Bữa nay tự nhiên không có hứng kể chuyện tiếp nên mình chuyển qua chia sẻ kinh nghiệm đặt mua vé tàu hỏa online bên Ấn Độ vì mình thấy có lẽ rất nhiều người cũng tìm hiểu và thấy nó khá rắc rối, và mình cũng vật vã với mấy cái vé này nhiều lắm từ bước tạo tài khoản đến cả cái hôm mò hẳn ra ga tàu hỏa để tìm mua vé.

À đây là video N và anh Gino quay lại hôm đi tàu hỏa từ Delhi đi Jaipur gửi các bạn xem nha:

Em Du Tran có comment ở dưới về một app dùng để kiểm tra thông tin tàu hỏa ở Ấn Độ rất hay nên N copy lại comment của em lên đây để các bạn cùng tham khảo nha. Cảm ơn em nhiều nhé:

Em có một cái muốn bổ sung mà e nghĩ rất hữu ích khi đặt vé tàu ở Ấn, đó là app ixigo train. Bên Ấn ngta dùng app này để lấy thông tin tàu, ví dụ vị trí toa, tracking đường đi, mua đc vé trên này luôn. Hay lắm ạ, tại vì tới ga tàu nó cứ dừng xong chả thèm thông báo tên ga, ai xuống ga cuối thì ko sao chứ giữa chừng thì biết đằng nào mà lần hehe.

Lưu ý khi đi tàu hỏa Ấn Độ có thông báo “diverted” từ bạn Ngọc Liên: Chú ý theo dõi tàu từ app Ixigo, nếu app báo diverted ở ga nào có nghĩa là bạn phải đến ga đó để khởi hành, bất kể ga bạn đặt theo lịch trình là ở đâu. Không nên lên lịch trình quá dầy nếu bạn di chuyển bằng tàu vì việc trễ cả chục tiếng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tại sao mua vé tàu hỏa ở Ấn Độ lại rắc rối như vậy:

  • Thứ nhất, vé tàu hỏa ở Ấn Độ luôn hết từ rất sớm, nên các bạn nhớ đặt trước 1 tháng nhé (họ mở hệ thống đặt vé online khoảng 1 tháng trước khi tàu chạy thì phải)
  • Thứ  hai, phải tạo tài khoản ở trang chính của hệ thống tàu hỏa ở Ấn Độ https://www.irctc.co.in/eticketing/loginHome.jsf, cơ mà cái trang này nó lại yêu cầu điền số điện thoại ở Ấn Độ để nhận mã OTP thì mới kích hoạt để sử dụng được. Cách đăng ký và làm như thế nào để kích hoạt được mà không cần dùng số điện thoại ở Ấn Độ mình sẽ nói ở dưới nhé.
  • Thứ ba, sau khi kích hoạt được cũng không đặt được vé cơ, vì nó yêu cầu phải có tài khoản hay thẻ ngân hàng nội địa ở Ấn thì  mới thanh toán được. Tuy nhiên có 1 trang web trung gian mà mọi người có thể sử dụng thẻ quốc tế để thanh toán. Và cái trang đấy cũng yêu cầu phải có tài khỏan ở trang IRCTC, họ mới cho mua.
  • Thứ tư, hệ thống các toa tàu hỏa bên Ấn Độ cũng khá phức tạp nên bài này  mình cũng chia sẻ với mọi người ý nghĩa các ký hiệu của các toa để  mọi người dễ hiểu.

Cách đăng ký tài khoản trang IRCTC để mua vé tàu hỏa Ấn Độ

Để đăng ký tài khoản ở trang IRCTC các bạn vào trang https://www.irctc.co.in/eticketing/loginHome.jsf

