Viết bài này cho bà Khuyên với Hảo với bạn nào đang cần thông tin về Work and Travel nè. Lúc trước mình đi, tìm thông tin về chương trình này thì thấy thông tin của mấy agency thì nhiều, mà kinh nghiệm của các bạn đi về rồi thì ít lắm. Hình như chỉ có mình blog Xuân Quỳnh có thôi. Tuy nhiên, Q đi theo kiểu học bổng của bên WorkWest (ai muốn thi học bổng thì search blog Xuân Quỳnh đọc thêm nhé), còn mình đi tự túc (agency là Workwest nên có thể phí sẽ khác đôi chút nhé) nên muốn nói rõ cho các bạn biết về chi phí. Tính ra thì phát sinh cũng nhiều lắm.

Thứ nhất, về vấn đề yêu cầu của chương trình, đợt này mình đi có hai dạng: 

1. Dành cho sinh viên năm 1,2,3 các trường đại học (cao đẳng là năm 1,2; trung cấp năm 1 nhé)
2. Dành cho sinh viên năm cuối tất cả các trường phía trên (nhưng yêu cầu phải tốt nghiệp sau khi chương trình tốt nghiệp nhé).

Thời gian của W&T: vào mùa hè nhé, từ đầu tháng 6 đến tháng 10


a. 2 tháng làm việc và 1 tháng du lịch cho sinh viên thuộc dạng (1) ở trên
b. 4 tháng làm việc và 25 ngày du lịch cho sinh viên dạng (2), chính xác là các công ty chỉ yêu cầu các bạn làm khỏang 3 tháng rưỡi thôi, còn lại là thời gian du lịch.

Mức lương của các công ty: 

Cái này thì tùy công ty ha, như cái tiệm bánh của mình là 10.27usd/hour.

Phí chương trình, cũng chia ra làm 2:

1. 26 triệu cho sinh viên đi lần đầu (ý là nhờ agency tìm việc)
2. 19 triệu cho sinh viên tự tìm việc

Quá trình: 

1. Tìm việc, và đặt cọc việc (tiền đặt cọc việc là 3tr cho cả 2 dạng phí chương trình ở trên)

 – Đầu tiên mình chọn công việc yêu thích và tiểu bang muốn làm việc, sau đó tham gia các buổi hội thảo và phỏng vấn của sponsor (cái này bạn theo dõi trên website của workwest hoặc gửi mail hỏi, người ta sẽ thông báo).
– Nếu được chọn, bạn sẽ tiếp tục phỏng vấn qua skype với employee. Sau khi employee chấp nhận thì bạn đóng 3tr tiền đặt cọc cho agency.
– Sau đó employee sẽ scan job offer và gửi cho bên agency, bạn sẽ được gọi lên ký tên, và thông báo đóng phí chương trình là 26tr (và ký hợp đồng với bên agency luôn).

2. Nộp hồ sơ cho sponsor để làm DS 2019 xin visa J1


– Hồ sơ thì tùy sponsor yêu cầu. Như mình thì cần bảng điểm mới nhất (tiếng Anh), giấy chứng nhận SV (tiếng Anh), hộ chiếu (để scan thôi), giấy giới thiệu của giáo viên ở trừơng, và điền vào một vài tờ giấy nữa.

3. Chuẩn bị hồ sơ xin visa đi Mỹ J1

Bên agency sẽ gửi file word của DS 160 cho các bạn điền ở nhà (nhớ phải cẩn thận, và ghi nhớ những gì đã điền nhé), sau đó agency sẽ hối thúc và đưa cho các bạn danh sách những giấy tờ cần thiết để phỏng vấn.

Bao gồm: 2 bản photo và bản gốc (khi nào book được lịch phỏng vấn, thì người ta sẽ đưa hết hồ sơ, mình chỉ bỏ bản gốc vào thêm thôi) của các giấy tờ sau:

– DS 2019 (sponsor sẽ gửi chuyển phát về văn phòng agency, các chị trên đấy sẽ nhét vào hồ sơ dùm)
– Giấy xác nhận đã đóng phí SEVIS (phí này bên agency đóng cho mình)
– Giấy hẹn phỏng vấn (cả cái tờ cancel lịch pv cũng mang theo luôn), confirmation lúc mình nộp DS 160 trên mạng.
– Biên lai thu phí visa (140 usd)
– 1 tấm hình visa
– Hộ chiếu
—> Tất cả những giấy ở trên xếp gần nhau trong tập hồ sơ, hoặc bỏ chung cũng được, vì khi phỏng vấn visa mình sẽ lấy ra để bốc số.
– Giấy chứng nhận sv
– Bảng điểm mới nhất
– Học bạ, bằng cấp 3
– Giấy xác nhận số dư tài khỏan (sổ tiết kiệm) của ngân hàng (gửi khỏang hơn 30tr là được), xin bản tiếng Anh nhé. (ai xài ATM thì trước khi pv visa nhớ in cái tờ sao kê ra
– Sổ đỏ (ba mẹ có nhiêu đất mang hết đi =))
– Giấy khai sinh, CMND, hộ khẩu (ba mẹ mình ko chung hộ khẩu, nên phải mang 1 đống giấy tờ đi, cả giấy kết hôn nữa, cuối cùng không bị hỏi gì cả^^)
– Hộ chiếu của ba mẹ đã từng đi du lịch nước ngòai (hoặc giấy thông hành)
– Hộ chiếu cũ (vd như đã đi du lịch, và đổi hộ chiếu, hay đi du học), như mình có khai đi Trung Quốc học nên mang theo
– Bằng cấp, bảng điểm chứng tỏ đã học ở nước đó (du lịch thì khỏi)
– Tất tần tật những thứ liên quan đến tài chính của gia đình, cứ mang đi, ko sợ thừa đâu.

