Để  mình trả lời câu hỏi ở tiêu đề trước nhé. Rishikesh – Hút khách du lịch vì The Beatles? Ừ thì cũng không hẳn, nhưng The Beatles là lý do chính đưa mình và rất nhiều du khách khác đến đây. Đa phần mọi người đến đây để tập thiền và tập yoga, tuy Haridwar có trường yoga lớn nhất Ấn Độ, nhưng thiên hạ vẫn kéo đến Rishikesh ầm ầm, tại sao? Tại The Beatles chứ sao nữa, năm 1968 nhóm nhạc nổi tiếng này đã đến vùng Rishikesh phía bắc Ấn Độ để tập thiền trong nhiều tháng, và trong khoảng thời gian này The Beatles đã sáng tác rất nhiều tác phẩm, rồi để tóc dài này kia… Ai thích nhóm nhạc này có thể tìm đọc nhiều câu chuyện của họ trong thời gian ở Ấn Độ trên mạng nhé. Hiện tại tu viện nơi nhóm nhạc này tập thiền cũng là một điểm tham quan khá nổi tiếng ở Rishikesh, tuy nhiên vé vô khá đắt nên mình không có đi vào xem.

Ngoài lý do trên thì Rishikesh là một thị trấn nhỏ nằm dọc theo sông Hằng với các dãy núi bao xung quanh rất nên thơ. Chính vì lý do này nên mình đã tới Rishikesh, chỉ vì không đi được Varanasi mà rất muốn xem một buổi lễ cầu  nguyện Aarti dọc sông Hằng. Cuộc sống nơi đây khá bình yên so với các thành phố khác ở Ấn Độ, ngoài đường rác cũng không nhiều. Người dân rất thân thiện, lúc vừa tới Rishikesh bọn mình có gặp một chú người vùng đấy, đi cùng 1 đoạn qua cầu với bọn mình, vừa đi chú vừa kể vài câu chuyện về Rishikesh và kết luận rằng chú thích sống ở Rishikesh hơn các vùng khác cũng như khuyên bọn mình không nên đi Haridwar làm gì vì ở đó khá bẩn và đông đúc. À còn nữa, ở Rishikesh có một quán ăn chay bán đồ South India ăn rất  ngon, mình bị ghiền đến nỗi mà ngày 2 bữa đều ra đó ăn, ăn tổng cộng 4 bữa quán đó haha, mỗi lần tới cửa là mấy anh trong quán lại ra chào đón nhiệt tình, có bữa đi đường gặp mà anh kia còn hỏi thăm. Hôm cuối đeo balo vào quán ăn trước khi ra bến xe buýt thấy mọi người bịn rịn chào tạm biệt nữa chứ. À, quên không nói mọi người, Rishikesh cũng giống Pushkar, cả thị trấn đều ăn chay nhé, nhưng đồ chay ở Rishikesh ngon hơn bên Pushkar nhiều. Mà các bạn nhớ ăn ở cái quán South India mà mình ăn (bài sau mình sẽ chỉ chỗ), đừng ăn ở quán Buddha gì đó ở phía trong, vừa đắt vừa dở mà không ngon, được mỗi cái view nhìn ra dòng sông cũng không có gì đặc biệt.

NHỮNG VIỆC BẠN CÓ THỂ LÀM Ở RISHIKESH

Từ Rishikesh có thể trek rất nhiều tuyến lên vùng Kashmir, nhưng vì thời gian không cho phép nên mình chỉ đi thăm vài ngôi đền, dự một buổi lễ Aarti dọc sông Hằng, và ngắm mặt trời mọc trên núi thôi.

#1: Đi dạo vòng quanh thị trấn

Ở Rishikesh có nhiều cửa hàng bán các loại đồ như trà, nhang, đồ thủ công mỹ nghệ Ấn Độ, ngoài ra họ còn bán cả mấy cái cây dùng đánh lassi nữa đó, nên ai có nhu cầu mua gì thì cứ mua ở đây nhé.

Thị trấn nằm dọc ven sông rất thơ mộng, có điều cỡ 7 giờ là người ta đóng cửa hết trơn.
Bọn mình mua ly nước mía của chú này uống, ngọt quá ngọt
Đây là cái chùa khác trong thị trấn
Cây cầu bắc 2 phường

#2: Tập Yoga

Các bạn thấy các tờ rơi giới thiệu các lớp yoga không? À ảnh này thật ra mình chỉ giả bộ để khoe anh bán sinh tố đẹp trai kia thôi haha

Ở Rishikesh có nhiều chỗ dạy yoga lắm, hầu như chỗ nào cũng thấy đăng bảng quảng cáo học yoga, có các tu viện còn nhận học viên học cả tuần hay tháng nữa. Mà chỗ hostels ở khu đây đều có lớp yoga miễn phí vào buổi sáng, ai đi ít ngày như mình có thể dậy sớm học miễn phí ở hostel là được rồi.

#3: Đi thăm các thác trong khu Rishikesh

Ở Rishikesh có khoảng 2,3 cái thác nước, mình thấy cũng không đẹp lắm, nhưng ai yêu thiên nhiên thì cứ đi thử cho biết.

