Chuyến đi lần này do hơi ngắn nên N cũng chưa thực sự thưởng thức được nhiều món ăn Lào. Tuy nhiên, N cũng muốn được giới thiệu sơ qua trong bài này “Giới thiệu ẩm thực Lào – Ăn gì ở Lào?” để mọi người có thể có cái nhìn sơ bộ về những món ăn và hương vị của ẩm thực Lào nhé.

Thật ra trước khi đi Lào, N cũng không có khái niệm nào về đồ ăn ở Lào, kể cả vị ra sao N cũng không biết nốt. Chỉ đến khi lên mạng tìm hiểu thông tin trước chuyến đi, N mới có cảm giá nền ẩm thực Lào khá giống với ẩm thực Thái và Việt Nam, có rất nhiều món ăn quen quen trong danh sách món ăn ở Lào. Tuy nhiên khi đến Lào, có thể nói ấn tượng cũng khá khác so với những gì mình nghĩ. Các món ăn ở Lào vừa giống đồ Thái vừa giống đồ Việt, mà lại có mắm kiểu đồ Campuchia, nhưng có một cái mà N nhớ mãi đó là cay quá, các món bún phở có thể tự cho ớt, chứ vài món khác là ớt có sẵn, ăn cay xè mắt luôn (Ví dụ như cái món khao soi mà N ăn hôm đầu đó, cay ơi là cay!). Đối với bún, bánh canh, hay phở họ cũng dùng những sợi phở, bún, bánh canh giống mình, chỉ khác một cái là có vẻ người Lào bỏ khá nhiều bộ năng khi làm sợi bún và bánh canh, nên khi ăn mình cảm giác nó dai hơn, và nhờ điều này cũng khiến nước lèo bánh canh trở nên hơi sệt và ngon. Một điều nữa là người Lào có vẻ rất thích ăn lẩu và đồ nướng, mình nhớ đồ nướng có vẻ rất dễ tìm ở khắp nơi. Các món nướng ở đây được tẩm ướp gia vị đậm đà, khi ăn thấy rõ nhất là mùi thơm nồng của sả và lá chanh, khi ăn chấm thêm cùng nước mắm chua ngọt cay cay. Cá nhân N thấy đồ ăn cũng đậm vị sẵn rồi nên không chấm nước mắm nữa, và điều này cho thấy người Lào có vẻ ăn khá mặn. Ngoài các món chính, mình đi ngang qua một số nhà đang kê bàn nhậu ở ngoài đường thấy họ còn ăn cả mấy con lạ lạ như ở Việt Nam mình ăn đó là con dế mèn, hôm đấy nhìn thấy cái món dế mèn rang lá chanh hấp dẫn quá, mà không lẽ nhào lại xin ăn thử haha. Đối với đồ ăn vặt, N thấy cũng nhiều cái hay lắm, như hôm N đi ngang qua các trường học thấy họ bán lá cuốn nhân đủ thứ (hôm đó ăn thấy có bún, rồi hình như có cả xôi hay cơm gì đó ở trong nữa), lá thì họ dùng lá lốt sống, xà lách, bắp cải để cuốn, bán đâu có 5.000 kip mà tới 5 cái đủ loại luôn.

Thôi kể sơ sơ vậy thôi, giờ mình đi vào chi tiết những món mình đã ăn ở Luang PrabangVang ViengLào nha.

Cá hấp lá chuối (Mok Pa), Giò/ chả lụa Lào

Đây là mấy gói lá chuối tụi mình mua mang theo ăn ở thác Kuang Si ở Luang Prabang. Thật ra lúc mua cứ lượm đại 5 gói lá chuối thôi, chứ cũng không biết trong đó có gì, chỉ định bụng ăn thử cho biết. Mỗi gói như vậy là 5.000 kip. Đến lúc tới mở ra cũng hơi bất ngờ, vì lúc đầu cứ tưởng là xôi, hóa ra là chả lụa và cá hấp trong lá chuối. Nghe rất lạ nhé, nhưng mình ấn tượng nhất là chả lụa hấp của Lào, họ làm kiểu như chả Huế ở Việt Nam mình đó, nhưng ăn rất giòn và vị thanh, ngon, nói thiệt là riêng món chả này mình thấy Lào ngon hơn của Việt Nam. Còn cá hấp thì không biết tả như thế nào, nhưng các bạn cứ tưởng tượng cá hấp trong lá chuối nó như  nào thì ở đây nó như vậy đó.

Xúc xích nướng kiểu Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Xúc xích ở Lào có nhiều kiểu chế biến/ nướng và tẩm ướp gia vị khác nhau, nhưng cái xúc xích này  mình ăn ở bên ngoài thác Kuang Si thì người ta xay thịt (không biết thịt gì) với thìa là và rất nhiều ớt, ăn cay chảy  nước mắt luôn đấy.

Khao soi / Phở Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Thật sự món này mang hơi hướng kiểu như bún shan bên Myanmar hơn là Phở Việt Nam, tuy nhiên cọng phở thì giống phở Việt. Nước sốt thịt heo ở trên hơi bị cay luôn. Ai không ăn cay được nên cân nhắc hoặc nhắn người bán xem có sốt nào không cay không nha.

