Du lịch bụi là một xu hướng khá phổ biến ngày nay đặc biệt là trong giới trẻ, những người thích tự do khám phá. Du lịch bụi có nhiều điều thú vị nhưng cũng có rất nhiều vấn đề bạn phải chuẩn bị, bạn sẽ phải tìm hiểu những thông tin như thời tiết, khí hậu, tiền tệ, văn hóa, phong tục tập quán… đặc biệt là giấy tờ, cách thức di chuyển và nơi ở bạn sẽ đặt chân đến. Nếu các bạn có ý định du lịch bụi ở đâu đó, mình khuyên các bán nên đi Thái Lan, vì Xứ Chùa Vàng khá dễ đi đối với người chưa có kinh nghiệm và lại có nhiều điều thú vị để các bạn khám phá.  Sau đây là một số kinh nghiệm đi du lịch bụi ở Thái mà bạn nên biết sẽ khiến cho chuyến du lịch của mình thú vị hơn.

Đất nước Thái Lan

Vé máy bay và khách sạn

Bạn cần lên kế hoạch đi Thái dựa theo mùa và khí hậu. Thái Lan thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, có khí hậu khá nóng và ẩm, mưa nhiều nên khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2 trong năm là khoảng thời gian lý tưởng để đi du lịch vì Thái Lan mùa này đã qua mùa mưa và thời tiết khá mát mẻ.

Việc tiếp theo là tham khảo giá vé máy bay và đặt vé trước cho chuyến du lịch của mình khoảng 2-3 tháng để có được vé máy bay giá rẻ. Bạn có thể tham khảo giá vé tại đây vì rất tiện lợi cho bạn trong việc so sánh giá vé, thời gian bay và hỗ trợ đặt vé dễ dàng.

Về chỗ ở, bạn có thể tìm thấy những khách sạn giá rẻ ở Thái Lan, đặc biệt là ở 2 thành phố Chiangmai và Bangkok là 2 thành phố lớn và cũng là thành phố du lịch nên có đủ những khách sạn với mọi mức giá. Những khách sạn giá rẻ thường có mức giá 300-400 Bath/đêm, còn nếu bạn muốn ở khách sạn cao cấp hơn thì có giá khoảng 700-1400 Bath/đêm. Một số khách sạn giá rẻ ở Thái bạn nên tham khảo:

  • Khách sạn H-Residence Sathorn ở Bangkok, Thái Lan, gần ga tàu điện trên cao Surasak có giá khoảng 600 bath/đêm tương đương với 500.000VND.
  • Khách sạn Sawasdee Smile Inncũng nằm ở Bangkok, cách trung tâm thành phố khoảng 4km có giá khoảng 500 bath/đêm tương đương với 350.000VND.
  • Khách sạn Bamboo 99 Old City Guesthouse nằm ở thành phố Chiangmai, dù có phòng khách sạn khá nhỏ nhưng bù lại rất đầy đủ tiện nghi và nằm gần trung tâm thành phố, có giá khoảng 300 bath/đêm tương đương với 250.000VND

Phòng khách sạn giá rẻ Thái Lan

Giấy tờ cần thiết

Giấy tờ đi Thái Lan khá đơn giản, bạn chỉ cần hộ chiếu, cmnd và vé máy bay khứ hồi để làm thủ tục check-in tại sân bay. Đối với người Việt Nam thì du lịch Thái Lan không cần visa nhưng đối với du khách từ các nước khách thì cần phải có Passport bản gốc, Visa tái nhập Việt Nam và Visa nhập cảnh Thái Lan nếu hộ chiếu du khách thuộc những nước chưa được miễn Visa nhập cảnh Việt Nam và Visa nhập cảnh du lịch Thái Lan.

Giấy tờ cần thiết

Tiền tệ

Đổi tiền Việt Nam sang tiền Thái Lan cũng là một điều quan trọng bạn cần làm trước khi sang Thái. Bạn có thể sử dụng tiền Thái Lan (Bath) và cả Dollas Mỹ (USD) ở Thái. Tỉ giá giữa tiền Việt và tiền Thái như sau:

  • 1 Bath = 700 VND; 1000 Bath = 700.000 VND
  • 30 Bath = 1 USD

Bạn có thể đổi ở ngân hàng hoặc các tiệm vàng, tránh đổi tiền tại sân bay vì tỉ giá chênh lệch ở sân bay khá cao, sẽ ảnh hưởng tới chi phí chuyến đi của bạn. Một số gợi ý địa điểm đổi tiền cho bạn nào chưa rõ, nếu ở Hà Nội bạn có thể tới các tiệm vàng tại phố Hà Trung để đổi, còn nếu bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh thì có thể tìm tới các tiệm vàng ở khu vực ngã ba Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp hoặc chợ Bến Thành.

