Mỗi khi có dịp về Việt Nam, N lại tranh thủ đi trek hoặc kiếm núi nào gần gần để đi cùng bạn bè. Lần nãy cũng vậy, hôm qua N và Hảo sau bao sự lựa chọn giữa các núi ở Đồng Nai thì đã quyết định đi leo núi Bà Đen ở Tây Ninh. Thật sự lúc đầu hai đứa hơi có chút coi thường ngọn núi này (chắc cũng giống nhiều người khác), nhưng mà khi đến nơi đúng là “tưởng không khó mà khó không tưởng…”. Tụi mình leo theo đường cột điện và về bằng đường chùa, chỉ vì ảo tưởng đường chùa sẽ dễ thở hơn đường cột điện. Nào ngờ, dốc đá còn nhiều hơn, leo mãi không xuống tới nơi, vừa đi vừa ngồi xuống các tảng đá để tụt xuống, kết quả là rách cả quần…, chưa kể còn đi lạc lòng vòng cả nửa tiếng đồng hồ. Tuy không mệt nhưng cũng được phen hú hồn vì trời thì sập tối, đường lại bị bao phủ bởi lớp lá khô khá dày. Lúc đầu tụi N còn dùng cây chọt thử, nhưng sau cứ vậy đạp vào đi thôi, nhưng trong lòng cũng có chút run sợ, nhỡ chẳng mai có em rắn nào bò ra chào hỏi thì chắc đứng bất động tới đêm mất thôi. Không biết các bạn khác thế nào chứ cá nhân N thích leo núi Bà Đen theo đường cột điện hơn là đường chùa, tuy đường chùa cây cối um xùm đẹp hơn, ít bảng chỉ dẫn, lại có nhiều dốc đá cho những người thích thử thách hay đi lạc như N, nhưng điểm trừ rất lớn là có quá nhiều rác. Trên con đường đi xuống N thấy rác ở khắp muôn nơi, có nơi ngập trong rác. Không những rác từ các khách du lịch mà còn từ các lán bán đồ uống trên đường, sau khi khách uống họ cứ vô tư thải xuống thôi. Thật kinh khủng!

