Hi các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi. Tiết kiệm tiền thì có nhiều cách lắm, nhưng dưới đây mình sẽ chia sẻ các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi mà bạn vẫn cảm thấy thoải mái, trải nghiệm được cuộc sống người bản địa, và không quá ki bo.

(Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi này đều được góp nhặt lại từ các trải nghiệm sau mỗi chuyến đi của mình. )

Mua vé máy bay rẻ

Có rất nhiều mẹo để mua vé máy bay rẻ như là subscribe hết các hãng máy bay rẻ như Cebu Pacifice, Vietjet, Airasia để nhận email thông báo các khuyến mãi. Ngoài ra các hãng máy bay hay có mã khuyến mãi khi đặt vé trên mobile app như Airasia (mình có viết trong bài này về các cách đặt vé máy bay rẻ trên Airasia, các bạn có thể tham khảo https://nganbalo.com/2017/02/kinh-nghiem-mua-ve-may-bay-re-di/). Hiện tại một số trang web trung gian để tìm tổng hợp các vé rẻ cũng có mã khuyến mãi giảm giá, các bạn có thể tìm hiểu thêm và đặt trên đó cũng được, mình có thử đặt 1 vé về vn thấy rẻ hơn trên Cebu Pacific nhiều, do có mã khuyến mãi.

Chỉ mang hành lý xách tay

Mình đi du lịch lúc nào cũng chỉ mang hành lý xách tay thôi, từ 2 tuần cho đến 3 ngày. Mẹo sắp xếp hành lý các bạn đọc thêm ở bài: . Sắp xếp đồ hợp lý, mua balo đúng cỡ có thể mang lên máy bay sẽ tiết kiệm được tiền ký gửi, tiền gửi đồ, mà lúc đi lại cũng đỡ mệt.

Lên kế hoạch chi tiêu trước chuyến đi

Thường trước chuyến đi mình sẽ tính các con số liên quan đến chi phí đi lại, ăn và ở. Mình hay tham khảo trang này để tính. Sau khi ước lượng được số tiền cần mang đi, mình sẽ chỉ đổi ra dư 1 tí (vd mình ước tính mang đi Ấn Độ hết khoảng 250usd, mình mang thêm 50usd để phòng trường hợp khác cần dùng), và mang theo thẻ ngân hàng, loại có thể rút được ở nước ngoài hoặc credit card…

Di chuyển bằng phương tiện công cộng

Quốc gia nào cũng có phương tiện công cộng, nên các bạn đừng ngại nhé. Chỗ nào dùng google maps được thì cứ dùng, không thì các bạn hỏi người dân, mình nghĩ họ sẽ nhiệt tình giúp đỡ thôi mà. Phương tiện công cộng không nguy hiểm mà lại rất rẻ, riêng với các quốc gia như Sri Lanka hay Ấn Độ, các bạn nên hạn chế đi xe buýt công cộng vào buổi đêm nhé. Trước khi đi các bạn cũng tham khảo trước xem quốc gia mà bạn định đến loại phương tiện công cộng nào phổ biến, và có cần mua thẻ hay mua vé không, vd như ở Đài Loan phải mua thẻ easy card, hay ở Ấn Độ đi lại giữa các tỉnh xa bằng tàu hỏa sẽ rẻ hơn xe buýt, tuy nhiên phải mua vé online trước 1 tháng.

Tận dụng wifi miễn phí

Thường đi du lịch mình ít khi mua sim điện thoại, tuy  nhiên cái này mình chỉ chia sẻ thêm, cứ mình không khuyến khích lắm, vì trong một số trường hợp  nguy hiểm các bạn sẽ cần dùng tới điện thoại. Tuy nhiên vd trường hợp của mình, mình hay hỏi đường mọi người trên đường vì thấy vui, rồi trước khi đi ra ngoài thì dùng wifi miễn phí ở chỗ ở tìm đường trước, ra ngoài hỏi thêm, nên mình ít khi mua sim hay đăng ký mạng internet cho điện thoại. Nếu các bạn cần sử dụng data cho điện thoại thì nhớ nghiên cứu xem nhà mạng nào rẻ và có các gói cước 3g cho khoảng thời gian bạn đến du lịch, vd như 3, 5, 7, 30 ngày….