Các loại đồ nướng ở Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

N có ăn qua gà nướng, thịt heo nướng (ăn hơi giống heo treo gác bếp), và cá nướng, các món ăn này mùi vị đều rất tuyệt do được tẩm ướp với sả gừng, lá chanh….

Các món bún, miến, bánh canh Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Ăn là ghiền nha mọi người, nước dùng đậm đà chua chua vị chanh ăn cùng thịt heo, hoặc thịt gà, và rất nhiều rau thơm. Trên đây là món miến và bánh canh mình ăn ở chợ buổi sáng ở gần đường Sisavangvong đó :). Giá là 15.000 kip/ tô thôi.  Riêng cái bánh canh cọng bự hình cuối ăn cùng tiết heo là mình ăn ở kế bên Red Cross Massage luôn nha các bạn.

Gỏi cuốn Lào, các loại đồ ăn vặt cuốn bằng lá lốt, xà lách, bắp cải…

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Gỏi cuốn ăn cùng loại nước chấm lạ và ngon lắm, nước chấm họ làm sao N cũng quên rồi, còn gỏi cuốn Lào có bỏ thêm nhiều loại lá gia vị hơn và lạ nhất là có cả bắp chuối. 5 cuốn này khá rẻ, N không nhớ là bao nhiêu nhưng cái tô kế bên có 7000 kip thì chắc mấy cái cuốn cổ bán giá cũng không mắc. Hai cái này ăn cùng chỗ sát Red Cross Massage luôn nha.

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Đây là lá lốt và các loại lá khác cuốn nè mọi người, cực rẻ và rất ngon. N mua ở chỗ cổng trường học to to (chắc là trường quốc tế) nha mọi người. 5.000 kip/ 5 cái đủ loại

Larb/ Gỏi bò xay

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Ngoài thịt bò món này còn được làm với thịt heo, thịt gà, thịt vịt xay nữa nha. Món này ăn vị chua chua cay cay, béo béo của thịt, hơi giống món gỏi ở Thái Lan nếu bạn nào đã ăn thử, vì họ cũng cho bì và thính gạo vào cùng.

Lẩu barbeque Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Đây là món mà có thể nói nhất định phải thử khi đi Lào nha mọi người, món này chắc ở Việt Nam cũng có rồi. Nồi lẩu vừa có phần để nướng thịt ở trên và phần để nước dùng làm lẩu xung quanh nồi. Đầu tiên trước khi ăn sẽ dùng miếng mỡ bò xoa xung quanh cái chỗ nướng, thịt bò ăn cùng các loại rau củ, trứng, và nước chấm rất ngon (hình như được làm từ loại đậu gì đó mà N cũng không rõ nữa). Hai đứa mình kêu nguyên nồi ở trên và 2 đĩa thịt bò ăn hết cũng chưa tới 100.000 kip. Quán lẩu barbeque Lào ngon ở Luang Prabang là Dyen Sabai Restaurant, các bạn tìm thử nha, hoặc ăn ở chỗ N ăn ở Lao Lao Garden cũng ngon lắm.

Đồ ăn vặt: Tàu hũ nước cốt dừa với đường thốt nốt, chuối nướng, trứng nướng

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Món tàu hũ này giá có 5.000 kip thôi, N mua ở trước Red Cross Massage, cô bán hàng dễ thương nói cổ chỉ mở từ thứ 2 đến thứ 7, 7h sáng đến khoảng 9h sáng thôi nha mọi người. Ăn rất rất là ngon luôn, hai đứa N ăn mà nhớ mãi tới giờ, vị bùi bùi béo béo mà mịn mượt của miếng tàu hũ và nước cốt dừa, chưa kể  mùi thơm và hương vị của nước đường thốt  nốt đậm đà nấu với gừng nữa. Ăn là ghiền nha! N có mua thêm 2 cái bánh cam của cổ luôn, giá chỉ 1000kip/ cái thôi.

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Chuối nướng bán rất nhiều ngoài đường, nhưng chuối này ăn hơi chát và hông có ngon đâu, ai thích ăn thử cứ thử cho biết nhé.

Cà phê Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Hơi bị ngọt và không được ngon. Nhưng có thể do cách pha của họ, N có mua thử gói cà phê Lào về mà chưa có thời gian mang đi xay để uống thử, khi nào thử xong sẽ update mọi người sau nha

Cuối cùng là… Bia Lào

Giới thiệu ẩm thực Lào - Ăn gì ở Lào?

Đừng bỏ qua thức uống này, bia Lào uống N thấy nhẹ và ngon hơn các loại bia khác. Thật sự mà nói cũng hông uống bia nhiều nên đoạn này thì mọi người nếu đi Lào cứ mua bia uống cho biết và cho vui nha.

Ngoài các món ăn Lào mà N đã kể ở trên đây còn rất nhiều món khác mà mọi người có thể thử khi đi du lịch Lào. Ai ăn được thêm món mới nào có thể gửi hình vào nganbalo.com@gmail.com để N nhìn cho đã thèm nha.

Chúc các bạn có một chuyến du lịch Lào thật vui và ăn được nhiều  món ngon!

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.