Chào mấy bạn,

Tuần trước về Việt Nam mình có tranh thủ mấy ngày đi trek rừng quốc gia Bidoup, núi Bà ở Lạc Dương, Lâm Đồng. Đây là lần đầu tiên mình đi leo núi và trekking ở Việt Nam, nhưng phải nói là rất tuyệt, đi một lần rồi lại bị ghiền, thấy còn đã hơn cả ở Philippines nữa. Nhưng công đầu chắc chắn thuộc về anh Vang và Duli, những người dẫn đường tuyệt vời, không những chia sẻ rất nhiều chuyện thú vị mà còn nấu ăn cực siêu nữa. Nhắc đến nấu ăn mà giờ lại nhớ vị của lá tiêu rừng quá đi mất. Lúc đầu ý định của mình thật ra là muốn trek rừng lá phong ở đó, nhưng nhầm nhọt thế  nào cuối cùng thành trek Bidoup. Đoạn đường 17km (nhưng thật là khoảng 30km, vì leo mà) băng rừng, lội suối, leo lên leo xuống, vượt qua cả chục đồi thông, lúc thì bị vắt cắn, lúc lại gặp rắn thiệt không uổng phí. Đi mới thấy đất nước mình quá đẹp, mới thấy yêu những khu rừng, những tài nguyên của đất nước, và thấy sự cấp thiết của việc bảo vệ rừng như thế nào. Ảnh mình chụp mấy trăm tấm, nhưng không đưa hết lên đây được, đành chọn lọc vài tấm để minh họa nhé.

Để trek Bidoup, các bạn liên hệ với anh K’ Vang ở số điện thoại: +84 94 7047449. Mình trek 2 ngày 1 đêm, cắm trại ở rừng thông nhé. Để đi các bạn đi bus từ Sài Gòn tới Đà Lạt vào tối hôm trước, rồi 6.45 sáng gặp anh K’ Vang ở địa điểm hẹn trước để bắt đầu đi. Nhớ ăn sáng cho no nhé, không lại đói lả ra đấy. Giá cho guide, ăn trưa, ăn tối, ăn sáng, lều trại là 1.625.000 VND/ người nhé.

À, để trek Bidoup các bạn cần chắc chắn về sức khỏe nhé, đừng liều. Khoảng 30 phút đầu leo núi, các bạn có thể sẽ bị shock độ cao như mình, kiểu như tai ù đi, đầu óc hơi choáng váng một chút, nhưng sau đó sẽ quen và hết thôi. Bạn nào đi chụp được thêm ảnh đẹp thì gửi mình xem với nhé. ;). Thêm nữa, lá tiêu rừng rất là thơm và ngon, tranh thủ ăn nhiều nhiều nha haha.

Sau khi gặp anh K’ Vang ở điểm hẹn trên Đà Lạt, mình với nhỏ bạn được gửi theo xe buýt của các anh đi làm ngang qua đây để đến đây. Trong đây có nhiều thông tin về Bidoup, các trails này kia, các bạn có thể tham khảo một chút trước khi anh Ka Vang và DuLi lấy xe máy chở tới chỗ trek.
Đây là bản đồ, tuyến bọn mình trek là Bidoup 17km.
Tới điểm dừng chân trước khi leo, bọn mình ngồi nghỉ chút ớ quán này và tranh thủ mua thêm nước. Chế đi cùng còn rảnh rang uống cafe, mình thèm muốn chết mà mới tiểu phẫu răng khôn xong nên không uống được.
Đi vô chân núi, khúc này còn chụp được, 30 phút sau nhét hết máy móc vào balo vì nặng quá, và chụp toàn bằng điện thoại
Đi ngang qua vườn rau
Vườn hoa…
Đường vào là 1 cây cầu tuyệt đẹp
Rừng rậm lúc nào cũng ẩn chứa nhiều bất ngờ
Có những đoạn như chốn thần tiên thế này
Có đoạn tưởng sắp được gặp Tiểu Long Nữ đến nơi rồi haha
Con rắn chúa đi cùng mình nó chụp dưới bóng cây pơ mu :))
Nhiều đoạn lại cứ hun hút như thế này. Nhưng đừng lo thú dữ nhé, vì buồn thay người ta bắt ăn thịt hết rồi 🙁
Đoạn thì lại chuyển qua tre trúc thế này đây, đi cẩn thận không bị cào xước mặt nghen
à, chỉ muốn khoe đôi giày mới mua thôi :))
Vầng, cuối cùng cũng tới :))
Cờ đỏ sao vàng
Tranh thủ ăn trưa trên đây
Trưa nay có món bánh giò, do anh K’ Vang biết mình mới nhổ răng :)). Ngồi ngay cạnh cây rau thơm (đinh lăng hay gì đó quên tên rồi), nên tranh thủ hái ăn kèm luôn.
Tráng miệng với táo, con nhỏ rắn chúa này nó gọt táo sao mà rớt nửa trái xuống dưới, may mà còn trèo xuống lấy lên được. Đoạn này cũng là đoạn có nhiều lá tiêu rừng mà anh Vang tranh thủ hái để tối nấu ăn.
Anh Vang tranh thủ chợp mắt
Mình tranh thủ kiểm tra vết nãy bị vắt cắt. Không hiểu sao không ai bị cắn mà mình mình bị. Lúc đầu nghĩ cũng ghê, đến lúc thấy chân hơi nhói nhói, cúi xuống thấy nguyên con vắt nằm đó, còn bình tĩnh nhẹ nhàng cúi xuống gỡ nó ra bóp cho phát rồi mới quăng đi chứ. Lúc gỡ ra cảm giác chỉ như rút cái kim tiêm khi lấy máu thôi.

