Mình vừa đi Đà Nẵng chơi mấy hôm nên cũng muốn chia sẻ vài cảm nhận cũng như kinh nghiệm nhỏ khi đi ăn ở những nơi mình đã ghé qua. Trước khi đi mình cũng có chuẩn bị sẵn danh sách những món đặc sản mà mình muốn thử cũng như là những quán ăn ngon được đề xuất, nhưng do vài lý do khách quan nên cũng còn sót lại nhiều món, có lẽ để dịp khác.

Hôm ở Hội An mình có hỏi thăm chị chủ nhà và được hướng dẫn rất cụ thể nhưng chỉ đến được một số nơi vì thời gian nhiều lúc không phù hợp hoặc là tìm không ra chỗ nên hơi tiếc một chút.

Về tổng quan những món mình được ăn trong chuyến này chưa làm mình hài lòng lắm, cứ thấy thiếu thiếu gì đó thật sự đặc biệt.

Đầu tiên là món Cao Lầu đặc sản của Hội An. Mình đã ăn ở 2 nơi khác nhau với 2 vị khác nhau (không hoàn toàn) nhưng chưa thật sự thỏa mãn. Lần đầu mình ăn món này là ở Sài Gòn, vị hơi đậm, mùi nồng, nhiều thịt hơn mức cần thiết, được cái nhiều rau thơm ăn kèm nên cũng đỡ ngán phần nào. Ở Hội An thì có vẻ đúng chất hơn (vì đây là gốc mà) với lượng đồ ăn vừa phải, không kèm đĩa rau riêng mà để chung tất cả vào tô. Mình ăn ở cả 2 chỗ đều thấy vị vừa ăn hơn và mùi cũng không đậm, sẽ dễ chấp nhận hơn đối với thực khách không phải người Châu Á. Đi dọc đi ngang ở Hội An, đâu đâu cũng có bán Cao Lầu, bạn có thể ăn ở lề đường (theo lời khuyên của người bản xứ thì những người bán rong sẽ nấu ngon hơn trong quán lớn – đối với hầu hết các món), hoặc quán chuyên bán món này đã nổi tiếng, trong nhà lồng chợ Hội An cũng có rất nhiều chỗ bán. Giá trung bình khoảng 25k/tô. Vẫn hơi tiếc là mình chưa tìm được nơi bán Cao Lầu làm mình phải mê.

Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Cao Lầu ở quán Cường – 01 Nguyễn Hoàng TP. Hội An. Vị hơi nhạt và không có nhiều rau thơm. Nhưng không phải dở đâu nha, mình chỉ nhận xét theo gu riêng của mình thôi, mình thích nhiều rau. Giá 25k
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Cao Lầu Mrs. Thu (bên trong chợ Hội An). Quán này được Tripadvisor đánh giá khá tốt. Vị khá hơn ở quán Cường và cũng nhiều rau giá hơn, miếng thịt nhìn cũng đẹp  mắt hơn. Giá 30k (Xin lỗi vì có thể màu ảnh hơi ảo do mình lỡ chụp thử bằng App có sẵn filter T.T)
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Ở quán Mrs. Thu cũng có nhiều món khác phong phú lắm nhưng mình chọn món cơm gà xé để ăn thử. Món này ăn ngon nhưng không giống kiểu cơm gà xé truyền thống phố Hội. Món này dùng cơm trắng bình thường chứ không phải màu vàng nghệ, gà xé thì xào chung với một loại sốt gì đó như là sốt cà, củ hành tây và hành lá, vị lờ lợ gì đó mình không nhận biết được đó chính xác là gì. Bên trên rải nhiều hành phi giòn rụm, thơm thơm rất hợp với vị tổng thể của đĩa cơm. Nếu đã ăn cơm gà xé kiểu truyền thống rồi thì cũng nên ăn thử cơm gà xé theo kiểu chế biến này cho biết nhé. Phần này giá 40k nhưng phải nói là đầy ăm ắp, ráng lắm mới ăn hết phần thức ăn và nửa lượng cơm. Giá như bớt khẩu phần lại một chút và hạ giá xuống thì sẽ vừa ăn và làm cho khách cảm thấy giá rẻ hơn.