  1. Sau đó click Sign Up nhé, rồi điền đầy đủ các thông tin, riêng phần số điện thoại, các bạn điền số điện thoại ở Việt Nam hay nước nào khác mà bạn đang sống nha. (Bình thường nó sẽ yêu cầu điền số ở Ấn để gửi mã OTP, mình có liên hệ với anh Shailendra mà giúp mình đặt vé tàu để hỏi anh số đt, tuy  nhiên không sử dụng được vì mỗi số chỉ dùng cho 1 tài khoản mà thôi). *Cập nhật: Hello các bạn, hiện mình có nghe một số  bạn nói họ sẽ verify tài khoản ngay nếu mình trả tiền phí đó. Còn trước đây N chỉ cần gửi email kèm bản scan hộ chiếu đính kèm là họ verify cho, bạn nào không muốn thanh toán tiền có thể lấy tài khoản của N để mua vé cho đỡ tốn nha.
  2. Đăng ký xong, các bạn sẽ nhận được một email thông báo đăng ký thành công, và khách quốc tế sẽ phải thanh toán một khoản phí nhỏ để verify trong lần đăng nhập đầu tiên.
  3. Các bạn nhớ khi đăng nhập KHÔNG click chọn mục “Login & Booking with OTP”. Sau đó click vô Make Payment để thanh toán phí. Phí verify tài khoản đặt vé tàu Ấn Độ khoảng 118 rupi ~ 1.66 USD hay 40k VND (thông tin mới nhất N nhận được từ bạn Đức 8/2019)
verify vé tàu hỏa ấn độ
Hình bạn Đức gửi N vào tháng 8/ 2019

4. Sau khi thanh toán họ sẽ chuyển các bạn sang một trang yêu cầu nhập mã OTP để verify địa chỉ email và số điện thoại như hình dưới. Các bạn click vô “Verify Mobile with OTP” sau đó nhập mã mà người ta gửi tin nhắn vào điện thoại, tiếp tục click “Verify Email Id with OTP“, mở email xem mã OTP điền vào là thành công nha.

Hình Đức gửi khi N hướng dẫn bạn ấy verify

Lưu  ý: Vé tàu bên Ấn Độ cứ phải đặt trước 1 tháng cho chắc ăn, đợt mình đặt trước 2 tuần mà không còn vé cơ đấy. Nhưng mà cũng đừng lo, ở các ga tàu hỏa đều để dành một ít vé cho khách du lịch nước ngoài  mua, nhưng khách du lịch bển cũng không có ít, nên mình cứ đặt trước cho chắc ăn vì những vé tàu nằm hạng 3A, 2A hay 1A cho đường dài luôn được mọi người đặt rất sớm.

À, mà các bạn nhớ lưu ý là hệ thống đặt vé từ 9:30 AM đến 11:30AM (giờ Ấn Độ) sẽ không hoạt động nhé, nên trong khoảng đấy các bạn sẽ không đặt vé hay đăng ký tài khoản được

Bạn nào không đăng ký được thì email cho mình nhé, mình cho bạn mượn tài khoản dùng. 

Tiếp đấy, để đặt vé tàu bạn vào trang nàycleartrip.com hoặc đặt trực tiếp trên trang IRCTC luôn (đặt trực tiếp vé sẽ rẻ hơn một chút)

  • Nhớ là 1 tài khoản IRCTC chỉ mua được tối đa là 6 vé/ tháng thôi nhé, nếu bạn đi nhiều người thì đăng ký 2 tài khoản cho chắc ăn.
  • Sau khi tạo tài khoản và đăng nhập vào Cleartrip, bạn chọn tìm kiếm lịch tàu hỏa chạy ở Ấn Độ để đặt vé:

  • Các bạn bấm vào check availability nhé, sau đó nó sẽ hiện ra một bảng thông báo yêu cầu điền username IRCTC vào để kết nối

  • Tuy nhiên, như hình dưới đây hiển thị Waitlist là đã hết vé rồi, mình phải chọn giờ khác

  • Mãi thì cũng có 1 cái còn available seat cho giường nằm hạng AC 3, nhưng cái này có vẻ ko đi về Delhi, tuy nhiên mình cứ làm thử để các bạn thấy ha.

  • Click vào Book, điền đầy đủ thông tin và thanh toán bằng thẻ Visa/Master card thôi. Các bạn có thể cancel nếu lịch di chuyển thay đổi nhé, sẽ bị trừ 1 ít phí nhưng không đáng kể, như bữa mình ở bên Ấn Độ do một số vấn đề phát sinh nên phải cancel, bị trừ khoảng vài trăm rupees thì phải, vé mình mua 2 người giường nằm AC 3 từ Varanasi về Delhi hơn 2000 rupees thì trừ phí còn có 1950 rupee thôi.