Thông tin, chi phí và kinh nghiệm leo núi Bà Đen ở Tây Ninh

  • Tên núi: Núi Bà Đen, Tây Ninh, Việt Nam
  • Độ cao: 986m (ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam)
  • Độ khó: leo theo đường cột điện 6/9, đường chùa Bà 7/9, cả 2 đường đều có rất ít đường mòn, chủ yếu là đá, tuy nhiên đá bên đường chùa Bà to và cần leo trèo 1 chút. Và N nghe nói đường chùa Bà cũng nhiều rắn độc, anh chim Sẻ kể hồi đó có gặp rắn, nhưng chắc do N may mắn nên chưa được gặp em rắn nào trên đường. Chỉ có mấy em chó nhỏ nhảy ra hù lúc gần xuống tới thôi.
  • Địa hình: từ đỉnh núi nhìn ra sẽ là cảnh đồng lúa bao la, do là đồng bằng nên khó có được cảnh hùng vĩ nhìn ra các ngọn núi khác như các vùng khác. Tuy vậy, cảnh đồng lúa thẳng cánh cò bay và những hàng cây vẫn rất đẹp.
  • Thời gian leo núi: 9h sáng đến 7.30 tối, tụi mình mất khoảng 5 tiếng để leo lên theo đường cột điện và khoảng 4 tiếng leo xuống theo đường chùa. Thời gian lâu như vậy là do có một số đoạn hai đứa bị lạc và mất khoảng 30ph đi lòng vòng rồi quay ngược lại tìm đường khác đi lên.
  • Tổng chi phí: phí bao gồm xe đò, nước uống, đồ ăn, taxi, khách sạn, grab bike… là rơi vào khoảng 700k/ người haha. Thấy nhiều tại vì N toàn đi bằng grab bike với cả tốn tiền taxi tới khách sạn ở Tây Ninh, rồi tiền khách sạn nữa. Nếu các bạn bỏ bớt các phần này ra sẽ khoảng 300-400k/người thôi.
  • Lịch trình leo núi Bà Đen: Tụi mình leo núi Bà Đen theo đường cột điện và leo xuống theo đường chùa. Lịch trình như sau: 4.15 sáng: grab bike lên bến xe An Sương, đi xe Đồng Phước chuyến 5.50 sáng đi Bà Đen, Tây Ninh. Khoảng hơn 7.30 sáng sẽ tới nơi, sau đó đi xe trung chuyển tới chân núi Bà, đi bộ ra đường cột điện (từ cổng đi thẳng rồi quẹo phải ở hàng cà phê hay gì đó, cũng gần lắm, các bạn cứ hỏi mấy người ở đó chắc ai cũng biết thôi, hoặc cứ hỏi anh Google như tụi mình haha, có Google cái gì cũng ra thôi), đăng ký họ tên với một anh bảo vệ (ngay chỗ này có một quán nước, tụi mình mua thêm nước và bánh mì ở đây để mang theo) và bắt đầu đi bô vào chân núi và leo núi lúc 8.45 sáng. Tới 3h chiều hai đứa mới tới đỉnh núi, sau đó leo xuống theo đường chùa và mãi tới 7.30 mới xuống tới nơi do có dừng một lúc lâu ở chùa Bà để nghỉ mệt.
  • Ăn uống: tụi mình mang theo khoảng 1.5 lít nước suối (còn 1 chai nhỏ nhà xe cho đã uống hết trước khi leo), khá nhiều dưa leo, bưởi. Sáng ăn sáng bằng bánh bao (nhưng N nghĩ các bạn nên ăn sáng bằng bánh mì sẽ no lâu và có nhiều năng lượng để leo núi), sau đó mua thêm 2 cái bánh mì ngọt mang theo để ăn trưa, tuy nhiên các bạn nên mua thêm cơm hay bánh mì để ăn thêm, chứa ăn như N không xi nhê gì đâu.
  • Chuẩn bị gì để leo núi: giày leo núi, vì đá khá trơn trượt, các bạn nên mang giày hay sandals chuyên leo núi nha, N thấy có những bạn phải bỏ lại giày dép để leo bằng chân không. Ngoài ra các bạn nên mang thêm nón, áo khoác. Ai leo đường chùa nhớ mang thêm thuốc bôi chống muỗi, vì đường này nhiều muỗi kinh khủng. Hôm qua lúc đi xuống muỗi bu kín chân N luôn đó (do N đi sandals).

Các bạn đi xuống theo đường chùa có thể lựa chọn ngồi cáp treo xuống từ chùa bà nha, cáp treo như trên thông báo là làm việc tới 21h nhưng hôm qua họ thay đổi lịch chỉ làm tới 6h tối thôi, mới cả nếu các bạn đi ít người thì rủ thêm ai đó để đi cáp treo xuống cùng, hoặc không có ai là phải trả tiền cho cả cái cáp treo đó, chứ không trả tiền theo vé được. Trả theo vé chỉ khi đông người thôi.

Cách đi đến núi Bà Đen từ Sài Gòn

N nghĩ nếu bạn đi xe máy/ ô tô cũng dễ thôi, cứ google maps là nó chỉ đường tới. Còn tụi N chọn đi bằng xe đò của hãng Đồng Phước. Hảo xem được vé đi Bà Đen lúc 5h, và mặc dù rất cố gắng dậy từ 4h sáng để ra bến xe An Sương nhưng hai đứa lại đến trễ vài phúc nên phải ngậm ngùi ngồi chờ chuyến 5.50 sáng. Chứ nếu không chắc đã ra khỏi núi sớm hơn, và không phải ngủ đêm ở Tây Ninh. Gía vé xe: 65k/ người, có xe trung chuyển chở từ bến xe Đồng Phước tới chân núi Bà

Lưu ý: do N ít đi xe đò với xe buýt tỉnh ở Việt Nam nên khá chủ quan về vấn đề thời gian. Hầu hết các xe về Sài Gòn từ Tây Ninh đến khoảng 6h chiều là chuyến cuối rồi, nên các bạn cố gắng xuống núi sớm nha.

