Chào các bạn, bữa nay blog mình có thêm chị Trúc cùng viết. Chị hiện đang ở New Zealand, và đã đi du lịch cũng khá nhiều nơi rồi, hứa hẹn sẽ mang tới cho các bạn nhiều bài viết hay về đất nước xinh đẹp này cũng như các nước lân cận. Bài đầu tiên sẽ là Cook Islands, một quần đảo gần New Zealand mà chị mới đi cách đây một tuần, và hình như chị là người Việt Nam đầu tiên tới đây nữa đó. Mời các bạn cùng đọc bài viết của chị Trúc dưới đây nhé.

Viết lại đường du lịch đến đất nước Rarotonga xinh đẹp cho các bạn đi mùa tết nè.
Rarotonga hay còn gọi là quần đảo Cook, nằm ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Đây là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới, tổng diện tích là 240km2. Các bạn có thể xem thêm ở đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Cook_Islands

Chỉ có đường bay từ Úc, New zealand và Mỹ. Như vậy từ Việt Nam bạn có thể mua vé giá rẻ để qua Úc hoặc New Zealand, rồi bay hãng giá rẻ Virgin của Úc sang Rarotonga. Vé rẻ đi Úc các bạn có thể mua trên Air Asia… Vì mình là người đầu tiên đến nên tự lò mọ và lo sợ vì đọc thông tin ở Việt Nam không thấy miễn visa cho quốc tịch Việt Nam nên chỉ dám ở 3 ngày, lỡ bị đuổi về thì cũng ít tốn tiền khách sạn.
Lần đầu tiên đến đây, mình đi từ New Zealand qua, trên máy bay thấy mấy ông tía và bà mẹ cho con mình nó bò trên sàn và đi lại khi máy bay đang bay, ở Việt Nam thấy tía má bắt mấy nhỏ ngồi im gần chết ah.

Đến sân bay Rarotonga khách du lịch được chào đón bằng những vòng hoa sứ trắng. Mỗi hành khách đều được mang vòng hoa dài tới rún và thơm ngát, và nghe ca sĩ hát nhạc truyền thống của họ với đàn guitar bên trong lúc bạn đợi xếp hàng nhập cảnh. Khi về bạn cũng được tiễn bằng một vào bài hát của họ.