Phần thứ 2 của bài Kinh nghiệm đặt mua vé tàu hỏa online bên Ấn Độ là ý nghĩa các hạng ghế và trạng thái ghế của tàu hỏa bên Ấn Độ nhé. 

  • Đầu tiên là 3 hạng giường nằm dưới đây, với 3 hạng giường nằm này nghĩa là các bạn sẽ được ngủ trong toa có máy lạnh, có kèm đồ ăn tùy khoảng thời gian dài ngắn. Hạng 1A với 2A thì có khóa cửa ở cái phòng có giường bạn ngủ, nhưng cũng không quan trọng lắm vì mình toàn để tiền trong người, còn balo lấy kê đầu ngủ, ai mà lấy được tiền của tui haha.

AC First Class (1A)

AC 2 Tier (2A)

AC 3 Tier (3A)

  • Tiếp theo là SL (Sleeper), giường nằm không máy lạnh, nhưng mà kinh nghiệm thì có quạt, mát phết hehe.
  • Mình thuộc dạng cheap traveler nên là đi 3 chuyến tàu bên đó toàn đặt loại rẻ nhất là 2S haha, cái loại này ngộ lắm, vd như cái chuyến từ Delhi đến Jaipur của mình cũng cho số giường đàng hoàng, mình toàn đặt giường tầng cao nhất. 2S có nghĩa là seater nhé, thế mà mình được hẳn cái giường, nhưng khổ cái nằm được 1 lúc khi tàu đến các trạm tiếp theo thì người ta bắt đầu lên tàu rồi leo lên tận tầng 3 ngồi cạnh mình, cũng may  mình nằm tầng 3 nên mọi người ngại leo lên haha, chứ tầng 1 là 4 người ngồi 1 giường rồi. Dưới đây là hình hôm mình đi từ Delhi đến Jaipur nhé:

Mọi người cùng chia nhau cái giường

Tuy nhiên cái 2S mà mình mua từ Jaipur đến Ajmer lại là dạng ghế ngồi, không máy lạnh. Cái này mình sẽ update video sau nhé, bận quá chưa upload lên được để gửi các bạn xem.

2s

Các bạn nhớ tới sớm 1 chút để tìm tàu và toa lên cho đúng nhé, thường tới ga tàu hỏa sẽ có bảng thông báo điện tử thông báo tàu của bạn nằm ở platform nào, chạy ra đó rồi còn phải tìm cho đúng toa tàu leo lên, kinh nghiệm là nếu gần đến giờ thì cứ leo đại lên một toa đi, tàu chạy rồi đi xuống từ từ thông qua các toa, chứ đừng đứng lớ ngớ ở dưới, tàu nó chạy mất là xong. Mới cả cứ hỏi mấy chú bảo vệ ở chỗ ga tàu nhé, hỏi người Ấn họ cũng không biết đâu, mình đưa cả vé cho họ coi mà họ tưởng người nước ngoài là mặc định  mua vé AC 3, nên cứ chỉ mình lên trên đó, xong đi xuống lại, mệt muốn chết. Mà đi đến lần thứ 3 thì mình đã tự tìm ra được toa tàu để lên haha.

Tiếp đến là ý nghĩa của Available và Waitlist(số), 

  • Available thì khỏi bàn rồi nhé, cái này nghĩa là ghế/ giường còn trống, các bạn cứ mua vé thôi
  • Còn Waitlist(số) nghĩa là người ta đã mua hết vé, con số bên cạnh là số thứ tự chờ của bạn. Bạn phải chờ xem có ai cancel cái vé đó không thì bên hãng tàu hỏa mới confirm cái vé của bạn. Cái này hơi khó, nên không có ghế available thì cứ linh đông mua xe buýt mà đi nhé.

À, bạn nào muốn mua vé máy bay nội địa Ấn Độ cũng có thể mua luôn trên Cleartrip.com. Trang này tiện lợi ghê ha, vé xe buýt này kia cũng có thể mua luôn trên đó, nhưng có coi kỹ review để không gặp tình trạng xe không tới như N nha.

Sắp tới mình sẽ chia sẻ với các bạn thêm một bài nữa về kinh nghiệm đi xe buýt nội địa/ hay cách đặt vé xe buýt online ở Ấn Độ nhé, để tránh trường hợp đặt online xong đứng chờ vật vã mà cái xe buýt không tới như mình cùng các bạn nước ngoài hôm nọ.

