Hành trình khám phá Sri Lanka – P1: Colombo

Vừa trở về từ Sri Lanka không lâu, hôm nay mới có chút thời gian ngồi ghi lại vài câu chuyện, thứ nhất là chia sẻ cho bạn bè, thứ hai là để dành làm hành trang cho những chuyến kế tiếp.
Đợt này mình lên kế hoạch đi hẳn 10 ngày do đang rảnh trong thời gian chờ chuyển việc. Thực tế thì mình chỉ ở Sri Lanka trọn vẹn 9 ngày, còn 1 ngày là chờ nối chuyến ở Malaysia. Lý do mình chọn thời gian transit hơi dài (16 tiếng) là vì một phần muốn vô KL để chơi một tí, phần là mình không muốn đến Colombo vào buổi tối vì lý do an toàn. Nói chung thì tùy theo nhu cầu của mỗi người mà chọn giờ bay phù hợp. Vé máy bay không mắc như mình nghĩ, nếu may mắn canh được khuyến mãi thì giá hai chiều giao động từ 175~210 usd bao gồm tất cả phí thanh toán này nọ và bảo hiểm luôn. Thủ tục xin visa cũng rất đơn giản và nhanh chóng, xem hướng dẫn chi tiết ở đây => Visa du lich Sri Lanka 2018

1. Bị lừa ở Colombo

Mới mở đầu là đã thấy “một trời nguy hiểm” rồi chắc sẽ làm mọi người sợ. Đùa chứ cũng chỉ kiểu bị chém đẹp khi vừa mới chân ướt chân ráo tới một nơi hoàn toàn xa lạ, còn lại là “cả một trời yên ổn”, không sao đâu (hihi). Hầu như lần nào đi mình cũng bị một vố tương tự để rồi biết cách phòng hộ suốt chuyến đi dài. Hôm đó, đi bus từ sân bay quốc tế đến Colombo Central Bus Stand mất khoảng 1 tiếng. Cách đi: chỉ cần ra khỏi sân bay, đi thẳng qua bên đường leo lên xe có chữ Colombo rồi leo lên mua vé giá 130Rs thôi nên mình không hướng dẫn gì phức tạp đâu nhé. Đến nơi thì cứ như còn say ke, người mệt phờ vì suốt đêm ngủ sân bay chập chờn nên ba ngơ để bị dính chưởng cú đầu tiên. Bỏ qua hết chuyện đã được cảnh báo trên bao nhiêu là blog từ Vietnam tới nước ngoài về tuktuk ở Sri Lanka, cứ thế mà bị lừa ngọt sớt haha… Từ bến xe đến chỗ mình ở chỉ khoảng 300 Rs thôi vậy mà ổng hét lên 1200 Rs, mình trả xuống 800 Rs mà cứ mặt lớn mặt nhỏ làm như chuyến làm ăn lỗ vậy. Xong nói tới nói lui một hồi ổng chịu giá, thấy nắng quá mình đi luôn chứ không tìm  bus nữa vì quá mệt. Sau mới biết bị mất tiền ngu nên hơi cay thằng chả cũng như có chút ác cảm với tuktuk bên đó.

Lời khuyên: Phải thật tỉnh táo với tuktuk. Nếu cần di chuyển bằng tuktuk cho nhanh thì phải chọn tuktuk có metter. Giá 50Rs/km đầu, tiếp theo là 45Rs. Nếu gặp xe không có metter thì nhớ xem trước khoảng cách từ chỗ mình đang đứng đến chỗ cần đến là bao xa rồi từ đó nhắm chừng số tiền để trả giá với chủ xe. Nếu không chịu thì bỏ đi tìm xe khác.

2. Đi chơi quanh Colombo

Trong vòng chưa tới 1 ngày, các bạn có thể khám phá nhiều địa điểm nổi bật ở thành phố này. Riêng mình chỉ chọn vài chỗ thật sự muốn đi, còn lại chủ yếu là do tình cờ nhìn thấy trên đường rồi ghé lại. Mình thấy vậy vui hơn, kiểu mình đã xem qua một điểm trên mạng nhưn không hứng thú lắm nên không chọn đi, thế mà dọc đường tình cờ đi ngang thấy nó rồi ghé qua xem luôn rồi thốt lên rằng “Á cái chỗ này nó nằm đây hả, vậy vô coi cho biết”. Như vậy cảm giác khám phá nhiều hơn hihi… Vấn đề này thuộc về tâm lý thôi nên đừng quan trọng việc kế hoạch lộ trình này nọ, đó là tùy ở mỗi người nha. Lần này mình chỉ lên khung sườn cho lộ trình tổng chứ không thiết kế chi tiết, nhưng nhờ thế mà rất là vui vì kiểu lang thang đây đó, gặp gỡ tình cờ rất thú vị.

Hành trình khám phá Sri Lanka
Seema Malaka Temple mà mình gọi là Chùa nổi vì ngôi Chùa này nằm ở vị trí giữ lòng hồ Beira xanh ngắt. Nhờ vậy mà tạo nên không khí rất trong lành và cảm giá bình yên khi tham quan khuôn viên Seema Malaka Temple.
Seema Malaka Temple đặt an vị rất nhiều tượng Phật tạo nên nét đặc trưng cho ngôi Chùa này.

