Arequipa là thành phố lớn thứ hai của Peru, được bao quanh bởi ba ngọn núi lửa phủ tuyết trắng đang ngủ yên. Là thành phố mà mình đã có những trải nghiệm đẹp nhất ở Peru, và mình cho rằng đây là nơi đáng sống thứ hai ở Peru chỉ sau Cusco. Arequipa được người Tây Ban Nha phát hiện ra vào giữa những năm 1550 trong thời kỳ thực dân đô hộ. Chính vì vậy mà kiến trúc của thành phố bị ảnh hưởng bởi kiến trúc Baroque.

khu historical central ở thành phố Arequipa

Cuộc sống của nguời dân Arequipa hầu như xoay quanh quảng trường chính Plaza de armas. Quảng trường Plaza de armas là trung tâm văn hoá nơi mọi nguời hội tụ mỗi tối cũng như là nơi tập trung khách du lịch của thành phố. Quảng trường có một đài phun nước ở giữa và bao quanh bởi ba dãy toà nhà và mặt còn lại là nhà thờ chính của thành phố. Nhà thờ chính là một công trình kiến trúc kỳ vỹ. Khi bạn đi vào toà nhà bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé so với cái kiến trúc đồ sộ này. Bao quanh các bức tường là các tượng thánh và nổi bật nhất có lẽ là cái trần nhà cao vút. Và bạn biết không, cảnh hoàng hôn buông xuống toà thánh là một trong những cảnh đẹp nhất, đến nỗi chiều nào mình cũng ngồi chiêm ngưỡng.

Nhà thờ gần quảng trường Plaza de Amar

Bên cạnh quảng trường Plaza de armas, Tu viện Santa Catalina là một điểm du lịch không thể bỏ qua khi bạn đến với Arequipa. Tu viện được xây dựng từ những năm 1579. Nơi đây được thành lập bởi một goá phụ giàu có và là nơi tu hành của các nữ tu cho đến tận ngày nay. Có thể nói tu viện Santa Catalina là thành phố thu nhỏ trong lòng thành phố Arequipa, và bị cách biệt với thế giới bên ngoài bởi các bức tường cao nhưng trong tu viện bạn có thể tìm thấy quảng trường, nhà thờ, giếng nước hay nói cách khác là một xã hội thu nhỏ được điều hành bởi các nữ tu. Tham quan tu viện là một chuyến du hành về thị giác. Các bức tường của tu viện được bao phủ bởi các tông màu đỏ, xanh và trắng  lâu lâu là những chậu bông được treo trên tường làm mình có cảm giác đang lạc vào một thành phố châu Âu nào đó thời trung cổ.

Santa Catalina
tu viện Santa Catalina
tu viện Santa Catalina

Có một điều mình có thể thấy từ những người dân Arequipa là họ sống một cuộc sống bình dị, phóng khoáng, mình cảm nhận được điều đó từ mọi ngóc ngách của cuộc sống nơi đây. Các cửa hàng hay nhà hàng phải đến 10h sáng mới mở cửa. Có một ngày mình bị choáng ngợp bởi dòng người đổ từ các ngả về quảng trường thành phố để biểu tình về những chính sách của chính phủ lâm thời. Mặc dù không hiểu nghĩa của những biểu ngữ nhưng mình thấy họ tổ chức biểu tình một cách  trật tự và tôn trọng đến xã hội. Không đập phá hay có những hành động quá khích, cảnh sát có mặt chỉ để đảm bảo an ninh trật tự mà thôi không hề có ý định cản trở cuộc biểu tình. Buổi sáng đến buổi trưa biểu tình là vậy nhưng ngay sau đó mọi người lại chung tay dọn dẹp quảng trường, rồi cùng nhau dùng cát và đất màu để trang trí cho quảng trường.

Không những có cơ hội được quan sát cuộc biểu tình, mà mình còn thật may mắn vì đã được tham dự một ngày lễ hội tôn giáo lớn ở Arequipa, đó chính là buổi thánh lễ trước nhà thờ với sự tham gia của rất đông giáo dân. Đó có lẽ là một kỷ niệm mà chỉ có một lần trong cuộc đời mình. Vì biết khi nào mới có cơ hội đến Peru lần thứ hai.

Biểu tình ở Arequipa

buổi thánh lễ trước nhà thờ

Ẩm thực của Arequipa cũng là một điểm nhấn của thành phố này. Từ những món ăn đã nổi tiếng như ceviche hay đến những món mà bất kỳ ai cũng nói phải thử khi đến thành phố là món “Cuy chactado”. Mình đã đi từ Lima cho đến tận Santiago của Chile và theo ý kiến riêng của mình – một đầu bếp, thì ẩm thực của Arequipa là tuyệt nhất. Có một nhà hàng rất nổi tiếng và đông khách “ quên tên” nơi mình đã có món vịt hầm ăn với mash potato và đi kèm là ly Chicha nổi tiếng của vùng Arequipa.đó là bữa ăn tuyệt vời nhất mình có suốt chuyến hành trình Nam Mỹ. Mình chỉ ước là có thật nhiều tiền để uống Chicha cho thật đã khát. Thậm chí mình còn có ý định làm Chicha khi có cơ hội ở Việtnam .

Món Cuy chactado
món vịt hầm ăn với mash potato
Chicha

Vậy đấy, mặc dù rất yêu Arequipa nhưng mình vẫn phải lên đường đến Cusco sau 6 ngày lưu lại thành phố trắng này. Mình sẽ nhớ mãi những nguời bạn đã gặp ở đây, sẽ nhớ gia đình hostels thân thiện luôn giúp đỡ mình một cách nhiệt tình, nhớ những buổi hoàng hôn buông trên nhà thờ chính, và cả buổi biểu tình đầu tiên mình gặp ở Nam Mỹ, hay sẽ nhớ mãi những ly Chicha mát rượi. Lời cuối mình chỉ muốn nói “ Cảm ơn Arequipa “.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Hi mọi người ! Mình tên là Phương, là một đầu bếp đang sinh sống và làm việc tại New Zealand. lý do để mình chọn nghề đầu bếp vì mình rất thích ăn uống và đi du lịch. và nghề đầu bếp như một cái passport để giúp mình có thể sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó chụp ảnh bằng máy film cũng là một sở thích thứ hai của mình. qua những bức ảnh film mình sẽ cố gắng kể câu chuyện về chuyến đi du lịch của mình, về những con người mình đã gặp, những nơi mình đã qua. hy vọng các bạn sẽ tìm thấy những thông tin có ích trong những bài viết của mình.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.