Khi gặp hải quan, anh khá bất ngời khi nhìn thấy hộ chiếu Việt Nam, ảnh tưởng mình là người islander, tức dân ở mấy đảo, haha. Ảnh hỏi sao ở có 3 ngày ít vậy, bạn cũng trình bày thiệt là hỏng thấy thông tin được miễn visa từ Việt Nam mặc dù ở nước anh báo miễn visa toàn cầu. Vậy là ảnh cười toe toét, dể thương gì đâu á.
Đường về khách sạn nó cứ mờ mờ ảo ảo vì đèn đường bên này cách nhau xa lắm và bóng nhỏ y chang ở quê mình chục năm về trước. Thấy có mấy cái bòng đèn chớp tắt tưởng quán ăn hay cafe, hỏi tài xế mới biết đó là mấy cái mả của người chết được chôn trước nhà, mình run run nhưng cũng thấy lạ lạ, vui vui vì sống hay chết thì cũng như nhau, trên mấy cái mả còn có nhiều vòng hoa nhỏ đầy màu sắc.
Dân số của cả nước được hơn 8000 người, riêng dân ở đảo chính thì được 3000 người. Cả nước có khoảng 15 đảo.
Khí hậu quanh năm từ 25 đến 30 độ nên các bạn cứ đến thoải mái, chịu nhất là cảnh biển bên này đẹp dã man luôn, phù hợp cho ai yêu biển, câu cá ngoài biển khơi. Các dịch vụ và khách sạn ở đây hầu hết là của Mỹ đầu tư, dân hiền và đặc biệt không bao giờ có trộm cắp nhé. Bạn thuê xe xong đến ngày trả thì cứ chạy xe ra sân bay để đó không cần quay lạy điểm thuê, cứ để chìa khoá đó, hôm sau họ tới lấy.
Mình mưu mẹo kêu cho mướn xe máy nhưng nếu không có bằng lái của công an họ cấp thì nhất quyết không cho thuê.
Vì nguồn thu của nước này chỉ là du lịch nên hải quan, công an và người dân niềm nỡ lắm.
Riêng ở Việt Nam bạn muốn lái xe máy bên này thì nhớ dịch công chứng bằng lái xe qua tiếng anh, sau đó qua bên đây nộp tiền thi bằng lái 20nz (New Zealand dollars) nếu đậu sẽ được cấp trong 1 năm. Vì mình không biết nên không dịch bằng lái xe máy nên thuê xe hơi 50nz 1 ngày, xe máy như của vn có 20 đô ah. Xe bus thì khoảng 5 đô 1 người đi 1 vòng đi ra thị trấn. Nếu bạn có bằng lái ở New Zealand cấp thì không cần đóng tiền và thi.
Đất nước này được chính phủ New Zealand viện trợ hơn 50 năm rồi nên đời sống dân bên này cũng đỡ lắm.
Học và bệnh viện miễn phí nhưng học đại học thì phải sang New Zealand học vì không có trường. Riêng khoản này thi NZ tài trợ cho nước này luôn.
Mức sinh hoạt bên này cao hơn so với New Zealand, chẳng hạn như xăng ở NZ 1.7 đô/ lít thì Rarotonga tới 2.2 đô. Họ dùng tiền tệ new zealand và đô la Cook, giá tiền tươngg đương nhau. Ở Việt Nam muốn mua tiền New Zealand thì ra 40 Mạc Thị Bưởi Q1 bán rẻ hơn.
Đặt biệt các chợ, cơ quan bên này mở đến 4h chiều là đóng cửa nên mua sắm gì thì tranh thủ nhé.
Sau 5h bạn nhìn ra bãi biển rất đông người có lẽ họ bận về tắm biển mỗi ngày.
Nếu bạn đến đây vào thứ 7 hàng tuần có họp chợ của dân địa phương, ngoài các hàng tiêu dùng đa phần họ bán thức ăn và thức uống, hãy thử món sinh tố, uống xong bao thành siêu nhân như trong hình dưới, hihi
Chi phí bên này mắc chứ không rẻ như mấy báo ở vn nói đâu, tuy nhiên nếu tiết kiệm thì cũng sống qua con trăng.
Bên này các hotel hay motel đều giống như ở New Zealand, tức là trong phòng bạn có trang bị đầy đủ bộ bếp, nấu nướng, muối đường,.. Bạn sẽ tiết kiệm được khối tiền nếu tự nấu ăn vì 1buổi ăn tối đơn giản nhất cũng khoảng 25nz.
Lưu ý là không được nấu hải sản trong phòng và sau khi nấu bạn phải dọn rửa, mấy chị dọn phòng chỉ có nhiệm vụ thay ra giường, khăn và vệ sinh phòng thôi nhé, nếu không muốn trả thêm 500nz thì phải dọn rửa bếp trước khi check out.
Cuối tuần bạn có thể nghe nhạc sống tại một số bar nhà hàng và uống beer, rượu vang hay nước ngọt miễn phí từ 4h đến 6h chiều nhé.
Bạn phải đặt bàn trước nếu muốn ăn tối ở đó vì bạn sẽ trở thành hươu cao cổ trong chờ đợi nấu ăn.
Chị quản lý nhà hàng mình ăn, cứ tưởng chị ấy là chủ vì mình thấy chị ấy làm việc với tốc độ nhanh khủng khiếp.
Người dân ở đây vui tính lắm, bạn hỏi chổ của công an giao thông ở đâu, sau khi được hướng dẫn xong thì anh ấy còn thòng theo câu ” you can not missed the ugly building” haha, cười bể bụng, hoá ra cái toàn nhà của công an giao thông bằng đá hoa cương hỏng có trang trí như những nhà khác.