#4: Ngắm mặt trời mọc ở  Kunjapuri Temple

huhu vác cái máy ảnh đi 2 tuần ở Ẩn mà toàn bụi là bụi, dính hết vào lens với máy

Chỗ này cách Rishikesh khoảng 30 km, có rất nhiều travel agency cung cấp tour nhưng giá khá cao, khoảng hơn 2000 rupee/ người. Bọn mình nghĩ ra cách thuê một chú lái taxi ở khu cho thuê taxi ngoài ngã ba, hết đâu có 1600rupee thuê cả xe vừa đi vừa về luôn. Xe chạy tới gần chùa sẽ dừng lại, mình nhớ bọn mình đi lên bậc thang đâu khoảng 10-15phút là tới nơi rồi. Bọn mình đi từ 4.30 sáng, khoảng 6h tới nơi, 7 giờ sáng là xuống được rồi. Ai có nhiều thời gian có thể chọn trek từ chân núi lên, cái này chắc khoảng 4-5 tiếng gì đó. Mình nhớ đoạn đường mấy chục km lên núi đó nó vòng vèo, xe lắc lư uốn éo đủ kiểu, chóng hết cả mặt.

Lúc đầu chỉ có mấy người mình với mấy anh chị nước khác nữa lên ngồi ngắm mặt trời mọc yên bình gì đâu. Tự nhiên nghe ồn ào, 1 đoàn Trung Hoa đi vô uốn éo chụp ảnh, nói chuyện to tiếng đủ kiểu :(, hết cả yên ắng
Trên đường đi xuống lại gặp mấy em khỉ dễ thương quá
Đường đi xuống

#5: Tham gia các trò chơi mạo hiểm như rafting…

Các trò chơi mạo hiểm khá phổ biến ở Rishikesh, nhất là rafting do dòng chảy của sông Hằng đoạn này khá siết. Ai ưa mạo hiểm có thể chơi thử nha, rafting có lẽ là trò rẻ nhất ở Rishikesh.

#6: Ăn chay

Vì ở thị trấn Rishikesh này chỉ ăn chay, nên ở bài sau mình sẽ giới thiệu tới các bạn các chỗ ăn chay ngon ở Rishikesh nhé.

#7: Tham dự buổi lễ cầu nguyện Aarti ở Triveni Ghat

Buổi lễ diễn ra dọc theo sông Hằng, bắt đầu từ 6 giờ tối, có chỗ cho mọi người ngồi xem nữa. Những người ở đấy rất thân thiện, trước buổi lễ họ sẽ làm lễ cho từng người rồi thả đèn kết bằng hoa xuống sông. Làm lễ xong được phát kẹo để ăn nữa. Mình có nói chuyện với các chú ở đấy, các chú nói cứ chụp hình thoải mái để lưu lại kỷ niệm, có gì đâu mà không được chụp, làm lễ để mọi người đến cùng cầu nguyện và vui mà, sao phải khó khăn. Đấy, thế mà bên Pushkar cấm chụp ảnh, cả người Ấn họ cũng sợ không dám chụp, cứ đưa máy lên là bị mắng.

Mình có quay lại vài đoạn video quay ở buổi lễ, sẽ upload lên và update link để các bạn xem sau nhé 🙂

Đây là hoa họ bán để thả sông
Mọi người đang ngồi chờ làm lễ
Mọi người đang thả đền trước khi bắt đầu buổi lễ
Đội này là đội hát cầu nguyện

Buổi lễ bắt đầu

Sau khi buổi lễ kết thúc, mọi người ra sông làm gì mình cũng không hiểu lắm, mình thấy có người rửa mặt, có người rửa tay, có người uống luôn như chị này

KINH NGHIỆM TÌM HOTEL/ THUÊ XE MÁY

Bọn mình được anh Shailendra giới thiệu cho một cái hostel rất dễ thương và sạch sẽ ở Rishikesh, hostel tên là Bunk Stay, chỗ này sáng sáng có lớp yoga miễn phí, ở trên tầng thượng còn có một quán bar nhỏ rất dễ thương, buổi tối có chơi nhạc đủ thứ hết đó. Link đặt phòng trên hostelworld: http://www.hostelworld.com/hosteldetails.php/Bunk-Stay-Rishikesh/Rishikesh/265366?dateFrom=2017-05-12&dateTo=2017-05-15&number_of_guests=2&sc_pos=3

Giá thuê xe máy của hostel Bunk Stay mà mình ở là 400 rupee/ ngày, mọi người có thể thuê để đi vòng vòng (nhất là đi thác) rất tiện.

Cái tòa nhà xám vàng vàng đằng sau ngôi chùa là Bunk Stay đó

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

4 Comments

  1. Pingback: Kinh nghiệm du lịch bụi Ấn Độ - Ngân Balo

  2. Mình có đọc cuốn hành trình về phương đông nên biết đến rishikesh và mình thật sự muốn đến đây 1 lần. Bài viết của Ngân đã cho mình biết rất nhiều thông tin hữu ích. Không biết Ngân có nghe nói về một ashram (đạo viện) chuyện nhận người bệnh nặng đến để chữa bằng phương pháp ăn chay + Tập yoga nằm sâu trong núi không?

    • Hi Nguyên, Nguyên ơi tiếc là N chỉ biết các điểm tập yoga ở Rishikesh thôi, còn chữa bệnh thì N không nắm được thông tin chính xác rồi :(. Nguyên có thể google các trang tiếng Anh để tìm hiểu thêm nhé. Rất tíêc N không thể giúp được

      • Mình nghĩ rằng mình sẽ thử kết bạn với một số bạn đang ở Rishikesh xem sao vì thông tin về nơi mình đang muốn tìm hiểu có lẽ sẽ ko đc public trên mạng. Vẫn muốn cám ơn Ngân vì bạn rep rất nhiệt tình. <3

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.