Bọn mình đến Bagan đâu khoảng 6am, sau một đêm hầu như không ngủ, cộng thêm cái sự lạnh, mình ngồi co ro chờ anh trai Min Thu đến rước. Vì xe đến sớm nên phải mượn điện thoại của nhà xe gọi cho mấy ổng nhờ tới sớm rước, nào đâu cũng đúng giờ mới thấy tới. Cái Guest House của mình là Shwe Na Di Guest House, book online trên agoda, giá đâu khoảng 17 hay 20 usd/đêm, standard double room with shared bathroom and free breakfast (hiện trên Agoda đang có giảm giá còn có 15usd/ đêm, các bạn xem thêm ở đây nha: https://www.agoda.com/partners/partnersearch.aspx?cid=1742549&pcs=1&hid=1060003. Hay trên Booking link là: https://www.booking.com/searchresults.en-us.html?aid=1299269. Shared bathroom là phòng tắm riêng, rồi toilet riêng nha, cũng khá sạch sẽ, nước ở phòng tắm cũng hơi ấm ấm. Khách sạn bên đây cũng dễ thương lắm, phục vụ nhiệt tình nè, rồi còn cho nguyên cái bản đồ, xong chỉ đường cho nữa. Nói chung cần dịch vụ gì cứ nói bên khách sạn thôi, kể cả thuê xe này kia. Bữa sáng được phục vụ với các món như trứng chiên, trái cây, quẩy, mứt, bánh mỳ, cà phê, trà,… Nói chung ở Myanmar không bao giờ sợ thiếu rau hay trái cây đâu hehe. Lúc ăn sáng mình ngồi chung bàn với một nhóm mấy anh chị người Malays cũng qua đây du lịch, mấy người này đi cũng nhiều lắm, mà họ là dân chạy xe đạp (biking), chả biết dùng từ gì cho hợp lý, hồi đó có qua Việt Nam rồi chạy xe đạp ở dưới Vũng Tàu ý. Mấy chị ngồi hỏi mình về Sri Lanka, nhân tiện mới vừa đi xong nên quay qua tư vấn nhiệt tình luôn haha.

Tuy rất mệt và buồn ngủ, nhưng để đỡ mất thời gian, bọn mình (à quên không nói chuyến Myanmar này có chế bạn đi cùng, gặp nó ở sân bay Yangon) mướn 1 cái xe đạp điện ở khách sạn luôn, giá 8000kyat/ ngày, sáng sớm hôm sau 4 giờ mướn đi xem mặt trời mọc trả thêm 4000kyat nữa thì phải (hay 3000 gì đó quên rồi mà khoảng đó). Lưu ý: Các bạn nên thuê xe đạp điện đi tham quan Old Bagan nha, chứ thuê xe đạp thường là đạp hộc máu luôn đấy haha, mấy chỗ đó cách nhau xa lắm, đi xe đạp điện vừa tiết kiệm sức, vừa tiết kiệm thời gian. Mà đi 2 người nữa lại tiết kiệm tiền.

Thêm một thông tin nữa, theo như lời đồn thì đến Bagan các xe sẽ bị chặn lại để khách du lịch trả tiền vé vào thăm Bagan (đọc trên wiki là 24000kyat), cơ mà bọn mình chẳng hiểu sao không thấy ai chặn gì cũng như không phải trả tiền gì. Không biết có phải do đến sớm quá hay như nào nữa.

Trước khi vào khu vực Old Bagan, bọn mình ghé thăm một cái chùa nằm ngay ngã ba (thôi đừng ai hỏi chùa tên gì, chịu thôi, ai muốn biết cứ tới, khách sạn sẽ cho nguyên tờ bản đồ nha). Khu vực bên ngoài chùa này bán rất nhiều longi, rồi các mặt hàng quà lưu niệm, bán cả thanaka nữa. Bọn mình mua một khúc nhỏ nhỏ như cái cổ tay hết 2000kyat, bôi tè lè lên mặt vì nghe nói chống nắng haha (thật ra mình bôi cho vui chứ sau 10 ngày ở Sri Lanka da nó cháy đỏ loét rồi, có bôi đầy mặt cũng không xi nhê).