Đặc biệt, họ cấm mang theo thức ăn, trái cây, hoa quả hạt giống như New Zealand vậy đó, mà ko phạt tiền khi vi phạm đâu, bỏ tù luôn. Trước khi nhập cảnh tiếp viên nhắc và xuống sân bay cũng được nhắc nhở.
Vì nó là bán đảo nên đất nước gần nhất là New Zealand, bạn đi 4 tiếng bằng máy bay sẽ tới.
Bạn sẽ không bao giờ quên những ấn tượng đẹp của hải quan, công an và người dân bên này mang lại cho du khách.
Bạn sẽ dễ dàng nhận ra dân địa phương vì trên đầu lúc nào cũng cài hoa sứ hoặc hoa dâm bụt, rất đẹp và ấn tượng lắm, mặc xà rông mà có thể lái xe máy ngon lành.
Nếu bạn trả phòng buổi trưa mà tối mới bay thì đừng lo nhé, đối diện sân bay có chổ tắm biễn và tắm lại nước ngọt miễn phí, toilet bao sạch luôn
Đừng lo lắng vì bạn sẽ không bị lạc ở đảo đâu nhé.
Hy vọng sẽ có thêm các bạn Việt Nam sẽ đến đây du lịch trong thời gian sớm nhất.

Anh này cực kỳ vui tính luôn và thân thiện nữa
Rất dể nhận ra ai la người bản địa nhé
Cây phượng
Uống sinh tố đi rồi thành siêu nhơn Drink smoothie and becone a superman
Nón đi biển cũng tạo hoa điệu phết
Nhẫn tha hồ lựa
Biễu diễn miễn phí tại chợ nhé
quá sặc sỡ
bán trái cây
Toilet công cộng
Biển
cát trắng nha

Tiền của Cook Islands

cook islands, travel cook islands, du lịch cook islands, du lịch new zealand, kinh nghiệm du lịch cook islands, kinh nghiệm du lịch new zealand, du lịch Rarotonga, kinh nghiệm du lịch Rarotonga, du lịch bụi Rarotonga

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Trúc đang sống và làm việc tại New Zealand, chị chia sẻ các kinh nghiệm về du lịch cũng như cuộc sống ở New Zealand và các nước xung quanh khi chị có cơ hội đi du lịch ở đó. Các bạn có thể liên hệ với chị Trúc qua email nganbalo.com@gmail.com

9 Comments

  1. chào bạn!
    Mình có thắc mắc này muốn hỏi.Đảo Cook miễn visa cho người Việt.vậy nếu em là cư dân VN hộ chiêu phô thông,bay từ VN- Cook island quá cảnh tại Úc vẫn bình thường hả chị.Chắc bên phía Úc không làm khó dễ hen???

    • Hello bạn,
      Chị Trúc nói bên Úc bắt buộc bạn phải xin visa transit cho dù bạn không ra khỏi phòng chờ đó.

  2. Chào chị, em có dự định đi Cool islands vào đầu tháng 1 tới, em đọc bài viết của chị thấy bảo quốc đảo này miễn visa cho người việt, nhưng e search thì không thấy có thông tin, mà agency làm visa đi Cook thì nhiều làm em phân vân quá, không biết thực hư thế nào. Em đã có visa Úc multi entry, như vậy có cần visa Cook nữa không ạ, em chân thành cảm ơn.

      • Dạ em cảm ơn chị nhiều, hehe. Vậy mà mấy nay cứ không biết làm thế nào để apply.

  3. Chào bạn,
    Mình có dự định đi đảo Cook này, theo bài viết của bạn thì đảo miễn visa cho người Việt Nam hả bạn?
    Vậy là mình đáp chuyến bay trực tiếp hay nhất thiết phải quá cảnh bạn nhỉ? Vì nếu quá cảnh thì chắc cả Úc lẫn New Zealand đều cần thị thực visa đúng không bạn?

    • Nếu bạn đi từ vn thì hiện nay không có đường bay thẳng sang Cook islands, đa phần quá cảnh úc, nz, hoặc mĩ. Nếu quá cảnh tại các nước trên thì phải có transit visa nha bạn

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.