Bài này mình sẽ giới thiệu với các bạn một chút về Ẩm Thực Malaysia – Ăn gì ở Kota Kinabalu? nhé.

#1 Ẩm thực Malaysia rất đa dạng và bị ảnh hưởng nhiều bởi người Trung Hoa, Ấn Độ, ẩm thực Indo, … Tuy là đa dạng đấy, nhưng thật sự mà nói cũng không có gì mới mẻ hay thật sự nổi bật lắm trong khu vực Đông Nam Á. Thứ nhất, mình thấy các nước như Indonesia hay Singapore cũng có các món tương tự, ở Malaysia chỉ có vài món ăn như chicken penyet (món này bên Indo cũng có), nasi lemak (món này cũng hơi khác, nhưng bản chất cũng na ná đồ Indo luôn). Còn lại là các món Trung Hoa hay Ấn Độ, đồ Trung Hoa mình thấy ăn cũng khá ngon, bak kut teh là một trong các món ăn Hoa của Malaysia phổ biến nhất, mùi vị kiểu thịt heo nấu với thuốc bắc, mình ăn thì thấy loại khô ngon hơn loại nước. Mới lại kiểu cũng không thích ăn thịt nhiều nên món này cũng không có gì đặc biệt với mình lắm. Lần trước ở Kuala Lumpur, bạn mình dẫn đi mà ăn mãi không hết vì nhiều thịt với nội tạng quá. Món bah kut teh kiểu nấu khô dễ ăn hơn, nhất là ăn với cơm. Đợt ở Kuala Lumpur là mình ăn món bak kut teh nước, nhưng đợt vừa rồi đi Kota Kinabalu tụi mình ăn 2 món luôn là bak kut teh nước và khô. Quán bọn mình ăn nằm ở ngay góc đường giữa thành phố. Địa chỉ như phía dưới đây

Địa chỉ: Sin Kee Bak Kut Teh, Jalan Pantai | Lot 26, Kota Kinabalu, Malaysia

#2 Ngoài ra ở Kota Kinabalu, mình thấy có một quán ăn bán cơm gà Hải Nam với vịt quay rất ngon, lại còn rẻ nữa chứ, hôm anh người yêu mình bị bệnh, mình ghé qua đó mua cơm vịt quay cho ảnh ăn, mà hết có 8.5 ringgit thôi. Chưa kể quán đấy lại còn có một bạn phục vụ người Philippines rất dễ thương. Hàng quán ở Kota Kinabalu ngộ lắm, quán nào cũng có người bản địa và người Philippines làm phục vụ hay quản lý, cơ mà người bản địa ở đó hả, hỏi thì không nói, hỏi lại là kêu bận, chờ đi, không thèm trả lời, mặt mũi lúc nào cũng buồn rười rượi ý, còn mấy bạn phục vụ người Philippines mình thấy rất dễ thương, vui vẻ, tiếng Anh tốt, lại yêu đời, thấy hát hò suốt. Chắc vì vậy nên mình thấy mấy bạn này hay được làm quản lý quán ăn bển luôn. Ngoài ra ngay bên cạnh quán cơm gà Hải Nam này là một quán khác chuyên bán mì, bún, laksa cũng khá có tiếng, nhưng theo ý kiến cá nhân và vị giác của mình, mình thấy ăn không có vị gì hết trơn, và hơi thất vọng một chút.

Địa chỉ: 

  • Quán cơm gà Hải Nam/ vịt quay: Wen Chang Hainan Chicken Rice, 131 Jalan Gaya, Kota Kinabalu
  • Quán laksa: Kedai Kopi Yee Fung 127 Gaya Street, Kota Kinabalu 88000, Malaysia

#3 Ngoài 2 chỗ ở trên như lần trước mình có kể là lúc mình đi ra đảo, ở bến Jesselton Point bán cheese/ durian egg tarts rồi kem dừa non ngon lắm, các bạn nếu đi đảo nhớ ghé ăn thử. À đấy, phải bỏ thêm cái này vào ẩm thực Malaysia là bánh ngọt với kem bên Malays siêu ngon, nhất là các loại egg tarts.

