Mình gửi các bạn bài Kinh nghiệm du lịch bụi Bali nhé. Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy các thông tin có ích để chuẩn bị cho chuyến du lịch tới Bali sắp tới!

Giới thiệu về Bali (Lịch sử/ văn hóa/ địa lý)

Bali là một tỉnh của Indonesia nằm ở Đông Java và Tây Lombok. Tỉnh Bali gồm đảo Bali và các đảo nhỏ khác bao quanh như Nusa Penida, Nusa Lembongan, và Nusa Ceningan. Bali có lẽ đã quá nổi tiếng trong giới du lịch trên cả thế giới rồi. Khi nhắc đến châu Á hẳn từ Đông đến Tây, ai nấy đều mong một lần đặt chân đến Bali. Tại sao Bali lại có sức quyến rũ đến như vậy? Có nhiều lý do tạo nên sự hấp dẫn của Bali, từ văn hóa, kiến trúc, cảnh vật như biển đảo cho tới núi lửa, những thác nước hùng vĩ, hay miền trung Bali xanh rì với ruộng bậc thang rừng cây, và những con đường bao quanh bởi ruộng lúa và hàng dừa thẳng tắp. Đương nhiên nói về biển, Bali không phải là nơi có bãi biển hay cảnh quang đẹp nhất, hay ruộng bậc thang cũng không phải hùng vĩ nhất, nhưng mọi thứ ở đây đều hài hòa, nho nhỏ, dễ thương, xanh rì, khiến người ta nhung nhớ mãi không thôi.

Ngôn ngữ: Người Bali nói tiếng Bali (Balinese), và họ cũng nói cả tiếng Indo nữa.

Cách đi đến Bali từ Việt Nam

Thường bay từ Việt Nam như hồi xưa là phải transit ở KL hay Singapore, nhưng tin vui cho các bạn là hôm qua mình đọc báo thấy Vietjet vừa khai thác các chuyến bay thẳng từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bali rồi. Nãy mình search thử thấy đang có khuyến mãi 1 chiều chỉ có 34usd thôi, các bạn nhanh tay đặt thử nha.

Tiền tệ sử dụng ở Bali – Đổi tiền Indonesia ở đâu?

1 USD ~ 14,376.75 IDR ~ 23,451 VND

Mình có đổi qua tiền ở sân bay Bali cũng như Ubud, Kuta, và mình nhận thấy tỉ giá ở các chỗ đổi tiền đều chênh lệch nhau, thường tỉ giá ở dưới Kuta tốt hơn trên Ubud, và đương nhiên nếu có thể hãy đổi hết ở ngân hàng tại sân bay cho rồi.

Nên đi Bali vào mùa nào trong năm?

Đương nhiên là mùa hè rồi, mình thấy đi từ khoảng tháng 11 – tháng 6 sẽ là đẹp nhất, tuy nhiên khoảng cuối tháng 5 trời bắt đầu vô mùa mưa rồi, nên thời tiết sẽ hên xui lắm, các bạn đi cỡ tháng 2 – 4 là chắc ăn trời đẹp nha.

Mua sim 3g/4g, thuê cục phát wifi ở Bali

Sim 3g mình mua của Klook từ Bandung (gói 8 ngày) nên sử dụng được tới hết chuyến đi. Bạn nào bay thẳng tới Bali cũng có thể mua sim 3g của Klook trước ở đây rồi nhận ở sân bay, giá khoảng 162,687 Vnd và có thể sử dụng được tới 30 ngày.

Một số gói khác từ Klook:

Thuê WiFi 4G ở Bali

Các cách di chuyển ở Bali

Bali có nhiều phương tiện để di chuyển, các bạn có thể sử dụng xe buýt, hay grab car/ grab bike/ gojek (chủ yếu sử dụng ở Kuta, ở Ubud người ta cấm vì lý do bảo vệ local taxi gì đó), và tiện nhất là thuê xe máy hay xe hơi để đi đến các điểm trong ngày.