Hy vọng bài Kinh nghiệm đặt mua vé tàu hỏa online bên Ấn Độ sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong việc chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Ấn Độ nhé.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

30 Comments

  1. Pingback: Kể chuyện đi Ấn Độ: Cảm động về sự nhiệt tình và thân thiện của người Ấn (4) - Ngân Balo

  2. Pingback: Kinh nghiệm du lịch bụi Ấn Độ - Ngân Balo

  3. Pingback: Kinh nghiệm du lịch bụi Ấn Độ | Định mện

  4. Cám ơn bạn chia sẻ về kinh nghiệm đi ấn độ rất có ích.
    Bổ sung cho các bạn đi ấn độ dạng du lịch và công vụ có thể mua vé dành cho khách nước ngoài (Đường sắt ấn độ luôn để ra một tỷ lệ vé nhất định). Vé mua tại văn phòng ở các nhà ga trước vài tiếng muốn chắc ăn là 1 ngày.

    • Đúng rồi Tùng, lúc ở Agra mình có đi ra ngoài ga tàu hỏa hỏi vé đó nhưng cũng khá khó và phải mua trước 1-2 ngày vì lượng khách du lịch đông quá, cuối cùng ko mua đc mình quay lại đi xe buýt 🙁

  5. Chào Ngân,

    Cám ơn sự chia sẻ của bạn về cách đặt mua vé tàu hỏa, tuy nhiên mình có chút thắc mắc như sau:
    1- Sau khi hoàn thành đăng ký tài khoản tại IRTCT, họ đã gởi OTP qua email và số điện thoại cho mình ngay tức khắc để verify, vậy sau khi verify thành công mình có cần gởi mail tới care@irctc.co.in và bản scan hộ chiếu và lên tweet nhắc họ không? À họ đã trừ Rs. 122 vào thẻ visa của mình ngay lúc đăng ký luôn rồi.
    2- Mình không hiểu sao phải vào cleartrip.com để book vé mà không mua thẳng trên IRCTC.

    Ivy

    • Hi bạn,
      Người ta có đổi mới là giờ mình trả tiền thì họ verify cho mình luôn đó. Nên là bạn cứ thử đặt vé thẳng trên trang đó luôn nha, bị cái trang đó nó hơi khó nhìn :D, nếu thích thì dùng cleartrip đặt cho dễ chứ cũng ko có gì :D, vd hủy vé hay này kia support bên cleartrip họ làm việc tốt hơn

  6. Pingback: Hướng dẫn đặt vé máy bay nội địa Ấn Độ - Fernweh By Linh Ngo | Travel Blog

  7. Pingback: Kinh nghiệm du lịch bụi Ấn Độ - Ngân Balo

  8. Hi Ngân,

    Mình hơi gấp nên không chờ họ validate cho điện thoại được.
    Bạn có thể cho mình mượn account ỉrtc để minhg book vé đc không?
    Trang.alu@gmail.com
    Cảm ơn nhiều

    • Hieu Nguyen Reply

      Bạn ơi, mình trả tiền rồi , mà nó chỉ gửi code qua email, số đt thì mình lấy sdt vn nên nó k gửi code qua nên làm cách nào để verify cái bằng code gửi qua đt ạ ?

  9. Chị ơi,

    Em là bạn tháng trước mượn acc của chị nè. Phải nói là những bài về Ấn Độ của chị giúp e rất nhiều luôn, từ ăn uống, đặt vé, nhất là chiêu mặc cả tuk tuk dùng giá của ola.

    Em có một cái muốn bổ sung mà e nghĩ rất hữu ích khi đặt vé tàu ở Ấn, đó là app ixigo train. Bên Ấn ngta dùng app này để lấy thông tin tàu, ví dụ vị trí toa, tracking đường đi, mua đc vé trên này luôn. Hay lắm ạ, tại vì tới ga tàu nó cứ dừng xong chả thèm thông báo tên ga, ai xuống ga cuối thì ko sao chứ giữa chừng thì biết đằng nào mà lần hehe.

    Hôm nay đi từ agra về delhi e đã liều mua vé general thì ôi thôi sợ quá, phải đứng gần nhà vệ sinh, ám mùi, phải đứng hơn_3 tiếng đau hết chân, xong đủ các thể loại hút thuốc hút cỏ… Haha, vậy mà vẫn về delhi an toàn.