Sau khi book lịch thì các bạn mang 140 usd và hộ chiếu ra Citibank ở tòa nhà Sunwah đóng. Bọn nó chỉ nhân usd thôi, nên ai mang tiền Việt thì ra Western Union bên hông, trình hộ chiếu để đổi tiền nhé.

4. Phỏng vấn, đặc điểm nhận dạng đậu rớt mà mình quan sát khi ngồi chờ phỏng vấn là ai cầm tờ giấy xanh nhỏ, là đậu, cầm hộ chiếu là rớt, còn cầm tờ giấy to to là bị lưu hồ sơ chờ xem xét (khỏang 1,2 tuần gì đó)

Trước ngày phỏng vấn các bạn sẽ được bên agency gọi lên tham dự vài buổi training. Trong buổi này, các chị ấy sẽ luyện cho các bạn trả lời các câu hỏi có thể bị hỏi, và phản ứng nhanh, cũng như sửa các lỗi khi trả lời.

Lời khuyên của mình là: cái nào nói thật được thì phải nói thật, đừng bịa ra; còn phải nói dối thì chắc chắn nó không có trong hồ sơ của mình, rồi ngày nào cũng nhìn vào gương tập trả lời cái câu ấy, cho đến khi thấy như thật thì thôi. Hôm trước mình phỏng vấn cũng bị một câu phải nói dối, và đã luyện tập rất nhiều, đến cuối cùng thì nói như thật luôn :)).

Nếu bạn đã từng đi và phỏng vấn lần 2, thì phải chắc chắn nội dung trả lời phải khớp với lần trước (vì tất cả những gì các bạn nói ra đều sẽ được lưu vào hồ sơ của Đại Sứ Quán). Vd như trước hôm mình phỏng vấn, có một bạn năm ngóai đi W&T rồi, nhưng năm ngóai khi hỏi bao giờ tốt nghiệp, bạn ý nói tháng 8, năm nay lại nói tháng 12. Thế là bị đánh rớt không thương tiếc, không những thế còn bị lưu vào hồ sơ, rất khó để đậu pvấn lại.

Lường trước tất cả những câu hỏi có thể được đặt ra (cách duy nhất là hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân), và nghĩ câu trả lời trước, đọc nhiều lần cho nhuần nhuyễn. Đến lúc đi phỏng vấn thì nói từ từ, rõ ràng, rành mạch =)). Cho nguời ta tưởng mình đang suy nghĩ trả lời, chứ ko phải trả bài ý mà. Như lần trước mình đi, các chị cũng nói hồ sơ mình hơi có vấn đề, vì có thể người ta sẽ hỏi sao mình đang học ở Trung Quốc lại về VN. Về nghĩ hết mấy đêm mới ra câu trả lời không liên quan gì đến tài chính gia đình (mà sự thật là ko có). Thế mà chả hiểu sao may mắn thế nào, lúc phỏng vấn lại không bị hỏi.

Thường khi hỏi bao giờ tốt nghiệp (cho sv năm cuối), các bạn đều phải trả lời thời gian sau khi kết thúc chương trình. Nếu xui xẻo bị người pv hỏi tại sao học xong vào tháng 5 mà lại tốt nghiệp vào cuối năm, thì các bạn nhớ nói “Tại thời khóa biểu, và quy định hàng năm của trường tao thế”. May thì sẽ đc cho qua, xui thì bị giữ hồ sơ xem xét (rất có thể nó sẽ gọi về trường để kiểm tra).

5. Book vé máy bay khứ hồi và lên đường (mình vừa lấy vé về xong^^)

Lời khuyên: các bạn nên book vé trước ngày pv visa 1,2 ngày thôi nhé, đảm bảo thời gian giữ vé sau ngày pv, để lỡ xui có rớt thì có thể cancel và đặt lại. Chứ đừng mua trước nha.

Book vé thì mình thấy có United Airlines rẻ nhất, mình vô website của nó check giá, rồi gọi lên tổng đài book chỗ, người ta sẽ gửi mã số giữ chỗ về email cho mình. Vé mình mua hôm nay là 1385usd từ SGN đến GSP (quá cảnh ở HK và Chicago)

Về hành lý thì chị bán vé nói mình là được mang 2 vali mỗi cái 23kg đi (tổng cộng 46kg) và xách tay 7kg.

6. Lịch trình bên đó thế nào mình sẽ cập nhập sau khi qua tới nơi nhé. hehe. Chúc các bạn chuyến đi vui vẻ^^

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phêTặng Ngân 1 ly cà phê



Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Author

Mình là Ngân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Philippines, Rất vui được chia sẻ các trải nghiệm du lịch ở Philippines cũng như các nơi khác trên thế giới đến các bạn. Email mình là nganbalo.com@gmail[dot]com. Các bạn cứ để lại comment hay email khi muốn liên hệ nhé.

