Hôm đầu năm mình có ghé Mandalay chơi sau khi thăm thú các nơi khác ở Myanmar như Bagan, Yangon. Kinh nghiệm du lịch bụi Mandalay Myanmar không có nhiều, nhưng hy vọng bài chia sẻ này cũng sẽ giúp được mọi người phần nào trong việc chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Myanmar.

Theo như mình đã tham khảo trước đó thì ở Mandalay có rất nhiều điểm hay ho mà mình rất muốn đến nhưng do không có nhiều thời gian nên mình chỉ gói gọn được vài nơi nổi bật nhất và những điểm nào mình ưu tiên nhất-định-đến. Mình quyết định đi Madalay thay vì đi Inle (nơi mà hầu như mọi người đều chọn đến) chủ yếu muốn đến cây cầu U Bein và Kuthodaw Pagoda – The world’s largest book. Mình sẽ kể các bạn nghe về những nơi này sau.

Đến với Myanmar, mình dạo chơi 1 vòng ở Yangon trước rồi mới bắt đầu những trạm tiếp theo theo thứ tự là Yangon-Mandalay-Bagan. Trước khi đi mình cũng hơi lo vì có nhiều bạn cảnh báo rằng phải đặt trước vì bên đó mua vé bus liên tỉnh khó lắm. Mình cũng có check thử trên mấy trang web bán vé online bên đó thì đúng thật là ngày giờ mình muốn đi chẳng còn chỗ nào. Thế là cứ tìm hãng nào khá tốt rồi hỏi thẳng luôn. Mình nhắn tin cho JJ Express  và đặt vé trực tiếp qua facebook của  họ luôn, bên đó sẽ gửi mình một lịch các chuyến xe cho mình chọn giờ giấc phù hợp. Chỉ cần cung cấp họ tên và passport với giá 12usd cho Bussiness Class, không cần chuyển khoản trước gì hết nha, lấy vé rồi mới thanh toán sau.

Thông tin xác nhận sau khi đặt vé thành công

Đến bến xe khá sớm vì sợ kẹt xe nên mình có nhiều thời gian để đi loanh quanh khu đó từ buổi chiều muộn mặc dù 9h tối xe mới khởi hành. Bạn nên đi bằng taxi vì đường khá xa, với lại tranh thủ đi sớm vì xe đông dữ lắm, mình rời trung tâm Yangon khoảng 5h chiều mà đường đã đông nghẹt rồi. Tới bến xe cứ hỏi nhà xe mình cần tìm sẽ có người chỉ chỗ cho, dân bên đó thân thiện lắm, mà nói chung cũng nên cẩn thận đồ đạc cho chắc ăn vì dù gì bến xe vẫn là nơi phức tạp.

Gần đó có một ngôi chùa khá đẹp, các bạn có thể ghé qua lễ Phật và tham quan xung quanh, chụp ảnh này kia thay vì ngồi một chỗ trong nhà chờ phí thời gian. Chỉ cần băng qua đường là đến ngay thôi. Ngôi chùa không rộng lắm và hầu như kiến trúc là tập hợp những khối mô phỏng thu nhỏ của vài nơi nổi tiếng ở Yangon như Shwedagon, Golden Rock…

Chất lượng phục vụ của JJ Express Bus khá tốt. Mình ngồi chờ xe mà liên tục nhận được cafe miễn phí bưng đến mời tận nơi từ các nhân viên ở đây. Cafe instant nhưng cũng không đến nỗi nào, uống cho biết chứ không dám uống nhiều vì sợ lên xe không ngủ được. Wifi cũng thoải mái luôn.
Ở bến xe cũng có nhiều hàng quán từ tiệm cơm tươm tất đến những người buôn gánh bán bưng, đủ cả. Mình thì thích ăn hàng rong hơn nên cứ thấy gì ngon là xáp vô thôi, giá rẻ mà lại ngon nữa. Mình thủ sẵn thuốc hết rồi nên cứ ăn thoải mái không lo ngại gì.

