-Hảo-

Galle là một trong những nơi mình muốn đến nhất trong hành trình khám phá Sri Lanka kỳ này, cho nên mình chọn đến đây trước rồi sau đó sẽ lên các tỉnh vùng núi. Nếu theo như theo cung đường thuận lợi nhất thì hầu như sẽ đi theo chiều kim đồng hồ, nghĩa là từ Colombo đi lên phía Central trước rồi dần xuống miền Nam và đi lên Colombo. Vì từ miền Nam không có tàu nào lên miền Trung ngoài cách quay lại Colombo Fort, giống như kiểu ga trung tâm, tất cả tập trung về đây.

Riêng mình thì thích làm cái gì nó khác khác nên mình cũng đi kiểu khác khác (có thể giống ít người). Mình đi Galle trước vì thích thế và đúng là không hề phí công. Nếu chỉ đi qua đường này một lần thì sẽ vô cùng tiếc nuối vì đây là một trong những cung đường đẹp nhất của hành trình. Đường tàu cặp sát biển chạy dọc từ Colombo đến Galle. Thời gian di chuyển khoảng hơn 2 tiếng, nên đi buổi sáng hoặc sau giờ xế chứ hôm mình đi tầm trưa, nắng rất gắt, ngồi cạnh cửa sổ lâu đến rát cả da.

Cảnh biển nhìn từ trên tàu

Nhớ lúc vừa ra khỏi sân ga thì gặp ngay một sự kiện gì đó, người dân tập trung rất đông ở quãng trường chính làm mình mất định hướng, cứ đi qua đi lại cả buổi mới hỏi được đúng đường đến hostel. Nơi mình ở cách nhà ga khoảng hơn 1km nên đi bộ một quãng là tới. Gần bờ biển nên có thể ra ngắm hoàng hôn, ngắm sóng biển vỗ về mỗi khi rảnh. Từ đây, nếu đi ngược lại sẽ đến Fort và Old Town (gần ngay cửa ga chính), đi xuôi thì sẽ đến được khu vực bờ biển đẹp nhất Galle và một số điểm tham quan như spice garden, Stilt Fishing, Sea Turtle Farm… các resort đẹp cũng tập trung nhiều ở khu vực này vì đoạn này có đường bờ biển rất đẹp. Có thể đi local bus rất dễ dàng để đến các điểm trên, khoảng 20-30rs/chiều. Có nhiều xe đi từ trạm xe bus gần ga tàu, hoặc có thể đứng đón ở các trạm trên đường ven biển. Khuyến khích đi local bus vì rất rẻ và dễ đi, tuktuk rất mắc mà đôi khi trả giá bị hố nữa.

Mình đi từ bến xe đến Turtle Farm, chơi ở đó một lát rồi đi bộ tiếp khoảng hơn 1km sẽ tới khu vực Stilt Fishing. Rẽ vào một đường nhỏ sẽ có khu tham quan vườn trồng các loại gia vị và thảo mộc, nếu có nhu cầu mua loại khô mang về cũng được. Shabnam đi Galle về có kể với mình là bản đi vô một ngôi Chùa hang động gì đó nữa nhưng mình tìm mãi không thấy, mình chỉ ghé ngang một ngôi Chùa trên đường đi để lễ Phật và chào Sư trụ trì rồi thôi. Chùa nằm cheo leo trên triền dốc đoạn cuối con đường đất nhỏ. Có thể do heo hút quá và không có nhiều người trông nom nên quang cảnh hoang sơ tiêu điều lắm.

Rời ngôi Chùa nhỏ, mình đi bộ tiếp đến bãi biển tập trung nhiều Stilt Fisher Men. Theo mình thấy thì chỗ này chủ yếu để chụp hình chứ không đánh bắt gì mấy. Họ sẽ chào giá để khách có thể chụp cảnh ngư dân đang câu cá, tính theo số lượng người câu sẽ có giá khác nhau. Mình thì không cần thiết, chủ yếu là đi coi cho biết và ngắm cảnh thôi nên không mua dịch vụ đó.

Kể một chút dành cho bạn nào muốn tham quan ở Turtle Farm. Mới đầu  nghe cái gọi là farm làm mình cũng tưởng nó lớn lắm, vô rồi mới biết nó nhỏ xíu, đứng nhìn 1 vòng là hết luôn không có một góc khuất. Nhưng được cái là bạn sẽ tìm hiểu được thêm vài điều về quá trình sinh trưởng của rùa biển. Người ta sẽ thuyết trình cho mình nghe, chỉ mình biết khu nào ấm trứng rùa, thời gian được bao lâu, hồ nào là rùa con mới nở, nở mấy ngày, hồ nào là rùa lớn tuổi, rùa dị tật bẩm sinh… Giá vé: 500Rs/người. Có thể chơi với rùa con và chụp hình lưu niệm thoải mái, nhưng nhớ nhẹ tay thôi nha vì hầu như các bé rùa đều mới nở được vài ngày. Đối với rùa lớn thì đừng thò tay vào sẽ bị cắn đấy.

Mấy bé rùa nhỏ này khoảng 6-7 ngày tuổi

Nhớ hôm mình đi may mắn gặp được bạn lái tuktuk tốt bụng dễ thương, dẫn đi lung tung, vô coi rùa, đi tham quan nhà vườn rồi mình kêu ghé chùa cho mình nữa mà bản không lấy tiền luôn, bảo là thôi để chở luôn ra chỗ Stilt Fishing luôn mà mình nói thôi để đi bộ ngắm cảnh luôn. Đi chơi một hồi quay về ghé nhà bạn cảm ơn cái rồi về, trên đường về ghé mua thêm cái bánh xếp vừa đi vừa ăn, vừa nghĩ đến cái chuyện cảm ơn bạn ấy thôi mà thấy cái bụng vui vui. Xong đang đi lơn tơn thì bản dí theo ơi ới xin số điện thoại nữa chứ. Chào tạm biệt đâu đó xong rồi mình đi đón bus để về downtown, lại thấy ven đường có bán bánh nên ghé qua mua 2 cái hoppers trét thêm sambal đơn giản mà ngon lắm. Ở đó mình gặp mấy cô mấy chị dân bản xứ vui lắm, lại còn nhiệt tình nữa, cứ nói chuyện một hồi là cười vang.

Ngồi bus về tới downtown cũng tầm chạng vạng. Mình đi dạo một tí phía đê chắn sóng, vừa ăn nốt cái hopper dang dở vừa ngắm hoàng hôn nhạt dần phía sau tháp đồng hồ ở Fort.

Còn tiếp…

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.