Thế là cuối cùng mình đã quyết định đi mổ mắt để thoát khỏi kiếp đeo kính và mỗi lần ra đường chỉ sợ người ta cướp kính.
Sau một ngày lên mạng tìm hiểu (cả qua người thân nữa), mình đã chọn bệnh viện Mắt ở 280 Điện Biên Phủ để mổ, vì nghe nói chất lượng tốt, mới lại có thể yêu cầu bác sĩ mổ cho mình. Như mình được biết bác sĩ Yến ở đây mổ rất tốt, vì đã đi tu nghiệp nước ngoài, và bác Yến cũng là người nhà của em Ly mình quên, thế nên cũng yên tâm phần nào.

Tới bệnh viện vào 10 giờ sáng, mình hơi lề mề nên tới  muộn và phải ngồi đến gần 4 giờ chiều mới xong. Mới tới thì sẽ đóng 500,000 vnd ở chỗ đóng phí, chỉ cần nói mổ lasik thì sẽ được ưu tiên đóng tiền và qua bên phòng khám kiểm tra luôn. Công nhận tốn tiền có khác, dịch vụ tốt hơn hẳn. Sau khi đóng tiền xong mình qua phòng khám cận thị để tiến hành các khâu kiểm tra trước khi hẹn mổ. Các khâu này bao gồm:

– Điền thông tin cá nhân, đọc qua các điều khoản chấp nhận mổ (lợi hại của phương pháp mổ lasik), đoạn này mất chừng 5 phút thôi.

– Sau đó sẽ được gọi tên và ra phòng phía sau ngồi chờ để kiểm tra độ cận của mắt (cái này giống như lúc mình làm kính, cũng đọc chữ, nhìn màu nhìn hình lung tung cả lên)

– Đo thị lực contrast: kiểu nhìn lên bảng có những dấu chấm theo các chiều khác nhau và nói chiều, nói đến khi nào hết thấy, hết nói được thì thôi. (2 bước này làm cùng 1 phòng và mất khoảng 10 phút thôi).

– Sau đó mình được qua phòng khác để đo đường kính giác mạc, kích thước đồng tử, kiểm tra và lập bản đồ giác mạc. Ở đây người ta nhỏ thuốc giãn đồng tử cho mình thì phải, mắt giật giật khó chịu lắm, xong rồi bác sĩ đo rồi kiểm tra gì đó mình cũng không hiểu luôn)

– Tiếp theo, ra ngoài ngồi đợi và được nhỏ thuốc 4 lần vào mắt, nhỏ xong thì mắt mờ tẹt luôn, nhìn gần coi như không thấy gì luôn :(, thuốc này gọi là thuốc liệt điều tiết. Mỗi lần nhỏ cách nhau khoảng 5 phút thôi, nhanh lắm.

– Nhỏ xong thuốc lại vào phòng kiểm tra thị lực lúc sáng kiểm tra lại, đoạn này mình không hiểu lắm :(, nói chung là kiểm tra y như lúc sáng, trừ phần đo thị lực contrast.

– Xong xuôi phần này mình được gặp bác sĩ tư vấn để đo đáy mắt, kiểu cũng nhìn vào cái máy, xong bác sĩ kêu liếc qua trái phải trên dưới gì đó. Vì bác sĩ này không phải bác sĩ mình yêu cầu, nên chẳng chịu nói gì với mình, khám xong thì yêu cầu mình ra ngoài tiếp tân, các chị tư vấn và nói mình phải đi thử máu rồi Thứ 6, 7 giờ sáng có mặt để bác sĩ Yến kiểm tra và tiến hành mổ. (thử máu mất thêm 60 nghìn nữa :(()

-Giá mổ lasik ở đây gồm có loại 21tr-40tr-70tr tùy theo mức độ cận và lung tung thứ nữa của mắt.

——————————————————————————
Sáng ngày 4/10 mình được hẹn gặp lại bác sĩ Yến để nghe tư vấn (kiểu như là mắt cận như thế  nào, khả năng bị cận lại và khả năng hết cận sau khi mổ lasik) và mổ vào lúc 8h30 sáng. Mổ thì nhanh mà thời gian chờ thì thôi rồi. Lâu ơi là lâu.

Lên phòng mổ, mình phải đưa hết điện thoại, áo khoác, túi xách cho người nhà giữ sau đó vào trong nộp phiếu hẹn mổ và đi rửa tay rửa mặt.

Sau khi rửa xong chân tay, mặt mũi, mình được mặc áo và đội mũ vô trùng, uống thuốc tê, lúc này các cô y tá sẽ sát trùng mắt và mặt mình. Khó chịu lắm luôn ý, cô y tá đổ nước rồi các loại thuốc sát trùng vào mặt, vào mắt và yêu cầu mình phải mở mắt ra. Y tá còn nhỏ lại thuốc giãn đồng tử cho mình nữa hay sao ý. Sau đó được yêu cầu nhắm mắt lại để tránh tình trạng khô mắt khi mổ. Khoảng 10 phút sau thì mình lên giường mổ, có một cái máy ở ngay mặt của mình, và đâu khoảng 4 bác sĩ, bác Yến mổ chính lấy kẹp giữ mắt mình mở to và cố định để tránh mình nhắm mắt. Sau đó thì các bác đâm chọt gì đó, rồi nhấc tấm màn trong mắt mình lên, lúc này mình thấy mọi thứ mờ mịt luôn, sau đó họ bắn laser, nghe mùi khét lẹt luôn ý, rồi đậy cái màn đấy lại, tra thuốc, và làm tiếp mắt bên kia. Tất cả công đoạn khoảng 5-10 phút thôi, mà mình cảm thấy kinh khủng lắm. Cơ mà mổ xong phát, nhìn mọi thứ đều rõ ràng, cảm giác tuyệt vời luôn ý :))

