Hi các bạn, chị Trúc gửi đến các bạn đang sinh sống ở New Zealand hoặc có ý định chuyển đến sống ở New Zealand bài viết hướng dẫn về Cách mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế ở New Zealand. Mời các bạn cũng đọc ở dưới nha.

  1. Cách mở tài khoản ngân hàng

Hầu  như bạn làm gì ở New Zealand họ ũng yêu cầu bảng sao kê tài khoản ngân hàng (như xin visa đi du lịch nước khác từ New Zealand, nộp hồ sơ thi bằng lái, hay chuyển tiền,…). Nên việc biết cách mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế ở New Zealand là rất cần thiết nếu bạn đang sống và làm việc hay học tập ở đó. Trước hết, chúng ta tìm hiểu sơ qua về hệ thống ngân hàng ở New Zealand nhé.

Ở New Zealand có rất nhiều các ngân hàng để mình có thể lựa chọn tạo tài khoản như ANZ, BNZ, Kiwi bank, ASB, TSB,… Tùy vào bạn muốn chọn ngân hàng nào thôi vì cái nào cũng phục vụ tốt, lịch sự và nhanh chóng, tiện lợi cho người sử dụng. Một ví dụ cho việc này là nếu bạn muốn nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của người nào đó, chỉ cần đến gặp giao dịch viên và đọc số tài khoản người nhận là họ sẽ làm thay bạn. Không cần phải rườm rà ghi lên giấy rồi sang quầy khác nộp tiền như ở Việt Nam. Mình chọn BNZ vì thấy có nhiều máy ATM để tiện cho việc rút tiền hơn.

Để mở tài khoản bắt buộc bạn phải đến phòng giao dịch gần nơi ở, đặt lịch hẹn (bạn có thể gọi điện thoại trước). Sau đó mang theo hộ chiếu (passport), visa. Ngân hàng yêu cầu bạn phải có địa chỉ ở New Zealand, nên nếu bạn đang ở nhà thuê hay hostel, hotel,… thì có thể nhờ chủ nhà viết thư giới thiệu hoặc ra ngân hàng cùng bạn.

Sau khi có tài khoản ngân hàng, bạn có thể yêu cầu ngân hàng in thông tin. Mục đích để thể hiện bạn có địa chỉ ở New Zealand và dùng để xin mã số thuế.

2. Xin mã số thuế ở New Zealand

Bạn có thể xin online hoặc nộp trực tiếp tại các IRD/ AA shop/ Post shop.

Các giấy tờ cần chuẩn bị:

  • Hộ chiếu bản chính + bản photo trang đầu tiên và photo của trang có đóng dấu nhập cảnh ngày bạn đến New Zealand. Bạn có thể đến thư viện công cộng để photo, giá rất rẻ, chỉ $0.1/ tờ.
  • Bằng lái xe ở New Zeland/ bản sao kê ngân hàng
  • Mẫu đơn xin cấp  mã số thuế IRD 742 (lưu ý: trong mẫu này có phần yêu cầu điền mã số thuế của bạn khi ở Việt Nam, bạn nhớ điền phầ này, vì nếu để trống họ sẽ yêu cầu giải trình và mất nhiều thời gian xem xét hơn).
  • Thời gian cấp mã số thuế từ 5 đến 7 ngày
  • Bạn nên nộp trực tiếp ở sở thuế để nếu có trục trặc gì sẽ được giải quyết nhanh.
  • Lưu ý: nhớ xin mã số thuế sớm khi mới chuyển tới New Zealand, để khi đi làm bạn cung cấp ngay cho công ty. Nếu không có mã số thuế bạn sẽ bị đánh thuế tới 45% thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp của mình lúc đó cần mã số thuế để đi làm nên khi nộp hồ sơ cấp mã số thuế mình có giải thích là 3 ngày  nữa mình đi làm nên cần mã số thuế sớm. Lúc này bạn có thể yêu cầu họ gọi điện thoại cung cấp mã số thuế trước (có thể chọn giờ bạn tiện nghe điện thoại để họ gọi).

Các mức thuế được áp dụng tại New Zealand như sau:

Thu nhập:

  • <$14,000: 10.5%
  • 14,000- <48,000: 17.5%
  • >48,000: 33%

 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.