[Ký sự Nam Mỹ] (1) Lima thành phố của những vị vua

LIMA CENTRAL

[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua [Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua

Chào mọi người, có lẽ đối với dân backpacking thành phố thủ đô Lima của Peru không phải là một điểm đến hấp dẫn cũng như nổi tiếng như Machu Pichu hay Cusco. Nhưng thực tế Lima mang đến nhiều điều thú vị hơn chúng ta tưởng tượng đấy. Mình đã có ba ngày đề khám phá thủ đô văn hóa cũng như kinh tế của người dân Peru. hầu hết thời gian ở Lima thì mình ở tại quận Brranco, một trong những quận đẹp nhất của Lima. Nhưng trong bài viết này mình sẽ nói về quận trung tâm của Lima ( Lima Central) một trong những quận mang đậm dấu ấn lịch sử của Peru nói riêng và của Nam Mỹ nói chung.

Ngày đầu tiên ở Lima mình ở tại Hostel Barranco Backpacker’s inn. Mình có bạn cùng phòng là ba anh chàng người Đức đi du lịch cùng nhau. họ đi từ Chile đi ngược lên Bolivia rồi đến Peru. Buổi sáng đầu tiên mình hý hửng xuống ăn sáng và hỏi con đường đi bộ nổi tiếng từ quận Brranco đến khu trung tâm mua sắm Larcomar ở quận Miraflores. Thực sự anh chủ của hostel rất nhiệt tình, ảnh đưa mình từ tấm bản đồ được zoom lên rồi in ra. sau đó hướng dẫn mình nhiệt tình thậm chỉ là cả bằng body language nhưng chả hiểu gì hết ráo vì ảnh chỉ nói được tiếng Tây Ban Nha, đến giờ mình mới ước là đã học được ít tiếng Tây Ban Nha trước khi qua Nam Mỹ. sau cùng vì quá ngại ngùng trước sự nhiệt giải thích nhiệt tình của ảnh, mình đành giả bộ ra dấu là đã hiểu rồi và bật Google map lên để tự xử. nhưng hỡi ôi sao Google map lại không show được direction ở Peru . Đến lúc này mình đành lại phải hỏi đường một lần nữa cứ như vậy mình hỏi đường ba hay bốn lần là đã đến được Larcomar. Thực sự con đường đi bộ ven biển này rất đẹp, rất thanh bình. Bạn sẽ thấy được  phần đẹp nhất, hiện đại nhất của thành phố Lima.

Từ Miraflores để đến được Lima Central là cả một sự cố gắng. Mình đã thấy cả một mê cung xe cộ di chuyển qua lại đến nỗi mình chỉ còn lựa chọn cuối là bắt Taxi để đến được Lima Central. Nhưng  chẳng hiểu sao mình lại kéo đại một anh chàng Peru còn khá trẻ lại để hỏi đường đi đến Lima Central,  may mắn là anh ta nói được một ít tiếng anh, và anh ấy chỉ mình rằng có một tuyến bus nhanh chạy dọc theo con đường chính thẳng đến Lima Central. lúc này mình quyết định sẽ thử đi public transport ở Lima xem sao. Việc mua vé xe bus cũng chẳng dễ dàng các bạn à. vì hệ thông bus này chỉ dùng thẻ chứ không cho mua paper ticket nên cô bán vé phải nói một chú tag in cho mình sau đó mình gửi lại tiền cho chú ấy ở sau khi đã vào cổng chờ xe bus. phải nói rằng hệ thống bus của Lima quá tải chẳng khác gì Việt Nam. Mọi người chen chúc nhau nhưng ai cũng có ý thức nên không có chuyện gì xảy ra. khi một cô lớn tuổi thấy mình đeo camera trước cổ cô ra dấu cho mình bỏ camera vào trong áo. còn một chú khác thì ra dấu đã đến lima central rồi đó. sau đó đẩy mình ra cửa xuống bus. thực sự người dân nam mỹ quá ư là thân thiện.

[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua

Lima hay Central Lima được phát hiện bởi Francissco Pizzaro vào năm 1535. Và kể từ đó cho đến thế kỷ thứ 18 lima đã đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ đô hộ các nước Nam Mỹ của thực dân Tây Ban Nha. Nhờ vào chính sách truyền giáo của chế độ thực dân mà kiến trúc và nghệ thuật của Lima đã phát triển rực rỡ từ thế kỷ thứ 16 cho đến cuối thế kỷ 18 khi chế độ thực dân kết thúc. Ngày nay ở giữa một thành phố lima rộng lớn là một Central lima với trung tâm là quảng trường Plaza De armar được bao quanh bởi Lima Cathedral được xây dựng từ năm 1535. Ngày nay nhà thờ trung tâm này được dùng như một viện bảo tàng về văn hóa.

[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua

Bên cạnh Lima Cathedral còn có những công trình kiến trúc tôn giáo khác mang dấu ấn của thời gian và không kém phần quan trọng như quần thể nhà thờ và tu viện San Francisco. Tu viện San Francisco được xây dựng từ nhữn năm đầu của thế kỷ thứ 16. Tu viện như một thế giới khác biệt so với một lima ồn ào bên ngoài. Tu viện được phủ bởi một lớp sơn đỏ dọc theo các dãy hành lang, mang lại một vẻ đẹp cổ kính. Bên trong tu viện là một thư viện rộng lớn, với những nhà nguyện nhỏ, những bức tranh tường mang đậm dấu ấn tôn giáo, những bức điêu khắc bằng gỗ, và bao phủ là kiến trúc mang hơi hướng Baroque.

[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua

[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua[Ký sự châu Mỹ] Lima thành phố của những vị vua

Lima là thành phố đầu tiên mà mình đặt chân ở Nam Mỹ, và thực sự nó không nổi tiếng như Machu pichu hay Cusco. Nhưng hãy tin mình đi, nó rất rất đáng để bạn đến thăm đó. Hãy sải bước trên những con đường dẫn đến Plaza de Armar bạn sẽ cảm nhận được lịch sử đang ở hai bên đường, từ nhà thờ Lima Cathedral cho đến những nhà thờ nhỏ ở bất cứ đâu. Bất cứ điều gì ở Lima Central cũng gợi lại một thời kỳ hoàng kim của Lima ” Thành phố của các vị vua “.

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Hi mọi người ! Mình tên là Phương, là một đầu bếp đang sinh sống và làm việc tại New Zealand. lý do để mình chọn nghề đầu bếp vì mình rất thích ăn uống và đi du lịch. và nghề đầu bếp như một cái passport để giúp mình có thể sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó chụp ảnh bằng máy film cũng là một sở thích thứ hai của mình. qua những bức ảnh film mình sẽ cố gắng kể câu chuyện về chuyến đi du lịch của mình, về những con người mình đã gặp, những nơi mình đã qua. hy vọng các bạn sẽ tìm thấy những thông tin có ích trong những bài viết của mình.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.