Khách sạn ở Tây Ninh

Tối qua do hết xe nên hai đứa không còn cách nào khác phải tìm gấp một khách sạn để ngủ lại rồi sáng về Sài Gòn sớm. Tụi N cũng tìm nhanh trên booking xem cái nào tốt rồi book, may mắn thế nào tìm thấy khách sạn Mỹ Mỹ, nghe anh tài xế Mai Linh nói đây là khách sạn mới. Giá 460k/ phòng đôi, sạch, mới đẹp, nhân viên nhiệt tình, và có buffet sáng cực ngon với các món như bánh mì, phở, bánh ướt, rau, cháo, trái cây… Sáng sớm tụi N dậy còn được ngắm cảnh núi Bà Đen mờ ảo từ cửa sổ phòng. Các bạn có thể đặt phòng theo link trên Booking ở đây.

img_4515

Bữa sáng ở khách sạn Mỹ Mỹ, Tây Ninh

View từ khách sạn Mỹ Mỹ

Hình ảnh leo núi Bà Đen theo đường cột điện

Lưu ý gì khi leo núi Bà Đen theo đường cột điện: Đường này có rừng chuối và xoài khá mát mẻ, nhưng nhiều đá, khi leo các bạn cứ men theo hướng mũi tên chỉ và cột điện của bên Điện lực. Các cột điện được đánh số từ 1 – 117, khi leo sẽ ghi chú như 1/117, 2/117… khi nào tới số 117 mới là tới đỉnh nha. Khi tới số 117 các bạn vẫn tiếp tục đi vòng theo hướng mũi tên chỉ mới ra được chỗ tảng đá có để thông tin núi. Hôm qua lúc N đi thấy người ta đang làm đường lên thẳng đỉnh núi, mai này chắc đỉnh núi có lẽ sẽ nhiều rác hơn, mặc dù bây giờ rác cũng đã ngập núi rồi. Đường cột điện có khá nhiều nơi có thể dừng chân để nghỉ vì có cây to mát mẻ, các bạn có thể nghỉ ăn trưa luôn ở đó chứ không nhất thiết phải lên tới đỉnh vì ở trển nắng dữ lắm, cũng không có cây nào có tán rộng để che đâu. Đường cột điện khá vắng vẻ, chắc có lẽ do hôm qua là thứ Ba nên không có ai leo, trên đường đi tụi mình chỉ gặp duy nhất 2 chú đi hái chuối thôi. Một chú còn ca vọng cổ hay ơi là hay nữa. Bạn nào muốn nghe có thể vào Instagram của Ngân rồi tìm story núi Bà Đen để nghe thử nha.

Leo núi Bà Đen
Đường đi tới đường cột điện chùa Bà Đen
Leo núi Bà Đen
Chỗ đăng ký

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen
Đường đi có khá nhiều chuối
Leo núi Bà Đen
Bảng chỉ dẫn

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen
Núi bà đen có nhiều con này lắm, mà như mùa này đang là mùa sinh sản của chúng thì phải, mình thấy hội này giao phối đầy đường
Leo núi Bà Đen
Leo được chút là có thể ngắm cảnh rồi

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen
Đây là Hảo

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Hình ảnh trên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Hình ảnh tuyến đường chùa khi leo xuống núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Leo núi Bà Đen

Khúc sau đá không, N thở không nổi nên không chụp nữa. Năm vừa rồi N ít đi leo núi quá, hẹn các bạn năm nay sẽ có nhiều bài viết leo núi ở Philippines và Việt Nam hơn nha!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.