Sau khi mổ xong, mình được phát cho 1 túi thuốc (4 loại), còn toa thuốc cách tra mắt thế nào thì y tá đã hướng dẫn người nhà ở ngoài hết rồi. Riêng kính bảo hộ thì mình được yêu cầu phải đeo 24/24 trong vòng 1 tuần trừ những lúc nhỏ thuốc. Mắt mình lúc đó hơi cộm cộm khó chịu, lại còn chảy nước mắt nên phải tra thuốc rồi nhắm mắt vào phòng chờ nằm nghỉ đến chiều để tái khám.

Thật ra tái khám thì các bác sĩ cũng chỉ là đo lại mắt, kiểm tra tròng mắt, hướng dẫn đeo kính bảo hộ, cách dùng thuốc và đưa giấy hẹn khám lại thôi.

Lịch hẹn khám lại là sau 10 ngày/1 tháng và sau 3 tháng. Mình chẳng biết có đi được lần tái khám sau 1 tháng hay 3 tháng không nữa, vì bây giờ vẫn đang xin việc, chưa biết sẽ đi đâu làm nữa.

Bây giờ thì tạm biệt cặp mắt kiếng đã gắn bó từ năm lớp 6 nhé hehe. (mà mình giữ mắt cũng hay thật, từ lúc đấy đến giờ cận có 4 độ). Bác sĩ có dặn sáng dậy phải tập nhìn xa, cho mắt bớt dại, mà mình phải chờ sau một tuần mới tập, đeo cái kính bảo hộ này tập thì khó chịu lắm, ngủ cũng phải đeo :(.

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

16 Comments

  1. thì mổ xong phải đeo cái kính đó để tránh ánh sáng trực tiếp, bụi này nọ chứ bà, sợ xấu thì ở nhà tới khi tháo kính thì thôi hehe…

  2. cho tới giờ em mới dc tường tận các giai đoạn đi mổ mắt nhờ chị Ngân đó
    trước giờ hỏi bạn bè họ toàn bảo về nhà là quên hết :))

    mà nghe chị tả lật lật, bắn bắn zô mắt khét lẹt thấy sợ quá đi
    Có đau lắm không chị?

  3. Chao em,
    No chi nhoi nhoi kho chiu thoi. Chu khong co dau dau em oi :D, nhung ma cai su kho chiu day thi that may ma co 10 ph, ko thi chi cung chiu khong noi haha.

  4. Bạn ơi, trong các điều khoản chấp nhận mổ có ghi là " nếu sau khi mổ có biến chứng gì thì bệnh viện ko chịu trách nhiệm ko hả bạn" .Tks bạn.

  5. @Tiền Nguyễn: hình như là không bạn ơi, vì bạn sẽ được bệnh viên kiểm tra liên tục trong vòng 6 tháng sau mổ mà, chỉ có điều nếu mình bị cận lại thì tự chịu thôi vì do mình mà 😀

  6. mình đang phân vân ko pít nên mổ bênh ĐBP hay Sài gòn nữa. Bạn mình nó mổ bên SG nói rất ok, lại rẻ nữa.KM gì đó có 7.5tr thui. Tại ĐBP có tiếng nên mắc zậy thui chứ bên nào mổ ko giống nhau. Nhưng mà mình chỉ sợ tiếc chi mấy triệu mà con mắt của mình có vấn đề gì thì sao. Trc khi mổ chắc bạn cũng có tham khảo nhiều, nên có thể cho mình xin chút ý kiến ko bạn? Cám ơn bạn rất nhìu 🙂

  7. chào bạn, mình mổ bên DBP vì mẹ của bé bạn mổ trong đó nên nói cô mổ cho an toàn. Cô cũng là phó giám đốc ở đó luôn. Cô tên Yến nha bạn. À mà không phải mắt ai cũng mổ được đâu, bạn có thể tới khám trước, sau đó bác sĩ sẽ tư vấn mổ như nào

  8. á à, thì ra có đứa trước cận nặng thế à :), thế mà mềnh không biết đấy :3

  9. :)) nhắn whatsapp cho người mà ko thấy trả lời gì hết là sao. Mà không biết à :)), làm sao mà biết =)), ảnh trong cái cv là đeo kính mà

  10. Bữa chủ nhật e lên mà ngta k làm. T3 e lên lại. Mà e k pic đăng ký khám đau. Hỏi ng này chỉ đằng ng kia chi đằng.

  11. @Hồng: Hi Em, em cứ tới địa chỉ ở trên, đó là bệnh viện mắt mà, vào đó người ta sẽ chỉ em tới :). Có phòng Lasik

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.