Hello mọi người, trong thời gian chờ đợi cho chuyến đi sắp tới, Ngân xin gửi đến các bạn bài viết về Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản nha. Mình thấy có nhiều bạn theo dõi blog mình cũng đã đi đến rất nhiều nơi, và nhiều bạn muốn chia sẻ lắm nhưng chưa có thời gian, hay chưa biết cách, cũng như tìm được nơi để viết blog đáng tin cậy, nên để khơi dậy nguồn cảm hứng viết blog của các bạn, mình muốn được chia sẻ với mọi người về kinh nghiệm tạo và phát triển một blog du lịch qua bài hướng dẫn này nhé. Hơn nữa cách đây khá lâu, mình có nhận được comment của em Hương hỏi về cách tạo blog du lịch, nên bài này cũng để trả lời câu hỏi của em luôn.

cau hoi

LƯU Ý: Hướng dẫn dưới đây không chỉ hướng đến các bạn muốn tạo blog du lịch, mà còn có thể áp dụng với các blog chủ đề khác nữa nhé :). 

  • Một số thông tin nhỏ về trình độ tin học của mình để các bạn tham khảo: Mình học kinh doanh quốc tế, nên cũng không có biết nhiều về những thứ phức tạp như coding này kia, nhưng do có học nhiều khóa về tin học lúc còn ở trường, cũng như kinh nghiệm làm blog đủ thể loại từ hồi còn học cấp 3 nên cũng đỡ bỡ ngỡ được phần nào. Tuy nhiên, với bài hướng dẫn này các bạn đừng lo, mình sẽ hướng dẫn một cách dễ hiểu nhất có thể, để ai cũng có thể tạo blog.
  • Blog thì các bạn có thể chọn tạo miễn phí trên nhiều trang như blogger hay wordpress. Nhưng trong bài này mình sẽ hướng dẫn cách tạo blog với tên miền và host riêng nhé.

Bắt đầu thôi!!!

CÁC CÁCH DỄ DÀNG NHẤT ĐỂ TẠO MỘT BLOG DU LỊCH

#1  CHỌN CHỦ ĐỀ CHÍNH CHO BLOG

Untitled design (3)

Blog nào cũng có chủ đề riêng, ví dụ như Nganbalo.com chủ yếu về du lịch bụi và ẩm thực, tuy nhiên các bạn cũng có thể chọn các chủ đề khác như dạy nấu ăn, khoa học, hay làm đẹp,…, bất kể lĩnh vực nào mà bạn có sự hiểu biết về nó để chia sẻ với mọi người.

#2 NGHĨ TÊN MIỀN (DOMAIN) CHO BLOG

Domain

Tên miền blog của bạn nên ngắn gọn, dễ nhớ và liên quan đến chủ đề của blog nhé. Ví dụ như tên miền của mình ngày xưa là hangocngan.info, sau đó mình thấy có vẻ khó nhớ quá nên đổi qua nganbalo.com luôn, một số người khác mình thấy đặt tên miền như dulichbui, linhbeauty,…., các bạn có thể tham khảo thêm để đặt được một tên miền dễ nhớ và hay và liên quan đến chủ đề của blog nhất nhé.

Sau khi có tên miền, các bạn có thể chọn mua từ nhà cung cấp host của các bạn luôn để tiện cho việc nhờ họ hỗ trợ. Blog Nganbalo thì mình mua tên miền của Vhostđây.

#3 CHỌN HOST VÀ TẢI FILE WORDPRESS LÊN

Untitled design (2)

Những ngày đầu khi mới chuyển sang mua host rồi tự up file WordPress (các bạn có thể tải về ở trang WordPress.org), mình chọn nhà cung cấp Godaddy, tuy nhiên không hiểu sao mọi người ở Việt Nam nhận xét blog chạy quá chậm, và các bạn ấy  mất rất nhiều thời gian để tải trang. Đồng thời mình cũng gặp nhiều trục trặc trong quá trình liên hệ hỗ trợ với phía Godaddy vì họ không có email hay hỗ trợ trực tuyến, có đợt bị hack website mà không biết phải làm sao luôn, cuối cùng mình phải liên hệ với bạn mình để nhờ giúp đỡ. Sau đó mình đổi qua sử dụng host của nhà cung cấp Việt Nam (mình thấy có nhiều lắm, các bạn có thể Google và tham khảo giá để chọn nhà cung cấp host phù hợp nhất). Dùng host của nhà cung cấp Việt Nam mình thấy vừa ủng hộ nước nhà, giá cả cũng ok, có việc gì lại email các bạn kỹ thuật là các bạn hỗ trợ liền, có hôm mình gửi cho các bạn ấy cả chục cái email. Mà sau đó các bạn đọc của blog có nhận xét blog chạy nhanh và mượt hơn.

Host mà mình đang sử dụng cho blog Nganbalo.com là của Vhost, các bạn có thể tham khảo giá và thuê host ở đây. Hoặc các bạn có thể tham khảo thêm Godaddy hay Bluehost.