Comments

  1. Ngan oi, cho minh hoi ban tu tim job thong qua web ha? Minh cung dang tinh di thong qua trung tam ma thay chi fi mac' qua. Ngan cho minh 1 so trang web tim job duoc k?

  2. bạn ơi, thường tìm việc phải thông qua bên agency. Còn tự tìm thì khó lắm, nhất là không có ai quen bên này, vì đa số việc làm ở mấy cái fast food phải đến tận nơi lấy đơn điền :(.

  3. uh, minh hieu lam y ban. Ban noi la di tu tuc nen minh tuong la ban tu tim job:). Cam on ban chia se nhung thong tin ve WAT nhe'. Doi voi nhung nguoi sap tham gia nhu minh thi thong tin cua nhung nguoi di truoc rat quan trong:P

  4. bạn ơi, khi đi phỏng vấn visa ý, mình phải chứng minh tài sản như thế nào? sổ tiết kiệm tối thiểu là bao nhiêu tiền vậy?

  5. @aaaa: vậy là bạn chưa đọc kỹ bài của mình rồi, mình có ghi ở đây nè: "- Giấy xác nhận số dư tài khỏan (sổ tiết kiệm) của ngân hàng (gửi khỏang hơn 30tr là được), xin bản tiếng Anh nhé. (ai xài ATM thì trước khi pv visa nhớ in cái tờ sao kê ra)"

  6. chào Ngân, mình là Trang ở Hà Nội. Trước tiên mình cảm ơn bài viết rất hữu ích của bạn, và cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc comment (mà đúng hơn là thắc mắc) của mình 🙂

    Mình hiện đang là sinh viên năm cuối, và rất muốn thử WAT xem sao. Thế nhưng thực sự mình không biết phải bắt đầu từ đâu nữa (ví dụ như kiếm công ty giới thiệu việc làm như thế nào?). Tiếng Anh giao tiếp của mình không tệ nhưng mình cũng chưa có chứng chỉ tiếng anh nào cả. Mình sắp ra trường, và muốn đợi tốt nghiệp xong rùi đi. Như vậy không biết có được không (vì theo như mình nghe nói thì WAT chỉ dành cho sinh viên thôi)?

    Xin lỗi vì đống câu hỏi hâm hâm. Nhưng mình chưa hề có kinh nghiệm gì, bạn bè cũng không có ai từng tham gia. Bạn giúp mình nhé, cám ơn bạn nhìu 🙂

  7. Chào Trang, như mình biết thì hiện tại WAT chỉ cho sinh viên đi có 2 tháng thôi, bạn phải đảm bảo trong thời gian bạn tham WAT bạn vẫn là sinh viên. Kể ra nói dối là cuối năm tốt nghiệp cũng được thôi nhưng lỡ xui thì sẽ bị lãnh sự quán gọi điện hỏi thăm trường. Tiếng Anh thì ko cần phải lo đâu, chỉ cần Trang giao tiếp được là được ý mà. WAT mục đích chính là để nâng cao trình độ tiếng Anh mà. Trang ở Hà Nội có thể tìm hỏi Work West ở Hà Nội xem sao, cứ tới gặp rồi nghe họ tư vấn xem thế nào, thì tư vấn mà, nên họ nói cái gì cũng tốt thôi :). Nếu muốn biết thực tế thế nào thì cứ hỏi thêm N hen:).
    Chúc Trang luôn vui nhé!

  8. Cám ơn Ngân rất nhiều về những kinh nghiệm mà bạn chia sẻ ^^
    Chúc bạn luôn thành công trong công việc nghen!

  9. em la sv nam2. em rat muon tham gia WAT nhung chua hieu ro lam. Chi cho em hoi la yeu cau ve tieng anh gom nhung j nhieu. va tong cong chi phi em phai chuan bi de tham gia WAT la bao nhieu.
    Em cam on.

  10. Em chỉ cần tiếng anh giao tiếp là đi được rồi em nhé.
    Tổng chi phí khoảng 60tr em nhé, chị cũng không nhớ rõ lắm 🙂

  11. ban oi minh da p.v rot hai lan .. ban co the cho minh email cua ban de chia se them kinh nghiem duoc ko ?

  12. Cam on ngan ve bai viet cua ban,cho Minh hoi ve csong ngan trong thoi gian o my dc ko? Ve an uống chi phí đi lại nhÀ ở? TẤt tẦN Tật nhé! Và Trung Bình $ kiếm dc trong 2thAng? Thong tin job minh 8usd/h lam viec 40h, minh nghi 40h la toi da sang day may ra32-35h/tuAn, ngan danh bnhieu $ cho travel? Theo ban,Minh travel 10ngay can khoang bnhieu ? Mong ngAn phan hoi

  13. Chao ban,
    Ve. An uong thi ban ko phai lo vi do an ben My re lam.neu tiet kiem thi ban chi ton khoang 50$ cho 2 tuan thoi.
    minh lam o do dc 3 thang ruoi lan. 10.27$/h. Tuan lam 5 ngay nhung hay tang ca lam. Nen co khi kiem dc gan 1000$/2 tuan day. Minh di du lich kieu bui. An nho o dau la chinh , an thi an my goi mang theo thoi.nen chi ton tien di lai la chu yeu.

