Cusco là thành phố nằm phía đông nam Peru, và đã từng là thủ đô của đế chế Inca từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16 sau sự xâm chiếm của thực dân Tây Ban Nha. Ngày nay Cusco là một trong những điểm thu hút khách du lịch của Peru vì thành phố cổ này chính là điểm bắt đầu mà mọi backpacker hướng về để chinh phục cung trek Inca thần thánh. Cusco cũng là cửa ngõ đến thành phố cổ Machu Pichu huyền thoại.

Từ Arequipa, mình đi Cusco bằng xe buýt hãng Cruz de sur, một trong những hãng bus lớn và uy tín nhất của Peru, quãng đường dài chừng 7 – 8 tiếng. Đến Cusco vào buổi sáng sớm khi mà nhịp sống của thành phố chỉ mới vừa khởi động, việc đầu tiên mình làm là đi bộ từ hostel đến trung tâm Cusco, vừa đi vừa hít thở bầu không khí trong lành ở độ cao 3.500m so với mực nước biển.

Mình phải thừa nhận rằng Cusco là một thành phố tuyệt đẹp các bạn à. Nơi đây còn giữ nguyên phong cách kiến trúc từ thời đầu thuộc địa mặc dù đã trải qua một vài trận động đất và các công trình kiến trúc đã được trùng tu. Nhưng những nhà thờ ở đây vẫn đậm phong cách Tây Ban Nha, các con đường lát đá sỏi giống như châu Âu thời trung cổ hay quảng trường chính Plaza de armas vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Thậm chí các nhà thờ vẫn còn phục vụ các giáo dân mỗi ngày mặc cho tuổi thọ của chúng đã lên đến cả mấy trăm năm.

Ký sự Nam Mỹ (4) - Cusco thủ đô của đế chế Inca
Plaza de armas

Ký sự Nam Mỹ (4) - Cusco thủ đô của đế chế Inca

Ký sự Nam Mỹ (4) - Cusco thủ đô của đế chế Inca

Nếu ai đã theo dõi các bài trước của mình, có lẽ các bạn sẽ cảm thấy có chút ngạc nhiên vì các thành phố ở Nam Mỹ đều có Plaza de armas. Lúc đâu mình cũng thắc mắc nhưng về sau một người bạn từ Chile đã giải thích cho mình hiểu. Vào thời thuộc địa, thực dân Tây Ban Nha đi đến đâu cũng đều có một nơi để tập trung quân đội sau khi đã chiếm đóng thành phố đó. Điểm đó được gọi là Plaza de armas “ armas nghĩa là army (quân đội)“. Vậy nên cũng đừng lấy làm lạ khi bất kỳ thành phố cổ nào ở Peru cũng đều có quảng trường Plaza de armas. Plaza de armas là nơi tập trung của chính trị và quân sự nên các nhà thờ chánh toà đều được đặt ở quảng trường. Quảng trường là cái rốn của cuộc sống văn hoá của người dân nơi đây. Đối với mình, quảng trường ở Cusco là quảng trường rộng nhất và đep nhất ở Peru. Mình không thấy chán khi sáng sáng đi dạo hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn trẻ con ở đây tập luyện các điệu nhảy truyền thống cho buổi lễ hội sắp được diễn ra. Hmm.. và biết đâu đấy, bạn lại tình cơ va phải một bạn backpacker nào đó đã từng gặp trên chuyến hành trình Nam Mỹ.

Ký sự Nam Mỹ (4) - Cusco thủ đô của đế chế Inca

Ký sự Nam Mỹ (4) - Cusco thủ đô của đế chế Inca

Đường phố của Cusco khá nhỏ hẹp và dốc nhưng mình thấy nó cũng không dốc lắm, mà còn luôn sạch sẽ do ý thức của con người cũng như khách du lịch ở đây rất là cao. Việc bất tiện nhất có lẽ là di chuyển bằng ô tô trong thành phố. Vì đường quá nhỏ hẹp nên mình chợt nghĩ đường phố ở Việt Nam mình chắc còn tốt hơn đường xá bên Peru này. Một lần mình bắt Taxi đến lãnh sự Bolivia để làm visa mà tài xế phải lắc đầu vì mình đi vào giờ cao điểm, mà ở đây tình trạng kẹt xe rất tệ. Cho nên nếu bạn ở Cusco mà muốn di chuyển bằng ô tô đi đâu đó thì hãy ráng tránh giờ cao điểm ra nhé.

Mình đã từng có ý nghĩ thoáng qua hay là mình ở lại nơi đây, mở một nhà hàng, sống ở nơi mình thích, làm công việc mình yêu. Nhưng những bước chân vẫn giục mình lên đường để khám phá những điểm đến mới. Nhưng biết đâu được sau này… Mình không biết phải gọi Cusco như thế nào nhưng thành phố này như là một mối tình làm mình đắm say.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Hi mọi người ! Mình tên là Phương, là một đầu bếp đang sinh sống và làm việc tại New Zealand. lý do để mình chọn nghề đầu bếp vì mình rất thích ăn uống và đi du lịch. và nghề đầu bếp như một cái passport để giúp mình có thể sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó chụp ảnh bằng máy film cũng là một sở thích thứ hai của mình. qua những bức ảnh film mình sẽ cố gắng kể câu chuyện về chuyến đi du lịch của mình, về những con người mình đã gặp, những nơi mình đã qua. hy vọng các bạn sẽ tìm thấy những thông tin có ích trong những bài viết của mình.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.