Bọn mình đến chỗ cắm trại khoảng 6.30 chiều, lúc đó trời tối om om rồi, gió cũng lạnh, tranh thủ dựng lều, các anh đi tìm củi, lấy nước, rồi xúm vào làm bữa tối. Hai đứa mình được giao làm món salad trái cây, may mà không ai đau bụng.

Salad đủ loại trái cây luôn, nào bơ, táo, xoài, thanh long, mãng cầu…
Duli đang lấy món thịt ba chỉ và lá tiêu rừng bọc giấy bạc nướng
Hai miếng này xông khói để dành hôm sau ăn trưa
Nồi cháo nguyên con gà
dù mặt sưng khá là to, nhưng vì sức hút quá lớn, mình liều mạng ăn luôn =), ăn hơi chậm tí nhưng cũng nhiều không kém ai

Chai rượu được bỏ thêm mấy trái nhân sâm rừng hái lúc còn ở trong rừng. Uống vị như rượu vang luôn
trái cây nguyên thau
Ăn xong, ngồi nói chuyện một chút, ngắm trăng, ngắm sao rồi bọn mình chui vào túi ngủ một mạch tới sáng luôn. Tối hôm đây mình còn quả quyết là 5h sẽ dậy rồi 5h30 trek về luôn, cuối cùng ngủ tới 5.30 mới dậy, may mà còn kịp đón bình minh, xong chưa kể lê la chụp hình, ăn sáng, cafe, dọn dẹp các kiểu mới lên đường.
Sáng sớm trong rừng nghe tiếng vượn hú thì còn gì bằng. Bạn nào thích nghe thì vô facebook mình nghe nha.
Một hướng khác
Ui cha, nắng tuyệt đẹp
Tranh thủ thêm vài tấm nữa
Mình kiểu sến súa thích hoa hòe, nên toàn chụp hoa :))
cây thông con
chả biết cái hoa gì đây
Xanh mướt mắt
Anh K’ Vang và Duli đang ăn cháo. Cảm ơn anh Vang lần nữa vì những chia sẻ rất thú vị. Em nhớ mãi khi anh nói “Anh phải trả nợ cho rừng vì dân tộc anh có tội với rừng nhiều quá”
Anh siêu khỏe hehe
Duli cũng thích chụp ảnh lắm nhé, nghe Duli kể chuyện lạc trong rừng cũng thú vị không kém.