Địa chỉ: Jesselton Point,  Lorong Satu, Kota Kinabalu 88000, Malaysia

#4 Ở trong thành phố lúc bọn mình đi lang thang cũng gặp 1 quán chuyên bán các món tráng miệng từ dừa, như là rau câu trái dừa nè, kem dừa, đủ thứ … dừa, quán được trang trí đúng phong cách dừa luôn. Nhưng vị quán này thua xa ở Việt Nam hehe.

Địa chỉ: The Royal Coconut, 44 Jalan Pantai, Kota Kinabalu 88300, Malaysia

#5 Ở phía trước khách sạn chỗ mình ở, còn có cả một cái chợ mở vào chủ nhật hàng tuần, tên là Gaya Sunday Market, chợ  này bán rất nhiều mặt hàng, buổi chiều họ bán thêm đồ ăn nữa. Đa số là đồ ăn kiểu Indonesia như chicken penyet (gà rán ăn với tương ớt kiểu Indo).

#6 Vào tối cuối cùng tụi mình có ghé qua chợ Filipino market ở Kota Kinabalu để ăn hải sản vì nghe người bản địa nói chợ  này bán hải sản rẻ hơn các nhà hàng hải sản khác của người Malaysia mở rất nhiều. Ra đó công nhận là rẻ thật, khách đến ăn có đủ cả, từ người da trắng, người Hoa, người bản địa, và đa số là người Philippines. Bữa ăn hôm đó của bọn mình gồm ghẹ, một con cá to, tôm, rau, và cơm này, hết có 70 ringgit thôi. Chất lượng món ăn mình thấy cũng ok, ghẹ nấu với trứng muối, tôm nấu sốt sambal cay, cá quên mất hôm đấy  hấp hay làm gì rồi, mà cũng có sốt sambal. Nói chung trừ cái món ghẹ sốt trứng muối nhiều bơ mà ít trứng ra thì mấy món kia ăn cũng ổn đó mọi người. N ăn ở quán đầu tiên nhé.

Địa chỉ: Filipino market, Jalan Tun Fuad Stephens, Kota Kinabalu 88000, Malaysia

#7 Bên cạnh các món ăn ở trên, mình cũng có vào siêu thị mua một ít đồ về làm quà, có mua được mứt kaya của Malays (làm từ trứng và nước cốt dừa) với cả trà Malays tên là Teh Sabah, uống vị rất ngon, pha thêm với sữa thì y chang vị teh tarik luôn đó mọi người. Mình để hình ở dưới luôn để mọi người tìm cho dễ nha.

#8 Các cửa hàng tiện lợi bên Malays gồm Orange và 7 Eleven, mình thấy bán nhiều kem sầu riêng, ăn cũng ngon, có điều hơi mắc, ngoài ra cũng hông có gì đặc sắc, thấy người bản địa họ cũng ít đi.

Laksa ở quán Kedai Kopi Yeefung
Bún bò cùng quán
rau xào cùng quán
teh tarik cùng quán trên luôn
Quán ấy đây
Đối diện quán trên có một quầy bán bánh nhỏ nhỏ, mình có ghé mua su kem với bánh bao nhỏ nhân sầu riêng này

Cơm bò rendang, mình ăn ở quán trước Kinabalu park
Clay dried bak kut teh ở  Sin Kee Bak Kut Teh
bak kut teh kiểu soup cùng quán trên
rau xào cùng quán

Ở quán này tụi mình có kêu ly cà phê uống, mà thấy cũng bình thường, không có gì đặc biệt. Cold coffee ở Ấn Độ vẫn là nhất 😀

Kem sầu riêng mua ở cửa hàng tiện lợi Orange
Bánh bắp mua ở chợ chủ nhật Gaya
cheese và durian egg tarts
Rau câu dừa ở The Royal Coconut
kem dừa ở The royal coconut
chicken penyet ở chợ chủ nhật Gaya
pandan crepe nhân dừa bào với đường
chè bắp ở chợ chủ nhật Gaya
Heo, vịt quay ở quán gà Hải Nam
cơm gà Hải nam
Đậu hũ nấu với hải sản và rau
Chợ hải sản Filipino
Hôm đấy mưa to quá nên Filipino market ít người ăn hơn bình thường

tôm sốt sambal
rau xào
ghẹ sốt trứng muối
cá hấp sốt sambal
đầu bếp

 

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.