  14. Những thông tin của bạn rất giúp ích cho mình. Cảm ơn Ngân nhiều nha! ^^

  15. Hè này em cũng muốn đi WAT nên khi tìm được bài viết này, em mừng như bắt được vàng íh 😛
    Em đang đợi PV với Sponsor chị àh, mà run wá, k biết có suôn sẻ không. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm đc k ạh?
    Thanks chị nhìu nhìu nha:D

  16. Chao ban,ban cho minh hoi mot chut duoc ko? Minh da hoc xong chuong trinh cao dang va da di lam dc hon 1 nam roi,vay co the di chuong trinh nay dc ko? Cam on ban nhe.

  17. Rất cảm ơn chị Ngân về bài viết hữu ích nhé, em cũng có ý định đi WAT vào năm sau. Giờ em đang là sinh viên năm 3 nhưng em còn em còn học 1 trường nữa. Mà cái trường thứ 2 ấy thì chắc cuối năm sau em mới học xong. Như thế thì lúc khai đã tốt nghiệp hay chưa có được k vậy chị?
    Em cảm ơn chị ^^

  18. Chào em,

    Yêu cầu của chương trình là em phải là sinh viên cho đến khi chương trình kết thúc em à. Trả lời tốt nghiệp rồi là không được đi đâu 😛

  19. Rất cám ơn chị về những thông tin bổ ích này ^^ chị cho e hỏi tổng chi phí đi USA ạ? tiếng anh có cần giỏi không tại tiếng anh của e cũng chỉ thuộc dạng bình thường thôi ạ >< e năm nay năm 3 rồi , mà qua đó mình làm thường sẽ thu lại được số tiền mình bỏ ra lúc đầu không ạ?
    E cảm ơn chị nhiều

  20. Chào em,tiếng anh chỉ cần giao tiếp được là ổn em nhé. Chi phí rơi vào khoảng 80tr em nhé. Còn có thu lại được vốn không thì cũng còn tuỳ em à

  21. vâng cám ơn chị ạ 🙂 e cũng lo lắm không biết nếu đi được mình có thich nghi được không,chương trình internship e cũng rất thich mỗi tội e học chuyên ngành anh văn hành chánh văn phòng
    mà đợt chị đi là chị chọn trung tâm nào ạ? IDC hay Workwest ạ?

  22. chị ơi chị có biết về WORKING HOLIDAY hok ạ? nó vs w&T khác nhau sao chị?

  23. Chào em,

    Working holiday hiện đang có ở một số nước như Úc, NZ, hay Canada đó em. Với loại hình này thì em không cần phải là sinh viên cũng tham gia được em à, em sẽ kết hợp việc đi làm thêm và học tiếng anh nhé, vì phải học tiếng anh nên chị nghĩ chi phí sẽ cao hơn Work and travel một chút.
    Còn Work and Travel là em chỉ đi làm thôi, nhưng với điều kiện em phải còn là sinh viên nhé.
    Em đọc thêm về Working holiday ở đây:
    http://en.wikipedia.org/wiki/Working_holiday_visa

  24. vâng e cám ơn chị :)chị có biết cty nào tương đối uy tín về vấn đề này không ạ? tại e search thì thông tin về W&H này ít info hơn bên W&T

  25. chị ơi e đang phân vân giữa idc và workwest. Nên chọn agency nào ah?

  26. Năm ngoái chị đi thì chị đi bên Workwest em à. Nhưng chị nghĩ em nên tới 2 cái agency này để hỏi thêm. Nhiều khi IDC tốt hơn, và có nhiều việc làm hơn thì sao 🙂

  27. Chị ơi, chi phí những 80 tr cơ ạ? =(( Hic em hỏi ban đầu mình cần gần 30tr đóng cho trung tâm, 30tr để chứng minh tài chính hay 2 khoản trên là 1 ạ? Và số tiền có thể kiếm khi sang bên đó là bn 1 tháng ạ? em cảm ơn chị!

  28. Chào em, 2 khoản đó riêng em à :), nhưng cái 30tr để chứng minh tài chính thì em có thể rút ra để mua vé máy bay nhé ;). Bao nhiêu một tháng thì tùy chỗ làm thôi em ơi, trung bình khoảng 1200-1500/tháng em à 🙂

  29. bạn ơi mình nghe nói là những bạn nào trước đây chưa đi du lịch nước ngoài mà là lần đầu tiên tham gia chương trình Work and Travel USA đều hok xin dc visa phải hok bạn??

  30. Đâu có đâu bạn 😛 bậy nào, cái này cũng hên xui thôi, như mình có bị hỏi câu nào là đi du lịch nước nào chưa đâu hehe. Cũng tùy thôi :), người ta thấy tự tin thì người ta không hỏi đâu. Đừng lo nhé.