  • Thuê xe máy ở Bali: các bạn có thể thuê của khách sạn mà bạn ở nha. Hầu như khách sạn nào cũng cho thuê hết đó, khi thuê họ sẽ hỏi bạn có bằng lái xe không, và chạy xe có vững không. Giá thuê xe máy ở Bali là 50,000 IDR/ ngày (có sẵn xăng)
  • Thuê xe hơi ở Bali: vì có 3 người nên tụi mình quyết định thuê xe hơi để tiện đi lại ở Bali, giá khoảng 663,761 VND/ ngày/ 10 tiếng. Các anh lái xe rất đúng giờ và thân thiện, thường các anh ấy hay đến sớm hơn giờ hẹn, tuy nhiên các bạn chú ý xe chỉ chạy đúng 10 tiếng thôi nhé, quá 10 tiếng các bạn sẽ phải trả thêm tiền đó. Với cả điểm kết thúc thường là khách sạn, nên đang đi giữa đường mà đòi quay lại khách sạn lấy đồ các anh ấy không chịu đâu. Nhưng có một cách là nói các anh dừng ở xa khách sạn một chút rồi mình đi bộ vô thôi. Mình thuê trên Klook link ở đây nhé.
  • Đi từ sân bay đến khách sạn: nếu ở Kuta các bạn có thể đi grab hay gojek (xe máy lẫn xe hơi, nếu đi 1 hoặc 2 người, N thấy các bạn thuê 2 cái xe máy sẽ đi nhanh hơn vì Kuta kẹt xe rất là ghê), còn ở xa hơn như mình ở Ubud, mình thuê xe trên Klook và sau đó có ra ngoài chỗ bảng giá taxi xem thì thấy giá trên Klook rẻ hơn. Các bạn có thể thuê dịch vụ đón ở sân bay ở link này nha.

Một số gói thuê xe khác từ Klook:

Chi phí du lịch bụi Bali

Chi phí du lịch bụi Bali của mình trong 4.5 ngày khoảng 150 USD (đã có chi phí khách sạn, di chuyển, ăn uống). Lưu ý: chưa cộng vé máy bay.

Tiền ăn mỗi bữa tùy quán, nếu các bạn ăn rẻ sẽ khoảng 25~32,000 IDR/ đĩa, còn nhà hàng khoảng 40,000-50,000/ món. Thuê khách sạn ở Bali khoảng tầm 15usd/ đêm. Di chuyển đi lại khoảng 7usd/ ngày. Mình ăn sáng ở khách sạn nha.

Thuê khách sạn ở Bali

Khách sạn ở Kuta:

Bạn nào thích tiệc tùng mà muốn ở gần Potato Head Club có thể tham khảo i-Villa – by Karaniya Experience (Booking)

Khách sạn ở Ubud:

Ở Ubud đa số các nhà nhỉ là do người dân tự xây dựng để cho thuê, nên kiến trúc khá độc đáo với vườn, các bức tượng, và hồ bơi. Tuy nhiên do người dân tự xây cho thuê nên vấn đề về vệ sinh, phục vụ cũng hên xui. Các bạn có thể tham khảo thử vài chỗ như Green Papaya House (Agoda, Booking) giá khoảng 23usd/đêm, hay Villa Kalisat (Agoda, Booking) với view cực đẹp. Hostel giá rẻ khoảng 8usd/đêm có Sunshine Vintage House (Booking)

Hoặc tham khảo thêm các khách sạn khác ở Bali như:

Booking.com

Lịch trình du lịch bụi Bali

Bali có ở tới 2 tuần cũng không đủ, nhưng do thời gian có hạn nên mình chỉ ở được khoảng 4.5 ngày, nên mình chọn Ubud là điểm dừng chân lâu nhất trong chuyến đi lần này. Đây là lịch trình du lịch bụi Bali trong 4.5 ngày của mình để các bạn tham khảo nha. Còn hình ảnh và chi tiết các điểm đến các bạn có thể đọc thêm ở bên dưới.

