Nếu chọn Sri Lanka làm điểm đến cho chuyến đi của mình, tốt nhất bạn nên chọn cách di chuyển bằng tàu hỏa. Bằng việc đi tàu xuyên mây qua những ngọn đồi trà thơ mộng tuyệt đẹp vùng cao nguyên miền Trung hay được mãn nhãn ngắm nhìn bờ biển trải dài xanh biếc trên đường xuống miền Nam, bạn sẽ được trải nghiệm một chuyến du lịch ngắm cảnh bằng tàu hỏa có một không hai trong đời. Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

TÀU HOẢ Ở SRI LANKA

Sơ lược về tàu hoả ở Sri Lanka

Mình sẽ nói sơ lược về lịch sử hệ thống hỏa xa của Sri Lanka để bạn biết thêm thông tin cũng như vì sao nên đi bằng tàu mà không phải là phương tiện khác. Được hình thành từ giữa những năm 1800 với mục đích là vận chuyển trà và cà phê từ các vùng đồi về Colombo, ban đầu chỉ có một đường sắt dài khoảng 54km rồi dần dần phát triển thêm nhiều tuyến khác đệ tiện chuyển hàng. Nhưng do nhu cầu di chuyển của người dân ngày càng cao nên vận chuyển hành khách trở thành nguồn thu chính thay vì chỉ vận chuyển hàng hóa như ban đầu, dần trở thành một trong những phương tiện chính ở Sri Lanka, hình thành mạng lưới đường sắt quốc gia (thông tin từ wikipedia). Đa số các tuyến đường sắt tập trung di chuyển giữa các khu vực trồng trà và cà phê nên những tuyến đường này thường sẽ đi ngang qua các đồi trà, các vùng núi rừng trùng điệp, thỉnh thoảng còn bắt gặp những thác nước từ xa xa siêu thơ mộng, vô tình tạo thành những góc nhìn thiên nhiên cực kỳ đẹp dành riêng cho những hành khách đang ngồi trên tàu.

Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Mua vé tàu hoả ở Sri Lanka

Về việc mua vé tàu thì không khó khăn lắm, không cần đặt trước, chỉ cần xem lịch các chuyến tàu rồi canh giờ hợp lý để ra ga xếp hàng và mua tại chỗ là xong. Thường thì mình sẽ mua vé 2nd class nhưng sau vài lần thử mua vé 3rd class cho những chuyến đi ngắn thì mình thấy cả hai loại vé này không khác nhau nhiều lắm, không thoải mái hơn hay khó chịu hơn quá nhiều, gặp giờ cao điểm thì dù là hạng ghế nào đi nữa vẫn phải đứng nhồi nhét như thường. Bạn có thể xem trước lịch trình các chuyến tàu tại đây.

Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Trải nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Mình cũng đã trải nghiệm cảm giác đứng trên tàu hơn 3 tiếng, suốt quãng đường không hề tìm được chỗ ngồi và cứ bị lùa qua lùa lại vì khách lên xuống quá đông. Có thể đối với đa số người sẽ không thấy vui vẻ gì khi nhồi nhét như thế, nhưng mà với mình thì thấy cũng ổn, đứng nói chuyện suốt với chú kia rồi ngóng ngóng, lùa qua lùa lại một hồi cũng hết giờ, chẳng còn thấy khó chịu gì mấy. Có điều là bên đó người ta hay nhìn nhìn nên các bạn cứ tự nhiên nha, người ta nhìn cũng kệ đừng sợ gì hết, chỉ là tâm lý tò mò bình thường thôi, chỉ cần thận trọng khi đàn ông nhìn nếu bạn là nữ, cũng như né né họ ra chút xíu tránh tình trạng bị “dê xòm”.

Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Kinh nghiệm đi tàu hoả ở Sri Lanka

Tiếp theo, mình muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn nào có dự định bắt tàu đêm trong hành trình sắp tới. Chuyến tàu lần đó mình đi từ Ella đến Colombo mất khoảng 8-10 tiếng. Ban đầu mình không định bắt chuyến đi đêm đó nhưng vì vừa chia tay bạn Shabnam và cũng không có kế hoạch tiếp theo nên cứ đi luôn chứ ở lại một mình cũng buồn. Đêm mưa ở Ella buồn kinh khủng chứ chẳng hề lãng mạn như Đà Lạt, lại còn kiểu u ám thế nào ý nên mình quyết định mua vé rời đi luôn. Tàu bị delay gần cả tiếng đồng hồ và sự việc kinh khủng thứ nhất xảy ra ngay ga tàu.