  31. Chị ơi, chị cho em hỏi 1 chút ạ ^^ Nếu e làm bên ấy trong hơn 3 tháng như chị thì kiếm đc khoảng bao nhiêu ạ? Và trừ đi chi phí du lịch( cũng bằng couch surfing) thì mang về khoảng bn ạ? Mình ko mún đi du lịch hết cả tháng mà chỉ đi nửa tháng rồi về nước thì có đc ko ạ? Còn khoản phí nào chị quên chưa liệt kê ko ạ? hì Em cảm ơn chị nhé <3

  32. Hì 3 tháng chị kiếm chưa cộng tiền thuế sẽ lấy sau khi về Việt Nam thì rơi vào khoảng 5000 gì đó, trừ tiền du lịch, mua sắm, chi phí sinh hoạt, nhà cửa thì còn đúng khoảng 3000 mang về :(.
    Được em à, đợt đấy chị đi du lịch có 2 tuần thôi mà :P. Chị liệt kê cũng khá đầy đủ rồi đấy, giờ mà hỏi lại thì chịu chả nhớ còn khoản nào không 😛

  33. Chị ơi, chị có thể cho em lời khuyên về công việc và tiểu bang làm việc ko ạ? Làm công việc gì nhàn và lương cao ạ? hì hì Và làm ở tiểu bang nào thì tốt hơn, em sợ chọn phải nơi rừng rú, mưa bão…thì khổ=(( À, sang bên ấy mình phải tự tìm nhà hay bên công ty sẽ tìm nhà giúp m ạ? Và phí ban đầu đặt cọc để thuê nhà là bn ạ? Em cảm ơn chị ạ ^^

  34. À mà tiền thuế sẽ lấy sau khi về VN là thế nào ạ?

  35. Tiểu bang thì em chọn gần biển thì sẽ vui, nhưng thế nào cũng gặp bão, vì mùa hè mà. Việc nhẹ nhàng thì có thể làm ở Mc Donald hay một số cửa hàng thức ăn nhanh. Thường thì phía công ty sẽ tìm giúp em, sau khi em tới nếu thấy không phù hợp có thể rủ các bạn đi cùng ra ngoài thuê nhà nhé.
    Tiền thuế tức là khi em làm em sẽ phải đóng thuế, nhưng vì em không phải là công dân Mỹ nên sau khi về Việt Nam sẽ lấy lại được thuế :). Vấn đề lấy lại thuế thì em có thể lên taxback để gửi bản scan các giấy tờ cần thiết rồi khai thuê trên đây.

  36. Chị ơi, ban đầu mình đặt cọc 5tr(giá mới bên WW) để tìm việc, sau đó đóng tiếp 27tr, tổng cộng là 32tr hay chỉ phải đóng tiếp 22tr thôi ạ?

  37. Chị ơi, chị có Facebook ko ạ? Em mún hỏi chị qua fb cho tiện ^^

  38. Ý em là đóng 3tr đó riêng và 26tr riêng hay tất cả chỉ là 26tr thôi ạ?

  39. À, sau khi em được phỏng vấn công việc, em sẽ đóng 3 triệu, sau đó đóng tiếp 26 triệu. Tổng cộng là 29tr em nhé.

  40. Bạn ơi năm 4 vậy đi được 4 tháng hả bạn?
    đi cái này rồi đi tiếp Working holiday nữa được không bạn nhỉ? thanks

  41. Chị ơi nếu nó ko tìm đc việc cho mình thì mình mất 3 trịu đặt cọc. Hả chi

  42. Bạn ơi, cái này với working holiday khác nhau nhé:) Ban vẫn đi được working holidays nhé.
    Đúng rồi đó. Năm cuối nên đi được 4 tháng.

    Không em ơi, khi nào tìm được việc em mới đóng 3 triệu nhé 🙂

  43. cám ơn bạn nha 🙂 mà nghe nói năm nay làm gắt,xin visa khó hjc mình đang lo đây,đi được 4 tháng thì hi vọng đủ hoàn tiền vốn để mình lấy tiền đó đi Working Holiday NZ 🙂

  44. Hi! chào bạn! mình vừa tốt nghiệp hồi t7 xong, mình đag đk đi chương trình internsip bên Usa, mình cảm thấy lo lắng lém, vì mình sợ rớt visa, nếu rớt visa là mình sẽ mất 50tr 🙁 ngày nào m cũng rất là lo lắng, rồi mình ko bik là nên đk bang nào nữa, mình đi internship với mong muốn để dành tiền để sau này đi du học bên community college, nên m ko bik làm ở bang nào và nơi nào sẽ kiếm đc nhiều tiền nhất. mình ko sợ cực. rất mong nhận đc tư vấn của bạn. tks bạn

  45. Nói thật là bây giờ phỏng vấn visa đi Mỹ khó hơn hồi trước nhiều rồi bạn ơi. Như thế này nhé, bang nào lương cao thì mức sống cao, bang nào lương rẻ thì mức sống thấp. Còn ở alaska thì bạn ko phải đóng thuế. The mình thấy bạn chọn cali sẽ dễ tìm việc làm thêm hơn. Còn thích vui thì chọn florida, mình thấy nhiều bạn chọn bang này lắm.