Lưu ý: lịch trình mình có thay đổi trong thời gian lưu lại Bali, không phải là lịch trình lúc đầu, và một số cái không phù hợp mình cũng đã sửa lại để các bạn có thể tận dụng thời gian nhiều hơn. 

Ngày 1: Đáp máy bay Bandung – Bali, tới Bali khoảng 3h chiều. Các bạn nên thuê xe chở đi Uluwatu/ Tanah Lot luôn để kịp ngắm mặt trời lặn. Tuy nhiên Uluwatu xa hơn (cách sân bay khoảng 1 tiếng chạy xe chưa tính thời gian kẹt xe) và chỉ mở cửa đến 6pm, nên mình nghĩ đi ra Tanah Lot ngắm mặt trời lặn sẽ hợp lý hơn. Sau đó ăn uống nghỉ đêm ở Kuta.

Ngày 2: mình thuê xe trên Klook và đi đến các điểm sau: Kintamani (lake Batur), Pura Gunung Kawi (chùa), Tegallalang Rice Terrace (ruộng bậc thang), Tegenungan Waterfall (thác nước)

Ngày 3: Mình dành trọn ngày này để khám phá Ubud (monkey forest – rừng khỉ, Ubud Art Market (chợ Ubud), Campuhan Ridge Walk. Các bạn có thể đọc lại bài về Ubud ở đây.

Ngày 4: dậy sớm đi xem cá heo từ 3h sáng, sau đó đi thác Gitgit và chùa Ulun Danu Beratan. Lúc đầu mình chỉ định thuê xe đi xem cá heo thôi, mà trong dịch vụ có chở tới thác Gigi và chùa Ulun Danu Beratan, bao ăn bao vé vô cửa, phí thuê thuyền xem cá heo. Mình đặt của Bali Golden Tour, giá IDR. 595.000/person. Các bạn có thể email cho họ ở trang web này. Mình đặt trước 1 đêm và không cần đặt cọc, cứ email đặt vậy thôi, khoảng 2.30 sáng sẽ có anh lái xe tới đón. Ngoài ra các bạn cũng có thể thuê của các quầy bán tour, mình có tham khảo, giá hình như là 300,000/ xe, nhưng không bao ăn uống, và thuê thuyền xem cá heo cũng như vé vô cổng ở chùa và thác.

Ngày 5: Sáng mình ăn sáng ở khách sạn, sau đó xe bên Klook tới đón tụi mình (mình đã thuê trước khi tới Bali). Lịch trình ngày hôm đó là: Tanah Lot, Uluwatu, và kết thúc ở Potato Head, Kuta.

Hoặc nếu muốn các bạn có thể tham khảo một số tour khác trên Klook như:

Ẩm thực Bali – Ăn gì ở Bali?

Mình đã chia sẻ ba bài về ẩm thực Bali. Nên trong bài này mình chỉ giới thiệu sơ sơ về các món ăn ở Bali và để link bài đã viết ở dưới để các bạn tham khảo lại nha.

Nói chung đồ ăn ở Bali cũng không có gì khác so với các vùng miền khác của Indonesia cả, nếu khác chỉ là ở Bali các bạn có thể dễ dàng tìm thấy các hàng quán bán các món ăn có liên quan đến thịt heo (sate babi, hay babi guling). Ngoài ra Bali nổi tiếng với các nhà hàng bán đồ ăn chay và các món làm từ nguyên liệu organic, healthy. Hầu hết các nhà hàng bán đồ chay ngon ở Bali đều nằm ở Ubud.

Một số điểm du lịch ở Bali

Làng Kintamani (ngắm núi Batur)

núi Batur

Buổi sáng anh lái xe chở mình đến Kintamani để ngắm núi lửa Batur và hồ Batur, các bạn nhìn hình có để ý thấy nham thạch chảy đen xì một vùng không?