mua khúc gỗ với cả cái cục đá mài hết 2000 kyat nhaaaa
Chế bán hàng dạy bọn mình cách mài
vài cảnh bên trong chùa
Chùa gì mà đẹp quá đẹp

Nhớ đoạn này đang đi thì tự nhiên có mấy chị Myanmar dễ thương lắm, tự nhiên ngoắc ngoắc vô trong rồi cho bông cho hoa để bọn mình lễ Phật. Mình tưởng mấy chế dễ thương thiệt, ai dè lễ xong mấy chế quay qua đòi tiền. Mình có kinh nghiệm ở Sri Lanka rồi, nên quay qua nhìn nói 50kyat được không, nào ngờ mấy chế chê ít quá không lấy (mà thật lúc đó đang bị loạn các thể loại tiền, không ý thức được 50kyat nó ít như nào). Chê thì thôi, mình chào xong bỏ đi luôn haha, được cái mấy chế cũng hiền, không cho thì thôi luôn, chẳng lèo nhèo, chỉ bĩu môi vì mình keo quá. Kể đến đây lại nhớ tối hôm trước lúc ăn xong lấy tiền trả, mình lúc đó không hiểu hâm hâm kiểu gì, ăn hết 12000 kyat, mà trong túi mình đổi ra toàn là tờ 10000kyat, xong mình ngồi rút ra đúng 12 tớ 10000kyat để trả =)), may có con bạn ngồi đấy nó nhắc, không thì xong rồi.

Thêm tấm nữa, chùa bên đây chùa nào cũng đẹp quá xá
Bữa chụp không kịp nhìn, giờ mới nhìn ra là em bé đang chơi với con búp bê
Hai bạn trẻ này đang tâm sự
Hồi xưa chưa đi cứ tò mò không biết người ta còn bôi Thanaka nhiều không, hay chỉ bôi cho khách du lịch xem thôi. Qua đây mới thấy ai ai cũng bôi, mà ở đây còn đỡ, dưới Yangon nắng nóng hơn, người ta bôi đầy mặt luôn, như đóng phim ma haha.
Bọn mình chạy xe đạp qua cái đền này trước, đền nổi bật nhất ở rìa ngoài khu luôn.
Tranh thủ leo lên ngắm cảnh
Cảnh từ trên nhìn xuống
Hướng khác
Cảnh này từ một hướng khác nữa
Khúc này bắt đầu đi lung tung xong tự phát hiện ra sao không giống những hình xem trên mạng
Các đền ở đây nhỏ xíu

Đoạn này xong bọn mình chán quá đi về ăn trưa rồi ngủ, và vì không nhớ nổi cái đền cần đi để xem mặt trời lặn ở đâu nên phải về để hỏi lại. Thế là về, mới phát hiện ra hồi sáng đi sai đường nên đi mãi không tới. Quyết định chiều 4 giờ dậy đi sớm để vừa xem mặt trời lặn, vừa tìm đường để sáng hôm sau đi một mạch đến luôn, đỡ mất thời gian hay sợ lạc.

Thông tin cho các bạn: Để xem mặt trời mọc hay lặn, các bạn đến đền tên Shwesandaw Temple nha (đền này nằm ở cái đường sau Ananda Temple  rất nổi tiếng, hỏi ai cũng biết). Shwesandaw Temple là nơi tất cả mọi người đều tụ tập để ngắm mặt trời mọc, nên sáng chịu khó dậy sớm khoảng 4.30 sáng để chọn chỗ tốt nha.

Vầng, và vì nó quá xa nên đi mãi không tới, đến lúc thấy mặt trời đang lặn rồi mới hết hồn, leo đại lên cái đền giữa đường để ngắm rồi đi qua kia sau

Hình như là cái đền này
đây
Hú hồn vẫn kịp, thật là quyết định sáng suốt khi dừng lại
Mặt trời đã xuống
Rồi tắt hẳnọn

Bọn mình vừa đi vừa hỏi đường mãi cũng đến được Shwesandaw Temple, lúc này thì trời tối thùi rồi, chỉ cố gắng nhớ đường để sáng mai quay lại. Nhưng cũng tranh thủ mua được 2 cái longi (hết 12000kyat), và nhờ 2 cái longi này mà sáng hôm sau đỡ lạnh bao nhiêu.