  46. Bạn ơi nếu sinh viên ra trường được 1 2 năm rồi thì đi đc ko bạn. Ma phải được loại khá mới đc đi à?

  47. Chào bạn, nếu ra trường 1,2 năm thì không đi đc chương trình này đâu bạn nhé. Chương trình yêu cằu bạn phải đang đi học.

  48. mình mới tốt nghiệp có tham gia chương trình này được không?

  49. chị ơi khi làm hồ sơ tham gia WAT bên đại sứ quán mỹ có gọi điện về check thông tin nghỉ hè của mình ko ạ?
    lịch nghỉ hè của e ko đủ 2 tháng n0 nếu đi đc thì e cứ nghỉ, nên chỉ sợ lúc bị check thông tin thì họ sẽ loại hồ sơ mình, mà như thế thì mất phí nộp làm hồ sơ ấy ạ 🙁

  50. @Sun Lee: Thường thì đại sứ quán nó không kiểm tra đâu em ạ 🙂 Đừng lo nhé :D.

    @Nặc Danh: phải đang là sinh viên cơ bạn à.

  51. bạn ơi mình muốn đi năm cuối thì được 4 tháng làm và 25 ngày du lịch, nhưng trường mình tháng 7 mơi tốt nghiệp, thế thì mình phải bảo lưu, nhưng mà cho hỏi trong quá trình làm thủ tục có phải đi lại nhiều lần ko?

  52. Bạn à, mình nghe nói từ giờ sinh viên chỉ được đi 3 tháng thôi à. 4 tháng và 25 ngày chỉ có đợt của mình thôi. Bạn hỏi kỹ lại nghen.

  53. bạn ơi, cái chương trình working holiday bên New Zealand có khác với chương trình này nhiều ko????sang bên đấy, các công việc chân tay có nhiều ko bạn

  54. Em chào chị ạ !
    Hôm trc em đến WW để tìm hiểu về W and T thì đc biết bgio sv năm cuối chỉ đc đi 3 tháng :2th làm việc và tháng du lịch. Mà chi phí đóng cho cty là 35tr, chưa kể visa và vé máy bay. Em đang rất hoang mang, ko biết trong 2t làm việc đó mình kiếm đc bnhieu, có đủ số ban đầu bỏ ra hay ko? Nếu như em tìm thêm job 2 thì có khó ko ạ? và bên ấy cụ thể mỗi tháng chị hết bnhieu chi phí nhà ở, ăn uống, đi lại ạ? chị có thể giúp em tính cộng mỗi tháng chị kiếm đc bnhieu và tiêu hết bnhieeu ko ạ? Mong sớm nhận đc hồi âm của chị!
    Em cảm ơn chị ^^

  55. chi oi, gia ve bay may 2 chieu di my thi minh book cua hang nao la re nhat a? Va gia ve do la bnhieu a?

  56. Chào em. Chỉ có mỗi năm của chị sinh viên năm cuối mới được đi 5 tháng thôi :). Nói thật là đi 3 tháng như thế thì không đủ gì hết đâu em à. Chị tính sơ sơ nhé.
    Nhà ở thì chị với mấy bạn nước khác thuê nhà ở chung, 7 đứa-hơn 1k usd/tháng.
    Ăn uống khoảng 50usd/tuần
    Tiền thì chị kiếm được khoảng 1500-1700 usd/tháng, chị không nhớ lắm em à. Có tháng làm được nhiều hơn nữa, vì nó cho tăng ca 😀
    Job 2 thì thật sự tùy vào bang em ở, bang chị thì chị tìm ko nổi job 2. Đi lại thì khoảng 150usd/tháng.

    @Nac danh: các bạn comment nhớ để lại tên nhé, chị chẳng biết ai mà lần :).
    Vé máy bay em đọc lại đoạn này nhé:

    "Book vé thì mình thấy có United Airlines rẻ nhất, mình vô website của nó check giá, rồi gọi lên tổng đài book chỗ, người ta sẽ gửi mã số giữ chỗ về email cho mình. Vé mình mua hôm nay là 1385usd từ SGN đến GSP (quá cảnh ở HK và Chicago)"

  57. hi hi em cam on chi 🙂 Em chi muon tinh xem chi phi moi thang la bnhieu thoi, hic. Neu em lam viec ca 3 thang ma ko di du lich thi co hoan von duoc ko nhi? Chi oi, ve may bay chi mua la 2 chieu hay 1 chieu day a? va lam tnao de dat duoc ve mbay re ah? hi Em cam on chi nhe ^^

  58. à chị ơi, e thấy có nơi ngta cho ở luôn tại nơi làm viêc, tức mình ko mất tiền nhà ở phải ko ạ? Nếu ở gần nơi làm việc thì sao lại mất tiền đi lại nữa? hay đó là tienf đi lại trong tháng cuối mà c đi du lịch ạ? theo c nghĩ thì làm việc gì sẽ kiếm đc nhiều hơn ạ? hì mà lúc sang ấy chị làm gì thế ạ? 😀

  59. à em thấy có đoạn chị nói về thuế dc trả sau khi về nước? thuế đó là gì thế ạ, và khi về nc mình đc trả bnhieu ạ?