Pura Gunung Kawi (chùa)

Pura Gunung Kawi (chùa)
Pura Gunung Kawi (chùa)

Pura Gunung Kawi (chùa)
Tegallalang Rice Terrace

Ở Bali có rất nhiều chùa, nhưng mình chỉ đi thăm được có vài ngôi chùa trong chuyến đi lần này thôi do không đủ thời gian. Mình chọn Pura Gunung Kawi vì nó tiện đường đi ruộng bậc thang. Ngôi chùa này cũng nằm lọt thỏm giữa rừng cây và ruộng bậc thang xanh ngát.

Vé vào cổng: 50,000 IDR

Tegallalang Rice Terrace (ruộng bậc thang)

Tegallalang Rice Terrace
Tegallalang Rice Terrace

Tegallalang Rice Terrace
Tegallalang Rice Terrace

Ruộng bậc thang này nhỏ nhỏ xinh xinh với những lối mòn để du khách có thể đi vòng quanh, leo lên rồi leo xuống. Và người dân cũng tận dụng làm đủ loại dịch vụ như cho thuê Bali Swing (xích đu), hay các điểm chụp hình. Riêng vấn đề này mình mê Banaue với Batad ở Philippine hơn vì không có nhiều khách du lịch và dịch vụ quá như ở đây, các bạn có thể đọc bài về ruộng bậc thang Batad của mình lại ở đây để biết nó đẹp như thế nào nha.

Vé vào cổng khoảng 15,000 IDR thì phải, mình quên mất rồi.

Tegenungan Waterfall (thác nước)

thác tegenungan

Hồi đi Bandung tưởng đâu thác Cimahi là đẹp nhất rồi, ai dè thác Tegenugan cũng đẹp không kém. Chỗ này gần Ubud lắm nên bạn nào ở Ubud có thể thuê xe máy để tự đi nha.

thác tegenungan

Ubud

Xem cá heo ở Bali

cá heo bali
cá heo bali
cá heo bali

Lần trước ở Bohol mình cũng nhăm nhe đi xem cá heo rồi, mà xui sao bữa đó chả thấy con cá heo nào, lần này đi Bali có anh bạn nhắn tin trên instagram nói N ơi nhớ đi xem cá heo nhé!, nghe cá heo là mình khoái rồi, nên tìm đường đi liền. Phải nói trải nghiệm rất tuyệt, lần đầu tiên mình thấy cá heo bơi lội ngoài đại dương bao la đó các bạn, nhìn mà mê mẩn.

Anh G có quay lại video cá heo nhiều lắm, mà mình chưa kịp upload lên để các bạn cùng xem, có gì mình sẽ thêm link Youtube vào đây sau nha.

Tour xem cá heo, thác Gigi, chùa Ulun Danu Beratan (bao ăn trưa): xe sẽ tới đón ở khách sạn các bạn ở, ko cần quan tâm khách sạn nằm ở đâu nhé. Mình đặt của Bali Golden Tour, giá IDR. 595.000/person. Các bạn có thể email cho họ ở trang web này. Mình đặt trước 1 đêm và không cần đặt cọc, cứ email đặt vậy thôi, khoảng 2.30 sáng sẽ có anh lái xe tới đón. Ngoài ra các bạn cũng có thể thuê của các quầy bán tour, mình có tham khảo, giá hình như là 300,000/ xe, nhưng không bao ăn uống, và thuê thuyền xem cá heo cũng như vé vô cổng ở chùa và thác. Anh lái xe nhiệt tình, đúng giờ, chỉ mỗi cái anh chạy xe ghê quá, 3h sáng chạy veo veo trên đường mà anh không thèm thắt dây an toàn luôn…

Thác Gitgit

thác gitgit
thác gitgit

Thác Gitgit nằm trong lịch trình đi xem cá heo và chùa Ulun Danu Beratan. Chỗ này thích một cái là nó rất vắng vẻ, mặc dù thác cũng đẹp không kém những thác khác ở Bali.

