Kharkhorin nằm ở miền trung của Mông Cổ, cách Ulan Bator khoảng 6 tiếng xe buýt. Nơi đây không những nổi tiếng về tu viện Erdene Zuu (các bạn đọc thêm ở: https://en.wikipedia.org/wiki/Erdene_Zuu_Monastery), hay đại bàng, mà còn có thung lũng Orkhon tuyệt đẹp nữa. Bọn mình lúc đầu định tìm cách đi thẳng từ hồ Khovsgol đến Kharkhorin luôn, nhưng sau đó do xe cộ quá phức tạp, chưa kể một số chỗ nước dâng cao nên xe không đi được, 2 đứa đã quyết định quay ngược lại Ulan Bator rồi mới đón xe buýt sáng đi Kharkhorin luôn. Xe buýt chạy lúc 11h sáng từ Dragon Bus Station (cùng bến với xe đi Moron luôn). Giá khoảng: 17000 T. Xe chạy khoảng 6 tiếng (hơn 300km), và sẽ dừng sau 3 tiếng để mọi người đi vệ sinh và ăn trưa.

Bọn mình lúc còn ở Moron đã gửi email book ger (lều) của Gaya’s Guesthouse. Cô chủ khá nhiệt tình, trước khi bọn mình lên xe buýt còn gửi em gái đang theo học đại học ở Ulan Bator ra tận nơi đón lên xe. Thật ra là nhân tiện quảng cáo guesthouse cho khách du lịch ở đó luôn. Chỗ guesthouse này cách bến xe buýt cũng không gần lắm, chắc phải 30ph đi bộ, nên cô chủ với một chị phục vụ ở đó (chắc cũng họ hàng) chạy xe ra đón mọi người luôn. Giá cả là 8usd~16000T/đêm. Ở đây tổ chức luôn các tour đi tiểu sa mạc Gobi (cái này cũng có lạc đà, đồi cát giống ở Gobi nhưng nhỏ hơn), rồi thăm thác Orkhon, các tour như ở lều cùng người du mục… với giá cũng khá phải chăng nếu đi nhiều người. Đi 1 mình như mình hơi đắt, nhưng may có cô bạn Merce và một bạn người Anh nữa bọn mình gặp trên xe buýt nên giá rẻ hơn. Riêng mình năn nỉ cổ giảm giá do chỉ đi 1 ngày thay vì 2 ngày như 2 bạn kia, nên được cổ giảm cho 20usd. Guesthouse này nằm ở vị trí khá đẹp, xung quanh là thảo nguyên, rồi các đàn gia súc, và cách tu viên Erdene Zuu khoảng 15-20 phút đi bộ.

Mình ở Kharkhorin 2 ngày, hôm đầu do quá mệt vì ngồi xe và tới nơi cũng đã 5-6h chiều nên mình chỉ đi vòng vòng thăm mấy đàn gia súc xung quanh. Hôm sau bọn mình đi qua tu viện Erdene Zuu chơi chút rồi đi Orkhon (không tốn tiền vào tu viện nhé). Thác nước Orkhon cách chỗ guesthouse khá xa, bọn mình đi từ 11h trưa, đến tận đâu 6h chiều mới tới, đường bao ghê luôn, xóc tới óc!!!, nhưng bù lại cảnh quá đẹp và tuyệt vời chưa kể còn được thưởng thức trà sữa Mông Cổ ngon nhất từ hôm đặt chân tới Mông Cổ.

Trên mini bus từ Hatgal về Moron
Nhà xe ở bến xe buýt Moron
Bác này đang mua vé xe
bên ngoài nhà xe
đây nữa, có mấy cái xe thôi mà khu vực này rộng rinh luôn
Ngồi trong chán, ra ngoài hóng nắng chơi 😀
Xe bắt đầu lăn bánh về Ulan Bator
Merce cùng 2 em nhỏ trên xe. Xe bữa đó thoải mái lắm vì ít khách, mình với Merce mỗi người 1 chỗ luôn, xong cuối cùng thế nào lúc tối em trai ở trong nhào lên ngồi cùng mình xem phim ở tv trên xe buýt rồi nó ngủ luôn ở đó T_T, thế là cũng như không, ngồi co quắp cả buổi. Mà cứ buồn cười, đâu 5h sáng, thằng nhỏ tự nhiên khều khều mình, xong nhìn mình chằm chằm, thì thào khe khẽ Ulaan Baatar. Giật hết cả mình!
Bé con này nhìn mặt ngơ ngác thế thôi chứ mỗi lần ẻm gào khóc là cả xe không yên giấc
toilet giữa thảo nguyên
Xe dừng để mọi người ăn trưa
Còn đây là chuyến xe khác từ Ulan Bator đến Kharkhorin. Chuyến này mình đúng khóc trên xe luôn. Gì đâu mà sáng ra lúc vừa xuống bến xe chưa ăn gì cả, chạy vô siêu thị quất luôn chai sữa chua lạc đà, rồi mang ra chỗ ăn ăn với Merce. Sữa chua gì đâu mà chua muốn khóc, mình ăn được chắc 2 miếng dừng luôn, xong chuyển qua uống trà sữa Mông Cổ, trà quán này nó mặn quá mặn, lại còn lềnh bềnh mỡ bơ ở trên. Và đúng như dự đoán, hai thứ này sau khi kết hợp với nhau, đúng 2 tiếng sau đã làm mình đau bụng quằn quại trên xe buýt, và trong đầu chỉ nghĩ đến cái toilet thôi. Vật vã mãi thì cuối cùng sau 3 tiếng chạy, xe đã dừng cho mọi người đi vệ sinh, mình ôm cuộn giấy chạy thẳng vào cái toilet kiểu Mông Cổ ở giữa thảo nguyên luôn. Toilet kiểu được đào một cái lỗ sâu ơi là sâu, rồi mỗi khi đi gió thổi mát mát đấy!
Tới Kharkhorin rồi. Thế nào mà ở Moron trời đẹp, ở đây lại âm u muốn mưa :(. Thời tiết vùng này nắng nóng khó chịu hơn ở Moron nhiều, cũng bụi nhiều nữa, nhưng buổi tối thì bao lạnh
Lều trại ở Gaya’s Guesthouse
Lang thang đi dạo một mình gặp thằng nhóc dễ thương này :)). Hai chị em cứ chơi với nhau mà chả cần phải nói câu nào cả. À quên, 2 đứa nói với nhau đúng câu chào Sambano =))
Xong rồi mình còn giữ xe dạy ẻm chạy xe đạp nữa :)), sau một hồi giữ xe toát mồ hôi thì ảnh cũng chay được.
Lên chơi với bầy cừu
Cừu rồi dê
2 con này quá tếu, cứ đi bằng bằng nhau mới chịu
Mấy em này nhìn kiểu rất biết thưởng thức cuộc sống cho đến khi các em bị cạo lông 🙁
Cụ dê này đang oánh nhau loạn xì ngậu cả lên
Nhìn mình cũng giống cừu mà sao chúng nó thấy mình là cong đít chạy loạn cả lên :((
Cừu về chuồng rồi mình cũng tranh thủ về chuồng luôn 😀
Bên trong lều 😀

Bài sau đăng tiếp hình ở thác Orkhon nha 🙂

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.