Thèm ăn kem mà trời lạnh quá ăn đâu có nổi :((. Xa xa có anh đẹp trai mà sao lại tay trong tay với ai kia :'(

du lịch Myanmar, du lịch bụi Myanmar, Myanmar 6 ngày 5 đêm, làm gì ở Myanmar, tham quan gì ở Myanmar, ăn gì ở Myanmar, xe buýt ở Myanmar, kinh nghiệm du lịch Myanmar, lịch trình du lịch Myanmar, đi đâu ở Myanmar, kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar, nên đi Myanmar mấy ngày, xe buýt ở Myanmar, blog du lịch Myanmar, what to eat in Myanmar, what to eat in Burma, Burmese food, burmese cuisine, myanmar travel blog, travel to myanmar, where to go in myanmar, places to visit in myanmar, travel blog burma, burma trip, myanmar trip, myanmar food trip, xem mặt trời mọc ở đâu ở Bagan, xem khinh khí cầu ở đâu ở Bagan, where to watch sunset and sunrise in bagan

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

9 Comments

  1. Đi tìm thông tin về Myanmar thế nào lại đi lạc vô blog nì, nhiều thông tin bổ ích lắm, cảm ơn bạn đã viết chia sẻ. Khi nào lên xong plan 5n4d ở Myanmar có gì gửi nhờ bạn tư vấn thêm nghen. Cảm ơn trước nè @_^

      • Mai mắn qua, lang thang mấy ngày qua, nhưng cuối cùng không hình dung được sẽ phải đi thế nào, đặc dịch vụ kiểu gì cả, càng đọc thì lại càng mơ hồ, lý do là…. tập tành lang thang với người ta.. Mình đã đặc vé máy bay xong cả rồi… giờ mới phải lo lắng không biết đi kiểu gì khi sang đó . Vé của mình đi từ 22/6 đến 26/6. Dự định lang thang qua hai thành phố Yangon và Bagan… Mong bạn tư vấn giúp mình với . Cảm ơn nhiều và mong chờ tin .

  2. Mình đã mua vé đi Myanma vào cuối năm, mình đang tìm kiếm một vào thông tin bên đó thì vừa hay gặp trang này hay quá! Mình muốn mail cho bạn tư vấn thêm được không ạ?
    Vé xe Bus đi Bagan, từ Bagan đi Madalay và từ Mandalay về Yangon mình đặt trước bao lâu thì được bạn? Nhóm mình hơn 10 người nên mình muốn cho xong vụ này. Mình mail bạn tư vấn thêm nha
    Cám ơn nhiều!

    • ok bạn ơi 🙂 bạn email mình nha hangocngan @ hotmail . com nhé
      Xe buýt bạn đặt lúc nào cũng được. đợt đó bọn mình đặt trước khoảng 1 tháng gì đó thì phải. Bạn cứ gửi email cho anh gì mình tự nhiên quên tên rồi hehe, thông tin email của anh mình viết ở bài 5 ngày ở Myanmar (1) đó bạn

  3. Ừa bà, cái vụ vé vào Bagan cũng thấy một số người nhắc tới trên bài viết nhưng mà cũng không hiểu lắm. Người ta bảo cao điểm là tầm khoảng 30000kyat, cơ mà trả giá đc luôn thì phải.

    • Không đâu bà, cứ đặt vé gửi email cho cái ông tui viết trong bài đó bà. Vé ổng rẻ hơn của người khác

  4. Hoang Ngoc Reply

    CHÀO NGÂN, mình có mail cho bạn, tiện đây mình xin nhờ bạn tv cho mình chút, đi MYanmar tháng 5 có gì hay và phù hợp ko bạn nhỉ?

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.