Mình thỉnh thoảng có nhận được vài email của các bạn mới chuyển đến sống ở Manila, Philippines hỏi về địa chỉ để mua đồ, hay mua đồ cũ ở đâu, rồi thuê nhà như thế nào. Nên hôm nay mình quyết định viết bài này để chia sẻ kinh nghiệm bắt đầu cuộc sống mới ở Philippines (cụ thể là Manila) của mình.

Ở đây nếu bạn nào công ty đã lo cho ăn ở thì không nói làm gì nhé, nhưng một số người do chuyển công tác, hay nói chung là phải tự đi tìm phòng như mình và sau đó tự mua đồ đạc thì sẽ khác nha. Mình nói một chút là do mình ở một  mình, nên đa số các đồ đạc trong nhà là tự mua (không tính các đồ được tặng này kia…).

Trước hết là thuê nhà. Ở Manila giá thuê nhà tùy thuộc vào khu vực các bạn ở, ví dụ như ở Makati hay khu BGC (Taguig) giá thuê nhà sẽ cao hơn các quận khác như Madaluyong hay Ortigas, Quezon, Manila… Và trong các tòa nhà chung cư thì hệ thống tòa nhà tên Cityland sẽ có giá thuê thấp hơn. Đương nhiên thấp hơn cũng đi đôi với chất lượng, vì tòa nhà cũ (thỉnh thoảng cũng có mấy tòa mới) sẽ không được sạch sẽ, và cách bố trí phòng cũng không hiện đại và đẹp mắt cho lắm.

Để thuê nhà có một số trang cho các bạn tham khảo như mitula.ph, olx.ph. Các bạn truy cập vào các trang này, sau đó nhập thông tin cần tìm kiếm. Vd như: one bedroom condo for rent makati. Sau đó sẽ thấy liệt kê danh sách các căn hộ cho thuê và thông tin liên lạc của người đăng. Thường thuê nhà bên Manila này sẽ phải thông qua các agent chứ rất ít thuê chính chủ. Các agent này họ làm việc luôn cho văn phòng của tòa nhà. Nên cách dễ nhất để thuê nhà là các bạn cứ chọn 1 tòa nhìn đẹp đẹp hay vị trí thuận lợi, gần nơi bạn ở rồi vào đó hỏi xem còn căn hộ cho thuê không, tiếp tân sẽ giới thiệu đến agent ngay.

Do ở chung cư nên ngoài tiền thuê nhà hàng tháng, các bạn đều phải trả thêm các chi phí bảo trì, dọn dẹp vệ sinh cho tòa nhà, nên khi đọc thông tin thuê nhà, các bạn nhớ xem người ta ghi phí này là do chủ nhà trả hay mình phải tự trả nhé. Như nhà mình là chủ nhà trả (phí tên gọi là associate due).

Lưu ý: khi thuê nhà thường các bạn sẽ được yêu cầu đặt cọc 1 hoặc 2 tháng tiền nhà, và trả trước 1 tháng. Đa số chủ nhà đều yêu cầu ký hợp đồng 1 năm, hiếm khi có trường hợp cho ký hợp đồng 6 tháng. Khi kí hợp đồng và trả tiền cọc cho agent, các bạn nhớ yêu cầu họ đưa thẻ hành nghề, một số giấy tờ khác để xem nhé. Tốt nhất nên nói chuyện với tiếp tân, vì họ đều biết những agent này. Muốn thêm thứ gì trong nhà các bạn cứ nói với agent để họ bàn với chủ nhà. Như mình đợt thuê là nhà trống không, nhưng mình yêu cầu lắp thêm máy lạnh, và rèm cửa sổ cũng như rèm trong nhà vệ sinh, và chủ nhà cũng đồng ý lắp cho mình. Nên không có gì là không thể, cứ đàm phán với họ (mặc cả tiền thuê cũng ok luôn, nhưng thường là không được, nên cách hay nhất là yêu cầu họ lắp thêm gì đó trong nhà).

Vấn đề thuê nhà đã xong, giờ đến việc mua sắm các đồ dùng trong nhà. Như nhà mình có sẵn tủ quần áo rồi nên không cần mua nữa, các bạn nếu muốn mua có thể ra siêu thị mua tủ giấy dùng tạm cho rẻ, hoặc dễ nhất là lên trang này olx.ph, nhập thông tin cần tìm, sẽ có rất nhiều người bán tủ cũ của họ.

Các thứ khác như tủ lạnh này kia, để mua hàng cũ các bạn cũng cứ vào trang olx.ph để tìm và mua nhé. Đây là trang web mua bán đồ cũ rất phổ biến ở Philippines, khi mua nhớ chọn địa điểm ở Manila hay gần nơi bạn sống để tiện di chuyển đồ đạc nha. Trang này giống như trang chotot.vn ở Việt Nam mình đó (thật ra chotot.vn là của OLX luôn, chỉ khác tên khi ở VN thôi).