Nếu du lịch bụi, bạn nên mang theo bên mình khoảng 5-6 triệu, tương đương với hơn 7000 Bath dùng để chi trả cho các dịch vụ ăn ở, di chuyển và mua quà lưu niệm trong suốt chuyến đi. Ngoài ra, bạn nên giữ lại trong người một ít tiền Dollas Mỹ và tiền Việt Nam phòng khi phải đóng thuế hay các dịch vụ quốc tế khác.

Đồng Bath Thái

Phương tiện di chuyển

Có một số ý kiến cho rằng nên thuê xe máy để có thể tận hưởng hoàn toàn chuyến đi, nhưng tin mình đi, nếu như bann là người lần đầu tiên đi du lịch bụi thì bạn không nên thuê xe máy, 1 phần là bạn không biết đường xá ở Thái Lan, hoặc bạn sẽ bị CSGT Thái bắt phạt và cần xuất trình bằng lái song ngữ. Ở Thái có rất nhiều phương tiện di chuyển tiện lợi và tiết kiệm như tuk tuk hoặc xe bus. Người Thái Lan rất thân thiện và thoải mái, nếu bạn đi tuk tuk, bạn có thể mặc cả giá cả với tài xế, đồng ý hay không họ vẫn sẽ vui vẻ với bạn.

Tuk tuk – phương tiện di chuyển đặc trưng ở Thái Lan

 

Các lễ hội

Khoảng tháng 11 đến tháng 2 có thời tiết dễ chịu nhất và cũng là mùa của những lễ hội truyền thống ở Thái mà bạn có thể tham gia như:

  • Lễ hội mừng năm mới Songkran: là lễ hội vào ngày tết của người Thái là ngày 13/4 hàng năm. Người Thái quan niệm rằng ngày 13/4 là ngày mặt trời chuyển dịch sang cung Bạch Dương, tức là ngày đầu tiên của năm mới. Lễ hội Songkran hay còn được gọi là lễ hội té nước mang ý nghĩa gột rửa những điều không hay đã qua của năm cũ để chào đón một năm mới may mắn. Người ta có thể dùng nước sạch ở khắp nơi để hắt vào nhau, ngoài ra, khoảng thời gian diễn ra lễ hội cũng là lúc các chương trình nghệ thuật đường phố được trình diễn và các món ăn truyền thống được bày bán khắp nơi phục vụ người dân và du khách. Du khách tham gia lễ hội ngoài hoạt động té nước còn có thể tham gia những nghi lễ truyền thống về tôn giáo như cầu nguyện trong các ngôi chùa hoặc tham gia phóng sinh cá, chim cùng với các nhà sư.

Lễ hội Songkran

  • Lễ hội đèn lồng Loy Krathong được tổ chức vào tháng 11, là một trong những lễ hội rực rỡ nhất với những chiếc đèn lồng khổng lồ được thả lên để được cầu phúc, cầu tình duyên, may mắn.. Khi tham gia lễ hội, bạn có thể cùng với người dân tập trung tại ven sông, kênh rạch để thả trôi những chiếc đèn lồng nhỏ trôi đi với ý nghĩa cảm ơn nữ thần nước đã mang đến cho chúng ta nguồn nước sạch mỗi ngày, đồng thời cũng là dịp để người dân Thái tạ lỗi vì đã làm ô nhiễm môi trường nước.. Đặc biệt, những cặp đôi yêu nhau cùng nhau thả đèn trong lễ hội này sẽ được chúc phúc ở bên nhau mãi mãi.