 

Nắng vàng, cây đẹp
Thôi mình kể nốt chuyện lúc đi về nhé, còn nhiều hình lắm, nhưng chắc không đăng nổi nữa rồi. Đường leo lên leo xuống hôm trước tuy không dễ dàng nhưng do thời tiết dễ chịu và ở trong rừng rậm nữa nên cũng không thấy mệt gì, đường hôm đi về mới mệt, vì nắng nóng và lại phải leo lên leo xuống đồi thông nữa. Buổi sáng cũng không thấy mệt quá, hào hứng ghê lắm khi nghe anh  Vang nói sẽ dừng chân ở nhà của các bạn kiểm lâm để ăn trưa, rồi có cả suối này kia nữa. Cho đến khi đang đi, Duli hét lên, kìa có rắn, người mình nó đơ như khúc gỗ luôn (Thế mà hôm trước còn đòi các anh dẫn đi chụp ảnh thú rừng). May mà có Duli chụp dùm con rắn để còn lên đây sống ảo với mọi người hehe.
hình này Duli chụp đấy :d. Quỷ rắn, làm chị hết hồn à!
Hồ nước xanh xanh kia là nơi các bạn kiểm lâm ở
Các bạn ở trong căn nhà nhỏ xinh xinh này
Ở đây không có điện, sóng điện thoại hay gì hết, đến tối coi như là tối thui luôn. Thương mấy bạn kiểm lâm ở đây ghê
các bạn có chị chó này làm bạn thôi.

bữa trưa của tụi tui, thịt từ hôm qua mà vẫn còn thơm lừng mùi lá tiêu rừng
Ăn xong nghỉ chút cũng gần 12 giờ trưa mới lên đường tiếp, đoạn đường này không hề dễ dàng chút nào, dốc leo lên đồi thông cũng khá khó. Thật ra có thể đi đường xe máy chạy ở dưới, nhưng đường này toàn đá là đá, tốc độ sẽ chậm hơn leo lên đồi.

Anh ấy như cơn gió, thoáng một cái đã xuống tận đấy rồi

Sau khi chia tay anh Vang, Duli, mình với rắn chúa lượn Đà Lạt một tí trước khi về

Cũng dã quỳ như ai hehe
Hoàng hôn trên Hồ Xuân Hương
Hẹn gặp lại anh Vang trong chuyến đi khác nhé, chúc anh lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết để hoàn thành tốt công việc cũng như niềm đam mê của anh.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

20 Comments

  1. CAO KHUONG Reply

    cảnh đẹp mỹ mãn quá N. leo mấy tiếng tổng cộng vậy N. nhìn tấm hình con rắn cái rùng mình luôn, sợ rắn dữ dội lắm. còn vết vắt cắn có sao ko n?

    • hôm đầu N leo lên leo xuống vượt rừng này kia hết khoảng 9-10 tiếng, hôm sau thì 6-7 tiếng thôi Khương ơi. Vết cắn giờ nó tự nhiên như cái mụn ruồi đỏ huhu, không biết tại sao luôn :((

  2. Nguyễn Quốc Trọng Reply

    ôi, những cảnh cũ người xưa, lại nhớ Bidoup rồi :3

  3. ôi chị ơi…. chụp bằng gì hình quá đẹp luôn này :3

    • N về đi hồi tuần trước đó Việt Anh :D. Giờ về lại rồi. Khi nào tới Manila thì nhắn nhé 😉

  4. Ảnh chụp đẹp quá đã luôn Ngân, nhớ nàng Diễm quá……… 2 nàng đi vui vui quá chừng :))))).

  5. Pingback: Trải nghiệm trek Tà Năng - Phan Dũng 2 ngày 1 đêm

  6. Mình cũng từng đi Bidoup, mà theo hướng ngược lại với Ngân. Ở khu rừng thông mình bị lạc hết 3 tiếng, anh Vang phải đi kiếm vớt tụi mình lên khu cắm trại. Chuyến đi nhớ đời nhưng rất trải nghiệm

    • Wow lần sau Thu và các bạn cẩn thận hơn nha. Cũng may là không sao đó, trải nghiệm nhớ đời nhưng an toàn sẽ tốt hơn hehe

  7. Pingback: Trải nghiệm Trek Konroong Trail 2 ngày 1 đêm - Ngân Balo

  8. Pingback: Kinh nghiệm du lịch Philippines: Fortune Island, Nasugbu, Batangas - Ngân Balo

  9. Pingback: Kinh nghiệm du lịch bụi Đà Lạt không dành cho check in sống ảo - Ngân Balo

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.