Ẩm thức Sri Lanka cũng không có gì quá khác so với bên Ấn Độ. Cũng cà-ri, roti, rồi một số món tương đương, nhưng không nhiều và đa dạng bằng. Người bên đây họ ăn uống cũng không có thời gian cố định, có hôm mình được mời ăn trưa ở nhà kia mà tận 1-2 giờ chiều họ mới ăn. Lại hôm khác được mời ăn tối thì tận 8-9 giờ tối mới ăn. Đây cũng là lý do chính khiến ai cũng ôm cái bụng ông Địa hết. Cà-ri mà ăn trễ quá sao mà tiêu hóa cho nổi… Một bữa cơm cà-ri (curry and rice) bao gồm những món cơ bản như cơm (hạt cơm ở đây nó rời rời để dễ trộn và bốc ăn, hạt cơm cũng dài hơn chút), cà-ri dhal (đậu lăng)/ hoặc một loại cà-ri củ gì đó thay thế, coconut sambal, cà-ri cá hoặc gà, tùy gia đình sẽ có thêm món rau xào nữa. Tất cả sẽ được trộn lên rồi dùng tay ăn thôi. Đặc điểm của các món chính là đều có nước sốt, không sốt cà-ri thì cũng sốt gì đó tương đương. Thêm nữa là người ở đây ghiền cà-ri đến mức mà món gì cũng bỏ lá cà-ri vào nấu cùng, ví dụ như lạc rang… Lá cà-ri một lần nữa mình xin được chia sẻ là nó có mùi như mùi viêm cánh, nhưng nghe đâu ăn bổ lắm. Ví dụ điển hình là 10 ngày ở Sri-lanka mình chưa bị táo hôm nào. Các món bánh bên đây hơi khô một chút, có loại thì lại quá cứng. Mấy món ăn nhẹ, tráng miệng, ăn cho vui mình cũng không thích lắm. Nhưng phải công nhận là cà-ri ngon, đó giờ chưa ăn cà-ri ở đâu mà ngon như bên đây (chắc bên Ấn cũng ngon không kém). Dưới đây là một số hình ảnh miêu tả cho sinh động, mình ở 10 ngày nên cũng ráng cố gắng thưởng thức hầu hết các món ăn ở đây, tuy cũng có lúc nhìn cà-ri mà muốn khóc vì ăn quá nhiều.

  1. Cơm cà-ri

Đây là hôm mình được gia đình cô chú kia mời ghé nhà ăn trưa. Bữa trưa gồm, dhal curry (cà-ri đậu lăng), cà-ri gà và cơm, ăn thêm kèm snack giòn giòn nữa. Cái bình xanh kia là để mọi người nhúng tay vô rửa qua trước khi ăn. Ăn xong cũng nhúng luôn vào rửa tiếp.

  2. Dhal Curry (Cà-ri đậu lăng)

Mình thích món này nhất, hầu như bữa nào cũng ăn vì nó đỡ ngán hơn mấy loại cà-ri khác, lại ít cay, ăn bùi bùi béo béo nữa. Vẫn đang tìm công thức để làm hehe.
thêm hình nữa của Dhal curry.

3. Coconut Sambal (Dừa sambal, kiểu cùi dừa khô người ta bào ra xong trộn với một số lại gia vị cay cay)

Cái này thường ăn kèm cơm hay roti, bùi bùi nhưng hơi khô và cay

4. Cà-ri Gà

5. Cà-ri mít, người ta làm bằng cái cùi mít đó 😀

Món này thường gia đình nấu chứ ngoài ít bán, và khá là cay. Hôm mình được mọi người mời ăn mà nước mắt ngắn nước mắt dài vì cay.

6. Cà-ri cá (thường nấu bằng cá thu hay loại cá tương đương có thịt rắn một chút)

Đây, hôm đấy cà-ri cá đã cay rồi lại thêm cái mít nữa, bảo sao không khóc

7. Cà- Ri củ dền

đúng như tên gọi, em có màu đỏ đỏ. Mình thấy vị có vẻ hơi khó ăn, không hợp để nấu cà-ri

8. Hopper trứng

Hôm ăn món này ở Kandy, vô cái nhà hàng cũng dạng trung, xong ngó menu một hồi kêu đúng món này (40rupee) thì phải, ngồi ăn xong đi ra haha. Bánh mỏng dánh, giòn tan, lại có vị béo của trứng

9. Hopper thường, samosa, và cái gì đó quên tên rồi mà nói chung cũng là có nhân ở trong, bọc bột ở ngoài rồi chiên giòn

Bánh kia như bánh gối nhân cá, samosa nhân cà ri, vỏ hơi khô vì chiên giòn. Hopper thì ngon vì giòn tan và hơi ngọt ngọt dễ ăn

10. Roti và cà-ri

Vào bữa sáng thay vì ăn cơm với cà-ri thì họ biến tấu một chút thành roti. Ngoài cái này ra thì còn nhiều loại khác nhau như kiểu sợi sợi như bún thẻ bên mình (gọi là Idiyappam). Mà nói chung cho dù biến tấu như nào thì nó cũng được ăn với cà-ri…
Thêm tấm nữa. Hôm này là mới leo Adam’s Peak về, đói quá nên tự thưởng một bữa như này đây

11. Bánh paratha

thường có hình vuông, chấm với cà-ri để ăn. Mình thích bánh này hơn pol roti vì nó không khô, mềm mềm dễ ăn.