Một cách khác là trong cpanel của host sau khi bạn đã mua sẽ có chức năng tạo blog wordpress luôn.

#4 TIẾN HÀNH CÀI ĐẶT BLOG SAU KHI ĐÃ TẢI WORDPRESS LÊN

Untitled design (4)

Để cài đặt blog WordPress các bạn sau khi tiến hành upload file wordpress lên thì vào link này để install wordpress nhé.

Hoặc nếu bạn chọn tạo blog wordpress có sẵn từ nhà cung cấp host (mình khuyến khích cách này) thì cứ click vào rồi làm theo hướng dẫn của họ là được, vừa nhanh, vừa tiện.

#5 TÌM TẢI/ MUA TEMPLATE/ THEMES CHO BLOG

Untitled design (5)

Các bạn có thể tìm tải các template miễn phí cho blog wordpress bằng cách tìm free wordpress template trên Google là ra nhiều lắm. Mình hay mua trên trang https://themeforest.net, trên trang này có rất nhiều template đẹp để mọi người lựa chọn, như cái mình đang dùng mua tới 50usd, mấy cái trước cũng mua luôn. Tuy nhiên có một mẹo là trang https://themeforest.net sau khi các bạn đăng ký, mỗi tuần hay  mỗi tháng họ sẽ gửi tặng nhiều template và plug in wordpress miễn phí. Nên tội gì mà không tải về dùng nhỉ.

  • Template blog của các bạn nên nhẹ, tốc độ tải nhanh và thân thiện với người dùng nhé.

#6 THÊM PLUGIN HỮU ÍCH CHO BLOG

Untitled design (6)

Một số plugin hữu ích về SEO và bảo mật cho blog mà mình đang sử dụng là:

  • Wordfence – Cái này quan trọng lắm, các bạn nhớ cài đầu tiên nhé, vì nó sẽ giúp cho blog bị hack, mình hồi xưa không cài nên bị hack 1 lần, mở lên nguyên trang tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, lại còn có cả nhạc Quốc ca của họ nữa chứ. Wordfence cũng block các IP có ý định hack blog bạn.
  • Akismet Anti-Spam – Đây cũng là một plugin quan trọng giúp các bạn lọc các comment spam.
  • Google Analytics Dashboard for WP – Để track lượng truy cập vào blog các bạn nhớ đăng ký tài khoản Google Analytics và đăng ký blog bạn với họ nhé.
  • Yoast SEO – giúp các bạn SEO blog và bài viết tốt hơn

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo các blog khác nhau để tìm và cài đặt thêm nhiều plugin hữu ích khác nhé.

#7  TẠO NỘI DUNG CHO BLOG

Untitled design (7)

Nội dung các bạn tạo cho blog phải là duy nhất và không copy từ các nguồn nào khác (nếu copy nhớ ghi rõ nguồn nhé). Một số mẹo để tạo nội dung cho blog như sau:

  • Nội dung phải là duy nhất, không copy
  • Có ích cho người đọc, chơi blog thì ai cũng hy vọng có nhiều người đọc đúng không? Vậy nên cách duy nhất là các bạn phải viết những điều có ích cho họ
  • Đăng bài thường xuyên – không cần phải đăng hàng ngày, nhưng ít nhất 1 bài 1 tuần nhé.
  • Chú ý về chất lượng hơn là số lượng – để viết blog hay không có cách nào khác ngoài việc viết nhiều, nhưng các bạn nên nhớ cho dù bạn có rất nhiều nội dung đi nữa mà không tập trung về chất lượng thì cũng sẽ không thu hút được người đọc nhé.
  • Và nên nhớ rằng blog của bạn sẽ không thu hút được lượng người đọc nhiều từ những ngày đầu tiên, vậy nên đừng từ bỏ và kiễn nhẫn với việc viết blog nhé.

#8 TẠO CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI ĐỌC

Untitled design (8)

Các bạn có thể tại nhiều trang mạng xã hội của Facebook, Instagram, Twitter hay Google + để tương tác với người đọc nhé, với cách này bạn cũng có thể chia sẻ những bài viết mới tới họ nhanh nhất.

#9 THU THẬP EMAIL, GỬI NEWSLETTER, PROMOTE BLOG BẠN ĐẾN NHIỀU NGƯỜI ĐỌC

Untitled design (9)

Điều này có vẻ như blog mình chưa làm tốt lắm, nhưng mình hy vọng các bạn sẽ đăng ký nhận thông báo và bài viết mới nhất của blog Nganbalo.com bằng cách đăng ký email ở cuối trang web nhé. Plugin cho chức năng thu thập email người đọc là Mailchimp.

Để promote blog các bạn có thể chia sẻ trên mạng xã hội, khuyến khích người đọc chia sẻ cho bạn của họ… Còn nhiều cách lắm, các bạn có thể google để tìm hiểu thêm, mình cá là có cả tấn các cách promote blog trên mạng đó.

