây Ban Nha bập bẹ. Tụi mình kể nhau nghe về lý do tại sao lại đi du lịch. Denisa thì do quá stress với công việc, còn Pippa nghỉ việc để đi du lịch, mình thì đi du lịch chỉ để ăn. Một lúc sau cô bạn Elenore tham gia với tụi mình. Cô ấy là người Canada nhưng ở Quebec nên bạn ấy nói tiếng Anh không được tốt lắm. Mọi người kể cho nhau nghe về những chuyến đi, về cuộc sống, sở thích, và tương lai. Buổi tối hôm đó chúng tôi đã bắt đầu có một mối liên kết kỳ lạ.

Lúc sau Rafael gọi mọi người ra ăn tối. Trong suốt bữa ăn, anh ấy cứ hỏi mãi về việc ai sẽ thuê donkey taxi (cưỡi lừa) sáng hôm sau. Vì buổi chiều trên đường về mình bị chuột rút, chân đau và căng cứng nên anh ấy khuyên mình nên thuê taxi donkey để đi lên đỉnh núi sớm hôm sau. Thế nhưng Elenore đã nói với mình rằng:“Tao tin là mày sẽ làm được Alex!”. Tự dưng lúc đó suy nghĩ của mình là  cho dù có chuyện gì xảy ra thì mình cũng phải bò lên đỉnh núi bằng đôi chân của mình.

taxi lừa

Sáng hôm sau tụi mình bắt đầu leo từ 4h sáng. Chân vẫn còn đau nhưng qua một đêm ngon giấc đã đỡ nhiều rồi. Mình lúc nào cũng đi sau cùng với Catherin, vì cô nàng bị đau bụng nên không thể leo nhanh được. Tụi mình đồng hành được một lúc lâu, không biết bao nhiêu đoàn khác đã vươt qua. Có cả tá taxi donkey chở những người khách lên đỉnh nữa. Không nhớ đã mất bao lâu, nhưng mình cứ lầm lũi leo mãi. Đột nhiên mình nghe tiếng Rafael nói vọng xuống: “Chỉ còn 5 phút nữa thôi là lên đến đỉnh rồi!”. Khi lên đến đỉnh mình thấy tất cả mọi người đều ngồi xuống nhìn về một hướng, hướng mặt trời mọc. Đó là buổi sáng đẹp nhất của mình ở Peru. Buổi sáng mình đã vượt qua được giới hạn của bản thân.

Anh Chim Sẻ (đeo kính) đứng thứ 2 từ phải qua

trek COLCA CANYON ở Arequipa, PeruNếu bạn có ý định đến Peru thì Arequipa và Colca canyon trek là hai địa điểm không thể bỏ qua. vẻ đẹp của Colca canyon là một vẻ đẹp hùng vĩ, không lời nào có thể tả được. Nhiều lúc mình nhấc camera lên rồi lại hạ xuống vì những gì tấm hình miêu tả được chỉ là một phần nhỏ của cảnh sắc hùng vĩ nơi đây. Nên mình đã dành nhiều thời gian để ngắm nhìn nó qua đôi mắt, cố gắng lưu lại trong tâm trí, mình không muốn lãng phí một giây phút nào khi ở đây.

<<Chim Sẻ>>

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê

Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Hi mọi người ! Mình tên là Phương, là một đầu bếp đang sinh sống và làm việc tại New Zealand. lý do để mình chọn nghề đầu bếp vì mình rất thích ăn uống và đi du lịch. và nghề đầu bếp như một cái passport để giúp mình có thể sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó chụp ảnh bằng máy film cũng là một sở thích thứ hai của mình. qua những bức ảnh film mình sẽ cố gắng kể câu chuyện về chuyến đi du lịch của mình, về những con người mình đã gặp, những nơi mình đã qua. hy vọng các bạn sẽ tìm thấy những thông tin có ích trong những bài viết của mình.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.