Sẵn nói về cơm mình cũng muốn giới thiệu  luôn một quán ở  Hội An do người quen “chỉ điểm” – Chicken Bamboo (409 Cửa Đại, TP. Hội An). Hình như lúc bạn mình hỏi thăm về cơm gà thì được chỉ tới đây, và lại một lần nữa bị trật quẻ vì ở đây không có bán cơm gà kiểu truyền thống. Hầu hết các món ăn ở quán này thuộc dạng phục vụ trên đĩa nóng như cơm chiên, mì xào các kiểu. Cũng có các món hơi hướm Tây một chút như steak cá ngừ, bánh mì bơ tỏi, súp bí ngô… Quán này không gian thoáng mát, đồ ăn ngon nhưng ở cách hơi xa phố cổ một chút. Buổi tối ra đây lai rai cũng hợp lý với giá cả tầm trung thôi. Mình ăn 2 đĩa cơm BBQ và nước nữa hết khoảng 120k thì phải.

Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Đây là cơm gà BBQ có thể gọi là món nổi bật của quán. Món này bạn mình gọi nên mình cũng chỉ thử được một tí để biết cảm giác chứ không thể đánh giá nhiều.
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Còn đây là món cơm cá ngừ BBQ, mình gọi cho khác để có thể thử thêm món. Đĩa này khá thơm ngon mà có vẻ là có mùi vị hơn cơm gà. Một phần là do phải khử mùi cá nên cho thêm sả ớt và cũng chính vì vậy mà làm dậy lên nhiều hương vị hơn. Cá ngừ rất nhiều và tươi lắm, nhai trong miệng cảm giác được ngay vị ngọt của cá. Nhưng đĩa này hơi nhiều quá so với mình, lại một lần nữa nhờ bạn đi cùng ăn phụ mới hết.

Tự nhiên 2 đứa mình tự nhiên lại gọi 2 phần cơm như mất trí. Riêng mình chẳng thích ăn chút nào nhưng không hiểu ma đưa lối quỷ đưa đường kiểu gì mà trong cùng 1 ngày lại ăn 2 lần cơm nhiều quá mức cho phép của bản thân. Nếu như tỉnh táo hơn một chút thì phải gọi món khác hoặc gọi thêm đĩa salad cho có tí rau. Ôi một con nghiện sau như sâu ăn lá vậy mà nỡ lòng nào không gọi thêm rau huhu…

Bây giờ nói tới Mì Quảng thì chắc là ai cũng biết rồi hén. Đến đất Quảng là phải ăn Mì Quảng. Ăn thử coi nó khác thế nào với so với tô mì khi đã được chuyển vào miền Nam cho hợp khẩu vị vùng miền. Mình từng ăn món này vài lần, một hai lần ăn biến thể kiểu Đà Lạt nữa nhưng thấy chưa ưng lắm.

Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Mì Quảng quán Mrs. Thu trong chợ Hội An giá 30k. Mình không ăn nên không có đánh giá nhiều nhưng theo bạn mình nhận xét thì ngon.
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Đây mới chính xác là tô Mì Quảng mình ưng ý và cảm thấy nó ngon nhất từ trước đến giờ. Không phải do đi chơi quá mệt về ghé ăn mà thấy ngon đâu nhé. Mì Quảng Bà Vị – 166 Lê Đình Dương, Hải Châu, Đà Nẵng phải nói là xuất sắc luôn. Tô mì thập cẩm giá 40k ngon không thể tả. Các loại thịt đều đâu ra đấy, ă miếng nào cảm nhận được miếng đó. Như miếng thịt heo thấy trắng nhách vậy đó chứ không đơn giản là luộc nước sôi đâu, gia vị thấm đều và thơm mùi thịt lắm. Miếng sườn mềm vừa phải, không bở không dai. Miếng sứa giòn sần sật nhai rất đã miệng, các loại thịt cá còn lại cũng thấm đều và ngon số dách. Rau ăn kèm thì ôi thôi bao la rộng rãi, hợp vị với tô mì chứ không lạc quẻ như một số nơi chọn đại rau vớ vẩn. Quán này nổi tiếng đúng rồi khỏi bàn nhiêu ha.
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Check-in thêm một chỗ nổi tiếng Hội an nữa là bánh mì Phượng – 2B Phan Châu Trinh, Tp. Hội An. Cũng là vì mục tiêu ăn cho biết và thử coi có ngon như lời đồn hay không. Nói chung là xứng đáng vì khá ngon và giá cả hợp lý. Vì sao mình nói KHÁ ngon? Về hương vị thịt nướng, các loại nhân bên trong, nước sốt bánh mì được phối hợp rất hoàn hảo. Cộng thêm bánh mì mới ra lò nóng giòn nữa nên mọi thứ đến đây coi như ổn. Tuy nhiên, phần nhân quá nhiều làm mất bớt điểm, vỏ bánh mì cũng hơi quá giòn dễ xước nóc giọng. Nếu bạn nào trùm ăn bánh mì chắc cũng thừa hiểu như đặc điểm này rồi ha. Chỉ cần bớt phần thức ăn trong nhân một chút, chỉnh lại bột cho bỏ bánh mì giòn tan chứ không giòn cứng thì đây quả là một tuyệt phẩm bánh mì nhận. Ổ này 20k ăn ngán luôn.

Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam – Đà Nẵng có nhiều món ăn vặt khá hay ho, lạ lạ, ngon ngon. Trước khi đi mình có liệt kê nhiều món lắm nhưng vì do thời gian đi chơi quá nhiều và mất một ít thời gian tránh bão nên 2 đứa chỉ ăn được vài món thôi.

Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Món hến trộn ở quán Cường theo mình cũng khá ngon, hợp khẩu vị với mình. Bạn của mình nói không thích lắm có thể do bạn đã từng được thưởng thức ở chỗ làm ngon hơn. Nhưng mình viết bài thì chỉ chia sẻ cảm nhận của mình thôi và mình thấy vừa đủ ngon, vị vừa phải, xúc bánh tráng ghiền luôn, nhất là phối hợp với rau húng lủi đậm hương vị nữa đúng là tuyệt cú mèo để nhâm nhi ba mớ.
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Bánh đập. Mình cũng không hiểu tại sao cái này được gọi là bánh đập luôn. Hai đứa tự ngồi giải thích kiểu bánh đập là lấy 2 miếng bánh đập lại với nhau xong tự cười như 2 con điên :)). Diễn tả sơ thì bánh đập được phối hợp giữa 1 miếng bánh ướt được kẹp giữa 2 miếng bánh tráng nướng, chấm với nước chấm làm từ loại mắm gì đó mùi tương tự mắm nêm. Có thể loại mình được ăn là nguyên bản vì một số hình ảnh mình thấy trên mạng khá phong phú, có nơi còn quết thêm mỡ hành, hẹ và ăn với thịt nướng này kia nữa. Món này đúng là càng ăn càng ghiền, bạn mình nói thích món này nhưng mình không thích lắm do mắm hơi mặn (mình không thích mặn). Giá như gia giảm vị mặn của nước chấm một tí nữa có lẽ mình cũng ghiền luôn. Bạn nào chưa ăn thì cũng nên thử cho biết nhé, giá chỉ khoảng 10k/cái gì đó thôi. Mình ăn ở quán Cường luôn. Nếu có bạn nào biết chỗ bán ngon nhớ để lại cmt chia sẻ nhé!
Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng
Đây là vài món ăn vặt mình được ăn ở Đà Nẵng, ngay khu ăn vặt chân cầu Trần Thị Lý. Dọc đoạn này có đến mấy quán bán những món tương tự nhau mà mình nghĩ là vào đại quán nào cũng được vì đều đông khách cả. 2 đứa tấp đại vào quán Cây Đa ngay ngoài bìa. Ngon nhất là món ốc hút và yaourt muối, mít trộn xúc bánh đa và mắm xoài cũng xoàng thôi không có gì đặc biệt. Ốc hút ở đây rất ngon nhưng rất cay, ăn một hồi hít hà khí thế luôn mà phải vậy mới đã, món này ăn kèm với đu đủ bào nhỏ rải phía trên (chắc là cho bớt cay ahihi). Nói qua về yaourt muối thì đúng là độc và lạ. Cơ bản chỉ là yaourt nhà làm rồi ăn bằng cách chấm muối, nhưng ăn kiểu này rất thú vị và cảm giác cũng ngon ngon, ngộ ngộ. Thiệt hại cho bàn ăn này tính luôn nước nữa là 80k.

Một số nơi nên ghé qua uống nước hoặc ăn chè ở Hội An như là cafe có ngay chân Chùa Cầu giá cả bình dân. Tào phớ và chè các loại rất ngon bán buổi tối ở trước sân Hội quán Quảng Đông. Quán nước mát Mót hơi bị ngon với món nước sả chanh hương vị thảo mộc đượm mùi quế và cam thảo, không gian bên trong nhỏ nhỏ xinh xinh, có phục vụ món ăn như cao lầu, bún thịt nướng, chè hạt sen. Mình không ăn nên không biết có ngon không nên chỉ nói sơ qua thôi.

Ẩm thực Miền Trung ở Quảng Nam - Đà Nẵng

Trên đây chỉ là vài chia sẻ về những món mình đã ăn trong suốt chuyến đi. Có thể chưa hoàn toàn chính xác do mình không phải chuyên nghiên cứu ẩm thực mà chỉ là dựa theo cảm nhận cá nhân và gu ăn uống của mình để nhận xét thôi. Các bạn quan tâm nhớ comment góp ý thêm để mình chỉnh sửa, bổ sung, rút kinh nghiệm cho những bài sau nữa nhé!

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.