9h tối, xe bắt đầu đi từ Aung Mingalar Highway Bus Station ở Yangon, đến Mandalay khoảng gần 6h sáng, thả mình xuống ở Kywel Sel Kan Bus Station. Đường liên tỉnh bên này dằn shock lắm nên các bạn nào khó ngủ cũng nên chuẩn bị tinh thần nha. Buổi sáng ở đây rất lạnh, điều này nằm ngoài dự tính của mình, vừa bước xuống xe đã cảm nhận được ngay không khí lạnh táp vào người nên phải chạy ngay vào nhà chờ cho đỡ một tí. Mình không nghĩ chỗ này trời lạnh như vậy, kiểu như buổi sáng sớm ở Đà Lạt vậy đó, nên lúc chuẩn bị hành lý chỉ mang theo mỗi cái áo khoác thể thao vải dù không được ấm là bao. Bên đó cũng giống như VN mình vậy, xe dừng cho khách xuống thì có cả khối bác tài ùa vào chào mời nên các bạn nhớ tỉnh táo chút nha, nhất là mới ngủ 1 đêm trên xe nên dễ bị hớ lắm. Cứ lắc đầu hết trước đã, xong nghỉ ngơi một xíu cho ổn định và mượn wifi của nhà chờ tìm hiểu đường đi nước bước xong xuôi đâu đó rồi mới kiếm xe đi về khách sạn. Nếu đi nhiều người thì mình khuyến khích đi taxi, thứ nhất là share được tiền, thứ 2 là ngồi trong xe sẽ ấm hơn. Vì mình đi 1 mình nên mình chọn xe ôm cho rẻ, chịu khó hít không khí lạnh một chút nhưng cảm giác đã lắm (bên đó gọi là motobike taxi, hình như thế), đi xế hộp chán phèo à. Nhớ trả giá nhiệt tình vào, trả đến khi nào họ đồng ý chở thì thôi hihi…

Chú xe ôm thả mình trước cửa hostel và giới thiệu dịch vụ chở đi tham quan các nơi trong 1 ngày, nhưng mình thích tự đi nên thôi không hứa với chú là sẽ gọi lại. Các bạn nào có nhu cầu thì cứ tìm hiểu nhé, có thể sẽ được đưa đến nhiều nơi hay ho đấy.

Kinh nghiệm du lịch Mandalay Myanmar
Local Bus ở Mandalay buổi sáng sớm

Mình đã đặt phòng trước ở Four Rivers B&B Mandalay với giá 10usd/đêm thông qua booking.vn. Chỗ này sạch sẽ lắm, giường kiểu capsule có tầng hơi cao nhưng nói chung khá kín và tiện nghi. Dịch vụ cho thuê xe đạp ở đây cũng rẻ, nếu lười thì có thể thuê xe đạp điện cũng được, từ đây bạn có thể đạp xe đến các điểm tham  quan nổi tiếng như Mandalay Palace, Madalay Hill, Kuthodaw Pagoda, Mahamuni Pagoda… không xa lắm. Xung quanh cũng có nhiều quán ăn của dân địa phương khá ngon và rẻ. Nhất là quán trà bánh đối diện có món Teamix xuất sắc nhất mình từng uống. Buổi sáng đầu tiên ở Mandalay, mình ghé vào ăn sáng trước khi gửi hàn lý và bắt đầu hành trình ngày mới. Ăn một cái pancake kiểu Myanmar cùng với một tách Teamix nóng siêu ngon trong tiết trời se lạnh rất sướng, cảm giác như đang ở Đà Lạt vậy đó (đáng lẽ phải ăn quẩy chứ pancake trứng ngán quá và không hợp với trà cho lắm).

Ăn uống đâu đó xong rồi mình vào hostel gửi hành lý (vì chưa đến giờ check-in), mượn toilet làm vệ sinh cá nhân và thay quần áo, ngồi nghiên cứu lại các điểm đến và khoảng cách các nơi muốn đi, mướn 1 chiếc xe đạp và bắt đầu đi chơi. Gần nhất là Mahamuni Pagoda chỉ mất khoảng 5-10p đạp xe, trên đường đi có ngang qua một ngôi chợ cũng hay lắm. Ngôi chùa này rất lớn, tượng Phật chính ở đây cho phép khách đến viếng leo lên và dát vàng thật lên tượng. Nơi này có tính phí vào cổng và phí chụp ảnh bằng máy ảnh (chụp điện thoại thì không tính) nhưng không mắc đâu, nên vào xem 1 lần cho biết. Nếu muốn dát vàng lên tượng Phật phải gửi hết túi xách và đi qua cổng an ninh, vàng lá hình như mua từ ngoài vào (chuyện này mình không rõ lắm).

Rất nhiều người đến chiêm bái và chờ được dát vàng lên tượng Phật để cầu nguyện.

Lời khuyên cho các bạn khi đến Myanmar, nhớ mang giày đơn giản một chút để có thể thao tác tháo ra mang vào nhanh chóng, vì khi bước vào đền chùa của họ đều phải tháo hết giày vớ. Nên mặc quần dài, nếu mặc quần hay váy ngắn thì phải mua theo 1 cái Longyi để quấn lại trước khi vào khu vực linh thiêng nhé.

