Bài này chia sẻ một vài kinh nghiệm mà mình và mấy đứa bạn rút được sau chuyến đi nhé.

Thứ nhất, khi đặt vé máy bay, các bạn chỉ đặt đến thành phố lớn như Chicago, hay NY gì đó, rồi đi xe bus của Greyhound hay Megabus (megabus thì cực rẻ nhé) đến thành phố mà các bạn làm việc. Cách này sẽ tiết kiệm tối đa chi phí mua vé máy bay đấy, để dành được khối tiền nhỉ?

Thứ hai, đừng mang quá nhiều đồ nhé, nếu bạn đến Mỹ vào tháng 5,6 thì cứ chắc chắn là khoảng thời gian các bạn tham gia chương trình thời tiết sẽ rất nóng, nên mang quần áo mát mẻ một tí (trừ mấy bạn can đảm lên Alaska làm nhé).

Thứ ba, các bạn phải hỏi thật kỹ ngày bắt đầu làm việc, nơi ở, xem người ta có thay đổi gì không, để còn biết kịp thời, đừng như bọn mình, sang đến nơi rồi phải lang thang, may mắn không phải lúc nào cũng xuất hiện đâu.

Thứ tư, bên đấy cái gì cũng tự động nên các bạn đừng quá lo sợ về trình độ tiếng Anh, nhưng để tiến bộ thì nhiều khi cứ kiếm chuyện mà hỏi, người Mỹ người ta rất nhiệt tình nên không sao đâu.

Thứ năm, các bạn nhớ dùng Google maps hay wiki để tìm hiểu về thành phố sẽ làm việc nhé, không thôi nó lại cho làm ở nơi rừng rú nào thì chết, đi lại cũng khó khăn, mà suốt ngày ra ngoài ngắm chim thôi.

Thứ sáu, đừng ham làm quá, hãy dành thời gian (theo mình khoảng 2 tuần là đủ) để đi du lịch vòng quanh nước Mỹ nhé, chứ chẳng biết bao giờ cơ hội mới đến lần thứ hai đâu.

Thứ bảy, tận dụng Couchsurfing triệt để khi đi du lịch nhé, nếu cẩn thận bạn nên mua vài ba món đồ lưu niệm nhỏ nhỏ ở VN, để khi ở nhờ nhà ai thì tặng chủ nhà 1 cái làm quá nhé (như mình mang cả xấp phong bao lì xì sang, với lại ít tiền VN rẻ rẻ, khoảng 5.000, 2.000 thôi).

Thứ tám, tìm lấy  một người bạn đồng hành khi đi du lịch nhé, chứ không thôi là buồn chết đấy.

Thứ chín, bạn nào muốn mua hàng điện tử ở Bestbuy thì chờ đến dịp nó free tax nhé, lúc đấy mua rẻ phải biết (thời gian khoảng trước khi bọn học sinh đi học ý, mình ko nhớ rõ ngày lắm, hình như đầu tháng 8 thì phải)

Cuối cùng, trước khi dọn dẹp đồ đạc trở lại Việt Nam các bạn vào Ross hay TJ Maxx, mua lấy cái cân tay để cân vali nhé, coi chừng dư kg thì mệt. Mà nghe đâu giờ chỉ được mang 1 kiện hành lý ký gửi thôi, nên dư bao nhiêu cứ xách tay hết nhé, nó chẳng kiểm đâu, xách đc bao nhiêu thì xách.

Kinh nghiệm của mình chỉ có thế thôi, chúc các bạn đi vui vẻ, và có nhiều kỷ niệm nhé. Có gì thắc mắc cứ cm ở đây hay gửi mail hỏi mình cũng được. 

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

19 Comments

  1. Hi Ngân, cảm ơn bài chia sẻ rất tường tận của bạn. Bạn có thể cho mình biết bạn đã đăng ký work and travel với công ty nào không? tổng chi phí cần phải chuẩn bị là bao nhiêu? có cần chứng minh tài chính gì không? trình độ tiếng Anh công ty đó cần là cỡ nào?Xin visa có dễ không?

    Cảm ơn bạn nhiều nha!
    Mong tin bạn @_@

  2. Chị cho e hỏi, nếu muốn đi W&T nên chọn agent nào? E đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành Hospitality luôn, tiếng Anh thì cũng khoảng 5.5 IELTS.
    Chị cho e lời khuyên nha, thanks chị 🙂

  3. Chào em, tiếng anh thì giao tiếp là được rồi ha. Đợt trước chị đi bên Workwest thấy cũng được, em liên hệ hỏi thử xem sao :D, có vài bạn đi bên IDC cũng nhiều.

  4. cái vụ mua đồ ở Bestbuy: cuối cuối tháng 8 trước khi học trò đi học (back to school) người ta hay giảm giá. Còn những em nào đi rơi vào đúng Black Friday (thứ Năm cuối tháng 11 là lễ Tạ Ơn, thì ngày thứ 6 hôm sau là Black Friday) giảm giá nhiều lắm, các nơi, các cửa hàng đề giảm giá. Chúc may mắn.