Lễ hội đèn lồng tháng 11

  • Lễ hội hoa Chiangmai: Chiangmai là một thành phố lớn của Thái Lan, nổi tiếng với nhiều lễ hội đặc sắc, trong đó phải kể đến lễ hội hoa được tổ chức vào tháng 2 hàng năm, là mùa của những sắc hoa rực rỡ được diễu hành khắp các con phố ở Chiangmai. Đồng thời, lễ hội cũng có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là cuộc thi hoa hậu với các cô gái xinh đẹp khắp thành phố đều tham gia. Lễ hội này thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tham gia mỗi năm. Tham gia lễ hội, ngoài hoạt động diễu hành và trình diễn các sắc hoa, bạn còn có thể tham quan các gian hàng hoa, cây giống và còn có thể mua về làm quà. Điều đặc biệt cho những người tham gia lễ hội là được đeo một vòng tay từ hoa hồng kết lại rất đẹp và độc đáo.

Lễ hội hoa Chiangmai độc đáo

  • Lễ Phật Đản Thái Lan là lễ hội cho những người theo Phật giáo được tổ chức vào khoảng tháng 5 hàng năm, là dịp để người dân và du khách thăm viếng chùa và thắp xá lợi để cầu nguyện. Lễ Phật Đản còn là lễ hội ăn chay cầu nguyện của các tín đồ Phật giáo. Tham gia lễ hội này, bạn tuyệt đối không được ăn mặc hở hang hay có hành vi trêu đùa vì như thế sẽ bị coi là xúc phạm người Thái. Hơn 90% người Thái Lan theo đạo Phật nên văn hóa người Thái cũng mang đậm màu sắc Phật giáo. Bạn sẽ có những trải nghiệm khá thú vị khi đến thăm xứ sở chùa Vàng với những công trình kiến trúc tinh xảo của những ngôi chùa. Có một lưu ý nhỏ là bạn nên biết những nguyên tắc khi đi du lịch Thái Lan như không mặc quần áo hở hang khi vào thăm quan chùa; nữ giới không được đưa đồ vật trực tiếp cho nhà sư mà phải đưa qua một người nam giới hoặc các nhà sư sẽ đỡ lấy bằng khăn; không được chĩa các ngón chân vào người đối diện vì đó là một hành động xúc phạm;…

Văn hóa Phật giáo

Ẩm thực

Ẩm thực Thái Lan là một sự pha trộn hòa hợp giữa các vị mặn, ngọt, chua, cay và mang đậm chất Đông Nam Á. Đặc biệt bạn nên thưởng thức các món ăn truyền thống như lẩu Thái, cà ri Thái với vị cay đặc trưng hoặc các món ăn đường phố ở các khu chợ như:

  • Chợ Or Tor Kor là khu chợ nông sản với các thực phẩm được bày bán đa dạng như hoa quả, đồ ăn vặt,.. khu chợ này nằm ở phía bắc thủ đô Bangkok và chỉ mở cửa vào buổi sáng và chiều. Chợ Or Tor Kor như một thiên đường ăn uống của các tín đồ ẩm thực, bạn có thể thưởng thức các món ăn truyền thống tại đây như bánh Creeps sầu riêng, xúc xích, xiên gà vịt nướng,…

Thực phẩm đa dạng tại chợ Or Tor Kor

  • Chợ Ratchawat ở Bangkok với các món ăn mang hương vị truyền thống như gỏi đu đủ, pad Thái, cà ri cay, Somtum… với mức giá bình dân nhưng chất lượng thì tuyệt hảo, là một trong những nơi mà du khách nên đến khi đặt chân đến Thái Lan. Chợ Ratchawat nổi tiếng với món vịt quay và mỳ bò kobe với mức giá bình dân khoảng 300-400 Bath.

Ẩm thực đường phố Thái Lan

  • Chợ Yaowarat là khu chợ nổi tiếng với các món ăn trung hoa như vi cá, tổ yến , cơm gà, hải sản.. với giá cả dao động khoảng 2-300 Bath. Bạn có thể thưởng thức món ăn Trung Hoa mang phong cách Thái Lan tại khu chợ này.

Trên đây là một số kinh nghiệm của mình cho những bạn lần đầu du lịch bụi ở Thái Lan. Du lịch bụi thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn nên thử, nhưng cũng có nhiều vấn đề bạn cần lưu ý và chuẩn bị. Nên nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm trong việc du lịch bụi và thấy có vẻ chưa tự tin lắm cho chuyến đi thì hãy thử du lịch theo tour để trải nghiệm trước và thử du lịch bụi trong nước để có một vài kinh nghiệm đã nhé, chúc bạn có một chuyến du lịch đáng nhớ.

Ảnh nguồn: Internet

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.