Ở nhờ

Ở nhờ trên Couchsurfing thì khá phổ biến rồi, mình chắc dân đi bụi nào cũng biết. Mình khi đến nhà ai ở cũng đều mang theo các loại đồ ăn hay quà từ nơi mình tới, và giúp đỡ họ trong một số việc như dọn phòng hay rửa chén… Hiện nay Couchsurfing cũng có nhiều sự nguy hiểm cho các bạn nữ, nên các bạn khi xin ở nhờ nhớ đọc kỹ các thông tin của host và reference nữa nhé, và liên lạc và làm quen với họ trước khi ở.

Ở dorm

Ở dorm vừa rẻ, vừa vui, mà lại quen được nhiều bạn mới nữa nè.

Ăn sáng ở dorm/ hostel

Thường một số dorm hay hostel có phục vụ bữa sáng như bánh mì sandwiches và trái cây… Các bạn nhớ tận dụng ăn nhé hehe. Đợt mình ở Mông Cổ, sáng ăn muộn chút, chỗ mình ở lại phục vụ đồ ăn sáng ngon và nhiều quá trời, thế là ăn no căng bụng, rồi chờ đến tối mới đi ăn ngon tiếp. Chỗ nào không bao ăn sáng thì thôi các bạn ra ngoài ăn đồ của người bản địa, đợt đi Ấn mình thấy họ bán có 15-30rupee một cái bánh rán hay paratha chấm với loại nước chấm kiểu Ấn, còn ở Đài Loan cứ vào cửa hàng tiện lợi là mua được trứng luộc lá trà, sữa, bánh,… ngon tuyệt, hay ở ngoài đường họ cũng bán đồ ăn sáng rẻ lắm.

Mang theo bình nước

Để đỡ tốn tiền mua nước, các bạn mang theo bình nước khi đi du lịch, lấy nước uống từ chỗ ở rồi mang đi uống, tiết kiệm được một khoản kha khá đó, mà vd như ở Ấn Độ cũng đỡ sợ mua phải chai nước giả.

Ăn ở các quán ăn/ nhà hàng bình dân/ thức ăn đường phố

Vấn đề ăn uống này cũng tùy mọi người thôi, có người dễ ăn, người khó ăn, mình thuộc dạng dễ ăn nên hay lê la mấy quán ven đường. Khẩu hiệu của mình là “Người ta ăn được thì mình cũng ăn được”. Nếu đi đông các bạn có thể chi một bữa ăn trong nhà hàng cũng được, coi vậy chứ đồ ăn ở ngoài với đồ nấu trong nhà hàng nổi tiếng cũng nhiều điểm khác nhau. Như hôm mình chi tiền ăn ở Pinch of Spice mới thấy đúng là ngon hơn thiệt. Nên có thể ăn uống tiết kiệm 3 bữa, ăn nhà hàng 1 bữa cho biết cũng không sao, đừng lo về vấn đề không trải nghiệm được người dân ở vùng đó ăn sao, người dân họ cũng ăn nhà hàng mà, có phải ai cũng ăn đồ bình dân suốt đâu.

Đặt phòng trên cùng 1 trang

Ví dụ như mình hay đặt phòng trên booking, giờ mình được lên genius gì đó mà khi đặt phòng sẽ được giảm thêm 10%.

Airbnb

Đợt đi Ấn Độ mình được miễn phí 1 đêm trị giá 800peso là nhờ Airbnb đấy. Mình mời hết nguyên cái friendlist trên fb mà tự nhiên hên sao có 1 bạn đặt phòng, thế là được tiền hoa hồng. Các bạn có thể đăng ký Airbnb ở đây để nhận ngay 2,200 php ~ 50usd khuyến mãi cho lần đặt phòng đầu tiên nha.

Rủ các bạn nước ngoài hay các bạn ở cùng dorm đi chơi, đi ăn, đi tour cùng để share tiền

Đợt mình đi Mông Cổ mình cũng lên Coushsurfing rủ được 1 bạn Tây Ban Nha, ở Mông Cổ cùng lúc mình tới luôn, nhờ 2 đứa đi với nhau mà share được nhiều thứ ghê, từ tiền xe cho đến ăn uống, đi mấy cái tour cưỡi ngựa (đương nhiên là tới đó có rủ thêm vài người nữa đi cùng cho rẻ).

Và mình nghĩ còn rất nhiều Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi nữa mà mình chưa kể hết. Bạn nào biết thêm xin chia sẻ ở comment để mọi người cùng tham khảo nha. Chúc các bạn có những chuyến du lịch tiết kiệm mà vẫn thoải mái và trải nghiệm được nhiều nha.

Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi Các mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch bụi

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.