Mình ngồi chờ mua vé thì một ông lão say rượu cứ lượn lờ rồi cười cười, mình cũng nhỡ chào lại cho phải phép thì bất ngờ ổng ngồi oạch xuống ngay kế bên, lèm bèm tùm lum không hiểu gì nhưng làm mình sợ lắm. Ổng say bí tỉ, gật gà gật gù, nói chuyện thì văng nước bọt tùm lum mà cứ nhìn vào mình nói lung tung. Mình thì cứ sợ ổng nhào vô người mình hay hành động gì đó mất kiểm soát nên cứ ngồi im re không dám hó hé gì mà lâu lâu phải nhìn nhân viên nhà ga kiểu cầu cứu, nhỡ có gì còn có người cản phụ. Mấy hành khách khác cũng sợ nên cũng im im và nhìn mình kiểu đáng thương. May sao có một anh thông báo tàu sắp đến vè yêu cầu di chuyển ra chỗ lên tàu, thoát được ông kia mừng muốn xỉu.

Tưởng đâu lên tàu được là yên thân ngủ một hơi tới sáng ai ngờ sự việc kinh khủng thứ hai xảy ra không lâu sau đó. Thêm một tay say xỉn lên xe và ngồi ngay cạnh mình. Ba hồi gục tới gục lui, ba hồi thì lấn, mình đã co rúm lại để không bị đụng trúng mà càng co thì ổng càng lấn thêm, lại còn chồm người ra cửa sổ gần như chèn ngang người mình và cứ giữ nguyên vị trí đó kiểu muốn thò đầu ra ngoài ói hay bày trò gì đó để đuổi mình đi. Khó chịu quá mình cũng phản ứng nhưng không có tác dụng mà còn càng lầy thêm nên bực quá tìm chỗ khác ngồi luôn cho lành.

Trên thực tế thì bạn không nên đi bằng ghế ngồi vào ban đêm vì giá nào cũng không ngủ được, ghế ngồi cũng cực kỳ khó chịu mà cũng không có đủ ghế trống để có thể nằm dài ra hay gác chân. Theo một số thông tin từ những thảo luận chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi của nước ngoài là có vé giường nằm hạng nhất nhưng lúc đó mình không hỏi nên cũng không chắc là có bán thật hay không. Nếu có nhu cầu thì bạn cứ ra quầy vé hỏi nhé vì thường thì gần đến giờ tàu nó mới mở vé bán chứ không bán trước quá sớm.

Nói chung thì chỉ có vài trải nghiệm kinh khủng do xui xẻo đụng trúng mấy người tào lao thôi chứ còn lại đều ổn cả. Lên tàu và tìm chỗ ngồi thích hợp cạnh cửa sổ để tiện ngắm cảnh và chụp hình sống ảo này nọ. Hoặc có thể ra đứng cạnh cửa lên xuống để ngắm cảnh rõ hơn, cảm giác cũng thú vị hơn, nhưng cẩn thận chút xíu chứ đừng có cà rởn quá. Hành khách người bản xứ nhiều khi cũng nhiệt tình dễ thương, mình cứ hỏi họ nếu mình không chắc mình sẽ xuống tàu lúc nào hay lên tàu khoang nào, họ sẽ chỉ cho thậm chí sẽ nhắc mình xuống ga. Nếu thích giao lưu thì bạn cứ tiếp tục hỏi han này nọ để nói chuyện cho vui, tìm hiểu người dân địa phương luôn cũng hay lắm. Hầu như mọi người đều thân thiện, đôi khi thân thiện trên mức cần thiết luôn ý, chưa hỏi gì họ cũng đề nghị giúp đỡ. Mà nói chung cũng nên cẩn trọng chút xíu tránh bị lừa tiền hay móc túi gì đó, tránh tin người quá vì dù sao mình cũng đang ở xứ người. Cần tỉnh táo trước mọi sự việc. Mình cũng chỉ nhắc chừng thôi chứ mình đi một mình và có vẻ ngơ ngơ ngáo ngáo nhưng suốt 10 ngày cũng không có vấn đề gì rắc rối nghiêm trọng cả, cho nên có thể nói du lịch Sri Lanka an toàn.

Chia sẻ một số điều mình có thể nhớ được cũng như nhìn nhận theo ý kiến cá nhân của mình. Bạn nào đã từng đi mà có được những cảm nhận khác hay gặp những trường hợp đặc biệt đáng chú ý thì nhớ chia sẻ thêm cho mọi người cùng có thêm thông tin nha. Cảm ơn mọi người đã đọc.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.