Các thứ khác như chén đũa, các bạn ra các cửa hàng bán đồ Nhật Bản đồng giá để mua cho rẻ, siêu thị nào cũng có 1 cái đó, nên không lo là không tìm được đâu.

Về internet, các bạn tốt nhất là xuống lễ tân tòa nhà hỏi xem nhà cung cấp internet nào được hỗ trợ ở tòa nhà đó, như vậy sẽ nhanh và tiện hơn. Như nhà mình là PLDT, nên mình lắp mạng của họ luôn. Để lắp mạng, các bạn sẽ phải trình 1 là hợp đồng thuê nhà 1 năm (vì hợp đồng với nhà mạng cũng là 1 năm), hoặc các giấy tờ chứng nhận làm việc của bạn.

Vấn đề giặt giũ: Ở bên này người ta không cho phơi đồ phía ngoài cửa sổ nhé, vì họ sợ làm mất mỹ quan hoặc rơi rớt xuống dưới, nên các bạn có thể mang ra các cửa tiệm giặt ủi để giặt. Tòa nhà nào cũng có 1 cái bên trong, hoặc khu vực xung quanh. Giá khoảng 30peso/kg (giặt ít nhất 4kg).

Đi chợ, một số bạn không ăn được đồ Phil vì ít rau và nhiều thịt quá nên phải chọn phương án tự đi chợ nấu ăn. Việc này cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Đi chợ đương nhiên trong siêu thị sẽ đắt hơn là các chợ trời ở ngoài. Bạn nào ở khu vực Makati thì có thể đi chợ ở Washington Wet Market (chợ nhỏ này sau nhà mình, mở cả ngày đến 7-8h tối), hoặc Cartimar market (chợ này đi 1 jeepney đến lrt buendia là tới, và nhớ đi sáng sớm để mua được đồ tươi ngon nha), hay là Guadalupe market (chợ này cứ đi jeepney đến Guadalupe là được). Thường thì người bán ở chợ họ cũng không lấy giá cao cho người nước ngoài đâu, nhưng nếu bạn thấy không hợp lý có thể mặc cả nha. Bt mình mua rau muống ở chợ Washington nhà mình là 10peso/mớ, 2 quả cà chua khoảng 5peso.

Còn việc đi chơi du lịch như thế nào các bạn cứ theo dõi trên blog mình nha, hoặc tải ebook ở https://nganbalo.com/ebook/

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

14 Comments

  1. Pingback: Kinh nghiệm xin việc ở Manila Philippines - Ngân Balo

  2. Mình tên Toàn mình mới qua Makati sống và làm việc. Ngân có thể cho Toàn 1 bản sao ebook qua email được ko vì tải mấy lần không được. Xin Cảm Ơn

  3. Pingback: Du học tiếng Anh tự túc ở Manila, Philippines - Ngân Balo

  4. Chào Ngân, mình là Loan, mình vừa mới phỏng vấn vào công ty ở Makati làm, nhưng nghe nói tình hình chính tri bên đó đang bất ổn nên mình đang băn khoăn không biết nên đi không. Ngân là người ở bên đó có thể chia sẻ cũng như cho mình lời khuyên ko? cảm ơn Ngân!

  5. Pingback: Kinh nghiệm sinh sống ở Manila, Philippines - Cẩm nang kinh nghiệm du lịch bụi Philippines

  6. Mai Văn Phương Reply

    Chào Ngân, trước tiên mình thấy Blog của bạn rất bổ ích và mình có điều muốn hỏi bạn như sau:

    Mình hiện tại được 1 công ty bên Philipines có tên là AQOZ solutions có địa chỉ tại 28 thfloor, Zuelling building makati avenue cor paseo de roxas makati metro Malina tuyển dụng vị trí nhân viên Marketing SEO. Mình tình cờ nộp CV trên Myworks và họ đã gọi điện phỏng vấn và vừa gửi Offer sang cho mình.
    Vì mình cũng chưa đi làm ở nước ngoài nên cũng rất sợ lừa đảo và đang rất phân vân, Ngân có thể tư vấn cũng như cho mình xin một vài thông tin được không ạ?
    Cảm ơn bạn

  7. Jerry Trinh Reply

    Không nhớ đọc bài này của Ngân từ bao giờ và bao nhiêu lần. Và một ngày đẹp trời của năm mới 2018, Jerry sẽ có mặt trên đất nước xinh đẹp này hihi

  8. Chị có thể cho em xin thêm thông tin về thành phố Cebu ở Philip được không ạ? Em có ứng tuyển vị trí tài vụ, nhưng chưa đi nước ngoài bao giờ, nên rất lo lắng ạ.

  9. Hi c.Ngan, em vua dc offer boi cong ty Bayview technology p RCBC plaza, em truoc gio chua di lam nuoc ngoai bao gio nen cung kha lo lang, chi co the chia se them kinh nghiem song khong a,em nghe noi tinh hinh an ninh hoi bat on!

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.