Chùa Ulun Danu Beratan

ulun danu beratan
ulun danu beratan
ulun danu beratan

Đây là ngôi chùa với kiến trúc rất đẹp, được xây dựng trên hồ Bratan nên còn được gọi là Pura Bratan (Đền/ Chùa Bratan). Ngoài kiến trúc và phong cảnh đẹp, khí hậu ở vùng này rất mát mẻ dễ chịu vì nằm ở độ cao là 1200m trên mực nước biển. Nếu có dịp quay lại Bali có lẽ mình sẽ lên lại khu này và lưu lại lâu hơn.

Vé vào cổng 50,000 IDR/ người

Tanah Lot

du lịch bụi Bali - tanah lot

du lịch bụi Bali - tanah lot

Tanah Lot gần Kuta hơn cả, đây là điểm ngắm mặt trời lặn nổi tiếng của Bali. Vé vào cổng là 60,000 IDR, mình không hiểu sao họ lại lấy vé luôn ấy, trong khi bên trong chỉ toàn hàng quán. Phải chi có lối đi với nhiều cây cối như Uluwatu cũng đỡ tiếc tiền.

Uluwatu

du lịch bụi Bali - Uluwatu
du lịch bụi Bali - Uluwatu

du lịch bụi Bali - Uluwatu
du lịch bụi Bali - Uluwatu

So với Tanah Lot mình thích Uluwatu hơn hẳn, không những vì cảnh đẹp mà đường đi vào có rất nhiều cây, nhất là đường ven biển tuy có hơi nắng. Chưa kể vé vào Uluwatu rẻ hơn Tanah Lot nữa chứ, trong khi Tanah Lot đi vào trong chỉ toàn nhà hàng, quán xá, không hiểu sao lại lấy vé.

Giá vé vào cổng: 30,000 IDR

Thời gian mở cửa 09:00 – 18:00

Các bạn có thể đi xe máy hoặc thuê xe đi tới Uluwatu, chỗ này cách Kuta khoảng 1 tiếng chạy xe.

Biển Kuta

du lịch bụi Bali
Khu gần Potato Head
du lịch bụi Bali - biển Kuta

Nếu đi ra đây các bạn nhớ ghé quán cà phê Revolver Espresso nha, cà phê ngon lắm, quán nằm phía trong hẻm, vừa là quán cà phê vừa là quán bar.

Những điều cần chú ý khi đi Du lịch bụi Bali

du lịch bụi Bali

Văn hóa ở Bali rất khác biệt so với các vùng khác, nên chúng mình cần chú ý một số vấn đề sau khi đi du lịch bụi Bali để không làm phiền người bản địa nhé.

  • Khi vào chùa nếu mặc quần ngắn các bạn nhớ lấy khăn quấn ở phía ngoài.
  • Lưu ý các bạn nữ nếu đang trong những ngày “đèn đỏ”, đừng vô chùa hay tắm ở các nơi linh thiêng nhé.
  • Khi vào các khu vực có khỉ, đừng chỉ trỏ vô mặt tụi nó hay mang gì quý giá, các em đấy sẽ giật đồ hay cáu giận, thậm chí sẽ cắn đó. Ví dụ như đợt mình đi Uluwatu có em bé kia bị khỉ giựt mất đôi dép, xong phải chờ người của khu đó chạy xe mang trái cây để đổi. Thường ở Uluwatu lúc nào cũng có một chút chở xe trái cây chạy vòng vòng xem có ai bị giựt đồ không để chú chuộc lại dùm.
  • Hầu hết các điểm tham quan ở Bali nói riêng và Indonesia nói chung đều mất vé vô cổng, nhiều chỗ sẽ có giá riêng dành cho du khách, nên các bạn nhớ chuẩn bị tiền trước để mua vé.

Nói chung quan trọng là chúng ta luôn mang theo óc hài hước khi đi du lịch để nhìn mọi chuyện lạc quan hơn, và enjoy chuyến đi hơn nha.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.