Rời Mahamuni Pagoda (hoặc có tên khác là Mahamuni Buddha Temple), mình tiếp tục ghé thăm Madaylay Palace. Khu này đường khá rộng nên đạp xe rất thoải mái, được cái buổi sáng Mandalay mát lạnh nên khi đạp xe đạp dưới cái nắng nhẹ nhàng ấm áp khiến mình cảm thấy rất thoải mái và thư giãn. Mình cứ thong dong như thế hết một vòng Madalay Palace lúc nào không hay. Sau khi tìm hiểu sơ, mình quyết định không vào bên trong vì thấy cũng có mấy thu hút mà giá vé lại khá mắc nên thôi, nhìn từ bên ngoài cũng được. Xung quanh cung điện là một cái hồ lớn phân cách khuôn viên chính với đường phốbên ngoài, khách nước ngoài vào tham quan thì đi cổng phía đông nhé. Giá vé là 10000 Kyatt và phải xuất trình passport.

Đang đi trên đường thì tình cờ gặp một đoàn thế này, không biết hôm đó có sự kiện gì mà người ta diễu hành một đoàn lớn lắm.

Mandalay Hill cách đó không xa, sát bên là Kuthodaw Pagoda luôn nên không mất nhiều thời gian để di chuyển.

Theo như thông tin thì phí vào cửa là 5USD nhưng hình như mình vào từ cổng sau nên chẳng tốn đồng nào, chỉ gửi ít tiền cho mấy chị bán hàng rong giữ xe đạp giùm thôi.

Nơi này còn được gọi là “The world’s largest book” vì bên trong gồm 729 phiến đá được khắc thủ công tam tạng kinh của Đức Phật bằng tiếng Pali. Mỗi phiến đã gồm 2 mặt được đặt bên trong 1 ngôi đền nhỏ. Công trình được khởi công năm 1857, việc khắc chữ bắt đầu vào năm 1860 và mất 8 năm để hoàn thành.

Điểm dừng chân tiếp theo là  Mandalay Hill. Có nhiều cách để di chuyển lên đỉnh đồi, nơi có ngôi chùa cao nhất Myanmar, Su Taung Pyai Pagoda. Bạn có thể leo cầu thang 1729 bậc dẫn lên đỉnh đồi, leo lên bằng cách này hoặc đi theo đường mòn bên ngoài bằng các phương tiện khác. Mình chọn cách đạp xe lên đồi nhưng thất bại vì đường dốc và khúc khuỷu, giữa trưa nắng nóng mà leo lên đồi như con điên. Thiệt tình là cũng đã cố lắm rồi nhưng sợ ngất giữa đường nên đành lết xuống chân đồi và chọn lại cách khác đỡ tốn thời gian và công sức hơn, bus. Thường thì người ta sẽ gom đủ khách mới bắt đầu cho xe chạy. Giá vé 1000 Kyatt/chiều. Nhưng nếu  như bạn nào có sức khỏe tốt thì nên đi bộ hoặc xe máy lên đồi vì như thế sẽ tiện ngắm cảnh hơn, m ình đi được nửa đường thôi đã thấy nhiều thứ đẹp lắm rồi.

Đường mòn lên Mandalay Hill
Đi bus nhanh hơn nhưng hơi nhồi nhét một chút và cũng không được êm ái cho lắm 😀
Khuôn viên Su Taung Pyai Pagoda trên đỉnh đồi.

Đứng trên đỉnh đồi có thể nhìn toàn cảnh Mandalay. Nơi này  ngắm bình minh và hoàng hôn rất đẹp nhưng tiếc là mình không đến đúng thời điểm.

Người dân sống và buôn bán khu vực chân đồi khá sầm uất. Họ cũng dễ thương và nhiệt tình lắm. Lúc leo xuống để nghỉ mệt và uống nước trong 1 quán nhỏ, hỏi thăm vài thứ và được chỉ đến chỗ có bus chở lên đồi còn cho gửi nhờ xe đạp nữa chứ. Đi chơi m ột vòng về lấy xe mà cảm ơn không hết lời.

Dạo chơi xung quanh cũng gần tới chiều. Mình quay về check-in rồi tắm rửa nghỉ ngơi một lát cũng đến tối. Tự thưởng cho mình một bữa ngon lành sau mấy ngày di chuyển mệt nhoài. Các bạn nên đến ăn thử ở Super 81, thức ăn rất ngon mà giá cả phải chăng nữa. Tìm trên tripadvisor thấy đánh giá khá ổn nên mình cũng ghé thử và đúng là đáng đồng tiền lắm. Nếu đi du lịch nhóm thì vô đây ăn uống nhậu nhẹt là vô cùng hợp lý luôn. Mình vẫn còn nhớ mãi cái món cà ri gà của quán, ngon xuất sắc nhưng nhiều quá ăn mãi không hết. Quán rất gần chỗ ở nên chỉ đi  bộ một lát là tới, ăn uống no say rồi thì đi bộ về khỏe re.