#10 KIẾM TIỀN VỚI BLOG DU LỊCH

Untitled design (10)

Khi blog bạn đã có nhiều content và người đọc, đây cũng là lúc bạn nghĩ tới việc kiếm tiền qua blog. Các bạn biết đó, để duy trì blog mình cũng như các blogger khác phải trả rất nhiều phí cho hosting, domain…, nên việc kiếm tiền qua blog trước hết chỉ để chi trả  một phần nào chi phí.

Ở đây mình chỉ giới thiệu đến các bạn một số cách cơ bản để kiếm tiền trả cho phí thuê hosting + domain hàng tháng thôi, còn kiếm nhiều tiền hơn thì sẽ phụ thuộc vào độ sáng tạo và các mạng lưới mà bạn tham gia nha.

Có 5 cách kiếm tiền cơ bản từ blog là: ;

  • Google Adsense: Cái này chắc ai cũng biết ha, nhưng đăng ký thì hơi khó khăn một chút, mẹo nhỏ là các bạn cần chú ý blog phải chuyên về 1 chủ đề thôi, và số lượng bài viết không cần nhiều nhưng phải có chất lượng và không copy, blog có tuổi khoảng hơn 1 năm. Google Adsense trả tiền qua mỗi click trong quảng cáo của họ trên blog. Cách này thật ra cũng không kiếm được nhiều, thậm chí không đủ trả tiền hosting luôn. Mình nghe đâu trên Facebook cũng có thể kiếm tiền được rồi, các bạn có thể đăng ký blog qua page của bạn trên FB, mình chưa thử nên cũng không biết chỉ sao nữa, nhưng thấy trên Google có vài bài hướng dẫn đó, mọi người đọc thử xem sao nha.
  • Mad Ads Media: Trang này trả tiền tính theo lượng view của blog bạn, các bạn có thể đăng ký thử.
  • Affiliate: các bạn có thể review sản phẩm để kiếm thêm tiền từ blog. Một trang cung cấp dịch vụ affiliate mà mình sử dụng là Accesstrade ở link này. Hoặc affiliate từ Agoda, booking.com,…
  • Youtube: hiện nay rất nhiều blogger làm thêm vlog về du lịch, tức là quay phim các chuyến đi lại và đăng lên Youtube, các Youtuber kiếm tiền qua lượng người xem hay click quảng cáo trong các video mà họ tải lên
  • Các bài viết sponsor từ các công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến du lịch, ví dụ như mình từng hợp tác với KKDay, EF, Traveloka,…
  • Bán ebook, bán ảnh bạn chụp từ các chuyến đi, cho thuê banner, ads space trên blog
  • Và còn nhiều nhiều cách nữa, các bạn có thể tìm hiểu thêm trên Google nha

#11 THAM GIA CÁC KHOÁ HỌC SEO, HAY THIẾT KẾ WEBSITE ONLINE 

Nếu sau khi đọc các thông tin trên mà các bạn chưa nắm rõ, các bạn có thể đăng ký tham gia một số khoá học online về SEO hay thiết kế website online mà mình thấy rất hữu ích ở dưới này:

  • SEO: Mình có học qua khoá này của UNICA, link ở đây, nói chung khoá học khá hay, bao quát được hết các thông tin cần thiết, cho mình cái nhìn cơ bản và nâng cao hơn về việc tối ưu hoá từ khoá cho blog. Mình thấy ai mới viết blog đều nên học qua một khoá.
  • Thiết kế website wordpress cho người mới: học online trên UNICA ở đây
  • Facebook Marketing: các bạn có thể học online trên UNICA ở đây.

Vậy là đã xong bài Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản. Mình hy vọng qua bài này các bạn có thể tự tạo một blog du lịch để chia sẻ các trải nghiệm của bạn với mọi người nhé. Nếu các bạn muốn đăng bài guest blog trên Nganbalo.com có thể gửi email tới nganbalo.com@gmail[chấm]com để mình tạo account cho các bạn đăng bài nha. Mọi người nhớ hãy coi việc viết blog như một sở thích và thói quen, đừng đặt nặng vấn đề kiếm tiền qua blog quá nhé, vì lúc đó chất lượng bài viết của các bạn sẽ giảm đi nhiều đó.

Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản Hướng Dẫn Tạo Blog Du Lịch Qua 10 Bước Đơn Giản

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

5 Comments

  1. Thi Trang Tran Reply

    Em cũng muốn có 1 trang như của chị mà gà mờ quá , không biết làm từ đâu

  2. Hay có tâm mình củng đang mò mẩm làm blog đây.
    Cám ơn chia sẽ của bạn

  3. Pingback: Các loại máy cần mua cho blogger du lịch - Ngân Balo

  4. Pingback: 6 Plugin Wordpress cần thiết cho blog du lịch - Ngân Balo

  5. Pingback: Tổng hợp các cách kiếm tiền từ blog du lịch - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.