    • Chào em, rất vui vì em đã có chuyến đi an toàn và nhiều kỉ niệm nha. Để chị để comment của em lên bài cho các bạn cùng đọc nhé. Cảm ơn em hihi

  10. Dear Ngân !!!
    Cảm ơn Ngân về những bài viết về Ấn Độ, trước đó cũng nhờ những bài viết về Sri lanka của Ngân mà mình dũng cảm đi qua đó 1 mình luôn ^^. TÌnh hình là đầu tháng sau vào đợt tết âm mình đi du lịch Ấn 12 ngày mà mình ko cách nào lập được tài khoản trên cái trang kia. Ngân cho mình mượn tài khoản của Ngân có được ko?? Để mình đặt vé tàu sớm ko có hết vé thì héo vì chuyến đi cũng chỉ có 2 đứa con gái, mình muốn đặt mọi thứ cho cẩn thận. Cảm ơn Ngân rất nhiều. Ngân cho mình xin thông tin vào mail của mình nhá ^^

  11. Dear Ngân ,
    Chị đã đọc hết các bài đi Ấn Độ của Ngân và đã lên lịch trình 15 ngày đi ẤnĐộ vào dip Tết Âm lịch này .Hiên tại chỉ còn chưa đặt được 3 chăng đi tàu trong nội địa .Nếu có thể được thì Ngân giúp cho chị mượn account IRTC của Ngân vào mail nhé .Chị cảm ơn Ngân rất nhiều .

  12. Dear Ngân,

    Cảm ơn Ngân về những thông tin Ấn Độ, mình cũng sắp sang Ấn mà không thể kích hoạt được tài khoản dù đã thanh toán fee, và chờ hơn 3 tuần, viết cũng 4,5 emails yêu cầu hỗ trợ kích hoạt, bên đấy chỉ báo đã chuyển bộ phận liên quan mà không thấy trả lời gì thêm. Một số chuyến tàu mình muốn mua hiện tại đã hết 🙁 không biết Ngân có thể cho mình mượn tài khoản để book tạm 2 chuyến đầu tiên được không? Cảm ơn Ngân rất nhiều!

  13. Hi Ngân !
    Sắp tới mình cũng có kế hoạch đi Ấn, bạn có thể cho mình mượn tài khoản IRTC để mua vé tàu được không ạ ? Cám ơn bạn, email phunghi84@gmail.com

  14. Dear Ms. Ngân,
    Sao mình ấn vào nút Book trên phần đặt vé xe lửa Ấn Độ ở trang web https://www.irctc.co.in/nget/train-list,
    thì không hiển thị lên phần thanh toán hay gì hết và vẫn đứng im đó Ngân.
    Ngân có thể hỗ trợ Cường qua email như trên.
    Cám ơn Ngân.

    • Hi Cường, Cường dùng trình duyệt web khác xem sao nhé, N vào thấy vẫn bình thường. Mới cả không phải lúc nào nó cũng mở đâu, nếu lúc nào vào không được, thì thử lại sau vài tiếng nha

  15. Hi Ngân!
    Mình đang nghiền ngẫm thông tin trên trang của Ngân mấy hôm nay. Cảm ơn Ngân vì những thông tin thật sự hữu ích!
    Mình dự định đi Ấn cuối tháng 12 này và lịch trình có 3 chặng nội địa đi tàu. Khi vào link đăng kí tài khoản IRCTC nó bị lỗi hoài. Tìm cách khác vào phần đăng ký thì lại nhất định yêu cầu nhập số ISD trước số điện thoại. Tóm lại tắc luôn 🙁 Ngân có thể cho mình mượn tk để mua vé tàu được không? Cảm ơn Ngân rất nhiều!

  16. Cám ơn Ngân về bài viết chi tiết này!
    Trang Cleartrip buộc phải điền số điện thoại của Ấn Độ (10 số) mới thanh toán được nhỉ? ;(

  17. Ngân ơi cậu có thể share giùm mình cái tài khoản của cậu để mua vé tàu với được không ạ. Mình cảm ơn ạ

  18. Pingback: Chuẩn bị e-visa, vé tàu hỏa, máy bay Ấn Độ 2020 ! - Samgoshare

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.