  60. Chào em, như thế này nhé, vé máy bay thì em chắc chắn phải mua 2 chiều rồi. Còn việc đi lại và ở thì tùy, có chỗ làm cho em chỗ ở miễn phí, nhưng lương lại rẻ, chỗ nào lương cao thì lại không có chỗ ở. Mà không phải lúc nào cũng có chỗ ở gần nơi làm việc em ha. Vì ở Mỹ nhất là mấy thị trấn nhỏ nhỏ người ta đa số có xe đi lại nên không có phương tiện công cộng, em phải nhờ mấy người làm cùng qua chở đi, mà thế thì phải trả thêm tiền cho người ta.
    Thì em làm ở Mỹ mà, làm thì phải đóng thuế, có 2 loại thuế, thuế bang và thuế nhà nước. Người Mỹ thì sau này thất nghiệp,… hay gì đó thì được lo bằng thuế này, còn em là người nước ngoài nên sẽ nhận lại được thuế. Thuế bao nhiêu là tùy vào bang của em.

  61. Cái này em phải liên hệ với bên agency em à. Việc là bên đấy cung cấp 🙂 Chị làm gì có danh sách công việc, mà muốn xin cũng phải qua agency em à 🙂

  62. chị ơi!em không có chứng chỉ hay bằng cấp gì của tiếng Anh?liệu có đi đc không ah?hay là mình bắt buộc phải có chứng chỉ a?

  63. Chao ban,

    Bai viet cua ban rat huu ich. Minh la sinh vien da tot nghiep hoi thang 12 nam 2012. Minh biet la da tot nghiep thi khong du dieu kien tham gia chuong trinh nay nhung co cach nao khac hoac chuong trinh nao khac khong ban?

  64. Hi ban Ngan,

    Muc tieu cua minh la New York city vi ban trai minh song o do, va minh muon qua do khao sat truoc khi minh quyet dinh du hoc 2 nam do ban. Co cach nao khong ban?

    Neu minh co giay chung nhan minh la sinh vien ( minh nho thay co lam giup ) thi co duoc khong?

    Cam on ban nhe!

  65. Chào bạn, làm vậy cũng được, nhưng vấn đề là đại sứ quán sẽ xem bảng điểm và hỏi bạn khi nào tốt nghiệp. Họ có thể sẽ gọi điện về trường bạn để kiểm tra đấy. nếu phát hiện ra bạn nói dối thì không được đâu

  66. Chào Ngân , mình đã tốt nghiệp hơn 1 năm rồi , mình còn đủ điều kiện đi WAT ko ? Hay có dạng nào khác phù hợp với mình ko ? Bạn có thể giời thiệu mình agency nào đáng tin cậy ko , vì mình cần tư vấn rất nhiều ? Cám ơn

  67. Hiện tại như bạn thì đi được chương trình Học tập và Làm việc ở Úc thôi :D. Bạn có thể liên hệ google xem agency nha. Hồi xưa mình đi WAT thì đi của Workwest, cũng được thôi :d.

  68. Minh tot nghiep dai hoc dc gan 2 nam r, minh dinh dang ki hoc tiep dai hoc bang 2. Vay co di dc theo chuong trinh nay ko ban?

  69. chị ơi ct WAT bắt đầu vào tháng 6 nhưng bên trường ĐH của e đến giữa tháng 7 mới được nghỉ học, e định là sẽ bảo lưu k.quả học tập của mình (hiện tại e đang là s.viên năm nhất). Bên Ct WAT còn cách nào khác nữa ko chị, chẳng hạn như đi trễ hơn. Em đã bở lỡ cơ hội đi WAT vì ko hiểu hết về vấn đề này. Chị có thể cho e xin vài lời khuyên ko ạ! Em Cảm ơn

  70. Hình như là giữa tháng 7 vẫn có đợt đi mà em, chị nhớ năm ngoái nhiều bạn đi trễ lắm, em hỏi lại xem sao. Còn không thì phải bảo lưu rồi, mà đợt đó em còn đang thi nữa 🙁

  71. E năm nay lên 12, em đang chọn trường cho mình và e cũng biết cái zụ này lâu rồi. Mấy anh chị ở trường ĐH bảo là tùy trường nghỉ sớm hay trễ thôi. Em cũng đang lăn tăn vụ này không biết nên chọn trường nào nghỉ học sớm. Không biết chị học trường ĐH nào vậy ạ, chị cho em biết được không!? Nếu được, chị cho em tên của vài trường nghỉ hè sớm được không chị!? (Để thuận tiện đi cái nì đó chị.. hì) em định thi trường ở SG đó chị!

  72. Haha, bé này 🙂 Hồi xưa chị học SaigonTech. Mà em thi trường nào em thích chứ, sao lại chọn trường nghỉ hè sớm làm gì :P. Mà chị không biết là 2 năm nữa thì chương trình này còn không nữa bé ơi. Thường em học đại học dân lập thì sẽ được nghỉ hè sớm :d. Chị nhớ năm ngoái bạn chị đi cùng chị là học đại học kinh tế đó em.