12. Chả giò nhân rau củ

nói chung nhân có vị cà-ri há

13. Pittu

Cái này anh kia dẫn mình đi ăn, chỉ có 20rupee thôi. Ăn với một loại ớt bằm(kiểu giống sate), trộn lên rồi lấy tay xúc ăn. Ớt hơi bị cay! Cái này có cá dừa nữa nên lúc trộn sẽ tơi ra.

14. Milky rice với đậu xanh còn gọi là Kiribath

Cơm nấu với sữa dừa, ăn bùi bùi có vị hơi mằn mặn. Trộn chung với ớt kế bên để ăn

15. Ulundhu Vadaj

Món ăn vặt này được bán ngập phố phường, trên các chuyến tàu hỏa, hay xe buýt. Nói chung là lúc nào cũng thấy ai đó bán. Vị khá ngon, giòn ngoài mềm trong.
Mua 2 cái ăn chơi

16. Đậu phộng rang với lá cà-ri

Cũng lạc/đậu phộng rang với lá cà-ri…

17. Dosa

Bánh Dosa, mình mua ăn sáng, được ăn kèm với sốt ngon lắm.

18. Kottu Roti

Bắp cải bằm, rồi trứng, rồi roti cắt nhỏ trộn chung xào xào lên.
Chịu không ăn hết vì cay và ngán

19. Đậu đen với dừa

Thêm một món đường phố khác ở Kandy. Món này đậu đen có vị mặn mặn, nấu vẫn hơi giòn, trộn với cùi dừa bào và ớt.

20. Sinh tố rau

Món này mình ăn ở Anuradhapura, gần bến xe buýt. Sinh tố này hơi mặn (hơi thôi), uống kèm với cục đường kế bên, uống một miếng, gặm một ít đường. Rất tốt để ăn sáng và bổ sung rau haha.

21. Watallapan

Kiểu như bánh flan, ăn ngon bùi lắm

22. King Coconut

King Coconut: đúng như cái tên, vua của các loại nước uống đường phố. Ở đâu cũng thấy bán. 50rupee/quả. Quả nhỏ hơn dừa thường, uống cũng nhạt hơn chút

23. Woodapple juice

Cái loại quả này nó kì lắm, uống vị cũng kì kì, chua chua như cơm thiu huhu

24. Ớt rang muối

Ớt khô này vị hơi mặn mặn, mình ăn thử đúng 1 lần. Họ rang với muối cho khô, rồi để ăn chơi hoặc ăn kèm. Ra đường thỉnh thoảng lại thấy vài người cầm gặm gặm cho vui

25. Trà (sữa) Ceylon

Qua Sri Lanka là cứ xác định ngày uống mấy lần trà, thường họ sẽ uống kèm sữa được đun hơi nóng. Nhưng mình thích uống không thế này hơn. Vị trà đen này cực thanh và ngon, và đây là ly trà ngon nhất mình được uống, sau này tìm mãi cũng thấy ly trà nào ngon hơn. Sáng này ra mọi người phải uống ly trà sữa rồi mới làm gì thì làm.

26. Vadaj

Bánh này cũng bán nhiều ngoài đường lắm. Nói chung là cứng như đá, chịu không nhai nổi. Đây là hai món cô chú lúc mời mình qua nhà chơi chiêu đãi, vừa ăn vừa uống trà.

27. Halapa

Bánh kê, ăn hơi khô, lá bọc chính là loại lá to to mọc ngoài đường ý. Ôi mà quên mất là lá gì rồi

28. Đồ chay

Các bạn có thể tìm ăn ở các cửa hàng (hotel) bán đồ chay. Bữa này mình ăn ở chùa (vì ngủ ở đó). Ăn rất ngon, vẫn còn ấn tượng mãi.

29. Faluda

Không biết gọi là gì, thôi gọi là chè nhé, ăn vặt vui vui, nhưng lúc mới ăn sẽ có một vị xộc lên mũi ngay, và sẽ nhớ mãi thôi.

Nói chung cơ bản là vậy. Mình còn ăn nhiều món khác lắm, nhưng không đưa hết lên được, cũng như có lúc không tiện chụp hình. Viết đây thì lại thèm cà-ri rồi…
travel Sri Lanka, Sri Lanka traveling, du lịch Sri Lanka, kinh nghiệm du lịch Sri Lanka, kinh nghiệm đi bụi Sri Lanka, đi Sri Lanka 10 ngày, tham quan Sri Lanka, làm gì ở Sri Lanka, chia sẻ kinh nghiệm du lịch sri lanka, blog du lịch sri lanka

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

7 Comments

  1. Pingback: Ngân Balo | 10 ngày ở Sri Lankan (3) Anuradhapura

  2. Pingback: Ngân Balo | 10 ngày ở Sri Lanka (5)

  3. Hi Ngân,
    Không biết em còn nhớ chị không? Chị từng qua Manila ở căn hộ của em.
    Chị sẽ làm 1 tour đi Sri Lanka vào đúng dịp Giáng Sinh 12/2016, cuối năm nay. Hành trình 6 ngày. Chị đã đọc hết các review của em. Rất hữu ích Ngân à!

  4. Pingback: Lịch trình du lịch Sri Lanka trong 10 ngày | Vietnam Srilanka

  5. Mình đang sinh sống và làm việc ở Tp. Colombo. Bạn rất am hiểu về xứ sở này quá ha. Ăn gì cũng bỏ cary vào, ăn miết giờ mình cũng nghiện luôn..

    • Hihi, ăn nhiều vậy rồi người có mùi cà ri luôn hông? Đợt đó N ăn có 10 ngày thôi mà người mùi giống họ luôn haha

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.