Người dân Sri Lanka hình như thích ăn vặt vì mình để ý thấy ở đâu cũng có bán snack đủ các thể loại và bán kiểu cân theo lạng như thế này thường thấy ở những chỗ tập trung đông người như ga tàu, chợ…
Independence Memorial Hall
Tầng dưới của sảnh này là Independence Memorial Museum. Nhớ đi vòng xuống bên dưới để thấy lối vào Museum. Mình cũng mới phát hiện ra điều này thôi chứ lúc đi mình không hề biết nên tìm mãi không thấy đâu thế là không tham quan được toàn bộ.

Arcade Independence Square. Khu vực này rất đẹp bao gồm khu quảng trường lớn, nhà hàng và shopping nằm bên trong tòa nhà với lối kiến trúc xưa mang hơi hướng nghệ thuật phong cách Châu Âu.

Hành trình khám phá Sri Lanka

Dutch Hospital Shopping Precinct cũng là một trong những nơi mình muốn đến vì thích lối kiến trúc của nó. Khu này cũng chủ yếu là nhà hàng và shopping. Không lớn lắm nên đi một loáng là hết. Nếu muốn chụp được nhiều cảnh trong khu này nên mang theo ống kính góc rộng vì không gian khá hẹp.

Trên đường đi tìm Galle Face Green

Cũng may là kịp ra ngắm hoàng hôn ở Galle Face Green. Khu này vui lắm vì có phố đi bộ dọc bờ biển, bán rất nhiều đồ ăn đủ các thể loại. Nên mua ít đồ ăn vặt rồi ngồi ngắm hoàng hôn biển, hóng gió chiều, nhìn người qua lại rồi coi người ta thả diều vui lắm.

Hành trình khám phá Sri LankaHành trình khám phá Sri Lanka

3. Kinh nghiệm đi local bus ở Colombo

Mình cũng muốn chia sẻ một chút về kinh nghiệm riêng của mình không đi local bus ở Colombo. Bus bên này không mát mẻ sạch sẽ như VN mình nhưng dù sao cũng nhanh hơn là đi bộ suốt giữa cái nắng oi ả mùa hè Nam Á. Trước khi muốn đi đâu thì nhớ coi trước bản đồ trên smartphone để định hướng, tiếp theo hỏi người dọc đường hoặc người đang chờ xe bus. Nếu họ không nói được tiếng Anh thì cứ đợi bus bất kỳ dừng lại và leo lên hỏi lơ hoặc tài xé, nếu đúng xe thì đi thôi. Lưu ý là văn hóa bên đó dù có dù không đều lắc đầu nguây nguẩy, nên chú ý cử chỉ tay cho chắc là có hay không nhé.

Cứ mạnh dạn đi thôi đừng sợ là không biết tiếng, không biết đường rồi sẽ bị lạc này nọ. Bên này nhiều bus lắm nên đi thoải mái. Khi leo lên xe rồi thấy định vị đang đi đúng hướng thì cứ ngồi tiếp, lỡ thấy sai sai thì nhảy xuống liền rồi tìm xe khác. Mình đi local bus bên này rất nhiều lần và cũng chỉ bị nhầm vài ba lần thôi, và không bị lạc gì hết đâu. Giá vé cũng rẻ bèo, lên xe nói điểm đến rồi họ dựa theo khoảng cách mà thu tiền từ 10Rs-40Rs, hầu như toàn rơi vào khoảng 20Rs là cùng.

Mình thích đi local bus vì nó rất rẻ và sống và đi lại như kiểu người dân địa phương. Nhiều anh bán vé cũng tốt bụng lắm, thấy mình đeo balo nặng là kêu để xuống rồi cất giùm cho gọn xong còn kêu mấy người ngồi rải rác phía băng cuối dồn lại chừa chỗ cho mình ngồi nữa. Tới nơi thì thông báo để mình xuống. Nói chung là không dễ bị lạc đâu. Đi bus vui nhất là gặp trẻ con, có đứa nhỏ xíu, có đứa tuổi đi học, cứ thấy mình là dân từ đâu tới không giống người bên đó là mấy đứa cứ nhìn mình lấm két ngộ nghĩnh lắm, xong mình cười lại thì mấy đứa cũng cười theo xong rồi cứ nhìn nhìn hoài.

Hành trình khám phá Sri Lanka

Loạt bài viết này chủ yếu chia sẻ kinh nghiệm và cảm nhận cá nhân của mình về chuyến đi nên sẽ không đưa ra bất cứ lịch trình cụ thể nào, để dành cho mọi người tự khám phá và đi theo cách riêng nha, như thế sẽ hay hơn. Nhưng mình cũng sẽ tổng hợp vài điều cần biết để cho các bạn có thêm thông tin cho chuyến đi của riêng mình.

Còn tiếp…

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê

Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.