Mình dành gần nửa ngày hôm sau để đi chơi U Bein Bridge. Check-out sớm một tí để có nhiều thời gian lang thang rồi đến tối đi thẳng ra bến xe luôn cho tiện. Ai nói gì nói chứ du lịch bụi thì tiết kiệm là thượng sách nên mình chọn xe ôm cho rẻ (nhớ trả giá trước).

Cầu U Bein bắt ngang qua hồ Taungthaman, dài 1.2 km, được làm bằng gỗ tếch trưng dụng từ cung điện ở Inwa khi họ dời đô sang Amarapura. Khởi công năm 1849 và hoàn thành năm 1851.

Bên kia cầu là một ngôi làng nhỏ, nhiều nhà cửa còn hơi ọp ẹp, kiểu dựng tạm thô sơ. Đường làng cũng toàn đất đỏ chứ chưa được tráng nhựa đàng hoàng, được cái mát mẻ vì có nhiều cây cối.  Lang thang một hồi thì ghé qua 2 ngôi chùa ở đó tham quan và nghỉ ngơi. Mình thích nhất cảm giác ngồi một mình thư thái trong khuôn viên những ngôi Chùa, nhất là những nơi ít người lui tới, cảm thấy lòng mình được lắng lại trong không gian thanh tịnh đó. Trên toàn bộ hành trình, hầu như mình đều vào thăm những ngôi Chùa tình cờ bắt gặp trên đường bất kể lớn hay nhỏ. Có nơi mình ngồi lại rất lâu, chẳng làm gì hết, chỉ ngồi ở đó.

Kinh nghiệm du lịch bụi Mandalay Myanmar

Như một lữ khách đang tìm kiếm chứ không chỉ là du khách đang ngắm cảnh. Mình qua lại cầu U Bein hai vòng để xem người dân sống ở hai đầu cầu như thế nào, trồng trọt và buôn bán dưới chân cầu ra sao. Lần đầu đi bộ qua cầu còn hơi ngập ngừng vì mấy tấm ván gỗ hơi bập bênh một chút nhưng đi đi quen rồi cũng tạm ổn. Khách du lịch và người dân qua lại cũng rất đông. Lang thang từ đầu này qua đầu kia suốt cả buổi chiều, ngó ngiêng và ăn uống đủ thứ rất thú vị. Các bạn cứ thử một lần bỏ thời gian thật lâu để loanh quanh một nơi nào đó, bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều đấy.

Một số địa điểm mình sẽ ghé thăm nếu có thêm thời gian quay lại Mandalay này: Hsinbyume Pagoda, Mingun, Inwa. Nếu có nhiều thời gian lưu lại đây, các bạn cũng có thể lên lịch và đi hết những nơi này cùng với những chỗ mình đã thăm trong bài viết. Hi vọng những chia sẻ của mình có thể giúp ích được phần nào cho chuyến đi sắp tới của các bạn. Để đặt vé máy bay bạn tham khảo tại justfly.vn nhé. Thân mến!

Hảo.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

4 Comments

  1. Hi Ngân, mình tìm hiểu thì khi đến Mandalay để vào những nơi này: Mandalay Palace, Mandalay Cultural Museum, Mahamuni Image, Sandamani Pagoda, Shwekyimyint Pagoda, Setkyathiha Pagoda, Atumashi Kyaung,….vv..v. thì họ sẽ bán cho mình 1 “combo ticket” với giá 10,000 kyat. Mình k biết thông tin này đúng ko, vì mình đọc nhiều nguồn bảo là phải mua vé và có nguồn thì ko cần mua vé, free vé vào cổng.

    Cám ơn Ngân!

    • Dear Phat,

      Không biết bạn tìm được thông tin mua combo ticket giá 10.000 Kyat để tham quan những nơi nêu trên ở đâu? Theo như kinh nghiệm của mình thì chỉ tính riêng vé vào Mandalay Palace thôi đã là 10.000 kyat rồi. Mahamuni Image hình như là 5000 Kyat, Sandamani Pagoda thì miễn phí vào cửa. Riêng Mahamuni Image thì bạn sẽ bị tính thêm phí chụp ảnh bằng máy ảnh là 1000 Kyat, còn chụp bằng điện thoại thì không sao. Những điểm còn lại mình chưa ghé qua nên không rõ lắm. Bạn nên xem xét kỹ về việc mua vé combo đó nhé, nếu là thật thì hoàn toàn có lợi

      Thông tin đến bạn!

      • Mua vé ở Palace 10k kyats bao gồm những điểm khác luôn. Sử dụng trong 5 ngày
        Regards

  2. Pingback: Hướng dẫn đặt vé và đi xe buýt VIP/ local / taxi ở Myanmar - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.