  5. chị Ngân ơi, chị đi của công ty Wokwest rồi cảm nhận công ty đó thế nào, dịch vụ có chuyên nghiệp và chu đáo ko, việc nhà ở họ sắp xếp thế nào hở chị?

  6. Chao em
    Workwest vao thoi diem chi di thi lam cung tot. Cac chi deu rat nhiet tinh hehe con hien tai cung nhieu thay doi nen chi cung ko chac nua

  7. Phạm Thảo Reply

    Em chào chị. Em là sv năm cuối đang chuẩn bị đăng kí Work and Travel US năm nay. Mà bây giờ là 9/2, em chỉ sợ k còn job thôi 🙁 liên hệ Workwest mấy hôm k được, trên website của Workwest k có địa chỉ văn phòng nữa chứ.
    Chị đăng kí lúc nào vậy ạ?

  8. e chào c Hân, e vừa tốt nghiệp THPT, bây giờ e muốn đi Work&Travel ở Mỹ hay bất kì 1 quốc gia nào ở Châu Âu hay Úc mà dễ xin visa hơn Mỹ, nhưng e k biết cần chuẩn bị cái gì và bắt đầu từ đâu, c có thể giúp e mọi thông tin qua YH : bushtran95 k c, FB của e là Bush Tran. e cám ơn c nhiều

  9. em đã đọc hết các bài của chị về Work and Travel nhưng vẫn còn 1 số thắc mắc . Mong chị có thể giải đáp cho em được ko ạ?

    1 > em vẫn không biết làm sao để liên lạc hay có thêm thông tin về những tổ chức của work and travel . Chị có thể nói rõ hơn về tên cũng như cách liên hệ với họ được ko ạ?

    2 > em thấy chủ yếu work and travel dành cho những sinh viên muốn sang châu âu. Nhưng nếu em muốn đi các nước trong châu á, đặc biệt là hàn quốc thì có được ko ạ? Và nếu được thì có thể liên hệ được ở đâu ạ?

    3 > tại vì em cũng là lần đầu tiên được biết đến work and travel ~ dạo này thấy thông tin lừa đảo cứ nhan nhản xung quanh mình nên cũng có chút cảnh giác. Có bao giờ những tổ chức work and travel lừa đảo hay j ko ạ?

    Em cám ơn chị rất nhiều

  10. Chào em,

    Như chị thấy thì em có vẻ nắm hơi sai về W&T rồi.
    – Thứ nhất, chương trình này chỉ có mở Mỹ thôi, còn ở châu Âu thì không có hen. Và em chỉ đi được Mỹ. Còn các nước khác như chị được biết thì hiện tại có Canada, New Zealand và Úc có chương trình Work and Study gì đó.
    – Còn về liên hệ với tổ chức thì vẫn phải thông qua agency ở Việt Nam em à, hồi xưa chị đi của Workwest, nhưng bây giờ hình như nó dẹp rồi hay sao ý, còn bên IDC tổ chức à.
    – Có lừa đảo chứ, chính vì thế em nên lọc thông tin cẩn thận nha 🙂

  11. lại là em đã comment bên trên đây ạ 🙂
    em rất cảm ơn chị đã trả lời hộ em mấy thắc mắc kia ạ .
    Em thực sự rất hâm mộ chị với phong cách xách balo lên và đi du lịch mọi nơi. Thích đọc những cảm nhận của chị sau mỗi chuyến đi
    Bản thân em cũng rất muốn được đi du lịch kiểu tự do tự tại như vậy
    Em cũng có 1 thắc mắc nữa , nghe chắc là ngờ nghệch nhưng vẫn mong chị trả lời giúp em
    Em thấy chị đã đi đến rất nhiều nơi, vậy chị là đi theo chương trình j hay là tự túc ạ? Và nếu đi tự túc thì chi phí tầm bao nhiêu hả chị?
    em cám ơn ~^^

  12. Chào em, hầu hết là chị đi tự túc thôi em :). Vé máy bay em có thể canh vé giá rẻ của air asia, hoặc tigerairways để mua. còn chỗ ở em đăng ký trên couchsurfing.org rồi tìm người cho em ở nhờ nhé :D. Một chuyến đi của chị tốn khoảng 150-200usd chưa tính vé máy bay em à

  13. chị ơi, năm nay e. định đi work and travel ạ. em băn khoăn là làm job thứ 2 (bên cạnh job mà mình đã apply từ trc) thì liệu có vi phạm luật lao động của Mỹk nhỉ? em thấy tụi nó nghiêm mấy cái này lắm nè.

    • Hi Em, đâu có sao đâu em, nhiều bạn làm 2-3 jobs luôn ấy chứ ;). Nhưng mà Work and travel giờ vẫn còn tổ chức hả em?

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.