  73. Số dzách lun!!! ^_^ E đang nghía trường ĐH Kinh tế TP.HCM đó chị! Em cảm ơn chị lắm lắm! <3 <3

  74. Chị Ngân ơi,em là Thảo, sv năm 1 ĐH Mở Hà Nội, chị cho em hỏi chút.
    1.Về lựa chọn agency. Chị đi của bên Workwest dịch vụ có chuyên nghiệp chu đáo không ạ. Bên đó mình phỏng vấn xong mới phải đóng tiền cọc 3 tr phải không ạ? E đang đinh tham gia phong van truc tiep ngay 24/8 của IDC mà phải đóng tiền cọc 2 triệu mới được phỏng vấn, mà dợt tháng 8 mới có mấy scandal tăng phí lên gấp đôi và không trả tiền cọc của sinh viên đi Internship ở Singapore nên em cũng lo.
    2.Sinh viên năm 1 được đi WAT trong bao lâu ạ? Nếu em đi trong tháng 11, 12 và xin bảo lưu việc học có được ko ạ. Hay ĐSQ bắt buộc mình phải đi trong hè.
    3.Từ lúc nộp hồ sơ đến khi lên máy bay sang Mỹ mất bao nhiêu lâu hả chị. Chị PV với employer có biết kết quả ngay không ạ?
    Thankyou chị nhiều, e hỏi nhiều quá, vì chiều mai là hạn nộp tiền của IDC rồi nên e cũng băn khoăn quá.

  75. Chảo Thảo,
    1. Em à, hình như Workwest không còn hoạt động ở Việt Nam nữa, em tìm hỏi bên IDC nha, theo chị thấy thì các bạn đi bên IDC nhiều lắm, vụ internship ở Sing thì chị ko rõ, nhưng ngoài WW thì chị thấy còn mỗi IDC là ổn thôi.
    2. Sinh viên năm nào cũng vậy, chỉ được đi 3 tháng thôi em nha. Và em bắt buộc phải đi dịp hè, tháng 5,6,7,8 gì đó.
    3. Nhanh lắm em ơi, phỏng vấn thì khoảng 3-5 ngày là có kết quả rồi, nếu em làm nhanh thì khoảng 3 tháng là đi được 😀

  76. chi oi cho e hoi di theo kieu work & travel va internship thi cai nao hon ah.bay gio e dang la sinh vien nam cuoi roi ma tieng anh cua e cung chua biet may

  77. Chào em,

    Xin lỗi vì chị trả lời hơi muộn nhé. Chị thấy nếu được thì em nên đi internship vì thời gian sẽ lâu hơn 🙂

  78. Chao ban, minh moi doc xong bai viet cua ban. Minh dang muon thu chuong trinh WAT nay, nhung chua biet tim o dau ca. Minh dang o VN va hoc xong roi. Ban co biet chuong trinh nao o Vietnam ko? Cam on ban nhe 🙂

  79. Mình dự định là năm nay tham gia chương trình mà bây giờ đã là tháng 2 thì đăng kí có kịp không.? Lần trước mất bao lâu để bạn được báo có đũ điều kiện đi.Mà trường mình thì tháng 7 mới được nghỉ hè nữa.
    Mình cũng muốn đăng kí ở workwest thì liên hệ hotline ở trang web http://www.workwestworld.com/our-programs-2/work-and-travel/ có đúng không?

    Mong lời chia sẻ của bạn.Thật sự cảm ơn vì bài viết!

  80. bây giờ đăng ký vẫn kịp bạn ơi :), mình mất khoảng mấy tháng thôi :D. Cứ làm hồ sơ khoảng 3 tháng trước ngày đi là kịp.

    http://motthegioi.vn/giao-duc/duhoc/8-sinh-vien-to-cao-cong-ty-the-gioi-viec-lam-phuong-tay-lua-dao-du-hoc-380.html

    Bạn tham khảo thông tin này nha, lúc trước mình đi của WW ở Tân Bình cơ, sau đó nó lục đục nội bộ gì đó tách ra làm 2, giờ thì nghe nói phá sản luôn rồi, bạn đọc kỹ và tham khảo tất cả các thông tin trước khi quyết định nha.

  81. Cảm ơn Ngân!
    Mình đã liên lạc dc 1 agency,bên đó giới thiêu cho mình 1 cviec ở McDonald ở hawaii và housekeeping ở Texas.Mà giờ mình không biết nên chọn cviec nào nữa.

  82. Chào Ngọc,
    Ngọc liên lạc với agency nào rồi?
    Theo N thấy thì nên chọn MC ở Hawaii, vì khu đó cũng là khu du lịch, có gì tìm thêm việc cũng dễ hơn, thời tiết cũng dễ chịu, tiện đi du lịch luôn 😉

  83. Hello Bạn Ngân,

    Mình có vô thử link http://unitedstu.edu.vn/news/98/Chuong-trinh-.html nhưng được báo là "Not found", bạn có thể xem giúp lại link giúp mình không?

    Mình muốn tìm hiểu thêm về chương trình Working and Holiday bên Úc, NZ và Canada. Chân thành cảm ơn bạn.
    Diệu

  84. hi bạn.Mình tên là Trang.Mình đang là sv năm 2. Mình muốn tham gia WAT.Bạn cho mình hỏi bên Work west có đóng tiền để tư vấn ban đầu ko bạn.Thanks bạn

Write A Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.